Facebook Twitter youtube Tiktok

Vì sao khó kéo giảm chi phí hoạt động xuất nhập khẩu?

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, giá dầu thế giới tăng… là những nguyên nhân khiến chi phí hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp khó được kéo giảm trong thời gian qua.
Kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp cần sự chung tay của các bộ ngành
Hơn 100 doanh nghiệp tham dự tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”
Cải cách thủ tục hải quan đóng góp quan trọng trong kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp
Giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp: Cần đa dạng hình thức vận chuyển hàng hóa
Vì sao khó kéo giảm chi phí hoạt động xuất nhập khẩu?
Có nhiều nguyên nhân khiến chi phí XNK khó kéo giảm thời gian qua như tình hình dịch bệnh Covid-19 của một số quốc gia vẫn giữ chính sách zero Covid, giá xăng dầu tăng, xung đột Nga-Ukraine… Ảnh: S.T

Áp lực lớn

Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng: Tạp chí Hải quan là cầu nối hỗ trợ DN vượt qua khó khăn

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế- xã hội thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, hạn chế di chuyển đã tác động lớn đến những doanh nghiệp có kim ngạch thương mại lớn và các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, linh kiện phải nhập khẩu. Tuy nhiên, vượt lên những tác động tiêu cực của dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm qua đã có những kết quả đáng khích lệ. Năm 2021,kim ngạch XNK cả nước lần đầu tiên đạt gần 700 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020. Hai tháng đầu năm nay, kim ngạch XNK đạt 109 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ảnh hưởng từ đại dịch

Covid-19 cũng đã làm đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, khi nguyên vật liệu nhập khẩu khan hiến, giá tăng. Bên cạnh đó, xung đột quân sự Nga - Ukraine, giá dầu thế giới tăng cao làm cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đang phải chịu chi phí rất cao. Theo thông tin từ các Hiệp hội doanh nghiệp và các hãng vận tải biển, hàng không, hiện chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, hàng không của doanh nghiệp đều tăng từ 1 đến nhiều lần so với thời điểm chưa có dịch - năm 2019. Nếu như trước khi xảy ra dịch Covid-19, cước vận chuyển tàu biển chỉ khoảng 1.000-3.000 USD/container thì sau đó tăng lên 10.000 USD/container và hiện tại là 14.000- 15.000 USD/container 40 feet.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như giãn, giảm thuế, cũng như các gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp… Ngành Hải quan đã có nhiều chính sách, việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch và phục hồi. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong Ngành thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát; đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, xuất nhập khẩu.

Được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi tọa đàm: “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”, với mong muốn là cầu nối hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới.

T.H (ghi)

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của cả nước; trong đó hoạt động XNK của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ. Cùng với đó, xung đột quân sự Nga- Ukraine và giá dầu thế giới tăng, dẫn đến chi phí vận tải, logistics tăng cao càng làm cho chi phí XNK gia tăng.

Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp, chi phí bị đẩy lên cao, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận hòa vốn, thậm chí bị lỗ để xuất khẩu hàng hóa nhằm duy trì mối quan hệ làm ăn với khách hàng. Gần đây, phí chuyên chở container tiếp tục được nhiều hãng tàu thông báo điều chỉnh tăng đến 20%, dù mức giá đã rất cao, tăng nhiều lần so với trước khi có dịch.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4, ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhận định, đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới các nền kinh tế và đời sống xã hội của cả thế giới, làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics. Trong khi đó, hiện có khoảng 97% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics với quy mô vừa và nhỏ nên bị tác động nặng nề.

Mặc dù, từ tháng 5/2020, hoạt động logistics được phục hồi theo nền kinh tế nhưng hiện nay khoảng 20% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics vẫn còn suy giảm về hoạt động. So với trước đại dịch, lượng hàng hóa vận tải qua biên giới, đặc biệt với Trung Quốc vẫn bị tắc nghẽn… Sự đứt gãy chuỗi cung ứng đang thay đổi xu hướng thương mại toàn cầu. Bảo hộ thương mại đang diễn ra mạnh mẽ, các quốc gia thay vì toàn cầu hóa như trước thì giờ đây họ lại muốn đưa sản xuất về nước, tăng trừng phạt lẫn nhau khiến việc xuất khẩu của doanh nghiệp thêm khó khăn. Chuỗi cung ứng và chi phí logistics bị thay đổi, đội giá lên nhiều lần.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) chia sẻ, cước vận tải và giá dầu thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Hiện, giá cước vận chuyển hàng không từ Việt Nam đến Hoa Kỳ đã tăng từ 1,8 USD/kg lên 18 USD/kg (gấp 10 lần). Doanh nghiệp càng xuất khẩu càng lỗ. “Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, giá nguyên, nhiên liệu giữ ở mức cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động vận tải trong xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp phải chuẩn bị tinh thần để đối phó”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Nhiều giải pháp kéo giảm chi phí

Lý giải về nguyên nhân chi phí xuất nhập khẩu chưa thể kéo giảm, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến chi phí XNK khó kéo giảm thời gian qua như tình hình dịch bệnh Covid-19 của một số quốc gia vẫn giữ chính sách zero Covid, giá xăng dầu tăng, xung đột Nga-Ukraine… Ngoài ra, trong hoạt động XNK các bộ ngành liên quan đến cấp phép, kiểm tra chuyên ngành việc cùng thực hiện thủ tục cải cách hành chính nhưng còn chưa được đồng bộ, một số quy định ban hành ra chưa theo kịp thực tiễn, văn bản quản lý chuyên ngành còn chồng chéo. Từ phía các doanh nghiệp, kiến thức cũng như sự am hiểu về trình tự thủ tục hải quan, quy định liên quan đến hàng hóa XNK vẫn chưa nắm rõ nên dễ dẫn đến sai sót, vướng mắc.

Theo ông Tám, mặc dù có nhiều biện pháp cắt giảm thiết thực nhưng doanh nghiệp vẫn cần những giải pháp để có thể giải phóng hàng hóa nhanh hơn. Do đó, trong thời gian tới ngành Hải quan sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, chia sẻ dữ liệu, theo hướng tiếp tục không yêu cầu doanh nghiệp nộp những giấy tờ đã có trên hệ thống...

Bên cạnh đó, thực hiện giải pháp hướng tới Hải quan phi giấy tờ. Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 384/CT-TCHQ về cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hải quan hướng tới Hải quan phi giấy tờ năm 2022. Đây là giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT cũng như là sử dụng chứng từ điện tử thay cho chứng từ giấy, qua đó hỗ trợ cho hoạt động XNK của doanh nghiệp. Trong năm 2022, các bộ ngành phối hợp đẩy mạnh triển khai kết nối trao đổi chứng từ điện tử thông qua Cơ chế một cửa ASEAN, kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử với các đối tác thương mại như Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á - Âu...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, nhằm góp phần kéo giảm chi phí xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, Công ty CP Bellazio Logistics có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với sự tham gia của nhiều "ông lớn" gồm: IPPG, Sasco, Vietnam Post, Viettel Post, Bellazio Trading Online và IPP Air Cargo. Công ty này vừa được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 5/4/2022. Đồng thời, ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho hay, IPPG đã ký hợp đồng mua 10 máy bay Boeing trị giá 3,5 tỷ USD để chuẩn bị cho kế hoạch bay của hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam.

Còn theo ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa XNK nên điều chỉnh theo phương án thay vì nhập CIF xuất FOB thì nên nhập FOB và bán CIF sẽ chủ động được chi phí đường biển, hàng không. Về chi phí XNK, hiện chỗ trên tàu ngày càng ít đi, lượng container rỗng cũng ít nên các khách hàng có lượng hàng hóa XNK lớn, tới 20-25 container/chuyến có thể nghiên cứu chuyển sang phương án xuất hàng rời và đi bằng tàu khoảng 7-8 ngàn tấn. Phương án này sẽ giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM: Doanh nghiệp không nắm vững pháp luật khi thực hiện chắc chắn sẽ gặp vướng mắc

Cục Hải quan TPHCM là cơ quan thực thi pháp luật và để thực hiện thông quan hàng hóa thì cần nghiên cứu một "rừng" văn bản. Chỉ tính ở cấp độ luật đã có không dưới 50 luật, kèm theo đó là rất nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Do đó, để thực hiện thủ tục hải quan thông suốt cần thông thạo từng đó văn bản, đây là điều cực kỳ khó. Và khi có những quy định chưa rõ ràng, có thể dẫn tới tranh chấp giữa DN và cơ quan Hải quan thì cơ quan ban hành văn bản chính là nơi đưa ra phán quyết cuối cùng. Do đó, khi đụng tới vướng mắc của bộ ngành nào DN nên chủ động liên hệ với bộ ngành, cơ quan ban hành văn bản đó để được tháo gỡ nhanh chóng. Vì nếu nêu vướng mắc với cơ quan Hải quan thì cơ quan Hải quan cũng phải đi hỏi các cơ quan ban hành văn bản và phải mất thêm thời gian. Trong khi đó, về phía các cơ quan quản lý chuyên ngành, cũng cần có giải pháp giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thông quan.

Làm thủ tục hải quan có nhanh hay không thì đội ngũ nhân viên của DN phải am hiểu. Hiện các thủ tục XNK rất nhiều, do nhiều bộ, ngành ban hành, nếu DN nắm không vững khi thực hiện chắc chắn sẽ gặp vướng mắc. Do đó, bên cạnh việc đào tạo cho cán bộ công chức, Cục Hải quan TPHCM cũng sẽ đào tạo cho DN về thủ tục XNK, tư vấn cho DN khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mà Việt Nam đã tham gia ký kết FTA để DN nắm được cách thức, xuất khẩu tới thị trường đó một cách thuận lợi nhất, có thuế suất thấp nhất và lựa chọn được xuất xứ có lợi nhất.

Trong xây dựng thể chế, cơ quan quản lý rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của cộng đồng DN. Khi tham gia xây dựng các dự thảo, các bộ, ngành đều đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, nhưng ý kiến đóng góp của DN thường rất ít, DN cần tích cực tham gia đóng góp ý kiến một cách cụ thể và thực chất hơn. Vì khi quy định được ban hành, nếu có vướng mắc thì chính DN là người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn IPPG: Sẵn sàng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ kết nối với cơ quan Hải quan

Theo quan sát của cá nhân tôi, ngành Hải quan đã có rất nhiều thay đổi, nổi bật là việc quan tâm đầu tư về công nghệ. Riêng tại các sân bay, hiện nay các chi cục Hải quan đều làm việc 3 ca, đảm bảo thực hiện thủ tục 24/7. Tuy nhiên, các bộ ngành khác thì vẫn chỉ làm việc 8 tiếng/ngày, điều này đã làm giảm đáng kể mức độ hiệu quả của những nỗ lực thay đổi của ngành Hải quan trong việc hỗ trợ DN. Do đó, rất cần có sự đồng hành của các bộ ngành khác để tạo ra sự đột phá về hiệu quả hỗ trợ.

Theo đó, tôi kiến nghị các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan tới logistics để hỗ trợ DN cắt giảm chi phí, giải phóng hàng nhanh. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng logistics, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và trung tâm logistics. Hiện các công ty logistics, công ty chuyển phát nhanh, công ty vận tải hàng không và tàu biển đều rất cần các kho hàng. Sắp tới, nếu IPP Air Cargo và Bellazio Logistics ra đời thì tại 22 sân bay quốc tế và nội địa của Việt Nam sẽ thiếu trầm trọng các kho hàng, như vậy thì IPP Air Cargo không thể phủ sóng được hết 22 sân bay. Do đó, rất cần Chính phủ hỗ trợ để Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không quy hoạch hệ thống kho hàng để khi IPP Air Cargo đi vào hoạt động có thể mang lại hiệu quả cao. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư để có một hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ kết nối với cơ quan Hải quan, ngay cả tại những sân bay nhỏ. Khi đó, Tổng cục Hải quan có thể kiểm soát hoàn toàn hàng hóa và Hải quan địa phương sẽ có thể kiểm tra, thông quan ngay khi hàng hóa vừa đáp xuống sân bay.

Ông Đặng Lợi Hoan, Tổng giám đốc Công ty LF Logistics (Bình Dương): Phần mềm miễn phí giảm chi phí cho doanh nghiệp

Trong thời gian qua, các DN XNK cũng như DN logistics đều ghi nhận sự cải cách của Chính phủ cũng như ngành Hải quan. Trong đó, ngành Hải quan đã có nhiều chương trình cải cách, hỗ trợ cho LF logistics nói riêng và cộng đồng DN nói chung. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thuận lợi từ những chính sách này. Sau đại dịch Covid-19, tất cả các DN đang trên đà phục hồi, nhưng với việc chi phí logistics tăng cao như hiện nay thì sức cạnh tranh của các DN Việt Nam sẽ kém đi nên rất cần sự chung tay hỗ trợ hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, việc cơ quan Hải quan cung cấp phần mềm miễn phí đã giúp giảm rất nhiều chi phí cho DN, hạn chế việc đi lại, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa. Bên cạnh đó, việc giám sát hải quan, quy trình ngày càng đơn giản hơn; việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi cũng được đơn giản hóa rất nhiều. Điều này cũng phụ thuộc nhiều vào sự tuân thủ của DN. Tuy nhiên, tất cả các DN đều nhìn thấy là việc đơn giản hóa càng ngày càng đi sâu vào hoạt động XNK và kinh doanh của DN.

Hiện Công ty LF Logistics đã và đang phục vụ cho hơn 400 thương hiệu lớn trên thế giới và chúng tôi có thể khẳng định là trong năm 2022 này, sản lượng đạt được tại Việt Nam sẽ tăng ít nhất 30% và điều này sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại - Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam: Không phải cơ quan nào cũng dám tham gia dự án của USAID về đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp

Ngành Hải quan đã làm được rất nhiều việc trong giai đoạn vừa qua, điển hình là việc sửa đổi chính sách, chuyển đổi số nhằm cắt giảm chi phí cho DN. Ngành Hải quan cũng đã thẳng thắn thực hiện một việc mà không phải cơ quan nào cũng dám làm là tham gia dự án của USAID về đánh giá mức độ hài lòng của DN với cơ quan Hải quan. Đây là đánh giá của một cơ quan trung lập với rất nhiều góc cạnh và cơ quan Hải quan đã dám soi lại chính mình và công khai kết quả đó.

Ngành Hải quan cũng tham gia rất nhiều chương trình đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN. Thông qua đó, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã có cơ hội tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho ngành Hải quan trong công tác đơn giản hóa thủ tục.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác tạo thuận lợi thương mại, tôi kiến nghị các thủ tục hải quan cần tăng cường các chính sách hướng tới mục tiêu chính là bảo vệ hoạt động thương mại hợp tác, chống gian lận thương mại. Hiện nay các quy định đang theo hướng tạo thuận lợi cho các DN lớn và DN FDI. Trong khi các DN nhỏ thì thiếu công cụ hỗ trợ, dù họ tuân thủ rất tốt.

Do đó, cần có các chính sách đẩy mạnh hơn nữa việc tạo thuận lợi cho các chủ thể có mức độ tuân thủ cao vì hiện tại chưa có chính sách đưa các DN tuân thủ tốt nhưng quy mô nhỏ được hưởng chế độ ưu tiên.

Nhóm PV (ghi)

Nhóm PV

Tin liên quan

Nga cân nhắc lợi ích, để ngỏ khả năng rút khỏi Hội đồng Bắc Cực

Nga cân nhắc lợi ích, để ngỏ khả năng rút khỏi Hội đồng Bắc Cực

Đại sứ lưu động Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Korchunov nhấn mạnh sự tham gia của Nga tại Hội đồng Bắc Cực sẽ phụ thuộc vào việc hoạt động của hội đồng có phù hợp với lợi ích của Moskva hay không.
Bức tranh màu xám của thế giới năm 2023

Bức tranh màu xám của thế giới năm 2023

(HQ Online) - Bức tranh thế giới phủ một màu xám trong năm 2023 với những cuộc xung đột cũ và mới tiếp tục tàn phá nhiều khu vực, nền kinh tế vốn vừa gượng dậy sau đại dịch Covid-19 vẫn gặp nhiều khó khăn, trong khi nhiệt độ toàn cầu liên tục ghi nhận các kỷ lục mới.
Sức phục hồi ấn tượng của các thị trường mới nổi

Sức phục hồi ấn tượng của các thị trường mới nổi

(HQ Online) - Bất chấp những thách thức do lãi suất tăng cao, đồng USD lên giá và những biến động toàn cầu khác, chuyên gia kinh tế Kenneth Rogoff, Giáo sư kinh tế và khoa học chính trị tại Harvard nhận định các nền kinh tế mới nổi lớn đến nay vẫn có thể tránh được bẫy nợ quá mức.
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

(HQ Online) - Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến những doanh nghiệp thu mua, chế biến cá ngừ xuất khẩu, một ngành hàng chủ lực đã lâm vào bế tắc.
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

(HQ Online) - Đánh giá cao những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, song các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu từ hồi phục xuất khẩu nên cần tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến giao thương, xuất nhập khẩu.
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ

Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ

(HQ Online) - Theo Bộ Xây dựng, qua tổng hợp cho thấy trong quý 3/2024, giá bất động sản tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn.
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

(HQ Online) - Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 647,78 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây sang Trung Quốc, đang trở thành động lực giúp Việt Nam đạt được những kết quả ấn tượng về xuất khẩu. Ông Trần Thanh Hải (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ tình hình xuất khẩu thời gian qua và triển vọng trong những tháng cuối năm.
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam

The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam

(HQ Online) - Lần đầu tiên khoảng 400 chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo các sân bay quốc tế và các tập đoàn kinh doanh bán lẻ, dịch vụ hàng không hàng đầu thế giới tham dự Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không sẽ mang nhiều cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu

(HQ Online) - Lạng Sơn được kỳ vọng tới năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã phân bổ hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế (KKT) cửa khẩu.
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới

Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới

(HQ Online) - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam còn nhiều dư địa để chinh phục khách hàng quốc tế, nâng cao giá trị và kim ngạch xuất khẩu.
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, nhà nước cần hoàn thiện khung chính sách, cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, cải cách thể chế để thu hút đầu tư vào công nghệ số theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ số. Tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc”, các đại biểu chia sẻ nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia.
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

(HQ Online) - Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng ổn định và bền vững.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần mở thủ tục cho các DN nhà nước.
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

Đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Tạp chí Hải quan số 89 (3426) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến doanh nghiệp chế biến cá ngừ xuất khẩu bế tắc.
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu từ hồi phục xuất khẩu ...
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội ...

Hậu “ly hôn” nghìn tỷ

Hợp tác giữa ngân hàng – bảo hiểm nở rộ cách đây gần chục năm với nhiều cuộc “hôn nhân” ...
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới UAE, Saudi Arabia và Qatar có thể coi ...
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam đoàn kết với Cuba, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp ...

Vốn của “sếu đầu đàn”

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua xem xét, quyết ...
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện bình ...
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Ngày 30/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 210/NQ-CP về việc chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu ...
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và góp phần ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024) có các tin chính sau:
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Tăng trưởng của kim ngạch XNK đã giúp công tác thu NSNN của ngành Hải quan gặt hái được những ...
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Trong 10 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan ...
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Ông Lo Pei Hung, sinh năm 1955, quốc tịch Trung Quốc (Đài Loan), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản ...
Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các ...
Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ADIDAS, TOMMY HILFIGER, UNIQLO.
Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, tháng 10, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và ...
Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Gần 7.600 tấn bột đạm động vật nhập khẩu là vật chứng vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát ...
Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp nợ thuế quá hạn theo quy định đã bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày ...
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu ...
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt vừa được trao quyết định giữ chức vụ Phó Tổng ...
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Sản xuất hoá chất và phân bón là những ngành công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phát thải ...
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Logistics hàng không đang đóng vai trò then chốt trong kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, hỗ trợ cho ...
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

Đào tạo nhân lực để phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp luôn là vấn đề cần ...
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng là 5 địa phương tập trung nhiều ...
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Việc thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải ...
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Theo quy định, để được miễn thuế đối với tài sản di chuyển khi đi công tác cần phải cung ...
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ ban hành Nghị định 144/2024/NĐ-CP điều chỉnh thuế XNK một số mặt hàng đã được quy định tại ...
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa ...
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Dự án 1 Luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính đã chính thức được trình và thảo luận ...
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Việt Nam cần điều chỉnh chính sách để đáp ứng các yêu cầu pháp lý về phát triển bền vững ...
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

Giải Đua xe ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 - PVOIL VOC 2024 đã chính thức khép ...
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

Với mục tiêu tái khẳng định cam kết hưởng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô ...
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

Sau 5 ngày diễn ra thu hút gần 240.000 lượt khách tham quan, Vietnam Motor Show 2024 đã khẳng định ...
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hành trình chinh phục Tây Trường Sơn với nhiều cung đường, địa hình khác nhau, tham gia đua Rally cho ...
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Sau một năm sử dụng, anh Nguyễn Công Hoàn (Hà Nội) nhận định chiếc VinFast VF 5 Plus đáp ứng ...
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước tiến khi có thêm lô xe Hyundai Palisade xuất khẩu ...
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất ...
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

(HQ Online) - Cơ quan hải quan New Zealand và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa phối ...
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Các chuyên gia tham dự Diễn đàn Bắc Kinh 2024 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường ...
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Kamala Harris thuyết phục cử tri rằng bà có thể giảm chi phí sinh hoạt trong khi ...
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Tập đoàn Gazprom cho biết đã cung cấp cho các nước thành viên EU và Moldova tổng cộng 1,31 tỷ ...
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Chip bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Mặt hàng này đã chứng kiến thị ...
Phiên bản di động