Vận tải biển trông chờ sự phục hồi sau dịch
![]() |
Việc dỡ bỏ các lệnh cấm tại một số quốc gia sẽ kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng. Ảnh: ST |
Neo tàu chờ hàng
Báo cáo tài chính quý I của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cho thấy, quý I/2020 Vosco ghi nhận doanh thu thuần đạt 343 tỷ đồng giảm 18,4% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Vosco lỗ gộp 24,6 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ gộp cùng kỳ. Trong quý I, do chi phí tài chính tăng cao gấp hơn 2 lần lên 40,5 tỷ đồng nên sau khi trừ các khoản chi phí trong quý I, Vosco đã phải báo lỗ 86,4 tỷ đồng cao gấp gần 2 lần mức lỗ quý I/2019.
Theo ông Vũ Trường Thọ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Vosco, trong quý I/2020, thị trường vận tải biển vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của những kỳ nghỉ lễ, tết dài ngày và dịch bệnh Covid-19. Nửa đầu quý I, khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc – thị trường chủ chốt của khu vực, hoạt động vận tải biển tại đây gần như tê liệt và có rất ít nhu cầu chuyên chở, khiến cho giá cước giảm sâu không chỉ đối với các tuyến đi và đến Trung Quốc mà còn trên phần lớn các tuyến vận tải khác. Sau đó khi tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, trở thành đại dịch và lan ra gần như toàn thế giới, các quốc gia đã có những hành động mạnh để đối phó trong đó có việc phong tỏa các thành phố, cảng biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải biển.
“Tình trạng hàng hóa khan hiếm và cước rất thấp kéo dài trong cả quý I dẫn đến việc doanh thu của Công ty đã giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó, từ ngày 1/1 theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các tàu phải chuyển sang sử dụng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (low sulphur). Trong tháng 1, giá dầu low sulphur đã tăng rất cao, sau đó có giảm nhưng không bù được sự sụt giảm về doanh thu nên đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các tàu. Ngoài ra, trong quý I, Công ty còn bị lỗ do chênh lệch tỷ giá…”, ông Thọ cho biết thêm.
Không chỉ riêng Vosco, nhiều doanh nghiệp vận tải biển cũng phải đối mặt với nhiều tác động từ dịch Covid-19. Hiện đội tàu của Vinalines gồm 70 chiếc, hoạt động cả nội địa và quốc tế, nhiều tàu chạy hàng khu vực xa như châu Mỹ, châu Phi…, nhưng 3 tháng qua không có đơn hàng chạy về hay hai chiều, mà chủ yếu dừng neo chờ.
Trong quý I, sản lượng hàng thông qua cảng của nhóm cảng chi phối của Vinalines ước đạt hơn 16,6 triệu tấn, bằng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Thực trạng đó khiến doanh thu hợp nhất của Vinalines chỉ bằng 78% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2.200 tỷ đồng. Vinalines lỗ hơn 111 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2020.
Phụ thuộc vào sự kiểm soát dịch
Theo nhận định của một số doanh nghiệp vận tải biển, do nhiều nhà máy phải tạm ngưng hoạt động nên lượng hàng hóa cần lưu chuyển ít đi dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận hàng hóa trong chuỗi cung ứng cũng giảm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải biển. Đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường vận tải biển trong thời gian tới, cùng với việc dịch bệnh đang được khống chế tại nhiều quốc gia thì việc dỡ bỏ các lệnh cấm tại một số quốc gia sẽ kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng. Theo đó, các tuyến tàu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác sẽ khôi phục lại được các tuyến tàu nối tuyến.
Theo ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), trường hợp dịch bệnh được kiểm soát tốt thì cơ hội phục hồi của các doanh nghiệp vận tải biển là rất lớn khi hàng hóa xuất nhập khẩu trên các tuyến về Việt Nam sẽ gia tăng, một số thị trường sẽ nới lỏng vấn đề kiểm dịch, các thủ tục vận chuyển sẽ dễ dàng hơn. Hoạt động sản xuất sẽ dần khôi phục kéo theo đó là sự vận chuyển của tất cả các ngành có liên quan trong đó có vận tải biển.
Dự kiến, trong quý II, Vinalines sẽ là tiếp tục thanh lý, “trẻ hóa” đội tàu, chuyển hướng đầu tư bằng việc thuê, mua tàu để khai thác khi thị trường thuận lợi, tiến tới tham gia các liên minh về vận tải biển quốc tế để hiện diện là một đơn vị trung chuyển hàng container trong khu vực.
Đặc biệt, Vinalines sẽ cơ cấu vốn đầu tư, tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển mới, các trung tâm phân phối logistics, cảng cạn ICD… để phát triển tối đa dịch vụ tích hợp (vận tải biển – cảng biển – dịch vụ hàng hải); trong đó tập trung kết nối đến các cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, Lạch Huyện; đưa công nghệ thông tin trở thành xương sống, “số hóa” từ khai thác đội tàu, kho bãi, cảng biển đến quản lý logistics, từng bước hình thành dịch vụ chuỗi cung ứng toàn cầu để thu hút khách hàng, đưa doanh thu của nhóm dịch vụ logistics chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của toàn Tổng công ty.
Tin liên quan

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam
16:28 | 05/06/2025 Hải quan

Hải Phòng: Khai thác tuyến vận tải biển nhanh nhất từ Việt Nam đến Mỹ
14:51 | 06/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
20:12 | 13/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
