Vì sao vé máy bay tăng cao?
Hành khách đến ga quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Thiên An |
Theo thông tin công bố trên website của các hãng hàng không cho thấy giá vé chặng TPHCM – Hà Nội và ngược lại hầu hết các hãng bay đều niêm yết mức giá khá cao gấp khoảng 3 - 5 lần so với mức giá trước khi các đường bay trong nước bị hạn chế tần suất bay để phòng chống dịch.
Cụ thể, vé một chiều chặng bay TPHCM – Hà Nội và ngược lại từ ngày 20/4 của Vietnam Airlines dao động từ 2,6 triệu đồng đến 3,6 triệu đồng/vé hạng phổ thông và gần 6,8 triệu đồng/vé hạng thương gia.
Tương tự, giá vé của Bamboo Airways dao động từ 1,7 triệu đến 2,9 triệu đồng/ vé phổ thông và từ 3,8 triệu đến 6,4 triệu đồng/ vé hạng thương gia đối với hạng Bamboo Plus đã bao gồm thuế, phí, còn vé hạng Bamboo Eco (hạng phổ thông tiết kiệm) đã bán hết. Vietjet Air cũng báo giá vé một chiều cho chặng bay trên rẻ nhất là khoảng 2,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí).
Trong khi đó, giai đoạn trước khi các đường bay trong nước bị hạn chế tần suất bay để phòng chống dịch, để kích cầu, giá vé được các hãng hàng không trong nước thông báo khá rẻ. Ngày 27/2, Vietnam Airlines thông báo từ ngày 29/2 đến 6/3, hãng bán vé chỉ từ 589.000 đồng một chiều (đã gồm thuế, phí) cho hơn 30 đường bay nội địa cho thời gian bay từ 4/9 đến 26/12. Trong giai đoạn này, Vietjet Air cũng công bố giảm 50% vé trên toàn mạng bay khởi hành từ 20/2 đến 27/4.
Theo ông Nguyễn Thanh Xuân, chủ đại lý bán vé máy bay tại quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, tùy thời điểm mua vé sẽ có giá vé khác nhau. Tuy nhiên, vé mua càng sát ngày thì mức giá sẽ càng cao. Ngoài ra, do thời điểm này cũng gần dịp lễ 30/4, dự đoán sắp hết thời gian cách ly xã hội, nhu cầu đi lại của người dân cao trong khi tần suất bay bị hạn chế, cầu vượt cung nên giá vé đẩy lên cao.
Theo Cục hàng không Việt Nam, từ đầu tháng 4 đến nay, lượng hành khách vận chuyển hàng không chỉ bằng 1-2% so với thời điểm trước khi có dịch.
Đường bay Hà Nội - TPHCM đông đúc nhất cả nước với hàng chục chuyến bay mỗi ngày, nay các hãng hàng không trong nước chỉ còn 6 chuyến/ngày. Mỗi đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TPHCM chỉ còn 2 chuyến/ngày.
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lượng khai thác của hãng chỉ còn từ 2-5% năng lực. Đường bay nội địa, Việt Nam Airlines chỉ khai thác Hà Nội - TPHCM - Đà Nẵng. Còn đường bay quốc tế, đơn vị này chủ yếu tham gia chở hàng y tế và đưa công dân Việt Nam và các nước hồi hương.
Chưa kể, thời điểm này, Cục Hàng không cũng đang yêu cầu các hãng bố trí hành khách trên một hàng ghế phải ngồi cách nhau ít nhất một ghế. Dù khách có nhu cầu mua vé, các hãng cũng không thể bán hết vé để lấp đầy chuyến bay. Đây là những lí do khiến giá vé tăng cao.
Tin liên quan
TPHCM: Hàng hóa XNK tăng hơn 6 tỷ USD
13:45 | 23/08/2024 Xuất nhập khẩu
Hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái tăng cao
15:08 | 22/08/2024 Kinh tế
Hàng NK tăng cao, thông quan chậm ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
09:01 | 20/03/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK