Facebook Twitter youtube Tiktok

Vì sao khó kéo giảm chi phí hoạt động xuất nhập khẩu?

(HQ Online) - Đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, giá dầu thế giới tăng… là những nguyên nhân khiến chi phí hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp khó được kéo giảm trong thời gian qua.
Kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp cần sự chung tay của các bộ ngành
Hơn 100 doanh nghiệp tham dự tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”
Cải cách thủ tục hải quan đóng góp quan trọng trong kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp
Giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp: Cần đa dạng hình thức vận chuyển hàng hóa
Vì sao khó kéo giảm chi phí hoạt động xuất nhập khẩu?
Có nhiều nguyên nhân khiến chi phí XNK khó kéo giảm thời gian qua như tình hình dịch bệnh Covid-19 của một số quốc gia vẫn giữ chính sách zero Covid, giá xăng dầu tăng, xung đột Nga-Ukraine… Ảnh: S.T

Áp lực lớn

Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng: Tạp chí Hải quan là cầu nối hỗ trợ DN vượt qua khó khăn

Hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến kinh tế- xã hội thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, hạn chế di chuyển đã tác động lớn đến những doanh nghiệp có kim ngạch thương mại lớn và các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, linh kiện phải nhập khẩu. Tuy nhiên, vượt lên những tác động tiêu cực của dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm qua đã có những kết quả đáng khích lệ. Năm 2021,kim ngạch XNK cả nước lần đầu tiên đạt gần 700 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020. Hai tháng đầu năm nay, kim ngạch XNK đạt 109 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ảnh hưởng từ đại dịch

Covid-19 cũng đã làm đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, khi nguyên vật liệu nhập khẩu khan hiến, giá tăng. Bên cạnh đó, xung đột quân sự Nga - Ukraine, giá dầu thế giới tăng cao làm cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đang phải chịu chi phí rất cao. Theo thông tin từ các Hiệp hội doanh nghiệp và các hãng vận tải biển, hàng không, hiện chi phí vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển, hàng không của doanh nghiệp đều tăng từ 1 đến nhiều lần so với thời điểm chưa có dịch - năm 2019. Nếu như trước khi xảy ra dịch Covid-19, cước vận chuyển tàu biển chỉ khoảng 1.000-3.000 USD/container thì sau đó tăng lên 10.000 USD/container và hiện tại là 14.000- 15.000 USD/container 40 feet.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, như giãn, giảm thuế, cũng như các gói tài chính hỗ trợ doanh nghiệp… Ngành Hải quan đã có nhiều chính sách, việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch và phục hồi. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong Ngành thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, cá nhân trong thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát; đảm bảo công tác giám sát, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, xuất nhập khẩu.

Được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan, Tạp chí Hải quan tổ chức buổi tọa đàm: “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp”, với mong muốn là cầu nối hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thế giới.

T.H (ghi)

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của cả nước; trong đó hoạt động XNK của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ. Cùng với đó, xung đột quân sự Nga- Ukraine và giá dầu thế giới tăng, dẫn đến chi phí vận tải, logistics tăng cao càng làm cho chi phí XNK gia tăng.

Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp, chi phí bị đẩy lên cao, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam giảm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chấp nhận hòa vốn, thậm chí bị lỗ để xuất khẩu hàng hóa nhằm duy trì mối quan hệ làm ăn với khách hàng. Gần đây, phí chuyên chở container tiếp tục được nhiều hãng tàu thông báo điều chỉnh tăng đến 20%, dù mức giá đã rất cao, tăng nhiều lần so với trước khi có dịch.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Tìm giải pháp kéo giảm chi phí xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp” do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 6/4, ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhận định, đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ tới các nền kinh tế và đời sống xã hội của cả thế giới, làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có hoạt động logistics. Trong khi đó, hiện có khoảng 97% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics với quy mô vừa và nhỏ nên bị tác động nặng nề.

