Facebook Twitter youtube Tiktok

Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

(HQ Online) - Theo GS.TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện.
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast Thị trường xe điện và bài toán Xanh Xe buýt điện
Tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất là 31,76 tỷ USD

Tại COP26 Việt Nam đã cam kết đạt phải thải ròng bằng "0" vào năm 2050, để được mục tiêu này, trong thời gian qua Việt Nam đã triển khai khá nhiều giải pháp để chuyển đổi sang giao thông điện. Ông đánh giá như thế nào về những giải pháp này?

Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng với phương tiện giao thông điện khi nhu cầu sở hữu xe cao, trên 40% doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có nhu cầu, phương án chuyển đổi sang phương tiện giao thông điện. Theo thống kê hiện tỷ lệ xe điện/trạm sạc tại Việt Nam đang là 9,44:1, cho thấy bước đầu đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Để có được những kết quả ban đầu, Việt Nam đã có các chính sách trợ giá và lãi suất để phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt điện; ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế nhập khẩu linh kiện…

Tuy nhiên hiện vẫn tồn tại một số rào cản nhất định. Người tiêu dùng vẫn còn một số lo ngại như giá thành xe điện cao hay những lo lắng về pin, trạm sạc. Còn với doanh nghiệp vận tải, chi phí đầu tư lớn, phải đầu tư hạ tầng hỗ trợ… Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng có những e dè việc phát triển khi quy mô thị trường nhỏ, chi phí sản xuất xe điện lớn hay hạ tầng hiện tại chưa đáp ứng… Điều này cho thấy cần có thêm chính sách hỗ trợ, khuyến khích.

Trong thời gian tới, dựa trên thực tiễn của Việt Nam, dự báo việc phát triển phương tiện giao thông điện sẽ phát triển dựa trên những kịch bản nào và cần nguồn vốn cụ thể bao nhiêu, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng 3 kịch bản phát triển phương tiện giao thông điện gồm: BAU (phát triển phương tiện giao thông điện theo hướng phát thải thông thường của ngành GTVT); kịch bản quốc gia tự thực hiện (NLTN - giảm phát thải bằng nguồn lực trong nước) và kịch bản hướng tới phát thải ròng bằng "0" (PTR0 - kịch bản có sự hỗ trợ quốc tế).

Theo từng kịch bản, dự báo quy mô đoàn phương tiện sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khác nhau. Với xe buýt và xe khách, nếu theo kịch bản NLTN dự báo đến 2050 số lượng xe buýt và xe khách điện sẽ đạt gần 90.000 chiếc. Nhưng nếu theo kịch bản PTR0 khi có sự hỗ trợ quốc tế, dự báo tới 2050, tổng số xe loại này sẽ lên tới hơn 300.000 chiếc.

Tương tự, các loại xe như xe máy, ô tô con hay xe tải, nếu theo kịch bản PTR0, lượng xe điện cũng sẽ tăng trưởng mạnh tới 2050. Riêng xe máy điện có thể sớm đạt đỉnh số lượng vào năm 2045.

Dự báo đến 2050, số lượng trạm sạc cho ô tô, xe khách và xe tải có thể đạt hơn 1,5 triệu, tương đương tỷ lệ xe điện/trạm sạc xấp xỉ 10. Trong khi xe buýt gần 37.000 trạm, đạt tỷ lệ xấp xỉ 3.

Hai kịch bản thứ hai và ba được kỳ vọng nhất, nhưng đòi hỏi cho phí đầu tư giai đoạn 2025 đến 2050 khá tốn kém. Chi phí đầu tư giai đoạn 2025 - 2050 cho kịch bản tự huy động nguồn lực trong nước là khoảng 1.176,17 tỷ USD (khoảng 29,3 triệu tỷ đồng). Kịch bản thứ ba, đưa phát thải ròng về 0 có sự hỗ trợ của quốc tế có chi phí 1.225,37 tỷ USD (khoảng 30,5 triệu tỷ đồng), cao hơn kịch bản hai nhưng cơ bản sẽ hướng tới được mục tiêu phát thải về “0”.

Góp phần cho quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng động cơ đốt trong sang sử dụng năng lượng sạch, trong đó có năng lượng điện, các trạm sạc đóng vai trò không nhỏ, thậm chí được coi là "xương sống" cần thiết cho kế hoạch này. Theo tính toán của dự án nghiên cứu, tổng vốn đầu tư cho trạm sạc xe điện trong 25 năm tới thấp nhất sẽ là là 31,76 tỷ USD (khoảng 792 nghìn tỷ đồng) với kịch bản thứ hai và cao nhất 90,88 tỷ USD (khoảng 2,26 triệu tỷ đồng) khi áp dụng kịch bản thứ ba PTR0.

Hiện tại, số lượng trạm sạc xe điện trên cả nước nhiều nhất vẫn là do doanh nghiệp VinFast đầu tư, với tổng số khoảng hơn 3.000 trạm và 150.000 cổng sạc. Thị trường xe điện mới hình thành với sự tiên phong của VinFast, ngoài ra có thêm các mẫu xe điện của Hyundai, Mercedes-Benz, Porsche, Audi, Wuling, MG, BYD. Tuy nhiên, các thương hiệu này đều chưa phát triển trạm sạc công cộng mà trông chờ vào bên thứ ba do doanh nghiệp khác đầu tư.

Từ đó, chúng tôi đề xuất chương trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện cấp quốc gia với 3 giai đoạn gồm khởi động (2024 - 2030), tăng trưởng nhanh (2030 – 2040) và giai đoạn tăng trưởng ổn định (2040 - 2050) với các giải pháp chủ đạo riêng để đạt được các mục tiêu cụ thể gồm: xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông điện; tuyên tuyền, nâng cao nhận thức; phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và hạ tầng lưới điện đáp ứng lộ trình chuyển đổi; kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cơ giới; nâng cao năng lực quản lý, phát triển nguồn nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế và khoa học công nghệ.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thảo (ghi)

Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Chi cục thuế khu vực VI (Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng) vừa có văn bản trả lời doanh nghiệp liên quan đến chính sách lệ phí trước bạ đối với phương tiện.
Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

Cùng với sự ra mắt chính thức của nữ Tổng giám đốc mới, bà Sayaka Hattori, ngày 4/4, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ giới thiệu các sản phẩm Xanh với chủ đề “Green in Motion”. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước tiến vượt bậc mở ra kỷ nguyên di chuyển Xanh, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Honda Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường và hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Trung hòa Carbon vào năm 2050” của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor.
Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng

(HQ Online) - Omoda & Jaecoo Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe Omoda C5 Luxury với ưu đãi mở bán chỉ 499 triệu đồng.
Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kết quả thực hiện Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) chưa đạt kỳ vọng. Hiện các cơ chế chính sách đặc thù đang được đưa ra nhằm tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc là các “điểm nghẽn” trong phát triển NOXH.
Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại

Giá căn hộ chung cư trong quý I/2025 tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng nhìn chung không có nhiều biến động so với quý IV/2024.
Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm

Diễn biến trên thị trường bất động sản quý I/2025 cho thấy tín hiệu khá tích cực khi lượng giao dịch bất động sản tăng và tồn kho bất động sản giảm.
Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025

Trong quý I/2025 cả nước có 14 dự án nhà ở thương mại được hoàn thành. Cùng với đó, có tới 994 dự án với quy mô khoảng 399.873 căn đang được triển khai xây dựng.
Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững.
Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý thị trường vàng. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, đại diện một số doanh nghiệp, chuyên gia ngày 24/5.
Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành phải quyết liệt xử lý các hành vi tạo giá ảo, đầu cơ, thao túng trục lợi, lũng đoạn thị trường bất động sản; tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản và tăng nguồn cung để tăng khả năng tiếp cận bất động sản của người dân.
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Mức độ quan tâm trên thị trường bất động sản giảm nhiệt trong tháng 4. Tuy nhiên, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, Hải Phòng và Hưng Yên là hai tỉnh phía Bắc được quan tâm nhiều nhất trong tháng.
Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5/2025, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không trên cả nước đạt trên 10 triệu lượt, Trong đó, khách quốc tế đạt gần 4 triệu lượt (tăng hơn 19%).
Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh

Việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính các tỉnh, thành phố được kỳ vọng tạo cú hích cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn chuyển mình chiến lược.
Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh, sạch và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những lựa chọn tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường. Trước áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại giá rẻ, doanh nghiệp nội buộc phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và đa dạng kênh phân phối để giữ vững thị phần ngay tại thị trường trong nước.
"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"

Trao đổi về tiến trình hợp tác thu hút đầu tư, xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam, ông Park Bong Kyu, Chủ tịch Korean CEO Summit Hàn Quốc cho biết, định hướng phát triển đô thị thông minh của Việt Nam rất rõ ràng và mang tính chiến lược. Ngoài các lĩnh vực truyền thống như sản xuất và điện tử, doanh nghiệp Hàn Quốc đang tập trung vào công nghệ cao, năng lượng tái tạo và đặc biệt là đô thị thông minh.
Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít

Theo đó, xăng E5RON92 giảm 58 đồng/lít, còn xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít so với kỳ trước).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Các cơ chế chính sách đặc thù đang được đưa ra nhằm tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc là các “điểm nghẽn” trong phát triển nhà ở xã hội.
Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Quý I/2025, xoài Việt Nam chiếm 97% lượng xoài nhập khẩu vào Trung Quốc, vượt xa Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia và Philippines.
Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đề xuất hỗ trợ 33 cá nhân, hộ kinh doanh khoán thuế trên địa bàn thành phố Hoa Lư (Ninh Bình) có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Hoạt động dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6/2025 hay không là là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Nhiều đối tượng đã lợi dụng đặc điểm tình hình tại tuyến biên giới Lạng Sơn để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ biên giới vào nội địa tiêu thụ
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động