Từ ngày 13/3, thực hiện khai số xe Trung Quốc trên tờ khai nhập khẩu
Lạng Sơn: Đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ | |
Lạng Sơn: Hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu giảm mạnh |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện khai báo phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK theo quy định tại tiêu chí 1.31 mục 2 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC đối với trường hợp vận chuyển đường bộ: nhập số xe tải, đơn vị phát sinh một số vướng mắc.
Cụ thể, nếu trường hợp phương tiện vận tải chở hàng hóa XK của Trung Quốc qua biên giới (Cổng barie B1) để nhập cảnh vào Việt Nam sang tải, giao hàng tại bến bãi phía Việt Nam và các phương tiện vận tải chở hàng hóa XK của Việt Nam qua biên giới (Cổng barie số 1) để nhập cảnh vào Trung Quốc sang tải, giao hàng tại bến bãi phía Trung Quốc.
CBCC Hải quan Hữu Nghị hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ |
Trường hợp phương tiện vận tải Việt Nam qua biên giới (Cổng barie số 1) để nhập cảnh vào Trung Quốc chở hàng hóa về Việt Nam để làm thủ tục NK.
Hoặc trường hợp các phương tiện vận tải Việt Nam chở hàng hóa XK đến cửa khẩu (không qua biên giới) sau đó sang tải sang các phương tiện của Trung Quốc là xe thô sơ, xe tải nhỏ qua lại cửa khẩu nhiều lần trong ngày để XK.
Theo ông Vy Công Tường, việc khai báo phương tiện theo quy định tại “4) Trường hợp vận chuyển đường bộ: nhập số xe tải” theo tiêu chí 1.31 mục 2 Phục lục II hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC chưa quy định cụ thể là nhập số xe tải nào?
Ông Vy Công Tường cho biết, hiện nay tại các chi cục hải quan cửa khẩu trên địa bàn thực hiện chưa thông nhất trong khai báo nên thường xuyên phát sinh việc truyền sửa đổi, bổ sung trước hoặc sau thông quan đối với tờ khai hải quan dẫn tới việc tăng thời gian thông quan cho lô hàng hóa, khó khăn cho DN, phát sinh thêm nghiệp vụ đối với cơ quan Hải quan.
Trước những vướng mắc đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất, đối với tờ khai NK, người khai hải quan sẽ nhập số xe tải chở hàng hóa NK qua Cổng barie số 1 (cổng tiếp giáp với Trung Quốc). Đối với hàng XK, người khai hải quan nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa đến cửa khẩu xuất để XK.
Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ thực tế hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK tại cửa khẩu giáp Trung Quốc thuộc tỉnh Lạng Sơn, phương tiện vận chuyển hàng hóa XK là các xe tải của Việt Nam chở hàng XK vào khu vực cửa khẩu để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK phải thực hiện việc đăng ký về phương tiện vận tải để cơ quan Hải quan tại khu vực theo dõi, thực hiện công tác giám sát, kiểm soát hải quan.
Tổng cục Hải quan đồng ý với đề xuất của Cục Hải quan Lạng Sơn. Theo đó, đối với tờ khai NK: nhập số xe tải chở hàng hóa NK qua cửa khẩu biên giới. Đối với tờ khai XK: nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa XK qua cửa khẩu biên giới hoặc nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa XK vào khu vực cửa khẩu, vào kho bãi, địa điểm tại khu vực cửa khẩu đã được Tổng cục Hải quan quyết định công nhận để giao hàng.
Chia sẻ với Báo Hải quan, bà Kim Oanh, một DN chuyên NK hàng tiêu dùng từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, việc cho phép khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa được thông quan nhanh, giảm tải thời gian, chi phí cho DN. Đặc biệt, đối với việc quản lý của cơ quan Hải quan cũng sẽ được kiểm soát chặt và hạn chế các khâu nghiệp vụ. Bà Kim Oanh lý giải, việc khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK mới khả thi, bởi nếu khai số xe Việt Nam trên tờ khai NK sẽ làm mất đi tính ưu việt của tờ khai điện tử.
Trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Công Tuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) được biết, lâu nay đơn vị thực hiện hướng dẫn người khai hải quan, DN khai số xe Việt Nam trên cả tờ khai NK và tờ khai XK. Tuy nhiên, điều này làm phát sinh thêm nghiệp vụ quản lý đối với cơ quan Hải quan. Do đó, hướng dẫn của Tổng cục Hải quan cho phép DN thực hiện khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK đã tạo điều kiện, giảm thời gian, chi phí cho cả DN và cơ quan quản lý.
Để bắt tay ngay vào việc thực hiện, ngay khi nhận được công văn hướng dẫn của Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan Lạng Sơn, đơn vị đã thông báo và hướng dẫn DN thực hiện việc khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK bắt đầu từ ngày 13/3. Nếu xe Trung Quốc có rơ mooc thì người khai hải quan phải khai thêm cả số rơ móc trên tờ khai, ông Nguyễn Công Tuân nhấn mạnh.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
14:14 | 26/03/2024 Hải quan
Lạng Sơn: Thu giữ hàng nghìn chiếc cốc, khẩu trang, găng tay… vận chuyển trái phép
14:28 | 22/03/2024 An ninh XNK
Tài chính - Thuế - Hải quan Lạng Sơn cần chủ động nắm bắt thông tin để phát triển kinh tế cửa khẩu
20:25 | 20/03/2024 Hải quan
Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu
07:49 | 29/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cục Thuế TPHCM hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế thuận lợi
07:47 | 29/03/2024 Tài chính
Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp
07:43 | 29/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh
14:51 | 28/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư
15:11 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp
07:10 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:00 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ chính sách miễn thuế, hoàn thuế cho doanh nghiệp chế xuất
07:45 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đơn vị nào được nhập khẩu thiết bị làm thẻ ngân hàng?
14:11 | 21/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát danh mục phế liệu đang tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất
11:54 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch
07:20 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Về Việt Nam, Haval Jolion có giá dưới 700 triệu
Số thu tại Hải quan Cà Mau tăng trưởng trên 39%
Gần 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động mỗi tháng
Xử lý nghiêm người đứng đầu đơn vị xảy ra tình trạng đùn đẩy, sợ sai, không dám làm
Nestlé Việt Nam công bố triển khai hợp tác mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính