Triển vọng của doanh nghiệp giảm 50% vì Covid-19
Lạng Sơn: Ảnh hưởng dịch Covid- 19, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh (HQ Online) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 360 ... |
TPHCM: Nhiều doanh nghiệp điêu đứng vì dịch Covid -19 (HQ Online) - Dịch Covid-19 diễn ra hơn 2 tháng qua đã kéo theo rất nhất khó khăn cho các DN tại TPHCM. Nhiều DN ... |
Mua sắm trực tuyến được hưởng lợi trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. |
Khảo sát được thực hiện bởi 242 CEO’s, Giám đốc Điều hành, chủ DN...cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về triển vọng của DN trong năm 2020 so với năm trước. Theo đó 84% các DN tham gia khảo sát nhận định Covid-19 ảnh hưởng khá tiêu cực đến tình hình của họ trong năm nay. Covid-19 trở thành mối quan tâm lo ngại nhất trong năm 2020 của các nhà quản lý cấp cao. Bên cạnh đó, sự chững lại của kinh tế Thế giới và Việt Nam cũng chiếm đa số sự quan tâm thay vì những năm trước môi trường vốn được đặt lên hàng đầu.
Đặc biệt, theo nhận định của các DN, du lịch – khách sạn, bán lẻ, kinh doanh ăn uống và sản xuất là những ngành hiện đang thiệt hại lớn nhất. Một số khách hàng cho rằng, hiệu quả hoạt động đã giảm từ 20-50%, tùy theo khu vực kinh tế và địa lý.
DN vốn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc chắc chắn là những người cảm nhận được ảnh hưởng rõ ràng và nặng nề nhất. Theo kết quả khảo sát, xét về chiến lược phát triển kinh tế chung ở Việt Nam, sự ổn định mà cả nước đang nhắm tới để hòa nhập vào kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song và đa phương, sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại và đầu tư trong thời gian tới.
Nhìn vào mảng dịch vụ trong nước, từ ngành quảng cáo cho đến hoạt động vui chơi, kinh tế nội địa Việt Nam chịu ảnh hưởng khá rõ. Khi được hỏi về việc Covid-19 sẽ tác động như thế nào đến doanh thu trong nước của doanh nghiệp vào năm 2020, mức doanh thu so với ngân sách ban đầu được ghi nhận ở mức -13.48%
Mặc dù vậy, kết quả khảo sát cho thấy, không phải ai cũng chịu thiệt hại. Các ngành nghề hưởng lợi trong năm 2020 sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, sản xuất ôtô, thực phẩm đóng hộp và tiềm năng hơn, chăm sóc nhà cửa khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.
Tương tự, 47% người tiêu dùng nói rằng sẽ chi tiêu nhiều hơn năm 2019 cho việc đi lại. Hơn nữa, năm vừa qua chứng kiến doanh số bán xe cao đạt đỉnh và với hơn 19% người đăng ký vay vốn để mua xe lại càng khẳng định lý do sự tăng trưởng của ngành sản xuất ô tô./.
Tin liên quan
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất
10:29 | 22/12/2024 An ninh XNK
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics