Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast Thị trường xe điện và bài toán Xanh Xe buýt điện |
![]() |
Tại COP26 Việt Nam đã cam kết đạt phải thải ròng bằng "0" vào năm 2050, để được mục tiêu này, trong thời gian qua Việt Nam đã triển khai khá nhiều giải pháp để chuyển đổi sang giao thông điện. Ông đánh giá như thế nào về những giải pháp này?
Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện. Theo thống kê hiện tỷ lệ xe điện/trạm sạc tại Việt Nam đang là 9,44:1, cho thấy bước đầu đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Để có được những kết quả ban đầu, Việt Nam đã có các chính sách trợ giá và lãi suất để phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt điện; ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế nhập khẩu linh kiện…
Tuy nhiên hiện vẫn tồn tại một số rào cản nhất định. Người tiêu dùng vẫn còn một số lo ngại như giá thành xe điện cao hay những lo lắng về pin, trạm sạc. Còn với doanh nghiệp vận tải, chi phí đầu tư lớn, phải đầu tư hạ tầng hỗ trợ… Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng có những e dè việc phát triển khi quy mô thị trường nhỏ, chi phí sản xuất xe điện lớn hay hạ tầng hiện tại chưa đáp ứng… Điều này cho thấy cần có thêm chính sách hỗ trợ, khuyến khích.
Trong thời gian tới, dựa trên thực tiễn của Việt Nam, dự báo việc phát triển phương tiện giao thông điện sẽ phát triển dựa trên những kịch bản nào và cần nguồn vốn cụ thể bao nhiêu, thưa ông?
Chúng tôi đã xây dựng 3 kịch bản phát triển phương tiện giao thông điện gồm: BAU (phát triển phương tiện giao thông điện theo hướng phát thải thông thường của ngành GTVT); kịch bản quốc gia tự thực hiện (NLTN - giảm phát thải bằng nguồn lực trong nước) và kịch bản hướng tới phát thải ròng bằng "0" (PTR0 - kịch bản có sự hỗ trợ quốc tế).
Theo từng kịch bản, dự báo quy mô đoàn phương tiện sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khác nhau. Với xe buýt và xe khách, nếu theo kịch bản NLTN dự báo đến 2050 số lượng xe buýt và xe khách điện sẽ đạt gần 90.000 chiếc. Nhưng nếu theo kịch bản PTR0 khi có sự hỗ trợ quốc tế, dự báo tới 2050, tổng số xe loại này sẽ lên tới hơn 300.000 chiếc.
Tương tự, các loại xe như xe máy, ô tô con hay xe tải, nếu theo kịch bản PTR0, lượng xe điện cũng sẽ tăng trưởng mạnh tới 2050. Riêng xe máy điện có thể sớm đạt đỉnh số lượng vào năm 2045.
Dự báo đến 2050, số lượng trạm sạc cho ô tô, xe khách và xe tải có thể đạt hơn 1,5 triệu, tương đương tỷ lệ xe điện/trạm sạc xấp xỉ 10. Trong khi xe buýt gần 37.000 trạm, đạt tỷ lệ xấp xỉ 3.
Hai kịch bản thứ hai và ba được kỳ vọng nhất, nhưng đòi hỏi cho phí đầu tư giai đoạn 2025 đến 2050 khá tốn kém. Chi phí đầu tư giai đoạn 2025 - 2050 cho kịch bản tự huy động nguồn lực trong nước là khoảng 1.176,17 tỷ USD (khoảng 29,3 triệu tỷ đồng). Kịch bản thứ ba, đưa phát thải ròng về 0 có sự hỗ trợ của quốc tế có chi phí 1.225,37 tỷ USD (khoảng 30,5 triệu tỷ đồng), cao hơn kịch bản hai nhưng cơ bản sẽ hướng tới được mục tiêu phát thải về “0”.
Góp phần cho quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng động cơ đốt trong sang sử dụng năng lượng sạch, trong đó có năng lượng điện, các trạm sạc đóng vai trò không nhỏ, thậm chí được coi là "xương sống" cần thiết cho kế hoạch này. Theo tính toán của dự án nghiên cứu, tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất sẽ là là 31,76 tỷ USD (khoảng 792 nghìn tỷ đồng) với kịch bản thứ hai và cao nhất 90,88 tỷ USD (khoảng 2,26 triệu tỷ đồng) khi áp dụng kịch bản thứ ba PTR0.
Hiện tại, số lượng trạm sạc xe điện trên cả nước nhiều nhất vẫn là do doanh nghiệp VinFast đầu tư, với tổng số khoảng hơn 3.000 trạm và 150.000 cổng sạc. Thị trường xe điện mới hình thành với sự tiên phong của VinFast, ngoài ra có thêm các mẫu xe điện của Hyundai, Mercedes-Benz, Porsche, Audi, Wuling, MG, BYD. Tuy nhiên, các thương hiệu này đều chưa phát triển trạm sạc công cộng mà trông chờ vào bên thứ ba do doanh nghiệp khác đầu tư.
Từ đó, chúng tôi đề xuất chương trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia với 3 giai đoạn gồm khởi động (2024 - 2030), tăng trưởng nhanh (2030 – 2040) và giai đoạn tăng trưởng ổn định (2040 - 2050) với các giải pháp chủ đạo riêng để đạt được các mục tiêu cụ thể gồm: xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông điện; tuyên tuyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cơ giới; nâng cao năng lực quản lý, phát triển nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Nhịp sống thị trường

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Sơn La tăng tốc, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng
