Vì sao Bộ Giao thông vận tải đề xuất để ACV đầu tư xây dựng nhà ga T3?
4 phương án đầu tư nhà ga hành khách T3 | |
Làm rõ phương án huy động vốn dự án mở rộng nâng cấp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất | |
FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất |
Đề xuất giao cho ACV được dựa trên cơ sở xem xét các yếu tố có liên quan đến. Ảnh: Internet. |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chúng tôi có sử dụng tư vấn của Pháp, trong quá trình đó sử dụng cả tư vấn song song từ công ty của Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải cũng đã báo cáo lên các cấp thẩm quyền. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng đã chỉ đạo họp một số lần, cơ bản khẳng định rằng ý tưởng, đề xuất của công ty Pháp với quy hoạch được duyệt cơ bản giống nhau ở những khâu chức năng, xây dựng thêm kết cấu hạ tầng, quy mô đề xuất dừng ở mức độ nào. Ví dụ như không làm thêm đường băng số 3 nhưng vẫn xây dựng các nhà ga quốc tế và quốc nội để bảo đảm thêm năng lực, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, xây dựng các cơ sở dịch vụ hàng không.
Thứ hai, về phân khu chức năng tương tự nhau, chỉ có điều khác nhau về phần đất. Nhìn chung tư vấn của Pháp đề cập nhiều đến vấn đề sở hữu đất, có khả năng tiếp cận lấy được đất không. Thực tế, đất ở khu vực xây dựng nhà ga T3 đang đề cập, cũng như khu vực phía Nam liên quan đến đơn vị Quân đội, nhà máy… không có khả năng di dời. Tất cả đều có xem xét ý kiến của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, trước khi lập phương án trình Bộ Công Thương phê duyệt.
Liên quan đến đơn vị nâng cấp, cải tạo nhà ga T3, ngày 26/3, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo, phân tích rất nhiều phương án như đề xuất dùng vốn của ACV để xây dựng hoặc dùng vốn Ngân sách Nhà nước hoặc ACV kết hợp với các đơn vị khác để đầu tư theo PPP.
“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề xuất giao cho ACV trên cơ sở xem xét các yếu tố liên quan đến. Cụ thể, thứ nhất, hiện Thủ tướng Chính phủ đang giao cho ACV khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước chứ không chỉ riêng cảng hàng không này. Đơn vị quản lý khai thác từ trước đến giờ theo nhu cầu và quy hoạch phê duyệt sẽ đầu tư nhà ga. Thực tế nhiều nhà ga đã được đầu tư xây dựng trong những năm vừa qua do ACV đứng ra xây dựng, huy động nguồn vốn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đây là đơn vị có chức năng, nhiệm vụ, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư”, ông Đông phân tích.
Thứ hai, để thuận lợi trong quản lý, khai thác, luật chung của quốc tế đã quy định một cảng hàng không thì một nhà khai thác. Điều này hết sức quan trọng bởi dù có làm thêm nhà ga này kia vẫn phải có một đầu mối chứ không phải 1 cảng hàng không 2-3 đường băng, bao nhiêu cửa ra là mỗi kiểu khai thác. Còn người đầu tư thì có thể có nhiều dạng: Đầu tư tài chính, liên kết đầu tư…
Thực tế, 21 cảng hàng không không phải cảng nào cũng có lãi, nhiều năm qua chỉ có Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc là những cảng có lãi trong kinh doanh. Còn những cảng Điện Biên, Cà Mau và rất nhiều cảng khác đang bị lỗ, phải điều tiết chuyển từ phần lãi sang phần lỗ để điều hòa hoạt động chung của các cảng. Đó là yếu tố để cân nhắc, so sánh và kiến nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải đã xem xét nếu giao cho đơn vị này thực hiện xây dựng nhà ga T3 sẽ thuận lợi cho việc tổ chức ngay dự án vì trong quá trình quản lý của ACV, khi chuyển cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng đã có kế hoạch ACV nghiên cứu tiền khả thi xây dựng nhà ga T3. Như vậy việc tổ chức xây dựng như đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện nhanh nhất. Từ đó chúng tôi đã đưa ra kiến nghị để ACV thực hiện đầu tư xây dựng nhà ga T3.
Được biết, mới đây Tập đoàn FLC đã gửi đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải xin xây nhà ga T3. Và trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp các kiến nghị và làm việc với các cơ quan của Chính phủ cũng như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để lựa chọn sớm nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Tin liên quan
Những “tham vọng” và đề xuất của khối doanh nghiệp nhà nước
21:47 | 03/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 cửa khẩu của 5 cảng hàng không quốc tế đưa vào hoạt động hệ thống Cổng kiểm soát tự động
11:10 | 22/08/2023 Sự kiện - Vấn đề
Tiến độ sân bay Long Thành: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ
20:40 | 05/05/2023 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics