Vinatex xin giãn giao hàng xuất khẩu để may khẩu trang
Vinatex cung cấp 750.000 khẩu trang vải kháng khuẩn ra thị trường | |
Loạt 'ông lớn' dệt may dốc lực sản xuất khẩu trang | |
Vinatex ưu tiên sản xuất khẩu trang, phát miễn phí gần 500.000 chiếc |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Trao đổi về tình hình cung ứng khẩu trang của Vinatex ra thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông Cao Hữu Hiếu – Phó Tổng giám đốc Vinatex, kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Trong tháng 2, dự kiến Vinatex cung ứng ra thị trường 5,5 – 6 triệu sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn, cũng như cung ứng mỗi ngày 10 tấn vải không dệt kháng khuẩn để các đơn vị may khẩu trang y tế.
Với nhu cầu khẩu trang tăng vọt lên hàng trăm lần như hiện nay, không doanh nghiệp nào đáp ứng nổi toàn bộ. Các đơn vị thành viên Vinatex trong quý I/2020 đã kín đơn hàng xuất khẩu đã ký kết, hầu hết đều làm cho các khách hàng truyền thống nên không thể dừng sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung toàn lực lượng sản xuất khẩu trang.
“Chúng tôi phải trực tiếp đàm phán xin giãn thời gian giao hàng xuất khẩu để dành một phần năng lực sản xuất cho việc làm khẩu trang phục vụ chống dịch do Covid-19”, ông Hiếu nói.
Ví dụ với 80.000 công nhân của Vinatex như hiện nay chỉ có thể cắt riêng ra 2.000 công nhân chỉ may khẩu trang ( mỗi đơn vị chỉ có từ 50, 100, tối đa là 200 công nhân may khẩu trang).
Bên cạnh đó, ông Hiếu cho biết thêm: Muốn sản xuất một mặt hàng mới như khẩu trang, các đơn vị thành viên Vinatex cũng cần chuẩn bị sản xuất, chuẩn bị máy móc thiết bị chuyên dùng, phải có nguồn nguyên liệu là vải dệt kim kháng khuẩn, vải không dệt kháng khuẩn.
Loại vải đó hiện chỉ có hai đơn vị trong Tập đoàn sản xuất là: Công ty Đông Xuân sản xuất vải dệt kim kháng khuẩn (công suất 10 tấn/ngày); May Đồng Nai sản xuất vải không dệt kháng khuẩn (công suất 10 tấn/ngày).
Tập đoàn cũng đã chỉ đạo Công ty Đông Xuân chuyển giao công nghệ sản xuất vải dệt kim kháng khuẩn tiêu chuẩn Nhật Bản cho Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Phương với công suất 10 tấn/ngày để cung ứng vải cho các đơn vị may phía Nam tuần từ ngày 10-16/2.
Tuy nhiên, sau sản xuất vải, công đoạn xử lý chất kháng khuẩn sẽ tốn thời gian và khó có thể làm nhanh, nên không thể đẩy nhanh thêm việc sản xuất khẩu trang đưa ra thị trường được hơn nữa.
Vị Phó Tổng giám đốc Vinatex nhấn mạnh: Đây là mặt hàng mới, Vinatex phải thiết kế quy trình từ đầu, huấn luyện công nhân may, những ngày sản xuất đầu tiên năng suất chỉ bằng 1/6 so với năng suất tối đa.
“Những ngày đầu sản xuất (tuần từ 3-10/2), chúng tôi chỉ may được 20.000 khẩu trang vải/ngày. Đến tuần từ 10-16/2 mới tăng năng suất lên được 200.000 khẩu trang/ngày. Tuần từ 17-24/2, có thêm sự vào cuộc của các đơn vị như Nhà Bè, Dệt May Huế, May Hồ Gươm, Dệt Nha Trang…, thì năng suất mới tăng lên từ 450.000-500.000 chiếc/ngày”, ông Hiếu nói.
Trên thực tế, dù Vinatex và các đơn vị thành viên đã từng bước tăng sản lượng sản xuất khẩu trang, song người tiêu dùng vẫn khá khó khăn để có thể mua được khẩu trang này. Lý giải cho tình trạng trên, ông Cao Hữu Hiếu cho hay: Khẩu trang do các doanh nghiệp thuộc Vinatex sản xuất được ưu tiên cung ứng cho các đơn hàng từ các tổ chức lớn các tỉnh, thành trong cả nước.
Các đơn vị này có trách nhiệm phân phối đúng đối tượng có nguy cơ cao, ưu tiên sử dụng khẩu trang trước như y tế, quân đội, hàng không, ngân hàng, trường học…
Chỉ 10% số lượng hàng sản xuất được đưa ra thị trường bán lẻ. Tại 5 điểm bán lẻ của Vinatex trên thị trường Hà Nội, mỗi ngày cung ứng từ 3.000 – 6.000 khẩu trang, chỉ bán cho mỗi khách 5 chiếc, để đảm bảo trung bình mỗi ngày có 600 – 1.200 khách có thể mua được hàng.
“Từ ngày 17/2 sản lượng tăng lên, chúng tôi cung ứng tới 10.000 khẩu trang/ngày nên khách hàng có thể bình tĩnh đợi đến lượt mình mua hàng, không nên tích trữ, để dành cơ hội mua hàng cho những người khác”, ông Hiếu khuyến cáo.
Cũng theo ông Hiếu, Vinatex cùng các đơn vị được Tập đoàn phân công may khẩu trang đã phải làm việc thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần. Do đó ngoài việc tăng chi phí ngoài dự kiến, số lượng làm thêm giờ của người lao động trong đợt sản xuất khẩu trang phục vụ công tác chống dịch Covid-19 cũng đã chiếm gần 50% số lượng giờ làm thêm cho phép trong cả năm 2020.
Do đó, Vinatex kiến nghị các cơ quan chức năng không ghi nhận số giờ tăng ca, làm thêm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 này vào số giờ tăng ca, làm thêm được phép trong Luật lao động, để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu năm 2020.
Ngoài ra, Vinatex đề nghị các ngân hàng nới hạn mức tín dụng, gia hạn vòng quay vốn lưu động cho các doanh nghiệp đang sản xuất phục vụ đợt phòng chống dịch Covid-19 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất ổn định, đạt hiệu quả.
“Với Bộ Y tế, chúng tôi đề nghị Bộ nên sớm đưa ra bộ tiêu chuẩn phù hợp cho những loại khẩu trang không phải là khẩu trang y tế để việc sản xuất và công bố chất lượng khẩu trang hợp quy của doanh nghiệp thuận lợi hơn…”, ông Hiếu nói.
Tin liên quan
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics