Vinatex xin giãn giao hàng xuất khẩu để may khẩu trang
![]() | Vinatex cung cấp 750.000 khẩu trang vải kháng khuẩn ra thị trường |
![]() | Loạt 'ông lớn' dệt may dốc lực sản xuất khẩu trang |
![]() | Vinatex ưu tiên sản xuất khẩu trang, phát miễn phí gần 500.000 chiếc |
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Trao đổi về tình hình cung ứng khẩu trang của Vinatex ra thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông Cao Hữu Hiếu – Phó Tổng giám đốc Vinatex, kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho biết: Trong tháng 2, dự kiến Vinatex cung ứng ra thị trường 5,5 – 6 triệu sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn, cũng như cung ứng mỗi ngày 10 tấn vải không dệt kháng khuẩn để các đơn vị may khẩu trang y tế.
Với nhu cầu khẩu trang tăng vọt lên hàng trăm lần như hiện nay, không doanh nghiệp nào đáp ứng nổi toàn bộ. Các đơn vị thành viên Vinatex trong quý I/2020 đã kín đơn hàng xuất khẩu đã ký kết, hầu hết đều làm cho các khách hàng truyền thống nên không thể dừng sản xuất hàng xuất khẩu để tập trung toàn lực lượng sản xuất khẩu trang.
“Chúng tôi phải trực tiếp đàm phán xin giãn thời gian giao hàng xuất khẩu để dành một phần năng lực sản xuất cho việc làm khẩu trang phục vụ chống dịch do Covid-19”, ông Hiếu nói.
Ví dụ với 80.000 công nhân của Vinatex như hiện nay chỉ có thể cắt riêng ra 2.000 công nhân chỉ may khẩu trang ( mỗi đơn vị chỉ có từ 50, 100, tối đa là 200 công nhân may khẩu trang).
Bên cạnh đó, ông Hiếu cho biết thêm: Muốn sản xuất một mặt hàng mới như khẩu trang, các đơn vị thành viên Vinatex cũng cần chuẩn bị sản xuất, chuẩn bị máy móc thiết bị chuyên dùng, phải có nguồn nguyên liệu là vải dệt kim kháng khuẩn, vải không dệt kháng khuẩn.
Loại vải đó hiện chỉ có hai đơn vị trong Tập đoàn sản xuất là: Công ty Đông Xuân sản xuất vải dệt kim kháng khuẩn (công suất 10 tấn/ngày); May Đồng Nai sản xuất vải không dệt kháng khuẩn (công suất 10 tấn/ngày).
Tập đoàn cũng đã chỉ đạo Công ty Đông Xuân chuyển giao công nghệ sản xuất vải dệt kim kháng khuẩn tiêu chuẩn Nhật Bản cho Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Phương với công suất 10 tấn/ngày để cung ứng vải cho các đơn vị may phía Nam tuần từ ngày 10-16/2.
Tuy nhiên, sau sản xuất vải, công đoạn xử lý chất kháng khuẩn sẽ tốn thời gian và khó có thể làm nhanh, nên không thể đẩy nhanh thêm việc sản xuất khẩu trang đưa ra thị trường được hơn nữa.
Vị Phó Tổng giám đốc Vinatex nhấn mạnh: Đây là mặt hàng mới, Vinatex phải thiết kế quy trình từ đầu, huấn luyện công nhân may, những ngày sản xuất đầu tiên năng suất chỉ bằng 1/6 so với năng suất tối đa.
“Những ngày đầu sản xuất (tuần từ 3-10/2), chúng tôi chỉ may được 20.000 khẩu trang vải/ngày. Đến tuần từ 10-16/2 mới tăng năng suất lên được 200.000 khẩu trang/ngày. Tuần từ 17-24/2, có thêm sự vào cuộc của các đơn vị như Nhà Bè, Dệt May Huế, May Hồ Gươm, Dệt Nha Trang…, thì năng suất mới tăng lên từ 450.000-500.000 chiếc/ngày”, ông Hiếu nói.
Trên thực tế, dù Vinatex và các đơn vị thành viên đã từng bước tăng sản lượng sản xuất khẩu trang, song người tiêu dùng vẫn khá khó khăn để có thể mua được khẩu trang này. Lý giải cho tình trạng trên, ông Cao Hữu Hiếu cho hay: Khẩu trang do các doanh nghiệp thuộc Vinatex sản xuất được ưu tiên cung ứng cho các đơn hàng từ các tổ chức lớn các tỉnh, thành trong cả nước.
Các đơn vị này có trách nhiệm phân phối đúng đối tượng có nguy cơ cao, ưu tiên sử dụng khẩu trang trước như y tế, quân đội, hàng không, ngân hàng, trường học…
Chỉ 10% số lượng hàng sản xuất được đưa ra thị trường bán lẻ. Tại 5 điểm bán lẻ của Vinatex trên thị trường Hà Nội, mỗi ngày cung ứng từ 3.000 – 6.000 khẩu trang, chỉ bán cho mỗi khách 5 chiếc, để đảm bảo trung bình mỗi ngày có 600 – 1.200 khách có thể mua được hàng.
“Từ ngày 17/2 sản lượng tăng lên, chúng tôi cung ứng tới 10.000 khẩu trang/ngày nên khách hàng có thể bình tĩnh đợi đến lượt mình mua hàng, không nên tích trữ, để dành cơ hội mua hàng cho những người khác”, ông Hiếu khuyến cáo.
Cũng theo ông Hiếu, Vinatex cùng các đơn vị được Tập đoàn phân công may khẩu trang đã phải làm việc thêm giờ vào ngày nghỉ cuối tuần. Do đó ngoài việc tăng chi phí ngoài dự kiến, số lượng làm thêm giờ của người lao động trong đợt sản xuất khẩu trang phục vụ công tác chống dịch Covid-19 cũng đã chiếm gần 50% số lượng giờ làm thêm cho phép trong cả năm 2020.
Do đó, Vinatex kiến nghị các cơ quan chức năng không ghi nhận số giờ tăng ca, làm thêm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 này vào số giờ tăng ca, làm thêm được phép trong Luật lao động, để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu năm 2020.
Ngoài ra, Vinatex đề nghị các ngân hàng nới hạn mức tín dụng, gia hạn vòng quay vốn lưu động cho các doanh nghiệp đang sản xuất phục vụ đợt phòng chống dịch Covid-19 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất ổn định, đạt hiệu quả.
“Với Bộ Y tế, chúng tôi đề nghị Bộ nên sớm đưa ra bộ tiêu chuẩn phù hợp cho những loại khẩu trang không phải là khẩu trang y tế để việc sản xuất và công bố chất lượng khẩu trang hợp quy của doanh nghiệp thuận lợi hơn…”, ông Hiếu nói.
Tin liên quan

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may
20:20 | 15/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD
15:53 | 13/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
