Facebook Twitter youtube Tiktok

Ứng phó của ngành Du lịch trước làn sóng Cách mạng 4.0?

(HQ Online) - Trong cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, thị trường du lịch đang chứng kiến sự bùng nổ, lên ngôi của xu hướng kinh doanh trực tuyến. Khách du lịch ngày càng có xu hướng tìm hiểu điểm đến và đặt phòng online. Vậy, ngành Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời cơ và thách thức như thế nào trước sự tác động của CMCN 4.0?

Nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội chợ Du lịch quốc tế 2019, Hội thảo Du lịch Việt Nam với CMCN 4.0 đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của nhiều đại biểu đến từ các DN trong lĩnh vực du lịch cũng như công nghệ.

ung pho cua nganh du lich truoc lan song cach mang 40
Du lịch trực tuyến đang ngày càng phát triển
ung pho cua nganh du lich truoc lan song cach mang 40 Ngày du lịch trực tuyến lần đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online)- Ngày 5/7, tại TP.HCM, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Tổng cục Du lịch và Cục Thương ...

ung pho cua nganh du lich truoc lan song cach mang 40 Ra mắt sàn giao dịch du lịch trực tuyến đầu tiên

(HQ Online)- Chiều 11-4, sàn giao dịch, cổng thông tin du lịch trực tuyến Tripi (www.tripi.vn) đã chính thức ra mắt tại Hà Nội trước ...

Nói về việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực du lịch, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội chợ Du lịch Việt Nam, VITM Hà Nội 2019, hiện có nhiều DN công nghệ thông tin ứng dụng dịch vụ của ngành Du lịch trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu như: Alibaba, Amazon, booking...

Theo thống kê, tại Barcelona, nền tảng ứng dụng di động gắn liền với CN 4.0 ở rất nhiều ngành nghề, riêng ngành gọi xe trực tuyến có tỷ trọng 3 tỷ USD, Social Media 31 tỷ USD, du lịch trực tuyến là 600 tỷ USD. Mobile Travel là 200 tỷ USD... Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay các sàn thương mại điện tử hầu như để hổng lĩnh vực này.

“Trong 3 năm qua, ngành Du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng kỷ lục. Nhưng tốc độ này chỉ là nhất thời, nếu không thay đổi thì sẽ không thể giữ được kỷ lục đó. Chỉ có ứng dụng công nghệ mới giúp chúng ta duy trì sự phát triển nhanh như vừa qua và ngành Du lịch cần trở thành ngành tiên phong trong cuộc CMCN 4.0”, ông Vũ Thế Bình nói.

Nhìn vào thực tế việc ứng dụng CMCN 4.0 trong ngành Du lịch ông Bình phân tích, Việt Nam hiện chỉ có khoảng hơn 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.

Do vậy, để tiếp cận CMCN 4.0, ngành Du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh.

Về phía DN, nói về xu thế ứng dụng của CMCN 4.0 trong kinh doanh lữ hành, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Toàn Dũng Media nhấn manhh, các DN cần đẩy mạnh phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) vào hoạt động du lịch.

Về cơ bản, đưa VR vào thực tiễn sẽ giúp tái hiện không gian không có thực hoặc những thứ không có thực, qua đó, mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên trong mỗi chuyến đi.

Ông Dũng cũng chỉ ra rằng việc sử dụng công nghệ thế giới ảo tại Việt Nam còn nhiều hạn chế và chưa đồng bộ tại nhiều địa danh. Bên cạnh đó, chất lượng ở các nơi chưa thực sự đồng đều. Bên cạnh đó, các nền tảng thực tế ảo mới đang dừng lại ở việc tua ảnh 360, chưa ứng dụng nhiều nền tảng 3D.

Còn ý kiến của ông Bùi Quang Doanh, Giám đốc Maketing Công ty giải pháp kết nối du lịch Việt Nam cho biết, hiện tại, các DN du lịch rất nhanh nhạy đối với việc ứng dụng CMCN 4.0. Tuy nhiên, những DN du lịch vừa và nhỏ thì không có đủ nguồn lực để tận dụng tối ưu công nghệ đó. Bởi vì để phát triển một phần mềm thì tốn rất nhiều kinh phí, không phải DN nào cũng có khả năng chi trả.

Cũng theo ông Dũng, ngày nay, chiếc smartphone gần như đã trở thành vật bất ly thân trong các chuyến du lịch, đặc biệt với các bạn trẻ. Nắm bắt xu thế này, các DN về nền tảng lữ hành trên điện thoại ở Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển để hoàn thiện, qua đó đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Nhiều công ty công nghệ hiện nay đã và đang xây dựng hệ thống khảo sát giá. Hệ thống này sẽ giúp so sánh giá từ 3- 6 tháng trước so với hiện tại.

“Ngoài ra, những vấn đề về dịch vụ trực tuyến trên nền tảng di động như đặt phòng, đặt vé máy bay hay đặt xe cũng được đem ra thảo luận và dần trở thành xu hướng du lịch trong thời gian tới”, ông Dũng nêu.

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, CMCN 4.0 đã tạo ra những đột phá về công nghệ và trí tuệ nhân tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ các hoạt động trong ngành Du lịch. Nó giúp cho ngành Du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững. Ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ cho phép giảm chi phí thời gian, nhân lực lao động, chi phí sản xuất, đồng thời giảm giá thành các dịch vụ du lịch.

Vậy nên, để thích ứng với cuộc CMCN 4.0, không chỉ đòi hỏi sự vận động, nhạy bén của các đơn vị kinh doanh du lịch, ngay các cơ sở đào tạo cũng phải có những bước đổi mới phù hợp trong việc xây dựng lại chương trình đào tạo, ứng dụng công nghệ mới, gắn đào tạo với doanh nghiệp và nhu cầu xã hội.

Quan điểm của ông Vũ Thế Bình cho rằng, du lịch trong CMCN 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số. Sự thông minh thể hiện ở chỗ phải tính toán được lợi hại của các dịch vụ, tuyên truyền sâu rộng cho các cơ sở kinh doanh lữ hành cũng như người dân thấy lợi ích của dịch vụ chất lượng cao cũng như thiệt hại của việc làm ăn “chụp giật” khiến du khách không muốn quay trở lại.

D.Ngân

Tin liên quan

Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025

Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025

(HQ Online) - Những ngày đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến không khí khởi sắc khi đón lượng lớn du khách quốc tế, đặc biệt là những hành khách đến bằng đường tàu biển. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy du lịch nước ta tiếp tục khẳng định sức hút trên bản đồ thế giới, đồng thời mở đầu cho một năm mới với nhiều kỳ vọng bứt phá.
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế

Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế

(HQ Online) - TPHCM khẳng định thương hiệu quốc tế khi Sở Du lịch được vinh danh “Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á” và TPHCM đạt loạt danh hiệu: “Điểm đến lễ hội và sự kiện”, “Du lịch kinh doanh” và “Du lịch MICE hàng đầu châu Á”.
Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm

Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm

(HQ Online) - Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, với hàng loạt con số tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là sự bứt phá về lượng khách quốc tế. Những thành tựu này không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới mà còn tạo nền tảng vững chắc để ngành du lịch cất cánh mạnh mẽ hơn trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD

Kết thúc năm 2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 9,547 tỷ USD, tăng 0,9% so với năm 2023. Những ngày đầu năm 2025, lượng kiều hối về TPHCM tiếp tục tăng, kỳ vọng năm nay sẽ đạt trên 10 tỷ USD.
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG

Với bề dày hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực logistics trên thị trường cả trong nước lẫn quốc tế. Trong đó, định hướng phát triển bền vững, xa
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phát động chương trình Tết An Bình 2025 với chủ để “Khởi sắc xanh yêu thương”.
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025

Giá các loại xăng dầu biến động tăng, giảm tuỳ loại trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động