TPHCM tổ chức giáo dục kỹ năng cho học sinh tiểu học

16:25 | 25/04/2019

(HQ Online) - Sở Giáo dục và Đạo tạo (GD-ĐT) TPHCM cho biết, nhằm đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo định hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức sân chơi kỹ năng dành cho học sinh tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.  

tphcm to chuc giao duc ky nang cho hoc sinh tieu hoc
Một tiết học kỹ năng của học sinh tiểu học TPHCM. Ảnh: Bảo Châu

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chương trình sẽ tập trung hình thành cho học sinh tiểu học 4 nhóm kỹ năng: Kỹ năng sống đẹp (giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè…); kỹ năng tự bảo vệ và phòng chống xâm hại; kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn.

Tất cả nội dung giáo dục kỹ năng đều được yêu cầu phải phù hợp với từng lứa tuổi và được rèn luyện theo mức độ tăng dần ở các bậc học kế tiếp. Việc tổ chức giáo dục kỹ năng cho học sinh cần đảm bảo tính an toàn, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tự quản, chủ động, sáng tạo của học sinh.

tphcm to chuc giao duc ky nang cho hoc sinh tieu hoc Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

(HQ Online)- Nhằm cải tiến phương pháp học tập cổ điển, bằng phương pháp giáo dục trực quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối ...

Trước khi thực hiện, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tập huấn cho Phòng GD-ĐT 24 quận huyện, các giáo viên chủ chốt tham gia. Trong đó, yêu cầu phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh.

Ngày hội dự kiến tổ chức vào hai tuần cuối tháng 5/2019 tại các trường với sự tham gia của học sinh. Các em được sắp xếp để lần lượt vào các trạm rèn luyện kỹ năng do giáo viên hướng dẫn.

Mỗi trạm kỹ năng sẽ huấn luyện cho học sinh một kỹ năng cần thiết, thông qua các hình thức vừa học vừa chơi, các hoạt động, rèn luyện, làm việc nhóm hoặc cá nhân, mỗi một đợt huấn luyện có thời gian không quá 30 phút.

Trong điều kiện chương trình nặng về học kiến thức, thi cử, hạn chế về kỹ năng sống, việc đưa giáo dục kỹ năng sống vào trường học cho học sinh là rất cần thiết.

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý, giáo dục đều nhấn mạnh, cốt lõi của mọi vấn đề ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống nằm ở giá trị sống. Giáo dục kỹ năng sống cho học trò phải luôn đi cùng việc hình thành các giá trị sống nhân văn, tôn trọng, hợp tác...

Thu Dịu