Vận tải thủy nội địa - duy trì chuỗi cung ứng trong tâm dịch, giảm chi phí logistics
![]() |
Một góc cảng Quế Võ - Bắc Ninh (Ảnh: Minh Thảo) |
Thế mạnh của vận tải thủy
Theo thống kê của hiệp hội logistics Việt Nam (VLA), hiện nay có khoảng 99% sản lượng container (container hàng và container rỗng) đang được vận chuyển bằng đường bộ đi, về các cảng khu vực Hải phòng, Lạch Huyện từ các nhà máy, kho hàng tại các tỉnh, thành phía Bắc, mà trọng điểm là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc....
Trong khi đó, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới, năm 2020 tốc độ tăng trưởng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn ở mức cao, tăng 5.4% so với năm 2019; và 6 tháng đầu năm 2021, theo Tổng cục hải quan giá trị XNK tăng trưởng 32,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã và đang tạo ra áp lực ngày càng lớn lên hệ thống đường bộ khu vực phía Bắc với ba trục giao thông chính là Quốc lộ 5, quốc lộ 5B và quốc lộ 18 kết nối khu vực công nghiệp trọng điểm với các cảng biển tại Hải Phòng, dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, chi phí logistics tăng cao và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.
Đặc biệt trong thời gian vừa qua, khi dịch bệnh covid 19 bùng phát với tâm dịch ở Hải Dương (đợt dịch thứ 3) và Bắc Ninh, Bắc Giang (đợt dịch thứ 4), việc các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ xe, người di chuyển ra vào địa phương mình đã tạo ra sự thiếu hụt về năng lực vận tải đường bộ, gây ắch tắc hàng hoá xuất nhập khẩu và đứt gãy chuỗi cung ứng.
Bất cập nên trên đã được Bộ Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Cục Đường thuỷ Nội địa Việt Nam nghiên cứu giải pháp, cơ chế thúc đẩy dịch vụ vận tải thủy kết nối các khu vực kinh tế trong điểm với các cảng biển Khu vực Hải Phòng.
Đơn vị này xúc tiến các chương trình làm việc, các chuyển khảo sát thực tế để cùng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác cảng và vận tải sà lan container tìm giải pháp tháo gỡ và đã lựa chọn đẩy mạnh triển khai tuyến đường thuỷ nội địa kết nối từ các cảng khu vực Hải Phòng qua các sông gồm: sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống.
Hiện nay, Công ty Bắc Kỳ đang khai thác sà lan với sức chở 2.000 DWT (tương đương 120 teu ) đến cảng Tri Phương (Tiên Du, Bắc Ninh), hay Công ty Vận tải Thuỷ Tân Cảng (thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) đang khai thác sà lan loại 1.500 DWT (tương đương 72 teus) đến ICD Tân Cảng - Quế Võ (Quế Võ, Bắc Ninh) và cảng Dabaco Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh).
Cũng theo kết quả khảo sát đo thực tế của ICD Tân Cảng - Quế Võ (TCT Tân Cảng Sài Gòn) tuyến luồng từ ICD Tân Cảng - Quế Võ (ICD TCQV) đi các cảng khu vực Hải Phòng có thể vận hành được sà lan lên đến 3.000 DWT, tương đương với sức chở 160 teu quanh năm, không phụ thuộc vào điều kiện thuỷ văn theo mùa.
Phát huy năng lực và lợi thế
Tận dụng lợi thế tự nhiên về luồng lạch, lợi thế về kết nối giao thông đường bộ, từ cuối năm 2018 Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã cùng với doanh nghiệp địa phương đầu tư cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ trên địa bàn huyện Quế Võ, Bắc Ninh với quy mô ban đầu gần 10ha bãi chứa container và 5 bến có thể đón sà lan lên đến 3.000 DWT (tương đương 160 teu), với năng lực thông qua đạt 700.000 teus/năm.
Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ được trang bị hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành và khai thác đồng bộ, hiện đại, là địa điểm làm thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu với đầy đủ chức năng như: dịch vụ depot conrtainer rỗng, dịch vụ M&R; dịch vụ vận chuyển, xếp dỡ sà lan, dịch vụ nâng hạ bãi; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hoá; dịch vụ cảng đích...
![]() |
Sà lan Bắc Kỳ vận chuyển hàng chục container hàng từ Bắc Ninh về cảng Tân cảng -HICT |
Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ hứa hẹn sẽ là điểm tập kết container (cả hàng và rỗng), điểm thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, cho các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh thành trong khu vực, đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, những tỉnh có chung cơ quan Hải quan quản lý.
Hoạt động của Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ và các cảng sông khác như Tri Phương, Dabaco sẽ gắn liền với hoạt động vận chuyển container bằng sà lan trên tuyến đường thủy nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống. Với lợi thế về kết nối giao thông thuận lợi cả đường thuỷ và đường bộ, sự kết hợp này đảm bảo đem lại cho các doanh nghiệp trong khu vực giải pháp logistics ổn định, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội.
