Vụ 42 ô tô bị rơi xuống biển: Đề nghị điều tra tai nạn hàng hải
![]() |
Tàu Morning Vinafco tại cảng Bến Nghé, TPHCM ngày 24/12/2023. |
37 container rơi xuống biển
Theo hồ sơ vụ việc, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh thuê Công ty CP Vận tải biển Vinafco vận chuyển 15 container (bên trong có 45 ô tô điện) từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi Bến Nghé (TPHCM).
Ngày 20/12/2023, tại cảng Chùa Vẽ, hàng hóa được chuyển lên tàu Morning Vinafco của Công ty CP Vận tải biển Vinafco.
Ngày 22/12/2023, khi tàu Morning Vinafco đi đến vùng biển Quảng Nam thì gặp sự cố khiến 37 container trên tàu bị rơi xuống biển, trong đó có 14 container chứa ô tô của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh.
Ngày 6/6/2024, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam có công văn số 2450/CHHVN – ATANHH gửi Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và Cảng vụ Hàng hải TPHCM về việc xác minh, điều tra sự cố tàu Morning Vinafco rơi container trên biển.
Cục Hàng hải Việt Nam giao Cảng vụ Hàng hải TPHCM chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan khác xác minh sự cố.
Tại công văn này, Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý các container trên chở ô tô có thể có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển.
Sau chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, ngày 9/8/2024, Cảng vụ Hàng hải TPHCM có công văn số 48/BC-CVHHTPHCM báo cáo xác minh sự cố tàu Morning Vinafco. Tuy nhiên, trong báo cáo, Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho rằng vụ việc không có yếu tố gây ô nhiễm môi trường.
Không đồng tình với báo cáo của Cảng vụ Hàng hải TPHCM tại công văn số 48/BC-CVHHTPHCM, ngày 19/8/2024, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh có Công văn số 91/2024/CV-CHH gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để bàn về một số nội dung trong đó có nội dung về ô nhiễm môi trường.
Trên cơ sở đề nghị của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, ngày 28/8/2024, tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải TPHCM diễn ra cuộc họp với thành phần gồm: đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, Công ty CP Vận tải biển Vinafco và Công ty Trường Nam- Chi nhánh TPHCM (doanh nghiệp cũng có container vận chuyển trên tàu Morning Vinafco bị rơi xuống biển như Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh).
Kết luận cuộc họp, đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM đề nghị các bên liên quan tiếp tục, khẩn trương phối hợp để giải quyết trên tinh thần hợp tác, cầu thị.
Yêu cầu các bên liên quan tiếp tục phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, cung cấp, bổ sung các hồ sơ, tài liệu, kết luận, biên bản giám định, chứng cứ liên quan đến sự cố nêu trên để phục vụ công tác xác minh vụ việc trên tinh thần khách quan, đúng quy định pháp luật.
Nguy cơ ô nhiễm môi trường
Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh không đồng tình với nhận định của Cảng vụ Hàng hải TPHCM. Theo phân tích của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh, trong số 37 container bị rơi xuống biển mất tích, có 14 container chứa ô tô nguyên chiếc của Công ty và rất nhiều container chứa ô tô của 2 Công ty khác.
Riêng bên trong 14 container của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh có tổng cộng 42 chiếc ô tô mới nguyên chiếc bao gồm: 26 ô tô điện, số ô tô điện này có chứa pin điện lithium, là loại hoá chất độc hại, khi rơi xuống biển sẽ làm rò rỉ các hóa chất gây nguy hiểm cho môi trường. Chỉ tính riêng khối lượng pin chứa trong 26 ô tô điện bị rơi xuống biển đã lên đến nhiều tấn hoá chất độc hại nhưng chưa được Cảng vụ Hàng hải TPHCM tổng hợp, điều tra, làm rõ.
Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4, Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 01/2020/TT-BGTVT ngày 20/1/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về báo cáo và điều tra tại nạn hàng hải, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh cho rằng vụ việc 37 container trên tàu Morning Vinafco bị rơi xuống biển nêu trên là tai nạn hàng hải nghiêm trọng, do đó phải tiến hành điều tra tai nạn hàng hải để xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân gây ra tai nạn.
Tin liên quan
Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?

Ô tô nhập khẩu giảm, thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh gặp khó
13:01 | 04/06/2024 Hải quan

Hải quan Hải Phòng: Tạo thuận lợi song hành với chống gian lận trong nhập khẩu ô tô
08:00 | 31/05/2024 Hồ sơ

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
20:24 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ
13:41 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok
08:58 | 09/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc
21:50 | 08/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng
10:35 | 08/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù
08:57 | 08/05/2025 Hồ sơ

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng
13:51 | 07/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Doanh nghiệp bị cưỡng chế vì nợ thuế quá hạn
13:46 | 07/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cận cảnh 2 container thuốc lá lậu Hải quan bắt giữ
13:42 | 07/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố doanh nghiệp xuất lậu 2 container thuốc lá
10:12 | 07/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bộ Công an khởi tố hơn 30 bị can liên quan đến các đường dây thuốc giả, sữa giả
10:07 | 07/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Chặn thực phẩm đông lạnh xuất nhập lậu qua khu vực cửa khẩu Chi Ma
14:37 | 06/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Liên tiếp phát hiện thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ
11:13 | 06/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
