Facebook Twitter youtube Tiktok

Trước "làn sóng" ô tô Trung Quốc vào Việt Nam: Có gì đáng lưu ý?

(HQ Online) - Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam bất chấp sự vươn lên của các thương hiệu trong nước và lợi thế về ưu đãi thuế nhập khẩu mà các “đối thủ” trong khu vực Đông Nam Á đang được hưởng. Lần thứ “n” xâm nhập thị trường Việt Nam, có gì đáng lưu ý.
Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang có “tham vọng” chiếm lĩnh thị phần tại các quốc gia mới bước vào giai đoạn ô tô hóa, trong đó có Việt Nam.
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang có “tham vọng” chiếm lĩnh thị phần tại các quốc gia mới bước vào giai đoạn ô tô hóa, trong đó có Việt Nam.

Ồ ạt đổ bộ

Năm 2021, BAIC với mẫu xe Beijing X7 tạo ra những gợn sóng nhỏ cho thị trường ô tô Việt Nam khi doanh số đạt ước chừng 1.500 xe, đồng thời đánh động cho các đối thủ về thương hiệu xe Trung Quốc với lợi thế giá bán, sản phẩm phong phú nhiều tiện ích, tuyệt chiêu bán hàng.

Cùng với BAIC, thị trường ô tô Việt Nam xuất hiện các thương hiệu Zotye Auto, Brilliance Auto Group (Huachen) với các sản phẩm Huachen V7, Zotye Z8, Hongqi H9, MG5… Tuy nhiên hầu hết mới mang tính thăm dò chứ chưa tạo được đột phá lớn.

Uỷ ban châu Âu (EC) sẽ tạm thời áp thêm thuế quan dao động từ 17-38% lên ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 7. Thuế quan mới này bổ sung cho thuế quan 10% mà châu Âu hiện áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc. Tổng thuế suất mà EU áp dụng đối với ô tô điện Trung Quốc sẽ lên tới 48%. Hay “cuộc chiến” chống lại làn sóng ô tô giá rẻ từ Trung Quốc vẫn đang được tiếp tục khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ áp thuế 40% đối với ô tô nhập khẩu từ quốc gia tỷ dân. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ thông báo sẽ tăng mức thuế nhập khẩu bổ sung dành cho xe điện Trung Quốc, từ 25% lên thành 100%.

Nhưng năm 2023 thì khác. Đây được xem là “mốc” quan trọng, gây xáo trộn thị trường ô tô Việt Nam khi lần lượt có sự xuất hiện những thương hiệu ô tô Trung Quốc lớn, đã có sự thành công đáng kinh ngạc tại các thị trường quốc tế.

Đó là SGMW (SAIC-GM-Wuling) hợp tác với TMT Motors mang mẫu xe điện nhỏ gọn Wuling Mini EV, mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới với 1,11 triệu chiếc, vào Việt Nam. Là Great Wall Motors (GWM) với mẫu xe toàn cầu mang thương hiệu Haval H6 HE. Lotus với dàn xe điện đến Việt Nam gồm mẫu xe Eletre, Emira. Hay Geely với Geely G6 và Geely M6. Haima thông qua CarVivu của Việt Nam để phân phối 8S, 7X và 7X-E…

Đặc biệt gây xôn xao thị trường là các thương hiệu Lynk & Co; Omoda và JEACOO; GAC.

Lynk & Co nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc (đã thành công tại các thị trường Trung Đông như Kuwait, Israel, Ả Rập Saudi, Oman), gia nhập thị trường Việt Nam với việc giới thiệu các sản phẩm 09, 05 và 01. Hãng xe đến từ Trung Quốc này đã nhanh chóng thành lập 5 trung tâm Lynk & Co và 2 địa điểm Lynk & Co Space.

Mang cả xe xăng và xe điện vào Việt Nam, Tập đoàn Chery phân phối 2 thương hiệu là Omoda, Jeacoo. Không chỉ vậy Chery còn hợp tác với Gelemxico để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam với vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD, công suất 200.000 xe/năm.

Qua TC Services Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Tân Chông, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất tại Malaysia sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia), GAC, tập đoàn ô tô Quảng Châu xuất hiện tại thị trường Việt Nam bằng các mẫu chủ lực GAC M8 và GAC GS8.

Gây áp lực hơn cả sự đổ bộ khá bài bản của hãng xe thuần điện lớn nhất Trung Quốc BYD, một thương hiệu đã có những thành công đáng kinh ngạc tại quê nhà Trung Quốc hay Thái Lan.

Để tiến quân vào thị trường Việt Nam, BYD chọn ra những mẫu xe thành công nhất tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ để giới thiệu, đó là 3 mẫu xe điện Dolphin, Atto 3 và Seal. Tại Thái Lan, nơi BYD nắm tới gần một nửa thị phần, 3 mẫu xe này của BYD đều nằm top 10 xe bán chạy nhất năm 2023 với Atto 3 đứng vị trí dẫn đầu, Dolphin thứ 3 và Seal thứ 9.

BYD được xem là một đối thủ đáng gờm khi các sản phẩm của hãng đều đang sở hữu những công nghệ mà ngành ô tô điện toàn thế giới khao khát có, được phát triển bởi đội ngũ hơn 102.800 kỹ sư thiết kế và phát triển gồm: pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0, công nghệ CTB (Cell-To-Body).

Lợi thế và áp lực

Các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn có một lợi thế rất lớn, đó là giá bán. Hầu hết các mẫu xe Trung Quốc có giá bán thấp hơn so với các mẫu xe của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc... Điều này giúp các hãng xe Trung Quốc thu hút được nhiều khách hàng mua xe lần đầu tiên.

Ngoài ra, các hãng xe Trung Quốc cũng có lợi thế về công nghệ. Trong những năm gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, mang đến cho khách hàng những mẫu xe với thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và an toàn cao.

Do vậy sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc luôn mang đến sự cạnh tranh khốc liệt với áp lực lớn tại các thị trường ô tô trên thế giới.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi việc không đơn giản như vậy. Trong quá khứ đã có không ít những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngậm “trái đắng” ở thị trường Việt Nam.

Có thể kể đến Lifan Motors đã từng đột phá vào Việt Nam vào năm 2006 với mẫu sedan Lifan 520 có giá bán tầm 16.000 USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho các nhà sản xuất Trung Quốc mạo hiểm vào Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe của Lifan đã gặp phải vấn đề về chất lượng, sản phẩm thường đến các cửa hàng sửa chữa trong năm đầu tiên sử dụng.

Sau thất bại này, các công ty khác như Chery, MG, Haima Automobile, Zotye Auto và BAIC cũng đã nỗ lực thâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng đều vấp phải những phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng Việt Nam.

Năm 2009, Chery giới thiệu mẫu QQ3 tới thị trường Việt Nam với tham vọng mở rộng dấu ấn tại Đông Nam Á, Nam Mỹ và Syria. Là thương hiệu ô tô Trung Quốc mạnh nhất thời điểm đó, Chery lạc quan về việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam bằng cách tiếp cận hợp lý. Tuy nhiên, kết quả vẫn không được như mong đợi.

Thực tế hiện vấn đề lớn mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt khi “thâm nhập” thị trường Việt Nam đó là tháo gỡ nút thắt về hệ thống phân phối và tâm lý của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, cùng với thương hiệu Việt là VinFast đang có sự vươn lên mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng nhanh, các hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc luôn chiếm đa số thị phần trên tất cả các phân khúc xe hơi. Theo ước tính của VAMA, Toyota chiếm giữ khoảng 22% thị phần, Hyundai (17%), Kia (15%), Mitsubishi (10%), Mazda (9%), Honda (7%), Ford (7%), 13% còn lại bao gồm tất cả các thương hiệu khác, trong đó chỉ có một phần rất nhỏ là xe thương hiệu Trung Quốc. Thị phần này, tùy từng thời điểm có sự thay đổi, nhất là sự phát triển nhanh chóng của Vinfast, nhưng tỉ lệ đến từ các thương hiệu Trung Quốc hầu như chưa đáng kể.

Thị phần lớn và ổn định đồng nghĩa với việc các hãng xe có điều kiện đẩy mạnh xây dựng nhà máy, mở rộng đại lý phân phối sản phẩm và các linh kiện, phụ tùng. Những thương hiệu mới nổi, đến sau sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ: chất lượng, giá cả, tính năng, “option” đi kèm, chế độ hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng...

Đối với các nhà sản xuất, việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp, showroom tại Việt Nam là bài toán cần được tính kỹ để tránh bị “sa lầy”. Đối với các đại lý phân phối tư nhân, việc nhập mẫu xe hoàn toàn mới về bán cũng đem lại nhiều rủi ro hơn các mẫu xe đang quen thuộc, đang ăn khách từ những năm trước.

Thực tế có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn quan niệm, hàng hóa, sản phẩm từ Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng thấp, nhất là với ô tô là một tài sản giá trị lớn, yêu cầu của người dùng cũng sẽ khắt khe hơn.

Đặc biệt, các hãng xe đến từ Trung Quốc đang phải chịu áp lực về thuế nhập khẩu. Tùy theo mẫu mã, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 49%. Trong khi các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á đang được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%; các đối thủ ở nước sở tại đang được hưởng thêm các chính sách ưu đãi khuyến khích sản xuất trong nước.

Một điểm bất lợi lớn nữa cho các sản phẩm ô tô điện đến từ Trung Quốc nói riêng và các nước khác nói chung đó là các hãng đều không có hệ thống mạng lưới sạc pin chủ động. Trong khi Vinfat, đối thủ mạnh nhất, lớn nhất trong nước đang nắm trong tay hệ thống sạc phủ 100% các tỉnh, thành trong cả nước.

Người tiêu dùng hưởng lợi?

Có thể nói sự xuất hiện cùng một lúc nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc đã đem lại những tác động tích cực, trước mắt, người tiêu dùng trong nước đang có lợi.

Việt Nam hiện có các "ông lớn" sản xuất ô tô gồm VinFast - hãng xe thuần điện, Toyota Việt Nam và TC Motor sản xuất và kinh doanh xe thuơng hiệu Hyundai; Thaco sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Mazda, Kia; BMW…Việc các hãng xe Trung Quốc gia nhập Việt Nam sẽ gia tăng sự cạnh tranh ở mảng sản xuất, phân phối xe và giá bán sẽ tốt hơn.

Mặc dù đã chính thức công bố giá bán 3 mẫu sản phẩm song khách hàng vẫn đang chờ đợi các công bố giảm giá đến từ BYD. Bởi thực tế cho thấy, các thương hiệu ô tô Trung Quốc nói chung và BYD nói riêng, giảm giá, giảm sâu luôn là chính sách được áp dụng.

Và cuộc chiến cạnh tranh về giá đã xuất hiện. Đơn cử như Wuling, hãng xe điện giá rẻ, tưởng đã rẻ rồi mới đây đã phải giảm tới 22% giá bán cho 2 mẫu xe vốn đã được xem là rẻ nhất Việt Nam. Các thương hiệu khác cũng vội vàng tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại, hỗ trợ lệ phí trước bạ (mà thực ra là một hình thức giảm giá) để tiêu thụ sản phẩm, giữ thị phần.

Trước sự xuất hiện của các đối thủ lớn, đặc biệt là BYD, VinFast, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam đã nhanh chóng bổ sung đầy đủ dải sản phẩm, sớm cho ra mắt trước kế hoạch các mẫu xe phù hợp với số đông, cũng như hết sức cân nhắc giá bán sản phẩm sao cho cạnh tranh nhất có thể. Thậm chí với lợi thế sân nhà, có trong tay hệ thống trạm sạc,VinFast còn áp dụng chính sách tặng quà, miễn phí, hỗ trợ khách hàng khủng chưa từng có.

Có thể nói làn sóng xe đến từ Trung Quốc đang tác động mạnh tới thị trường Việt Nam. So với những lần trước các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã có nhiều thay đổi, tạo nên một làn sóng ô tô mới cả về quy mô và bài bản hơn rất nhiều trong lần tái xuất này. Áp lực cạnh tranh đến từ các ông lớn không hề nhỏ, buộc các nhà sản xuất trong nước cũng như các thương hiệu ô tô khác trên thế giới phải dè chừng.

Tuy nhiên tại Việt Nam, ô tô là tài sản lớn nên việc mua bán xe, dù đắt hay rẻ, cũng khó thể trở thành trào lưu hay xu hướng được. Đặc biệt, thị trường Việt Nam không hề dễ dàng để chinh phục vì tâm lý e ngại xe Trung Quốc. Chưa kể đến việc so với thời gian trước đây, hiện thị trường Việt có rất nhiều lựa chọn ở nhiều phân khúc khác nhau với nhiều tầm giá và ưu đãi nhiều nên các khách hàng Việt Nam ngày càng khó tính hơn và yêu cầu cao về chất lượng, dịch vụ cũng như giá cả.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), chuyên gia ô tô: Khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy

Trước

Những thương hiệu ô tô Trung Quốc đang coi Việt Nam là thị trường "màu mỡ". Tuy nhiên, thời điểm thị trường đang gặp nhiều khó khăn về doanh số như hiện tại, rất khó để tạo "làn sóng" ô tô Trung Quốc như xe máy trước đây. Trước đây, người dân dễ dàng mua xe máy Trung Quốc bởi giá rẻ, đó là phương tiện phù hợp với đa phần người dân Việt Nam bởi tính đa năng, nhỏ gọn có thể len lỏi mọi ngóc ngách nên tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Trong khi đó, ô tô lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó xảy ra bởi có nhiều điểm khác nhau từ giá bán đến nhu cầu sử dụng. Do đó, sẽ khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy hơn 2 thập kỷ trước.

Nguyễn Hà (ghi)

Hà Phương

Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Cùng với sự ra mắt chính thức của nữ Tổng giám đốc mới, bà Sayaka Hattori, ngày 4/4, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ giới thiệu các sản phẩm Xanh với chủ đề “Green in Motion”. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc mở ra kỷ nguyên di chuyển Xanh, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Honda Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Trung hòa Carbon vào năm 2050” của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor.
Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

(HQ Online) - Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Omoda C5 Luxury với ưu đãi mở bán chỉ 499 triệu đồng.
Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Trong Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường (15/5–15/6/2025), Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra 115 vụ, xử lý 84 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 1,01 tỷ đồng.
Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg vào ngày 18/6/2025, đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, với kỳ vọng sẽ tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ cho hoạt động thương mại Việt Nam trong năm 2025. Đây được xem là một động thái chiến lược, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong việc củng cố thương hiệu và gia tăng dòng chảy xuất nhập khẩu.
Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Trong 5 tháng đầu năm 2025, mức độ quan tâm đất nền ở các tỉnh miền Bắc tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Từ 15 giờ ngày 19/6/2025, giá bán lẻ tối đa đối với Xăng E5RON92 không cao hơn 20.631 đồng/lít, tăng 1.169 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 21.244 đồng/lít, tăng 1.277 đồng/lít); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.156 đồng/lít, tăng 1.456 đồng/lít so với kỳ trước.
Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn ghi nhận những tín hiệu khởi sắc rõ nét nhờ sự cộng hưởng từ chính sách, đầu tư hạ tầng và dòng vốn FDI gia tăng mạnh mẽ. Điều này đem đến diện mạo thị trường nhiều hy vọng trong 2 quý cuối năm 2025.
Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chia sẻ về xu hướng đầu tư bất động sản hiện nay, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh thị trường khó đoán, nhà đầu tư cần dịch chuyển chiến lược đầu tư từ thụ động sang chủ động, lấy dòng tiền cốt lõi, khả năng vận hành tài sản và định hướng dài hạn làm nền tảng.
Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm phân khúc chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bật tăng trở lại, tiếp tục là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất trong tháng 5.
Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang trong giai đoạn “chuyển mình” và bắt đầu lấy lại "phong độ" với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn trầm lắng. Đặc biệt, việc sáp nhập TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa & Vũng Tàu sẽ mở ra một thời kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản (BĐS) khu vực này.
Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

Liên danh chủ đầu tư vừa công bố những thông tin chính thức về dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu (quận Long Biên, TP. Hà Nội), một trong những dự án nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân trong thời gian qua.
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh các giải pháp thực tiễn và chính sách đột phá nhằm tháo gỡ vướng mắc pháp lý, chuẩn bị quỹ đất quy mô lớn và khơi thông dòng vốn, để từng bước giải bài toán nhà ở, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội.
Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo đánh giá, sau sáp nhập, Đà Nẵng – Quảng Nam đang có nhiều triển vọng trở thành "siêu đô thị" hướng biển. Tuy nhiên, khu vực này đang có sự phát triển không cân đối giữa các phân khúc bất động sản. Trong bối cảnh đó, loại hình chung cư hướng biển đang được định vị là phân khúc nổi bật dẫn dắt chu kỳ phát triển mới của trục di sản Đà Nẵng - Hội An.
Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Trước tình trạng gần đây giá một số mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao bất thường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xây dựng, tiến độ thi công công trình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng.
Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Đến thời điểm này, phát triển nhà ở xã hội không còn vướng về cơ chế chính sách. Nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lựa chọn được chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, chính quyền có biện pháp đôn đốc quyết liệt, mạnh mẽ… sẽ là những kinh nghiệm để có được những kết quả tích cực trong phát triển nhà ở xã hội.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại diện Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái cùng các lực lượng chức năng đã trực tiếp trao đổi, hướng dẫn, giải đáp cụ thể nhiều nội dung doanh nghiệp vướng mắc.
Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Hoạt động thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt vào thời điểm chính vụ thu hoạch và tiêu thụ mặt hàng trái cây tươi.
Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Từ 1/7/2025, 20 đơn vị Hải quan khu vực theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ đi vào hoạt động.
Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Trong Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường (15/5–15/6/2025), Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa đã xử lý 84 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm, hàng giả.
Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Nhóm đối tượng có hành vi vận chuyển pháo trái phép vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng phát hiện, bắt giữ
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ phương pháp nộp thuế khoán sang kê khai được thuận lợi, Cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý quan trọng cần nắm vững.
(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

Chi cục Hải quan khu vực XV quản lý địa bàn các sân bay: Tân Sơn Nhất, Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. Hồ Chí Minh.
(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế

Ngành Thuế đã xây dựng xong ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ các hộ kinh doanh, lập, tra cứu hóa đơn.
Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Đại diện Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái cùng các lực lượng chức năng đã trực tiếp trao ...
Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Từ 1/7/2025, 20 đơn vị Hải quan khu vực theo Quyết định số 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 của Bộ trưởng Bộ ...
Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Việc kiểm tra người, phương tiện xuất nhập cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ do từng bên thực ...
Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Ngày 20/6/2025, Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng (thuộc Chi cục Hải quan khu vực XII) đã tổ chức ...
Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Để thúc đẩy XNK hàng hóa qua cửa khẩu này, Hải quan cửa khẩu Cốc Nam và các cơ quan ...
Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Số lượng tờ khai do toàn ngành Hải quan giải quyết tăng trong khi tỷ lệ kiểm tra thực tế ...
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng ...
MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam ...
3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm ...
Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Tại lễ Tổng kết 5 năm hoạt động Giải thưởng Tuổi trẻ Sáng tạo trong Quân đội, Viettel High Tech ...
Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam, hình ảnh báo Nhân Dân xuất hiện trên máy bay ...
COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam số hóa chuỗi cung ứng, hướng đến Logistics 4.0 và tối ưu hiệu quả cho doanh ...
Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 40/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của ...
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản ...
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai ...
Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Đề xuất mức phạt tiền tới 100 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm ...
Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Thương mại thú y Tân Tiến liên quan ...
Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Hoạt động thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt vào thời ...
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Hiện các doanh nghiệp thủy sản đang rất lo lắng khi thời hạn lùi áp thuế đối ứng của Hoa ...
Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Từ 23/5 đến ngày 19/6, tổng sản lượng vải quả tươi XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn ...
Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Theo thông tin mới nhất từ Cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa trong tháng 5 đạt 39,6 tỷ USD, ...
Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu tăng 14% trong 5 tháng đầu năm, nhưng áp lực chi phí, rào cản kỹ thuật và phụ ...
Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu sang Mỹ tăng, nhưng doanh nghiệp Việt cần siết đánh giá lại toàn bộ chuỗi logistics để tránh ...
Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Lo sợ bị kiểm tra và xử phạt do bán hàng giả, hàng không có xuất xứ, đã có hơn ...
Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã ...
Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

Nghệ An vừa tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương nhằm giới thiệu, ...
“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại ...
Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

6 tháng đầu năm 2025, hơn 33.000 sản phẩm vi phạm bị gỡ khỏi các sàn thương mại điện tử ...
Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Bộ Công an khẳng định, kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định: “Sản phẩm dinh ...
Phiên bản di động