Vải thiều Bắc Giang lần đầu “phủ sóng” cả 5 sàn thương mại điện tử
Cam kết hỗ trợ tiêu thụ 3.000 tấn vải thiều Bắc Giang | |
Hình ảnh Hải quan Lào Cai thông quan vải thiều xuất khẩu | |
Xây dựng mô hình tiêu thụ nông sản vùng dịch chính quy |
Vài ngày nữa, vải thiều Bắc Giang sẽ bước vào vụ thu hoạch chính vụ, nỗ lực tiêu thụ cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao là đơn vị đầu mối chủ trì, triển khai gấp rút chương trình hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử.
Cục này đã phối hợp cùng 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (Vnpost), Lazada thống nhất triển khai những phương án thu mua, vận chuyển logistics thương mại điện tử và chuẩn bị các hoạt động truyền thông, quảng bá để đáp ứng mọi đơn hàng vải thiều.
Theo nguồn tin của phóng viên Tạp chí Hải quan, hiện nay riêng với sàn Lazada, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vẫn đang tiếp tục làm việc để ra phương án phối hợp cuối cùng trong việc ký kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản với Sở Công Thương Bắc Giang.
Hiện tại, các sàn thương mại điện tử đang trong công tác chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm. Dự kiến, 3 - 4 ngày tới, các sàn thương mại điện tử sẽ chính thức mở bán đợt vải thiều Bắc Giang một cách rộng rãi đến tay người tiêu dùng cả nước.
Các sàn thương mại điện tử đã có phương án phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Bắc Giang để đảm bảo xe giao hàng ra vào thông thoáng, đảm bảo khử khuẩn theo các yêu cầu chống dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đáng chú ý, sàn thương mại điện tử Sendo.vn sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân thực hành cách livestream, tự đưa vải thiều lên Facebook, Tiktok, Senlive để chốt đơn hàng loạt. Hoạt động nằm trong phần trọng tâm của chương trình phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản tỉnh Bắc Giang.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, chủ tịch Sendo chia sẻ: "Không đợi đến dịch mà từ đầu năm 2021, Sendo cùng với Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh Sơn La, Bến Tre, Hải Dương qua thương mại điện tử trên sàn Sendo.vn và đạt những thành công đáng khích lệ”.
Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Voso (Viettel Post) khẳng định đưa vải thiều Bắc Giang đạt chuẩn xuất khẩu lên sàn với thời gian giao đến tay khách hàng chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch.
Vỏ Sò có lợi thế và điểm khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác do thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh thành của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp.
Vì thế, không chỉ thực hiện hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Viettel Post còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. Theo đó, toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, bưu cục của Viettel Post trên toàn quốc ở các vị trí tốt đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm.
Liên quan tới việc tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là những mặt hàng đang vào vụ thu hoạch như vải thiều, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, từ trước đến nay, mỗi khi tiêu thụ khó khăn thường thấy nói đến việc “giải cứu” nông sản.
Trong các đợt dịch Covid-19, ở nhiều nơi cũng đã hình thành phong trào, xuất hiện nhiều điểm “giải cứu” nông sản. Tuy nhiên, đã đến lúc phải loại bỏ tư duy “giải cứu” này mà cần có hành động cụ thể hơn.
Để giúp người dân, các địa phương tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 đang phức tạp, ngày 1/6 vừa qua, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cùng xây dựng những mô hình tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch một cách chính quy hơn, đảm bảo vừa tiêu thụ được nông sản vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời người tiêu dùng an toàn trong dịch bệnh.
"Chúng tôi cũng hy vọng từ mô hình phối hợp giữa ba đơn vị sẽ nhanh chóng phát triển thành hệ thống từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng sẽ bàn bạc với Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam để kết nối cung-cầu, làm sao thông tin về sản lượng tiêu thụ nông sản phải thông suốt", "tư lệnh" ngành nông nghiệp nhấn mạnh.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 - 20/7. Nói về chất lượng của vải đạt chuẩn xuất khẩu năm nay, nhiều nông dân trồng vải cho biết, nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, mẫu mã chất lượng vượt trội so với các năm trước, quả to tròn mọng nước, không sâu cuống, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng và chăm sóc ở “vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19. |
Tin liên quan
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay giúp giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ
07:02 | 13/11/2024 Thuế - Kho bạc
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics