Từ ngày 13/3, thực hiện khai số xe Trung Quốc trên tờ khai nhập khẩu
Lạng Sơn: Đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ | |
Lạng Sơn: Hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu giảm mạnh |
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện khai báo phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK theo quy định tại tiêu chí 1.31 mục 2 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC đối với trường hợp vận chuyển đường bộ: nhập số xe tải, đơn vị phát sinh một số vướng mắc.
Cụ thể, nếu trường hợp phương tiện vận tải chở hàng hóa XK của Trung Quốc qua biên giới (Cổng barie B1) để nhập cảnh vào Việt Nam sang tải, giao hàng tại bến bãi phía Việt Nam và các phương tiện vận tải chở hàng hóa XK của Việt Nam qua biên giới (Cổng barie số 1) để nhập cảnh vào Trung Quốc sang tải, giao hàng tại bến bãi phía Trung Quốc.
CBCC Hải quan Hữu Nghị hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ |
Trường hợp phương tiện vận tải Việt Nam qua biên giới (Cổng barie số 1) để nhập cảnh vào Trung Quốc chở hàng hóa về Việt Nam để làm thủ tục NK.
Hoặc trường hợp các phương tiện vận tải Việt Nam chở hàng hóa XK đến cửa khẩu (không qua biên giới) sau đó sang tải sang các phương tiện của Trung Quốc là xe thô sơ, xe tải nhỏ qua lại cửa khẩu nhiều lần trong ngày để XK.
Theo ông Vy Công Tường, việc khai báo phương tiện theo quy định tại “4) Trường hợp vận chuyển đường bộ: nhập số xe tải” theo tiêu chí 1.31 mục 2 Phục lục II hành kèm theo Thông tư 38/2015/TT-BTC, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC chưa quy định cụ thể là nhập số xe tải nào?
Ông Vy Công Tường cho biết, hiện nay tại các chi cục hải quan cửa khẩu trên địa bàn thực hiện chưa thông nhất trong khai báo nên thường xuyên phát sinh việc truyền sửa đổi, bổ sung trước hoặc sau thông quan đối với tờ khai hải quan dẫn tới việc tăng thời gian thông quan cho lô hàng hóa, khó khăn cho DN, phát sinh thêm nghiệp vụ đối với cơ quan Hải quan.
Trước những vướng mắc đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất, đối với tờ khai NK, người khai hải quan sẽ nhập số xe tải chở hàng hóa NK qua Cổng barie số 1 (cổng tiếp giáp với Trung Quốc). Đối với hàng XK, người khai hải quan nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa đến cửa khẩu xuất để XK.
Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ thực tế hoạt động vận chuyển hàng hóa XNK tại cửa khẩu giáp Trung Quốc thuộc tỉnh Lạng Sơn, phương tiện vận chuyển hàng hóa XK là các xe tải của Việt Nam chở hàng XK vào khu vực cửa khẩu để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK phải thực hiện việc đăng ký về phương tiện vận tải để cơ quan Hải quan tại khu vực theo dõi, thực hiện công tác giám sát, kiểm soát hải quan.
Tổng cục Hải quan đồng ý với đề xuất của Cục Hải quan Lạng Sơn. Theo đó, đối với tờ khai NK: nhập số xe tải chở hàng hóa NK qua cửa khẩu biên giới. Đối với tờ khai XK: nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa XK qua cửa khẩu biên giới hoặc nhập số xe tải Việt Nam chở hàng hóa XK vào khu vực cửa khẩu, vào kho bãi, địa điểm tại khu vực cửa khẩu đã được Tổng cục Hải quan quyết định công nhận để giao hàng.
Chia sẻ với Báo Hải quan, bà Kim Oanh, một DN chuyên NK hàng tiêu dùng từ Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, việc cho phép khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa được thông quan nhanh, giảm tải thời gian, chi phí cho DN. Đặc biệt, đối với việc quản lý của cơ quan Hải quan cũng sẽ được kiểm soát chặt và hạn chế các khâu nghiệp vụ. Bà Kim Oanh lý giải, việc khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK mới khả thi, bởi nếu khai số xe Việt Nam trên tờ khai NK sẽ làm mất đi tính ưu việt của tờ khai điện tử.
Trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Công Tuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) được biết, lâu nay đơn vị thực hiện hướng dẫn người khai hải quan, DN khai số xe Việt Nam trên cả tờ khai NK và tờ khai XK. Tuy nhiên, điều này làm phát sinh thêm nghiệp vụ quản lý đối với cơ quan Hải quan. Do đó, hướng dẫn của Tổng cục Hải quan cho phép DN thực hiện khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK đã tạo điều kiện, giảm thời gian, chi phí cho cả DN và cơ quan quản lý.
Để bắt tay ngay vào việc thực hiện, ngay khi nhận được công văn hướng dẫn của Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan Lạng Sơn, đơn vị đã thông báo và hướng dẫn DN thực hiện việc khai số xe Trung Quốc trên tờ khai NK bắt đầu từ ngày 13/3. Nếu xe Trung Quốc có rơ mooc thì người khai hải quan phải khai thêm cả số rơ móc trên tờ khai, ông Nguyễn Công Tuân nhấn mạnh.
Tin liên quan
Hải quan Lạng Sơn bám sát thực tiễn để hoàn thành nhiệm vụ được giao
14:17 | 20/12/2024 Hải quan
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Lạng Sơn quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại
11:50 | 15/12/2024 An ninh XNK
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
13:48 | 22/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
08:00 | 19/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp
08:29 | 17/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh
19:39 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu
13:30 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
13:20 | 13/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới
15:12 | 12/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Gỡ vướng mọi lúc, mọi nơi cho doanh nghiệp
17:37 | 09/12/2024 Hải quan
Chủ động lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp
17:36 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền chính sách thuế bất động sản vào thời điểm thích hợp
17:21 | 09/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chống thất thu ngân sách khi bỏ quy định miễn thuế hàng giá trị nhỏ
10:02 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sẽ bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng giá trị nhỏ NK qua đường chuyển phát nhanh
09:59 | 06/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Những điểm mới về mua sắm, khai thác, cho thuê tài sản công
09:00 | 04/12/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics