Vietnam Motor Show – Đã đến lúc chọn phương thức tổ chức khác?
![]() | Các "nam thần" khuấy đảo Vietnam Motor Show |
![]() | VMS 2019 không mới lạ nhưng thực dụng |
![]() | Rộn ràng Vietnam Motor Show 2014 |
![]() |
Nhiều năm qua Vietnam Motor Show, được xem là sự kiện triển lãm thường niên lớn nhất của ngành ô tô Việt Nam. |
Theo kế hoạch, Vietnam Motor Show 2021 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2021 tại TP Hồ Chí Minh. Công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) thì có 12 thương hiệu ô tô xác nhận tham gia sự kiện này gồm: Audi, Ford, Honda, Jeep, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, MG, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen và Volvo.
Tuy nhiên đến ngày 13/10, Đại diện cho Ban tổ chức Vietnam Motor Show đã phát đi thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí truyền thông công bố hủy sự kiện Vietnam Motor Show 2021.
Thông cáo này chỉ nhằm khẳng định một cách chính thức việc hủy tổ chức, chứ trên thực tế, đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát đã làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội và ngành sản xuất - kinh doanh ô tô - xe máy cũng không là ngoại lệ.
Trong nhiều tháng qua, để phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương phía Nam của Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh – nơi dự kiến tổ chức Vietnam Motor Show 2021 đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nên nhiều hoạt động, dịch vụ phải tạm dừng hoặc hạn chế.
Do vậy một sự kiện lớn, tổ chức đông người như Vietnam Motor Show 2021 phải hủy để tuân thủ các quy định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cộng đồng là điều không thể tránh khỏi và đã được nhìn thấy trước.
Trước đó năm 2020, cũng với lý do dịch bệnh, sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của ngành công tô Việt Nam cũng không được tổ chức.
Vietnam Motor Show không phải triển lãm thường niên duy nhất phải hoãn vì dịch bệnh. Nhiều triển lãm ô tô lớn, lâu đời trên thế giới cũng liên tục bị dời lịch tổ chức, như New York Auto Show, Chicago Auto Show, Geneva Motor Show hay Tokyo Motor Show…
Trong thông cáo đưa ra Ban tổ chức Vietnam Motor Show cũng “hứa hẹn” sự kiện sẽ được tổ chức (vào một thời điểm chưa được quyết định chắc chắn) vào năm 2022 và liên minh ATFA - Vinalink sẽ tiếp tục được chỉ định làm đơn vị đồng tổ chức cho Vietnam Motor Show 2022.
![]() |
Năm 2021, do dịch bệnh, Vietnam Motor Show tiếp tục không tổ chức được |
Năm 2021, Vietnam Motor Show tiếp tục không tổ chức được là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng đã đến lúc Ban tổ chức sự kiện này cần có quá trình nhìn lại để xem xét qui mô cũng như tính chất của một kỳ triển lãm ô tô được đánh giá là lớn nhất trong năm của Việt Nam.
Trên thực tế vài năm gần đây, không giống với các triển lãm ô tô trên thế giới nhằm mục tiêu giới thiệu xe mới và công nghệ mới trên ô tô, Vietnam Motor Show được xem là sự kiện thiên về phục vụ mục đích giới thiệu và bán sản phẩm của các hãng xe tại Việt Nam.
Nhiều người đã ví Vietnam Motor Show như là một "chợ xe" lớn, nơi mà các hãng xe tham dự thay vì “triển lãm” “trưng bày” thì chủ yếu mang theo đội ngũ tư vấn bán hàng nhằm tăng doanh số bán xe.
Sự không đồng lòng của các các hãng xe trong sân chơi chung này dẫn tới có những năm Việt Nam có tới 2 hoạt động triển lãm ô tô phân biệt giữa xe sản xuất lắp ráp và xe nhập khẩu. Nhiều thương hiệu, do cân nhắc tính toán về tính hiệu quả, mục đích của quảng bá sản phẩm của đơn vị mình đã không thiết tha tham gia sân chơi chung, mà tự đứng ra tổ chức hoạt động triển lãm riêng của mình.
Thực tế này làm giảm tính hấp dẫn cũng như sự trông đợi của khách hàng Việt Nam về một sự kiện được cho là lớn nhất trong năm của ngành ô tô.
Có thể nói thời gian qua, để thích nghi với giai đoạn "bình thường mới", nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam đã chủ yếu chuyển sang hình thức ra mắt sản phẩm trực tuyến. Các doanh nghiệp, khách hàng cũng như giới truyền thông đều mong muốn một sự kiện triển lãm ô tô đúng nghĩa được diễn ra. Bởi được trực tiếp ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, tận tay sờ, thậm chí là lái thử các sản phẩm ô tô mới xuất hiện, sẽ được sản xuất, ra mắt trong tương lai là mong muốn, nhu cầu của rất nhiều khách hàng.
Tuy nhiên đã đến lúc Ban tổ chức cần lựa chọn cách thức tổ chức, giới thiệu, trưng bày sản phẩm sao cho đúng nghĩa là “triển lãm” chứ không phải là cái “chợ bán xe”.
Mặt khác Ban tổ chức cũng cần linh hoạt tính đến phương thức tổ chức “dự phòng” khác trước diễn biến khó lường của dịch bệnh để tránh rơi vào cảnh tiếp tục “không thể tổ chức được” với lý do “bất khả kháng”.
Tin liên quan

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng
15:36 | 02/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm
16:40 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư
08:56 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
08:51 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế
15:00 | 11/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
21:52 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2
21:12 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%
20:57 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
15:31 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
11:43 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
22:14 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
16:44 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