Mặc dù, từ tháng 5/2020, hoạt động logistics được phục hồi theo nền kinh tế nhưng hiện nay khoảng 20% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics vẫn còn suy giảm về hoạt động. So với trước đại dịch, lượng hàng hóa vận tải qua biên giới, đặc biệt với Trung Quốc vẫn bị tắc nghẽn… Sự đứt gãy chuỗi cung ứng đang thay đổi xu hướng thương mại toàn cầu. Bảo hộ thương mại đang diễn ra mạnh mẽ, các quốc gia thay vì toàn cầu hóa như trước thì giờ đây họ lại muốn đưa sản xuất về nước, tăng trừng phạt lẫn nhau khiến việc xuất khẩu của doanh nghiệp thêm khó khăn. Chuỗi cung ứng và chi phí logistics bị thay đổi, đội giá lên nhiều lần.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) chia sẻ, cước vận tải và giá dầu thế giới liên tục tăng cao trong thời gian qua ảnh hưởng lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Hiện, giá cước vận chuyển hàng không từ Việt Nam đến Hoa Kỳ đã tăng từ 1,8 USD/kg lên 18 USD/kg (gấp 10 lần). Doanh nghiệp càng xuất khẩu càng lỗ. “Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động, giá nguyên, nhiên liệu giữ ở mức cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động vận tải trong xuất nhập khẩu nên doanh nghiệp phải chuẩn bị tinh thần để đối phó”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Nhiều giải pháp kéo giảm chi phí

Lý giải về nguyên nhân chi phí xuất nhập khẩu chưa thể kéo giảm, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến chi phí XNK khó kéo giảm thời gian qua như tình hình dịch bệnh Covid-19 của một số quốc gia vẫn giữ chính sách zero Covid, giá xăng dầu tăng, xung đột Nga-Ukraine… Ngoài ra, trong hoạt động XNK các bộ ngành liên quan đến cấp phép, kiểm tra chuyên ngành việc cùng thực hiện thủ tục cải cách hành chính nhưng còn chưa được đồng bộ, một số quy định ban hành ra chưa theo kịp thực tiễn, văn bản quản lý chuyên ngành còn chồng chéo. Từ phía các doanh nghiệp, kiến thức cũng như sự am hiểu về trình tự thủ tục hải quan, quy định liên quan đến hàng hóa XNK vẫn chưa nắm rõ nên dễ dẫn đến sai sót, vướng mắc.

Theo ông Tám, mặc dù có nhiều biện pháp cắt giảm thiết thực nhưng doanh nghiệp vẫn cần những giải pháp để có thể giải phóng hàng hóa nhanh hơn. Do đó, trong thời gian tới ngành Hải quan sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật, các nghị định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, chia sẻ dữ liệu, theo hướng tiếp tục không yêu cầu doanh nghiệp nộp những giấy tờ đã có trên hệ thống...

Bên cạnh đó, thực hiện giải pháp hướng tới Hải quan phi giấy tờ. Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 384/CT-TCHQ về cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hải quan hướng tới Hải quan phi giấy tờ năm 2022. Đây là giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT cũng như là sử dụng chứng từ điện tử thay cho chứng từ giấy, qua đó hỗ trợ cho hoạt động XNK của doanh nghiệp. Trong năm 2022, các bộ ngành phối hợp đẩy mạnh triển khai kết nối trao đổi chứng từ điện tử thông qua Cơ chế một cửa ASEAN, kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử với các đối tác thương mại như Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á - Âu...

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, nhằm góp phần kéo giảm chi phí xuất khẩu cho doanh nghiệp trong nước cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, Công ty CP Bellazio Logistics có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với sự tham gia của nhiều "ông lớn" gồm: IPPG, Sasco, Vietnam Post, Viettel Post, Bellazio Trading Online và IPP Air Cargo. Công ty này vừa được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh ngày 5/4/2022. Đồng thời, ngày 29/3, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng cho hay, IPPG đã ký hợp đồng mua 10 máy bay Boeing trị giá 3,5 tỷ USD để chuẩn bị cho kế hoạch bay của hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa đầu tiên của Việt Nam.

Còn theo ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa XNK nên điều chỉnh theo phương án thay vì nhập CIF xuất FOB thì nên nhập FOB và bán CIF sẽ chủ động được chi phí đường biển, hàng không. Về chi phí XNK, hiện chỗ trên tàu ngày càng ít đi, lượng container rỗng cũng ít nên các khách hàng có lượng hàng hóa XNK lớn, tới 20-25 container/chuyến có thể nghiên cứu chuyển sang phương án xuất hàng rời và đi bằng tàu khoảng 7-8 ngàn tấn. Phương án này sẽ giúp giảm chi phí và tiết kiệm thời gian rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Đặng Thái Thiện, Phó trưởng phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM: Doanh nghiệp không nắm vững pháp luật khi thực hiện chắc chắn sẽ gặp vướng mắc

Cục Hải quan TPHCM là cơ quan thực thi pháp luật và để thực hiện thông quan hàng hóa thì cần nghiên cứu một "rừng" văn bản. Chỉ tính ở cấp độ luật đã có không dưới 50 luật, kèm theo đó là rất nhiều Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Do đó, để thực hiện thủ tục hải quan thông suốt cần thông thạo từng đó văn bản, đây là điều cực kỳ khó. Và khi có những quy định chưa rõ ràng, có thể dẫn tới tranh chấp giữa DN và cơ quan Hải quan thì cơ quan ban hành văn bản chính là nơi đưa ra phán quyết cuối cùng. Do đó, khi đụng tới vướng mắc của bộ ngành nào DN nên chủ động liên hệ với bộ ngành, cơ quan ban hành văn bản đó để được tháo gỡ nhanh chóng. Vì nếu nêu vướng mắc với cơ quan Hải quan thì cơ quan Hải quan cũng phải đi hỏi các cơ quan ban hành văn bản và phải mất thêm thời gian. Trong khi đó, về phía các cơ quan quản lý chuyên ngành, cũng cần có giải pháp giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thông quan.

Làm thủ tục hải quan có nhanh hay không thì đội ngũ nhân viên của DN phải am hiểu. Hiện các thủ tục XNK rất nhiều, do nhiều bộ, ngành ban hành, nếu DN nắm không vững khi thực hiện chắc chắn sẽ gặp vướng mắc. Do đó, bên cạnh việc đào tạo cho cán bộ công chức, Cục Hải quan TPHCM cũng sẽ đào tạo cho DN về thủ tục XNK, tư vấn cho DN khi xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mà Việt Nam đã tham gia ký kết FTA để DN nắm được cách thức, xuất khẩu tới thị trường đó một cách thuận lợi nhất, có thuế suất thấp nhất và lựa chọn được xuất xứ có lợi nhất.

Trong xây dựng thể chế, cơ quan quản lý rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của cộng đồng DN. Khi tham gia xây dựng các dự thảo, các bộ, ngành đều đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, nhưng ý kiến đóng góp của DN thường rất ít, DN cần tích cực tham gia đóng góp ý kiến một cách cụ thể và thực chất hơn. Vì khi quy định được ban hành, nếu có vướng mắc thì chính DN là người bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn IPPG: Sẵn sàng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ kết nối với cơ quan Hải quan

Theo quan sát của cá nhân tôi, ngành Hải quan đã có rất nhiều thay đổi, nổi bật là việc quan tâm đầu tư về công nghệ. Riêng tại các sân bay, hiện nay các chi cục Hải quan đều làm việc 3 ca, đảm bảo thực hiện thủ tục 24/7. Tuy nhiên, các bộ ngành khác thì vẫn chỉ làm việc 8 tiếng/ngày, điều này đã làm giảm đáng kể mức độ hiệu quả của những nỗ lực thay đổi của ngành Hải quan trong việc hỗ trợ DN. Do đó, rất cần có sự đồng hành của các bộ ngành khác để tạo ra sự đột phá về hiệu quả hỗ trợ.

Theo đó, tôi kiến nghị các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính liên quan tới logistics để hỗ trợ DN cắt giảm chi phí, giải phóng hàng nhanh. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng logistics, bao gồm hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và trung tâm logistics. Hiện các công ty logistics, công ty chuyển phát nhanh, công ty vận tải hàng không và tàu biển đều rất cần các kho hàng. Sắp tới, nếu IPP Air Cargo và Bellazio Logistics ra đời thì tại 22 sân bay quốc tế và nội địa của Việt Nam sẽ thiếu trầm trọng các kho hàng, như vậy thì IPP Air Cargo không thể phủ sóng được hết 22 sân bay. Do đó, rất cần Chính phủ hỗ trợ để Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không quy hoạch hệ thống kho hàng để khi IPP Air Cargo đi vào hoạt động có thể mang lại hiệu quả cao. Chúng tôi sẵn sàng đầu tư để có một hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ kết nối với cơ quan Hải quan, ngay cả tại những sân bay nhỏ. Khi đó, Tổng cục Hải quan có thể kiểm soát hoàn toàn hàng hóa và Hải quan địa phương sẽ có thể kiểm tra, thông quan ngay khi hàng hóa vừa đáp xuống sân bay.

Ông Đặng Lợi Hoan, Tổng giám đốc Công ty LF Logistics (Bình Dương): Phần mềm miễn phí giảm chi phí cho doanh nghiệp

Trong thời gian qua, các DN XNK cũng như DN logistics đều ghi nhận sự cải cách của Chính phủ cũng như ngành Hải quan. Trong đó, ngành Hải quan đã có nhiều chương trình cải cách, hỗ trợ cho LF logistics nói riêng và cộng đồng DN nói chung. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều thuận lợi từ những chính sách này. Sau đại dịch Covid-19, tất cả các DN đang trên đà phục hồi, nhưng với việc chi phí logistics tăng cao như hiện nay thì sức cạnh tranh của các DN Việt Nam sẽ kém đi nên rất cần sự chung tay hỗ trợ hơn nữa của các cơ quan quản lý nhà nước. Trong đó, việc cơ quan Hải quan cung cấp phần mềm miễn phí đã giúp giảm rất nhiều chi phí cho DN, hạn chế việc đi lại, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa. Bên cạnh đó, việc giám sát hải quan, quy trình ngày càng đơn giản hơn; việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi cũng được đơn giản hóa rất nhiều. Điều này cũng phụ thuộc nhiều vào sự tuân thủ của DN. Tuy nhiên, tất cả các DN đều nhìn thấy là việc đơn giản hóa càng ngày càng đi sâu vào hoạt động XNK và kinh doanh của DN.

Hiện Công ty LF Logistics đã và đang phục vụ cho hơn 400 thương hiệu lớn trên thế giới và chúng tôi có thể khẳng định là trong năm 2022 này, sản lượng đạt được tại Việt Nam sẽ tăng ít nhất 30% và điều này sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Ông Trần Việt Huy, Trưởng Ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại - Hiệp hội DN dịch vụ Logistics Việt Nam: Không phải cơ quan nào cũng dám tham gia dự án của USAID về đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp

Ngành Hải quan đã làm được rất nhiều việc trong giai đoạn vừa qua, điển hình là việc sửa đổi chính sách, chuyển đổi số nhằm cắt giảm chi phí cho DN. Ngành Hải quan cũng đã thẳng thắn thực hiện một việc mà không phải cơ quan nào cũng dám làm là tham gia dự án của USAID về đánh giá mức độ hài lòng của DN với cơ quan Hải quan. Đây là đánh giá của một cơ quan trung lập với rất nhiều góc cạnh và cơ quan Hải quan đã dám soi lại chính mình và công khai kết quả đó.

Ngành Hải quan cũng tham gia rất nhiều chương trình đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN. Thông qua đó, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã có cơ hội tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho ngành Hải quan trong công tác đơn giản hóa thủ tục.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác tạo thuận lợi thương mại, tôi kiến nghị các thủ tục hải quan cần tăng cường các chính sách hướng tới mục tiêu chính là bảo vệ hoạt động thương mại hợp tác, chống gian lận thương mại. Hiện nay các quy định đang theo hướng tạo thuận lợi cho các DN lớn và DN FDI. Trong khi các DN nhỏ thì thiếu công cụ hỗ trợ, dù họ tuân thủ rất tốt.

Do đó, cần có các chính sách đẩy mạnh hơn nữa việc tạo thuận lợi cho các chủ thể có mức độ tuân thủ cao vì hiện tại chưa có chính sách đưa các DN tuân thủ tốt nhưng quy mô nhỏ được hưởng chế độ ưu tiên.

Nhóm PV (ghi)

Nhóm PV

Tin liên quan

Nga cân nhắc lợi ích, để ngỏ khả năng rút khỏi Hội đồng Bắc Cực

Nga cân nhắc lợi ích, để ngỏ khả năng rút khỏi Hội đồng Bắc Cực

Đại sứ lưu động Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Korchunov nhấn mạnh sự tham gia của Nga tại Hội đồng Bắc Cực sẽ phụ thuộc vào việc hoạt động của hội đồng có phù hợp với lợi ích của Moskva hay không.
Bức tranh màu xám của thế giới năm 2023

Bức tranh màu xám của thế giới năm 2023

(HQ Online) - Bức tranh thế giới phủ một màu xám trong năm 2023 với những cuộc xung đột cũ và mới tiếp tục tàn phá nhiều khu vực, nền kinh tế vốn vừa gượng dậy sau đại dịch Covid-19 vẫn gặp nhiều khó khăn, trong khi nhiệt độ toàn cầu liên tục ghi nhận các kỷ lục mới.
Sức phục hồi ấn tượng của các thị trường mới nổi

Sức phục hồi ấn tượng của các thị trường mới nổi

(HQ Online) - Bất chấp những thách thức do lãi suất tăng cao, đồng USD lên giá và những biến động toàn cầu khác, chuyên gia kinh tế Kenneth Rogoff, Giáo sư kinh tế và khoa học chính trị tại Harvard nhận định các nền kinh tế mới nổi lớn đến nay vẫn có thể tránh được bẫy nợ quá mức.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đây là “thời khắc vàng” để liên kết các nguồn lực hiệu quả cho phát triển bền vững, để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

(HQ Online) - Nhờ kết quả tăng trưởng tích cực của quý 3/2024, cũng như những điểm sáng trong 10 tháng năm 2024, nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ước đạt từ 6,8 - 7%, cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó.
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Nhiều luật và bộ luật mới ban hành đã có các giải pháp mang tính đột phá, gỡ bỏ nhiều vướng mắc về cơ chế, thuế và lãi suất để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

(HQ Online) - Thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 20/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án và đề nghị cần tập trung sử dụng nguyên vật liệu ở trong nước, huy động các doanh nghiệp trong nước có năng lực chuyên môn để tham gia vào dự án này.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

(HQ Online) - Hơn 1.200 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương đang được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan quản lý để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, thiếu minh bạch.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất sẽ có nhiều điểm mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế.
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều bào.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Những gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vượt bậc, ảnh hưởng mạnh mẽ ...
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT) hiện hành được đánh giá là chưa đáp ứng đầy đủ ...
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ...
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã ...
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo ...
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại ...
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất ...
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Ngày 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - Hội Di sản Văn hóa TPHCM đã trao Bằng xếp ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thịnh có hành vi vận ...
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Bốn lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Cảnh sát biển và Hải quan đã tổ chức giao ...
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc ...
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều ...
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Tháng 10 vừa qua, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã lập kỷ lục với sản lượng ...
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là ...
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với những sửa đổi, bổ ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Trường hợp quá thời hạn mà người khai hải quan không thực hiện khai bổ sung hoặc khai bổ sung ...
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di ...
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng ...
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận ...
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ ...
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc ...
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Iraq Al Sudani thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

Các cuộc thảo luận gần đây của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS về một hệ thống thanh ...
Phiên bản di động