Facebook Twitter youtube Tiktok

Tránh bị lợi dụng

(HQ Online) - Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã thừa nhận đúng là có tình trạng nhái hàng Việt để tận dụng ưu đãi thuế, vì thế, các DN phải hết sức lưu ý để tránh bị lợi dụng.
tranh bi loi dung "Giữ chặt" thông tin cá nhân, tránh bị lợi dụng mã số thuế
tranh bi loi dung Xử lý 63 container phế liệu, tránh bị lợi dụng

Hiện nay có hiện tượng DN hợp tác với đối tác nước ngoài chỉ với một công đoạn gia công đơn giản, trong khi phía nước ngoài nhằm mục đích có được chứng nhận xuất xứ tại Việt Nam để xuất khẩu đi các quốc gia khác để hưởng ưu đãi thuế. Điều này sẽ gây thất thoát nguồn thuế của nhà nước, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh và gây những ảnh hưởng khó lường với các DN trong nước trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đang "nóng" và phức tạp. Cùng với đó, một thực trạng được Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại, trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phản ánh là tình trạng gian lận giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) bằng cách làm giả. Mặt hàng dễ bị gian lận C/O thường là các mặt hàng mà các nước xung quanh Việt Nam bị các nước hay thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ... áp thuế chống bán phá giá hoặc các biện pháp hạn chế nhập khẩu. Ngoài ra, việc cắt giảm thuế quan cũng dẫn đến xu thế gian lận nhiều hơn về C/O để được hưởng ưu đãi.

Chính vì thế, một chuyên gia đã cho rằng, khi lựa chọn đối tác hay nhà đầu tư vào Việt Nam, các DN cũng như cơ quan chức năng nên có sự đánh giá về quy mô và mức độ đầu tư của DN; lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, thực hiện đầy đủ các quy trình hoạt động, sản xuất theo yêu cầu để đáp ứng được quy định xuất xứ. Bởi nếu lựa chọn “nhầm” phải những nhà đầu tư chỉ đến để lợi dụng ưu đãi thuế thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản phẩm của Việt Nam, nếu mặt hàng đó có chất lượng kém, hoặc là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu trong và ngoài nước đang được sản xuất tại Việt Nam.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, để đối phó và giảm thiểu tối đa việc này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính… ngăn cả hai chiều xuất và nhập khẩu hàng hóa. Ngoài ra, vị này cũng kêu gọi các DN nếu đang và có dự định tiến hành làm việc như vậy thì hết sức cân nhắc vì quyền lợi chung của cả cộng đồng DN, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Bình Nam

Tin liên quan

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế

(HQ Online) - Nếu công tác mở cửa thị trường là điều kiện cần thì việc phát triển sản phẩm và xúc tiến thương mại chính là điều kiện đủ để các mục tiêu kinh tế được hiện thực hóa bằng sự quan tâm những đơn hàng từ thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Đảm bảo bình ổn giá, chất lượng hàng hoá phục vụ Tết 2025

Đảm bảo bình ổn giá, chất lượng hàng hoá phục vụ Tết 2025

(HQ Online) - Thị trường dịp Tết là cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tuy nhiên cần triển khai các biện pháp kiểm soát nhằm ổn định giá cả, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.
Hàng Việt Nam:  Chinh phục khách ngoại trên hệ thống siêu thị

Hàng Việt Nam: Chinh phục khách ngoại trên hệ thống siêu thị

(HQ Online) - Theo Bộ Công thương, tỷ lệ hàng Việt Nam trong các kênh phân phối hiện nay đạt hơn 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Với nhiều nhà bán lẻ, hàng Việt đã trở thành động lực tăng trưởng khi không chỉ kinh doanh thành công ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu.
Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

Đã có 80 đơn đề nghị bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gửi tới Hải quan

(HQ Online) - Thực hiện quản lý về xuất xứ hàng hóa, thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa, trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận 80 đơn đề nghị và chấp nhận 56 đơn đề nghị hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; tiếp nhận đề nghị gia hạn kiểm tra, giám sát hải quan đối với 7 nhãn hiệu hàng hóa có yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

Ra mắt tem chống hàng giả công nghệ cao

(HQ Online)-Đó là nhận định của ông Nguyễn Vũ Hải, Giám đốc Trung tâm chống hàng giả tại hội thảo giới thiệu và thực thi giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, do Trung tâm chống hàng giả tổ chức tại TP. HCM, ngày 30 – 10.
Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

Xây dựng chiến lược thương hiệu cho thực phẩm Việt Nam

(HQ Online)- Công tác xây dựng thương hiệu và marketing xuất khẩu trong ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường nhất là thị trường ngoài nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty Thuận Phong

(HQ Online)- Ngày 7-10, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý vi phạm tại Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong.
Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

Tuyên chiến với nạn hàng giả- Bài 1: Tràn lan hàng giả

(HQ Online)- TP.HCM là thị trường có sức mua lớn nhất cả nước và cũng là thị trường mà hàng gian, hàng giả có “đất sống” mạnh mẽ nhất
Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

Không có "vùng cấm" trong công tác chống hàng giả

(HQ Online)- Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tọa đàm xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ do Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sáng 20-6. 
Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

Chuyển biến trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ

(HQ Online)- Chương trình hành động số 168/CTHĐ/VHTT-KHCN-NN&PTNN-TC-TM-CA về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền SHTT giai đoạn 2006 - 2010 (gọi tắt là Chương trình hành động 168 giai đoạn I) do các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Văn hoá - Thông tin (nay là Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Thương mại (nay là Công Thương), Công an, Bưu chính - Viễn thông (nay là Thông tin và Truyền thông) đã ký kết, công tác phối hợp trong hoạt động thực thi, bảo vệ quyền SHTT.
“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

“Hàng hiệu” xuất xứ từ làng nghề

(HQ Online)- Hàng giả, hàng nhái đã và đang tràn lan tại các chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa thậm chí tại các chợ cóc, chợ tạm, vỉa hè trên địa bàn Thủ đô. Nếu như trước đây hàng giả chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, thì nay, một số cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu nổi tiếng đã xuất hiện ở Hà Nội.
Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

Thu giữ hơn 2.000 sản phẩm, logo nhãn hiệu nổi tiếng

(HQ Online)- Đội Chống hàng giả và sở hữu trí tuệ (Đội 8) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự và quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện số lượng lớn túi xách, ví da giả nhãn hiệu nổi tiếng.
Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

Thu giữ hơn 1000 phụ tùng xe máy giả thương hiệu Honda

(HQ Online)- Lực lượng Quản lý thị trường và Công an kinh tế tỉnh Yên Bái vừa tổ chức kiểm tra thu giữ hơn 1.000 mẫu phụ tùng xe máy giả mang thương hiệu Honda tại 2 cửa hàng thuộc thành phố Yên Bái.
Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

Dây cáp điện trong cuộc chiến chống hàng giả

(HQ Online)- Tại hội thảo Hàng giả, hàng nhái vào bảo vệ người tiêu dùng do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp với Hội Dây cáp điện TP.HCM vừa tổ chức tại TP.HCM, các diễn giả cho biết, tình trạng làm giả dây cáp điện của các thương hiệu uy tín ngày càng gia tang, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động