Bên cạnh đó, với việc sử dụng dịch vụ sà lan và làm thủ thụ thông quan, giao nhận hàng hoá tại cảng sông gần nhà máy còn giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất do thời gian giao nhận ngắn hơn và giảm thiểu rủi ro đối với hàng hóa.
Đặc biệt, với năng lực vận tải lớn và những chính sách ưu đãi hợp lý, vận chuyển sà lan sẽ đem lại cho khách hàng lựa chọn hoàn hảo để từng bước cắt giảm chi phí logistic. Theo tính toán của các doanh nghiệp trong ngành, việc sử dụng dịch vụ sà lan trước mắt có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được ít nhất 10% chi phí logistics so với đường bộ hiện nay, đây là con số ấn tượng trong bối cảnh hoạt động của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì đại dịch và càng ấn tượng hơn đối với các doanh nghiệp có sản lượng vận chuyển lớn như Canon, Samsung, Vina Solar, Nitori, Ikea, Foxconn...
Ngoài ra, còn các chính sách khác như phí nâng hạ container thấp hơn khu vực Hải Phòng, miễn phí hoàn toàn phí lưu bãi... được các doanh nghiệp áp dụng để thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, để Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ nói riêng và các cảng trên tuyến đường thuỷ nội địa sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống phát huy được thế mạnh hỗ trợ và giảm tải cho các tuyến giao thông đường bộ, bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kinh doanh vận tải và nỗ lực thúc đẩy của Cục Đường thuỷ Nội địa Việt Nam, rất cần sự chung tay góp sức, vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các đơn vị trong việc tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của lĩnh vực này phát triển, thúc đẩy công tác truyền thông ở cấp trung ương; tháo gỡ các điểm nghẽn cả về hạ tầng lẫn cơ chế, chính sách; có chế tài để địa phương miễn phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng nhằm tạo sự khác biệt đủ lớn về chi phí giữa vận tải bộ truyền thống hiện nay và vận tải sà lan (vì thực tế phương thức vận chuyển bằng sà lan không sử dụng hạ tầng do địa phương đầu tư)...
Theo kế hoạch, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ công bố và đưa cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ vào hoạt động chính thức với đầy đủ chức năng vào dịp quốc khánh 2/9/2021. Hiện nay, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện, đơn vị đang làm thủ tục đề nghị công bố cảng cạn (Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận Tải) và đề nghị thành lập địa điểm kiểm tra hàng hoá XNK trong nội địa (Tổng cục Hải quan và Bộ Công Thương). Việc đưa cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ vào hoạt động sẽ là một bước đột phá trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho vận tải đường bộ đang quá tải ở khu vực phía Bắc hiện nay mà Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục đường thuỷ nội địa chủ trì triển khai. |
Cùng chủ đề: Kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp
Tin liên quan

Thủ tướng gửi Thư khen thành tích bắt giữ ma túy
14:39 | 24/11/2023 An ninh XNK

Ngụy trang 1,3 tấn ma túy trong vỏ bọc xi măng
14:32 | 24/11/2023 An ninh XNK

Cảnh báo việc sử dụng container phi tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN
20:47 | 16/11/2023 Kinh tế

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương
21:20 | 02/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương
15:17 | 02/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới
17:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247
16:17 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí
15:07 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3
14:46 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khách hàng hốt lộc cuối năm khi mở tài khoản HDBank
13:36 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

11 tháng năm 2023, TKV nộp ngân sách vượt kế hoạch cả năm 20%
09:30 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu
08:43 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam
07:56 | 01/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Herbalife công bố kết quả khảo sát sức mạnh của cộng đồng tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
17:28 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện trách nhiệm xã hội tại Việt Nam
17:22 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”
16:34 | 30/11/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

GRDP cả năm của TP Hồ Chí Minh dự báo tăng 5,8%

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Tìm pháp phát triển logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023 đã kích hoạt

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Người nước ngoài đến Việt Nam hoạt động cho vay nặng lãi trên 1.000%/năm

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 11/2023

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
