Trường hợp nào bị xử lý hình sự khi găm hàng để trục lợi giá xăng dầu?
Giá xăng tăng hơn 600 đồng, giá dầu tăng gần 1.000 đồng | |
Bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu | |
Tăng cường quản lý chất lượng, đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu |
Xăng dầu là mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá. Ảnh: Internet. |
Giá thấp hơn một số nước trong khu vực
Liên quan đến vấn đề trên, theo Bộ Công an, Điều 15 Luật Giá quy định, xăng, dầu thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá. Trong thời gian qua, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, giá dầu thô liên tục tăng cao.
Trong nước, nguồn xăng dầu nhập khẩu của một số doanh nghiệp bị đứt gãy, gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; mặt khác một số đơn vị sản xuất xăng, dầu trong nước chưa sản xuất đủ công suất dẫn đến nhiều doanh nghiệp đầu mối ở các địa phương có nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu lớn không đáp ứng được nguồn cung cho thị trường, dẫn đến tình trạng một số ít cửa hàng bán lẻ xăng, dầu đóng cửa, không bán hàng hoặc chỉ bán hàng theo định mức, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.
Giá xăng, dầu trong nước đã điều chỉnh tăng để bắt kịp thị trường thế giới. Tuy nhiên, do Chính phủ điều hành Quỹ bình ổn tốt nên giá bán lẻ trong nước vẫn thấp hơn các nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia và Lào trên 300 đồng/lít).
Trước tình hình trên, để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu để trục lợi, Bộ Công an chủ động nắm tình hình, phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quy định pháp luật, cơ chế, chính sách quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng, dầu để kịp thời tham mưu, đề xuất với Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, chấn chỉnh không để tội phạm lợi dụng hoạt động gây thiệt hại cho tài sản nhà nước và nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cơ quan ngoài ngành tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh, phân phối, bán lẻ xăng dầu; chủ động phát hiện sai phạm và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe.
Có thể bị phạt tù đến 15 năm
Đối với hành vi găm hàng, chờ lên giá để trục lợi của các cửa hàng xăng dầu tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về xử lý hành chính, Điều 32 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định với các hành vi: (1) cắt giảm địa điểm bán hàng; (2) cắt giảm phương thức bán hàng (từ bán buôn sang bán lẻ) khác với thời gian trước đó; (3) quy định, niêm yết, bán hàng theo định lượng, đối tượng mua hàng khác với thời gian trước đó; (4) cắt giảm thời gian bán hàng, thời gian cung ứng hàng hóa khác với thời gian trước đó; (5) cắt giảm lượng hàng hóa bán ra thị trường; (6) ngừng bán hàng hóa ra thị trường; (7) không mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh để bán hàng; (8) mở cửa hàng, đại điểm giao dịch kinh doanh nhưng không bán hàng; (9) găm hàng trong kho vượt quá 150% so với số lượng hàng hóa tồn kho trung bình của ba tháng liền kề trước đó, thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 31 của Nghị định này không có lý do chính đáng thì phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
Ngoài ra còn phạt bổ sung, tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này; tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 3 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Về xử lý hình sự, khoản 1 Điều 196 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định, người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính sẽ bị phạt tiền, phạt tù.
Trường hợp, nếu đối tượng mua vét hàng hóa tại thời điểm giá xăng, dầu tăng, sau đó bán lại thu lời bất chính là hành vi đầu cơ.
Cụ thể, phạm tội trong trường hợp hàng hóa trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng; thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Phạm tội trong trường hợp hàng hóa trị giá 3 tỷ đồng trở lên; thu lợi bất chính 1 tỷ đồng trở lên hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tiền từ 1,5 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Đối với pháp nhân thương mại quy định tại Điều này, thì bị phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 9 tỷ đồng, bị cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1 năm đến 3 năm.
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu hơn 3 triệu tấn xăng dầu các loại, kim ngạch đạt 2,92 tỷ USD, tăng 1,7 tỷ USD, tương ứng tăng 138,7% so với cùng kỳ 2021. Các thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của Việt Nam đến từ châu Á như Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… |
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Linh kiện nhập khẩu kèm theo dàn ắc quy phù hợp phân loại nhóm nào?
08:59 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics