Tỷ lệ nội địa hóa cực thấp kéo giảm cạnh tranh ô tô Việt
![]() |
Thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ảnh: Hà Phương |
Chi phí sản xuất cao hơn 20%
Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Công Thương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, trong đó phân tích khá rõ câu chuyện ô tô Việt kém cạnh tranh với xe ngoại nhập, nhất là từ khu vực ASEAN.
Bộ Công Thương đánh giá: Nhìn chung tỷ lệ nội địa hóa đối với xe thương mại trong nước cơ bản đáp ứng các mục tiêu đề ra tại Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành ô tô, tuy nhiên đối với ô tô con, tỷ lệ nội địa hóa lại rất thấp.
Cụ thể, các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng cơ bản thị trường nội địa (tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45-55%, vượt chỉ tiêu so với quy hoạch ngành ô tô đề ra).
Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi (ô tô con) mới đạt bình quân khoảng 7-10% trong khi mục tiêu đề ra là phải đạt 30 - 40% vào năm 2020, trong đó, Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Thực tế này cho thấy mục tiêu đề ra tại Quy hoạch ngành ô tô chắc chắn sẽ không đạt được.
Các sản phẩm đã được nội địa hóa, mang hàm lượng công nghệ thấp gồm săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…
Bộ Công Thương nêu rõ, hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa ô tô, chủ yếu là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Do đó, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia đi trước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia (trung bình 65 – 70%).
Bên cạnh đó, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô phải nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm… làm ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
"Điều này là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn từ 10-20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Vì vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có năng lực cạnh tranh kém hơn (đặc biệt về giá thành) so với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN", Bộ Công Thương nhận định.
Công nghiệp hỗ trợ ô tô rất yếu kém
Tại sao tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ô tô lại đì đẹt như vậy? Trả lời cho câu hỏi này, Bộ Công Thương phân tích: Các chính sách, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian dài trước đây còn duy ý chí, chưa phù hợp với quy luật của thị trường; đề ra những mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa quá cao so với dung lượng thị trường của ngành.
Cùng với đó, quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ (thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN). Sản lượng ô tô từ 9 chỗ trở xuống lắp ráp trong nước mới chỉ đạt khoảng 200.000 xe/năm. Con số này lại chia cho hàng chục mẫu xe khác nhau. Vì vậy, hầu hết các mẫu xe đều có sản lượng thấp, rất khó khăn cho việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Đáng chú ý, theo Bộ Công Thương, năng lực doanh nghiệp CNHT ngành ô tô trong nước còn rất yếu kém, không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về cung ứng linh phụ kiện của các hãng ô tô toàn cầu có trụ sở lắp ráp tại Việt Nam.
Mặt khác, tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp toàn cầu ngành ô tô thường sử dụng các doanh nghiệp đã từng cung ứng sản phẩm CNHT trong chuỗi sản xuất của họ hoặc các doanh nghiệp cùng quốc tịch, ít tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia chuỗi giá trị.
Một yếu tố không thể không kể đến là Việt Nam chưa chủ động được các nguyên vật liệu đầu vào cơ bản phục vụ sản xuất linh phụ kiện cho ngành ô tô. Khoảng 80 - 90% nguyên liệu chính phục vụ sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao... hiện vẫn phải nhập khẩu.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; gia tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tập trung vào một số dòng xe chiến lược để tạo thị trường cho CNHT ngành ô tô phát triển; bảo vệ thị trường cho CNHT ngành ô tô bằng các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phù hợp cam kết quốc tế và thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Bên cạnh đó, điều chỉnh chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ giá trị nội địa đối với ô tô sản xuất trong nước nhằm khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng nội địa hóa; miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất sản phẩm CNHT ngành ô tô...
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
16:17 | 15/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
14:04 | 20/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
16:29 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
15:18 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
08:36 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
08:29 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
07:38 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng
07:18 | 16/06/2025 Nhịp sống thị trường

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2
20:44 | 13/06/2025 Nhịp sống thị trường

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
14:21 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng
10:39 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
10:20 | 11/06/2025 Nhịp sống thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quét sạch loại tội phạm liên quan đến thuốc, thực phẩm giả

Khởi tố 3 đối tượng kinh doanh qua mạng xã hội có hành vi trốn thuế

Né thuế bằng chiêu "chỉ nhận tiền mặt": Không qua mặt được cơ quan thuế

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Hải quan khu vực IX làm thủ tục cho 410 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX làm thủ tục cho 410 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực IV quản lý địa bàn 5 tỉnh trước sáp nhập

Doanh thu biến động quá 50%, hộ kinh doanh có thể chủ động đề nghị điều chỉnh mức thuế

Hải quan Móng Cái giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp

Mô hình 20 Chi cục Hải quan mới sẵn sàng hoạt động từ 1/7

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
