Xe buýt điện
Khai trương 3 tuyến buýt điện trên địa bàn TP Hà Nội Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh |
Theo đó, hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh, xe buýt sử dụng diesel có mức phát thải khí CO2 hơn 6.700 tấn, xe sử dụng CNG (khí thiên nhiên nén) là hơn 1.100 tấn, trong khi đó xe điện chỉ phát thải khoảng 2,7 tấn. Như vậy khi chuyển đổi xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel, CNG sang sử dụng điện, lượng khí CO2 phát thải giảm gần 49%. Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh Phạm Vương Bảo cho biết, Thành phố có 2.209 xe buýt đang hoạt động, trong đó 24,7% là xe buýt điện và CNG. Thành phố đang nghiên cứu để chuyển toàn bộ sang xe buýt điện và CNG đến năm 2025 và năm 2026 toàn bộ xe buýt của Thành phố đang hoạt động sẽ chuyển sang xe điện.
Nhìn thẳng thực tế, định hướng chuyển toàn bộ xe buýt sang dùng điện của TP Hồ Chí Minh là hướng đi đúng đắn phù hợp với xu hướng hiện đại hóa ngành giao thông- vận tải, với lộ trình tiến tới Net Zero của nền kinh tế và có ý nghĩa thiết thực với bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Định hướng này cần nỗ lực triển khai cũng như đẩy nhanh tiến độ. Đây cũng là điều các đô thị khác, các địa phương có tiềm năng du lịch lớn cần học hỏi và áp dụng sớm không chỉ lĩnh vực xe buýt mà ở những loại hình vận tải khác.
Hiện nay, lĩnh vực giao thông đã có nhiều chính sách đã được thiết kế theo hướng xanh, ít phát thải như: chính sách bắt buộc kiểm định khí thải xe máy, các ưu đãi khi chuyển đổi xe sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện... Do đó, việc nhóm phương tiện xe buýt tiên phong chuyển đổi là điều rất đáng khuyến khích. Để thực hiện hiệu quả định hướng chuyển đổi này, các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương cần có những chính sách ưu đãi hơn, gỡ vướng kịp thời để doanh nghiệp có thể thực hiện. Đó là chính sách tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số xe; tháo gỡ các vướng mắc, triển khai kịp thời xây dựng hệ thống các trạm sạc thuận tiện cho xe điện...
Xe buýt điện dự báo sẽ chiếm ưu thế trong tương lai. Việc chuyển đổi này nhanh hay chậm phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ kịp thời, cụ thể, thiết thực từ các cơ quan quản lý và chính quyền các địa phương.
Tin liên quan
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Chuyển đổi xanh- thách thức của doanh nghiệp trong phát triển bền vững
13:15 | 08/10/2024 Kinh tế
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics