Trạm thu phí lại làm "nóng" nghị trường Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn |
Trạm thu phí liên tiếp nhau
Đại biểu Y Khút Niê (Đắk Lắk) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về việc đặt trạm thu phí quá gần nhau trên các tuyến đường Phú Yên - Khánh Hòa - Đắc Lắk, thậm chí có đoạn trạm thu phí cách nhau chỉ 10km.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng một số hầm lớn trên quốc lộ 1 và hiện đang thực hiện một số dự án BOT trên quốc lộ 1. Việc đặt các trạm thu phí trên dự án của Đèo Cả là phù hợp với quy định của pháp luật, đúng theo nguyên tắc xây dựng dự án ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó.
Về trạm BOT trên quốc lộ 26, quy định của Bộ Tài chính khoảng cách là 60 km, trong những trường hợp đặt trạm thu phí có khoảng cách ngắn hơn thì đều đã được lấy ý kiến của địa phương. Các trạm thu phí đều được đặt trên dự án đúng theo quy định của pháp luật.
"Chúng tôi cũng thừa nhận trạm BOT có những bức xúc vì khi làm chỉ nghiên cứu trên tuyến, vấn đề liên kết giữa các tuyến quốc lộ với nhau còn bất cập", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện rất nhiều giải pháp, làm sao đảm bảo chi phí xã hội thấp nhất. Hiện nay vẫn còn tồn tại một số trạm BOT bất cập, hàng tháng, Bộ vẫn báo cáo lên Chính phủ và báo cáo chuyên đề Quốc hội.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Y Khút Niê tiếp tục tranh luận: Đắk Lắk hiện có 3 tuyến quốc lộ chính kết nối với các tỉnh miền Trung và TPHCM, đó là quốc lộ 26, quốc lộ 14, quốc lộ 29.
"Hiện nay, trên quốc lộ 14 có 7 trạm thu phí để đi tới TPHCM với quãng đường 350km. Trên quốc lộ đi Khánh Hoà phải chịu 3 trạm thu phí", vị đại biểu Đắk Lắk cho hay.
Trước ý kiến của đại biểu này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong thời gian tới sẽ có sự phối hợp để xử lý vấn đề trên.
Dừng thu phí làm cao tốc xuống cấp nhanh
Trong sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhận được câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) về việc dừng thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương khiến đường cao tốc xuống cấp.
Với nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin: Trước đây có Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Qũy Bảo trì đường bộ và Luật Phí và lệ phí, Luật Giá. Các văn bản pháp lý này ràng buộc việc thu phí. Năm 2019, sau khi kết thúc hợp đồng thu phí, cao tốc TPHCM - Trung Lương không tiến hành thu phí nữa.
Tuy nhiên, sau khi không tổ chức thu phí tuyến đường này đã nảy sinh nhiều bất cập. Nhiều xe kể cả xe hai bánh đi vào khiến cho giao thông tuyến đường hỗn loạn.
Bộ GTVT phối hợp với Công an đã tăng cường tuần tra kiểm soát, tuy nhiên, việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu thu phí đường cao tốc. Thời gian tới, Chính phủ sẽ trình qua Thường vụ Quốc hội. Khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành thu phí lại tuyến cao tốc này.
Cùng đó, hiện Bộ GTVT đang trình Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Một trong các điểm mới là sẽ thu phí các tuyến đường cao tốc.
"Đường cao tốc được làm song hành với quốc lộ và đường cao tốc cần nguồn vốn đầu tư lớn nên cần phải được quản lý và chi phí sửa chữa lớn. Khi Luật được thông qua, việc quản lý thu phí các tuyến đường cao tốc sẽ được tốt hơn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin thêm.
Ngoài các nội dung nêu trên, người đứng đầu ngành Giao thông còn nhận được câu hỏi chất vấn của đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) về đầu tư các tuyến đường cao tốc trên địa bàn ĐBSCL.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có 300km đường cao tốc.
Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông đường ĐBSCL gồm: Đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, nâng cấp quốc lộ 1, tuyến cao tốc TPHCM - Cà Mau và quốc lộ 60 và khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó, phát triển các trục ngang là quốc lộ 62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
"Như vậy, cùng với đường cao tốc, các trục dọc và các trục ngang sẽ giúp giao thông vùng ĐBSCL được cải thiện", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
18:48 | 05/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dư địa tăng trưởng lớn cho xuất nhập khẩu nửa cuối năm, nhiều ngành hàng đón cơ hội
15:30 | 02/10/2024 Kinh tế
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics