Facebook Twitter youtube Tiktok

Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?

(HQ Online) - Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam bất chấp sự vươn lên của các thương hiệu trong nước và lợi thế về ưu đãi thuế nhập khẩu mà các “đối thủ” trong khu vực Đông Nam Á đang được hưởng. Lần thứ “n” xâm nhập thị trường Việt Nam, có gì đáng lưu ý.
Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang có “tham vọng” chiếm lĩnh thị phần tại các quốc gia mới bước vào giai đoạn ô tô hóa, trong đó có Việt Nam.
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang có “tham vọng” chiếm lĩnh thị phần tại các quốc gia mới bước vào giai đoạn ô tô hóa, trong đó có Việt Nam.

Ồ ạt đổ bộ

Năm 2021, BAIC với mẫu xe Beijing X7 tạo ra những gợn sóng nhỏ cho thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số đạt ước chừng 1.500 xe, đồng thời đánh động cho các đối thủ về thương hiệu xe Trung Quốc với lợi thế giá bán, sản phẩm phong phú nhiều tiện ích, tuyệt chiêu bán hàng.

Cùng với BAIC, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện các thương hiệu Zotye Auto, Brilliance Auto Group (Huachen) với các sản phẩm Huachen V7, Zotye Z8, Hongqi H9, MG5… Tuy nhiên hầu hết mới mang tính thăm dò chứ chưa tạo được đột phá lớn.

Uỷ ban châu Âu (EC) sẽ tạm thời áp thêm thuế quan dao động từ 17-38% lên ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7. Thuế quan mới này bổ sung cho thuế quan 10% mà châu Âu hiện áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc. Tổng thuế suất mà EU áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc sẽ lên tới 48%. Hay “cuộc chiến” chống lại làn sóng ô tô giá rẻ từ Trung Quốc vẫn đang được tiếp tục khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ áp thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ quốc gia tỷ dân. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ thông báo sẽ tăng mức thuế nhập khẩu bổ sung dành cho xe điện Trung Quốc, từ 25% lên thành 100%.

Nhưng năm 2023 thì khác. Đây được xem là “mốc” quan trọng, gây xáo trộn thị trường ô tô Việt Nam khi lần lượt có sự xuất hiện những thương hiệu ô tô Trung Quốc lớn, đã có sự thành công đáng kinh ngạc tại các thị trường quốc tế.

Đó là SGMW (SAIC-GM-Wuling) hợp tác với TMT Motors mang mẫu xe điện nhỏ gọn Wuling Mini EV, mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới với 1,11 triệu chiếc, vào Việt Nam. Là Great Wall Motors (GWM) với mẫu xe toàn cầu mang thương hiệu Haval H6 HE. Lotus với dàn xe điện đến Việt Nam gồm mẫu xe Eletre, Emira. Hay Geely với Geely G6 và Geely M6. Haima thông qua CarVivu của Việt Nam để phân phối 8S, 7X và 7X-E…

Đặc biệt gây xôn xao thị trường là các thương hiệu Lynk & Co; Omoda và JEACOO; GAC.

Lynk & Co nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc (đã thành công tại các thị trường Trung Đông như Kuwait, Israel, Ả Rập Saudi, Oman), gia nhập thị trường Việt Nam với việc giới thiệu các sản phẩm 09, 05 và 01. Hãng xe đến từ Trung Quốc này đã nhanh chóng thành lập 5 trung tâm Lynk & Co và 2 địa điểm Lynk & Co Space.

Mang cả xe xăng và xe điện vào Việt Nam, Tập đoàn Chery phân phối 2 thương hiệu là Omoda, Jeacoo. Không chỉ vậy Chery còn hợp tác với Gelemxico để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam với vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD, công suất 200.000 xe/năm.

Qua TC Services Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Tân Chông, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất tại Malaysia sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia), GAC, tập đoàn ô tô Quảng Châu xuất hiện tại thị trường Việt Nam bằng các mẫu chủ lực GAC M8 và GAC GS8.

Gây áp lực hơn cả sự đổ bộ khá bài bản của hãng xe thuần điện lớn nhất Trung Quốc BYD, một thương hiệu đã có những thành công đáng kinh ngạc tại quê nhà Trung Quốc hay Thái Lan.

Để tiến quân vào thị trường Việt Nam, BYD chọn ra những mẫu xe thành công nhất tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ để giới thiệu, đó là 3 mẫu xe điện Dolphin, Atto 3 và Seal. Tại Thái Lan, nơi BYD nắm tới gần một nửa thị phần, 3 mẫu xe này của BYD đều nằm top 10 xe bán chạy nhất năm 2023 với Atto 3 đứng vị trí dẫn đầu, Dolphin thứ 3 và Seal thứ 9.

BYD được xem là một đối thủ đáng gờm khi các sản phẩm của hãng đều đang sở hữu những công nghệ mà ngành ô tô điện toàn thế giới khao khát có, được phát triển bởi đội ngũ hơn 102.800 kỹ sư thiết kế và phát triển gồm: pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0, công nghệ CTB (Cell-To-Body).

Lợi thế và áp lực

Các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn có một lợi thế rất lớn, đó là giá bán. Hầu hết các mẫu xe Trung Quốc có giá bán thấp hơn so với các mẫu xe của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này giúp các hãng xe Trung Quốc thu hút được nhiều khách hàng mua xe lần đầu tiên.

Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc cũng có lợi thế về công nghệ. Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, mang đến cho khách hàng những mẫu xe với thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn cao.

Do vậy sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc luôn mang đến sự cạnh tranh khốc liệt với áp lực lớn tại các thị trường ô tô trên thế giới.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi việc không đơn giản như vậy. Trong quá khứ đã có không ít những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngậm “trái đắng” ở thị trường Việt Nam.

Có thể kể đến Lifan Motors đã từng đột phá vào Việt Nam vào năm 2006 với mẫu sedan Lifan 520 có giá bán tầm 16.000 USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các nhà sản xuất Trung Quốc mạo hiểm vào Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe của Lifan đã gặp phải vấn đề về chất lượng, sản phẩm thường đến các cửa hàng sửa chữa trong năm đầu tiên sử dụng.

Sau thất bại này, các công ty khác như Chery, MG, Haima Automobile, Zotye Auto và BAIC cũng đã nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng đều vấp phải những phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2009, Chery giới thiệu mẫu QQ3 tới thị trường Việt Nam với tham vọng mở rộng dấu ấn tại Đông Nam Á, Nam Mỹ và Syria. Là thương hiệu ô tô Trung Quốc mạnh nhất thời điểm đó, Chery lạc quan về việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam bằng cách tiếp cận hợp lý. Tuy nhiên, kết quả vẫn không được như mong đợi.

Thực tế hiện vấn đề lớn mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt khi “thâm nhập” thị trường Việt Nam đó là tháo gỡ nút thắt về hệ thống phân phối và tâm lý của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, cùng với thương hiệu Việt là VinFast đang có sự vươn lên mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng nhanh, các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc luôn chiếm đa số thị phần trên tất cả các phân khúc xe hơi. Theo ước tính của VAMA, Toyota chiếm giữ khoảng 22% thị phần, Hyundai (17%), Kia (15%), Mitsubishi (10%), Mazda (9%), Honda (7%), Ford (7%), 13% còn lại bao gồm tất cả các thương hiệu khác, trong đó chỉ có một phần rất nhỏ là xe thương hiệu Trung Quốc. Thị phần này, tùy từng thời điểm có sự thay đổi, nhất là sự phát triển nhanh chóng của Vinfast, nhưng tỉ lệ đến từ các thương hiệu Trung Quốc hầu như chưa đáng kể.

Thị phần lớn và ổn định đồng nghĩa với việc các hãng xe có điều kiện đẩy mạnh xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng. Những thương hiệu mới nổi, đến sau sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ: chất lượng, giá cả, tính năng, “option” đi kèm, chế độ hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng...

Đối với các nhà sản xuất, việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp, showroom tại Việt Nam là bài toán cần được tính kỹ để tránh bị “sa lầy”. Đối với các đại lý phân phối tư nhân, việc nhập mẫu xe hoàn toàn mới về bán cũng đem lại nhiều rủi ro hơn các mẫu xe đang quen thuộc, đang ăn khách từ những năm trước.

Thực tế có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn quan niệm, hàng hóa, sản phẩm từ Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng thấp, nhất là với ô tô là một tài sản giá trị lớn, yêu cầu của người dùng cũng sẽ khắt khe hơn.

Đặc biệt, các hãng xe đến từ Trung Quốc đang phải chịu áp lực về thuế nhập khẩu. Tùy theo mẫu mã, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 49%. Trong khi các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%; các đối thủ ở nước sở tại đang được hưởng thêm các chính sách ưu đãi khuyến khích sản xuất trong nước.

Một điểm bất lợi lớn nữa cho các sản phẩm ô tô điện đến từ Trung Quốc nói riêng và các nước khác nói chung đó là các hãng đều không có hệ thống mạng lưới sạc pin chủ động. Trong khi Vinfat, đối thủ mạnh nhất, lớn nhất trong nước đang nắm trong tay hệ thống sạc phủ 100% các tỉnh, thành trong cả nước.

Người tiêu dùng hưởng lợi?

Có thể nói sự xuất hiện cùng một lúc nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc đã đem lại những tác động tích cực, trước mắt, người tiêu dùng trong nước đang có lợi.

Việt Nam hiện có các "ông lớn" sản xuất ô tô gồm VinFast - hãng xe thuần điện, Toyota Việt Nam và TC Motor sản xuất và kinh doanh xe thuơng hiệu Hyundai; Thaco sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Mazda, Kia; BMW…Việc các hãng xe Trung Quốc gia nhập Việt Nam sẽ gia tăng sự cạnh tranh ở mảng sản xuất, phân phối xe và giá bán sẽ tốt hơn.

Mặc dù đã chính thức công bố giá bán 3 mẫu sản phẩm song khách hàng vẫn đang chờ đợi các công bố giảm giá đến từ BYD. Bởi thực tế cho thấy, các thương hiệu ô tô Trung Quốc nói chung và BYD nói riêng, giảm giá, giảm sâu luôn là chính sách được áp dụng.

Và cuộc chiến cạnh tranh về giá đã xuất hiện. Đơn cử như Wuling, hãng xe điện giá rẻ, tưởng đã rẻ rồi mới đây đã phải giảm tới 22% giá bán cho 2 mẫu xe vốn đã được xem là rẻ nhất Việt Nam. Các thương hiệu khác cũng vội vàng tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại, hỗ trợ lệ phí trước bạ (mà thực ra là một hình thức giảm giá) để tiêu thụ sản phẩm, giữ thị phần.

Trước sự xuất hiện của các đối thủ lớn, đặc biệt là BYD, VinFast, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đã nhanh chóng bổ sung đầy đủ dải sản phẩm, sớm cho ra mắt trước kế hoạch các mẫu xe phù hợp với số đông, cũng như hết sức cân nhắc giá bán sản phẩm sao cho cạnh tranh nhất có thể. Thậm chí với lợi thế sân nhà, có trong tay hệ thống trạm sạc,VinFast còn áp dụng chính sách tặng quà, miễn phí, hỗ trợ khách hàng khủng chưa từng có.

Có thể nói làn sóng xe đến từ Trung Quốc đang tác động mạnh tới thị trường Việt Nam. So với những lần trước các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có nhiều thay đổi, tạo nên một làn sóng ô tô mới cả về quy mô và bài bản hơn rất nhiều trong lần tái xuất này. Áp lực cạnh tranh đến từ các ông lớn không hề nhỏ, buộc các nhà sản xuất trong nước cũng như các thương hiệu ô tô khác trên thế giới phải dè chừng.

Tuy nhiên tại Việt Nam, ô tô là tài sản lớn nên việc mua bán xe, dù đắt hay rẻ, cũng khó thể trở thành trào lưu hay xu hướng được. Đặc biệt, thị trường Việt Nam không hề dễ dàng để chinh phục vì tâm lý e ngại xe Trung Quốc. Chưa kể đến việc so với thời gian trước đây, hiện thị trường Việt có rất nhiều lựa chọn ở nhiều phân khúc khác nhau với nhiều tầm giá và ưu đãi nhiều nên các khách hàng Việt Nam ngày càng khó tính hơn và yêu cầu cao về chất lượng, dịch vụ cũng như giá cả.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), chuyên gia ô tô: Khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy

Trước

Những thương hiệu ô tô Trung Quốc đang coi Việt Nam là thị trường "màu mỡ". Tuy nhiên, thời điểm thị trường đang gặp nhiều khó khăn về doanh số như hiện tại, rất khó để tạo "làn sóng" ô tô Trung Quốc như xe máy trước đây. Trước đây, người dân dễ dàng mua xe máy Trung Quốc bởi giá rẻ, đó là phương tiện phù hợp với đa phần người dân Việt Nam bởi tính đa năng, nhỏ gọn có thể len lỏi mọi ngóc ngách nên tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Trong khi đó, ô tô lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó xảy ra bởi có nhiều điểm khác nhau từ giá bán đến nhu cầu sử dụng. Do đó, sẽ khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy hơn 2 thập kỷ trước.

Nguyễn Hà (ghi)

Hà Phương

Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Cùng với sự ra mắt chính thức của nữ Tổng giám đốc mới, bà Sayaka Hattori, ngày 4/4, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ giới thiệu các sản phẩm Xanh với chủ đề “Green in Motion”. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc mở ra kỷ nguyên di chuyển Xanh, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Honda Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Trung hòa Carbon vào năm 2050” của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor.
Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

(HQ Online) - Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Omoda C5 Luxury với ưu đãi mở bán chỉ 499 triệu đồng.
Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

LTS: Thị trường bất động sản BĐS đang được củng cố, thúc đẩy với một loạt chính sách đặc thù. Cùng với nỗ lực của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các dự án bất động sản đang bị đình trệ, việc triển khai các chính sách này đã và đang tái định hình một chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản, giúp “kích hoạt” nguồn cung trên thị trường. Việc gia tăng nguồn cung là được xem là một mũi tên trúng hai đích bởi đây cũng là cơ sở quan trọng giúp kéo giảm giá nhà ở.
6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường sữa Việt Nam đang sôi động chưa từng có, khi chỉ 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đã vượt 659 triệu USD, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Theo dữ liệu của Fiin Ratings, trong tháng 6/2025 quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) tiếp tục tăng mạnh, đạt 105,5 nghìn tỷ đồng (tăng 52,4% so với tháng trước), trong đó 100% là phát hành riêng lẻ.
Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai trong giai đoạn mới, Cục Quản lý đất đai (Bộ NN&MT) vừa công bố Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Hải Phòng đang trở thành tâm điểm thu hút nhiều “sếu đầu đàn” của thị trường bất động sản (BĐS) - cả những "tên tuổi" lớn quốc tế và trong nước. Điều này cho thấy, trong bối cảnh thị trường BĐS bước vào chu kỳ phục hồi 2024 - 2025, sự dịch chuyển lớn về dòng vốn và tâm lý đầu tư đang tạo nên những “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường địa ốc Hải Phòng.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

Trong nửa đầu năm, thị trường bán lẻ Hà Nội ghi nhận phần lớn các dự án hiện tại có tỷ lệ lấp đầy tốt, chỉ có một vài dự án cũ ở khu vực xa trung tâm ghi nhận diện tích trống gia tăng.
“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

Sau sáp nhập, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Trong đó, các dự án tại “siêu đô thị” ở TP Hồ Chí Minh sẽ là tâm điểm thu hút đầu tư của nhà đầu tư trên cả nước, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ Hà Nội.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản (BĐS) tại Hải Phòng vẫn còn ở vùng trũng so với tiềm năng tăng trưởng. Cùng với đó, nền tảng hạ tầng tốt, công nghiệp bùng nổ, các phân khúc được phát triển đồng loạt, đặc biệt việc sáp nhập mở rộng không gian phát triển là những yếu tố thúc đẩy thời cơ đầu tư vào thị trường này.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Việt Nam vừa ban hành Danh mục Phân loại xanh, điều này khẳng định những nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn vốn xanh, mở đường cho làn sóng đầu tư bền vững. Dự báo thị trường trái phiếu xanh và tín dụng xanh tại Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, từng bước bắt kịp với xu hướng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và khu vực.
Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Thay vì mở rộng như thường lệ, các doanh nghiệp công nghiệp ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Sự thay đổi về nhu cầu này cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp tại Việt Nam phải có sự thích ứng phù hợp.
AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Cổ phiếu AMV của Công ty CP sản xuất Kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ đang gây chú ý khi cùng lúc vướng loạt cảnh báo nghiêm trọng và bị cắt margin, khiến nhiều nhà đầu tư đối mặt nguy cơ "kẹt vốn" giữa lúc thị trường vẫn đầy biến động.
Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Việc chính thức ban hành Quyết định số 21/2025/QĐ-TTg về “Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh” được đánh giá sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cạn nguồn vốn xanh.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế.
Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Luật số 90/2025/QH15 được Quốc hội thông qua đánh dấu bước ngoặt chính sách khi hàng loạt ưu đãi về thuế và hải quan được thiết kế riêng cho DN công nghệ cao.
(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình đăng ký doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng tích cực, với hơn 91.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động.
Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Theo Thuế tỉnh Hưng Yên, Công ty cổ phần ô tô An Thái Coneco bị cưỡng chế với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Để đáp ứng chuyển đổi số và bộ máy mới theo chính quyền 2 cấp, ngành thuế đã tích cực ...
Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Hải quan Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp để giữ chân, thu hút doanh nghiệp làm thủ tục.
Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Thuế thành phố Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản ...
Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh nhanh chóng ổn định tổ chức, đảm bảo thông quan thông suốt giữa đà xuất nhập ...
Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực III tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đến phấn đấu thu ...
Đồng bộ chuyển đổi tên gọi, chức danh và thẩm quyền trong hệ thống thuế

Đồng bộ chuyển đổi tên gọi, chức danh và thẩm quyền trong hệ thống thuế

Cục Thuế vừa có Công văn số 2386/CT-CS gửi các đơn vị và hệ thống thuế cơ sở các tỉnh, ...
Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Trong nửa đầu năm nay, ngành Bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khẳng định ...
Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Hà Nội sẽ triển khai gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ từ năm 2026, nhằm tiếp ...
Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ngày 11/7, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng ...
Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Proship vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục xuất ...
Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Từ cao nguyên Lâm Đồng, những cành hoa Việt đang không ngừng lan tỏa ra thế giới, mang theo kỳ ...
Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thép Việt đang bước vào giai đoạn phục hồi với sự xuất hiện của những động lực tăng trưởng mới, ...
Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Luật số 90/2025/QH15 được Quốc hội thông qua đánh dấu bước ngoặt chính sách khi hàng loạt ưu đãi về ...
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn ...
Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời vướng mắc liên quan đến việc xác định thuế GTGT mặt ...
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là một giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển ...
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Nghị định 189/2025/NĐ-CP đã quy định chi tiết thẩm quyền xử phạt VPHC của cơ quan Hải quan.
Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty CP Hàng Hải S & A liên ...
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn ...
Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Tỉnh Lạng Sơn ghi nhận kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong 6 ...
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba thế giới về xuất khẩu sắn khi khối lượng tăng gần 70% ...
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước.
Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến để tổng hợp, báo cáo việc bổ sung quy hoạch cảng cạn tại ...
Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Với gần 6,7 tỷ USD thặng dư trong nửa đầu năm 2025, gỗ Việt không chỉ xuất siêu mạnh mẽ ...
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên đã đến được với người ...
Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Công ty Cổ phần Dược liệu Quốc tế có trách nhiệm thực hiện thu hồi và tiêu hủy toàn bộ ...
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện ...
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Lực lượng chức năng đang áp dụng phần mềm chuyên dụng để quét dữ liệu, giúp sớm phát hiện sản ...
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật TMĐT đề xuất đưa hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết vào diện quản ...
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh ...
Phiên bản di động