Tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp dệt may
Nhiều chính sách mới áp dụng đối với hàng hóa qua cảng Cát Lái, Hiệp Phước | |
Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp cần đến từ những cải cách |
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo |
Đó là thông tin được chia sẻ tại hội thảo trực tuyến “Giải pháp tiết kiệm chi phí logistics cho doanh nghiệp dệt may” do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) phối hợp cùng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) tổ chức ngày 10/12.
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing của SNP cho biết, trong năm 2020, dệt may là một trong những ngành có sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng của SNP lớn nhất, khẳng định tầm quan trọng của dệt may trong sự phát triển của hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo ông Lộc, sau nhiều tháng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp đang được khôi phục tích cực. Song nhiều vấn đề tồn tại của ngành hàng hải thế giới vẫn chưa được khắc phục, như: Thiếu container rỗng, thiếu chỗ trên tàu, kẹt cảng… Điều này mang lại những thách thức cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo hoàn thành đơn hàng, lưu thông hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu cũng như giữ vững vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Đồng quan điểm với ông Lộc, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó chủ tịch Vitas đánh giá, mặc dù Việt Nam đã ký kết được nhiều FTA quan trọng như EVFTA, CPTPP… mang lại lợi thế rất lớn cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu tới các thị trường quan trọng, tuy nhiên chi phí logistics lại đang trở thành gánh nặng, thậm chí là rào cản khiến cho doanh nghiệp không thể tận dụng được lợi thế từ các FTA này.
Dẫn chứng cho điều này, bà Mai nhắc lại hàng loạt những khó khăn mà các doanh nghiệp phía Nam phải đối mặt khi dịch Covid-19 bùng phát tại khu vực này. Theo đó, các cảng biển, sân bay hạn chế ra vào dẫn tới việc thông thương hàng hóa rất khó khăn, thiếu lực lượng bốc xếp tại cảng gây chậm trễ nghiêm trọng. “Nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển sang xuất hàng bằng đường hàng không, khiến cho chi phí bị đội lên rất nhiều. Có trường hợp 1 doanh nghiệp đã phải tốn chi phí lên tới 1,8 triệu USD để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không” – bà Mai cho biết.
Đến nay, theo bà Mai, ngoại trừ tình hình bốc xếp tại các cảng có cải thiện, còn tình trạng thiếu container rỗng vẫn tiếp diễn và cước tàu thậm chí còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.
Trước thực trạng như trên, để cắt giảm chi phí logistics, bà Mai đưa ra một số khuyến nghị cho các doanh nghiệp như: Tạo kế hoạch chi tiết, sử dụng nhà cung cấp đa nhiệm, có kế hoạch dự phòng, vận hành tinh gọn, chỉ sử dụng một nền tảng quản lý và xem xét các dịch vụ thuê ngoài.
Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cảng, dịch vụ logistics, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó giám đốc Marketing của SNP cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19 làm phát sinh nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, SNP đã nỗ lực duy trì sản xuất và tăng công suất để duy trì hoạt động giao thương của Việt Nam với thế giới, đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, SNP cũng triển khai nhiều chính sách chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, như miễn phí vận chuyển và nâng hạ hai đầu với các container tồn tại cảng quá 15 ngày tại Cát Lái về các cơ sở tại Bình Dương (ICD Tân Cảng Sóng Thần), Đồng Nai (ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch); miễn phí giao công, miễn phí lưu bãi…
Mới đây, SNP đã thực hiện khảo sát với 50 doanh nghiệp dệt may lớn, theo đó, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn với tình trạng cước tàu tăng và khan hiếm container rỗng. Đối với năm 2022, có 64% doanh nghiệp dự báo sản lượng sẽ tăng 10-30% so với năm 2021; 26% doanh nghiệp dự báo sản lượng sẽ ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ 5%, số còn lại đưa ra dự báo giảm.
Từ kết quả khảo sát này, SNP đã đưa ra nhiều nhóm giải pháp để giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí logistics. Theo đó, SNP có giải pháp kết nối cơ sở ICD Tân cảng Long Bình và ICD Tân cảng Nhơn Trạch với khu vực Cái Mép. Trong đó, với giải pháp kết nối ICD Tân cảng Long Bình với khu vực cảng Cái Mép, hiện có 3 hãng tàu hạ container rỗng tại đây là Hapag Lloyd, Cosco và Yangming.
“Với xu hướng các doanh nghiệp dệt may phải kết nối trực tiếp hàng đi Mỹ, EU qua khu vực Cái Mép thì ICD Long Bình, ICD Nhơn Trạch là một trong những giải pháp giúp kéo giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt, những doanh nghiệp nằm gần ICD Tân Cảng Long Bình có thể tiết giảm 20-30% chi phí vận chuyển so với việc doanh nghiệp trực tiếp ra Cái Mép để lấy container rỗng về nhà máy đóng hàng rồi chuyển về Cái Mép” – bà Lệ chia sẻ.
Ngoài ra, SNP cũng triển khai giải pháp khai thác và quản lý kho hàng theo chuỗi cung ứng với hệ thống kho hiện đại đáp ứng được các tiêu chuẩn cho mặt hàng dệt may, có phần mềm quản lý hiện đại… Các ICD có thể triển khai quản lý đơn hàng và phân phối đơn hàng đến tận nhà máy theo yêu cầu của khách hàng.
Đối với giải pháp về thủ tục Hải quan một cửa, bà Lệ cho biết, đây là sự kết nối giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Theo đó, SNP có bố trí khu làm thủ tục riêng, bãi hàng riêng, quy trình làm hàng đặc biệt cho doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, SNP cũng cung cấp giải pháp dịch vụ logistics trọn gói cho doanh nghiệp như book cước, vận chuyển, door to door, dịch vụ hải quan…
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics