Facebook Twitter youtube Tiktok

Tới lúc xe nhỏ phải tiện nghi và an toàn hơn để chinh phục khách hàng

(HQ Online) - Chỉ một ngày sau khi VinFast đưa Fadil tới tay khách hàng trong nước, Honda cũng tung Brio ra thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe hạng A cùng lúc, đại diện cho hai trường phái phát triển sản phẩm đối lập đã ngay lập tức gây ra nhiều tranh luận.
toi luc xe nho phai tien nghi va an toan hon de chinh phuc khach hang
Chậm chân trong cuộc chơi xe nhỏ tại Việt Nam, Honda Brio sẽ đối mặt nhiều bất lợi trong việc cạnh tranh với các đối thủ.

Tại các đô thị có mật độ dân cư lớn với hệ thống đường xá nhỏ hẹp, những chiếc xe cỡ nhỏ luôn là lựa chọn lý tưởng cho việc đi lại. Với giá rẻ giúp dễ tiếp cận, dòng sản phẩm này cũng đồng thời là “vũ khí” cạnh tranh để các hãng lôi kéo người mua xe lần đầu, qua đó tạo ra các nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu. Vì thế, không lạ khi phân khúc xe hạng A cũng chứng kiến sự cạnh tranh hết sức khốc liệt trong những năm qua ở những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trước đây, trong giai đoạn cạnh tranh ban đầu của xe hạng A, hầu hết các nhà sản xuất đều cố gắng đưa ra thị trường những sản phẩm đơn giản, giá rẻ và chỉ trang bị những tính năng thực dụng. Điều này là hợp lý, bởi nhu cầu tiêu dùng cách đây hơn một thập kỷ chú trọng tới sự bền bỉ, giữ giá và tiết kiệm. Tuy nhiên, giờ đây, khi tình hình thu nhập cải thiện, môi trường công nghệ phát triển mạnh mẽ, những người mua xe nhỏ hạng A giờ đây đã có những yêu cầu cao hơn về sản phẩm. Điều này đồng nghĩa rằng, cuộc đua của những chiếc xe không chỉ còn về giá bán, mà còn cả các yếu tố tiện nghi, tính năng an toàn… Với câu chuyện Brio-Fadil, sự trái ngược của những phản hồi ban đầu từ phía thị trường càng cho thấy xu hướng thay đổi như thế đang diễn ra rất rõ nét.

toi luc xe nho phai tien nghi va an toan hon de chinh phuc khach hang
Sự phát triển của công nghệ kéo theo yêu cầu cao hơn đối với tiện nghi ô tô.

Cụ thể, mức giá bán của Brio theo công bố (từ 418 đến 452 triệu đồng) với trang bị hết sức nghèo nàn không chỉ vượt những phiên bản tương đồng của các gương mặt kì cựu khác trên thị trường như Morning Si 1.25 AT (375 triệu đồng), Hyundai Grand i10 1,2L (408 triệu đồng), mà còn đắt hơn đáng kể Fadil bản cao cấp nhất (tạm thời ở ngưỡng 395 triệu đồng).

Trong khi đó, Fadil lại có ưu thế về chất lượng tổng thể nhờ việc “mượn” nền tảng tiêu chuẩn của Chevrolet. Nền tảng này cũng được sử dụng trong chiếc xe Đức Opel Karl nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của các quốc gia châu Âu đã phát triển, có yêu cầu cao về phương tiện. Ngược lại, Brio ngay từ đầu được phát triển với tiêu chí sản phẩm thực dụng, có giá rẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản của người dân các quốc gia đang phát triển châu Á. Vì thế, không lạ khi ngay từ đầu, Brio đã khá nghèo nàn về trang thiết bị, còn Fadil lại có ưu thế ở khía cạnh này. Một ví dụ là: dù được định hướng nhằm vào những người yêu thích trải nghiệm lái, tính năng an toàn trên Brio chỉ có ABS và cơ chế phân bổ lực phanh điện tử EBD, tức tương đương i10 hay Morning phiên bản cơ sở (vốn có giá rẻ hơn cả trăm triệu). Trong khi đó, hầu hết các tính năng an toàn cao cấp hơn (như ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo…), cũng như các tiện nghi phổ biến hiện nay về công nghệ, thậm chí là phụ kiện nhỏ (như gối đầu ghế) đều vắng bóng.

Thực tế, việc cắt giảm như vậy không phải động thái gì xa lạ từ lâu nay, bởi chúng là điều bắt buộc để những chiếc ô tô có được mức giá đủ tốt cho cạnh tranh. Tuy nhiên, nỗ lực này khi đặt vào bối cảnh tiêu dùng hiện đại đã dần trở nên bất hợp lý. Những chiếc xe nhỏ hạng A từ chỗ là phương tiện di chuyển cơ bản đã dần trở thành không gian trải nghiệm, hay thậm chí là món “đồ chơi” của những người mê xe. Thực tế này đồng nghĩa với việc khách hàng bắt đầu đòi hỏi những chiếc xe phải có nhiều hơn các trang thiết bị tiện nghi, thêm tính năng an toàn, cũng như cần được cải tiến mạnh mẽ chất lượng khung gầm, hệ truyền động.

toi luc xe nho phai tien nghi va an toan hon de chinh phuc khach hang
Dù vẫn đang gây nhiều tranh cãi, Fadil lại tạo được ấn tượng tốt nhờ nền tảng chất lượng và trang bị phong phú.

Người mua xe chuyển từ chỗ trước kia thường đòi hỏi những mặt hàng ăn chắc, mặc bền, giá rẻ; giờ đây sẵn sàng chi thêm để có được những trải nghiệm tốt hơn, đồng thời có thể tự bảo vệ cho bản thân và gia đình. Việc chọn mua một chiếc xe với tiện nghi tốt cũng giúp giữ giá khi bán lại sau này. Mặt khác, không ít người hiện nay mua xe để tham gia các mô hình kinh doanh vận tải kiểu mới (như chia sẻ phương tiện, ứng dụng gọi xe qua mạng…), đã góp phần sản sinh những góc tiếp cận mới mẻ trong nhu cầu mua xe phục vụ thương mại. Các tài xế taxi, dịch vụ Uber trước kia hay Grab hiện nay cũng sẵn sàng chi thêm tiền để mua xe đầy đủ trang bị hơn, nhằm phục vụ cá nhân và gia đình sau những giờ chạy kinh doanh, thay vì chọn các sản phẩm “trần trụi” để đảm bảo sinh lợi nhuận như trước kia.

Chính vì những lý do này, các loại xe với trang bị tốt đã và đang có ưu thế. Điều này cũng lý giải cho sự ăn khách của xe Hàn Quốc trong những năm gần đây. Trong suốt năm 2018, Hyundai đã bán ra khoảng hơn 22.000 xe i10 tại Việt Nam, còn KIA đạt 11.500 xe. Mức này vượt xa các mẫu xe có phần bảo thủ trong cùng phân khúc của các nhà sản xuất Nhật Bản. Trong khi đó, với câu chuyện Fadil, tuy mức doanh số ban đầu chưa thực sự ấn tượng nếu đặt cạnh các thương hiệu lớn, nhưng những phản hồi từ phía thị trường tiêu dùng đã cho thấy, mẫu xe thương mại hóa đầu tiên của VinFast nhận được sự chấp nhận cao hơn nhiều so với các dự đoán trước đó. Về phần mình, việc giá của Brio vẫn ở tầm “cao nhất phân khúc” và chưa tương xứng với nhữn gì sản phẩm mang lại, đang nhận nhiều chỉ trích.

toi luc xe nho phai tien nghi va an toan hon de chinh phuc khach hang
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhu cầu cao về tiện nghi và an toàn, khiến thủ thuật “cắt option” để giảm giá bán trở nên phản tác dụng.

Dĩ nhiên, vẫn có những sản phẩm thực dụng có thể thành công, nhưng là rất hiếm hoi. Tới nay, gương mặt duy nhất ở nhóm này có lẽ chỉ là Wigo của Toyota. Dù có định hướng thị trường tương tự như Brio, nhưng việc xuất hiện trước khá lâu, có giá rẻ, kết hợp với cái tên Toyota vốn gắn liền với sự bền bỉ, tiết kiệm đã đem đến thành công. Điều này thể hiện rõ nét khi suốt từ khi mở bán từ tháng 10-2018 tới nay, có những giai đoạn doanh số Wigo đã vượt lên trên cả “hoàng đế” Hyundai Grand i10. Trong khi đó, xe Honda nói chung và Brio nói riêng thường gắn liền với chất phóng khoáng và được quảng bá nhắm vào nhóm khách hàng trẻ, việc bắt chước cắt giảm tùy chọn thái quá trong khi không đạt được mức giá đủ thấp đã “gậy ông đập lưng ông”.

Nhìn chung, “bài học” Fadil-Brio nói riêng và những thay đổi mang tính phổ quát trong thị trường xe ô tô cỡ nhỏ cho thấy: người dùng Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ về nhu cầu sử dụng ô tô. Điều này thể hiện rõ nét ngay cả ở phân khúc cỡ A cơ bản nhất. Trong bối cảnh như vậy, có lẽ lúc này chính là thời điểm các chuyên gia xây dựng sản phẩm của mỗi thương hiệu ô tô cần phải điều chỉnh lựa chọn sao cho phù hợp, có thể bắt kịp xu hướng và thuyết phục được khách hàng.

Hoàng Linh

Tin liên quan

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải

(HQ Online) - Ngày 26/3, tại Tân cảng Cát Lái, Đại tá Bùi Sĩ Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn dự, chỉ đạo luyện tập phương án giả định xử lí tình huống sự cố an toàn hàng hải đợt 1 năm 2025.
SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB tặng quà cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

(HQ Online) - Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh trắc ngay – Quà trao tay” với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.
Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hải quan đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ

(HQ Online) - Nhằm thực hiện chỉ đạo vui xuân, đón Tết lành mạnh, tiết kiệm, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Trong quý 1/2025, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về giá bán căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư và căn hộ thứ cấp trên thị trường.
Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

30.000 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Nguồn cung ứng toàn cầu (Global Sourcing Fair Vietnam 2025), dự kiến đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm.
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.
Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Theo dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn, nhu cầu căn hộ chung cư tại TP.HCM đang gia tăng và phân khúc này vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá.
TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

Do yếu tố mùa vụ và sụt giảm nguồn cung vừa túi tiền, lượng giao dịch bất động sản trong quý đầu năm tại TP.HCM giảm 46% theo quý, xuống còn 1.400 căn.
Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản khu vực Trung Trung Bộ đã dần lấy lại nhịp phát triển sau thời gian dài duy trì tình trạng trầm lắng kéo dài.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2025, dữ liệu của Savills cho thấy, giao dịch căn hộ chung cư trên thị trường Hà Nội giảm tới 41% so với quý trước đó.
Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, ngay thời điểm hiện tại rất khó để đưa ra đánh giá chính sách thuế của Mỹ đối với hàng hóa NK từ Việt Nam ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản (BĐS). Cần có thêm các thông tin cụ thể và chính xác hơn.
Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Diễn biến thị trường vàng đang cho thấy, giá vàng trong nước và thế giới đang thi nhau lập đỉnh. Giá vàng trong nước tăng 7 triệu đồng/lượng so với ngày 16/4.
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đầu tuần này đã có công văn chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.
Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Sáng 16/4, giá vàng trong nước đang ở mức 111 triệu đồng/lượng, là mức giá kỷ lục được xác lập.
Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Với xu hướng chuyển dịch dân cư từ TP.HCM về các khu vực ngoại thành, Bình Dương ngày càng trở thành điểm đến tiềm năng. Đặc biệt, Bình Dương đang đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới.
Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Một vụ vận chuyển trái phép hơn 4,2 kg ma tuý loại MDMA qua đường hàng không vừa bị lực lượng Hải quan chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.
Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Ngày 29/4/2025, Chi cục Thuế khu vực I (Hà Nội, Hòa Bình) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp kết hợp trực tuyến với các hiệp hội, doanh nghiệp về thực hiện chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính thuế và hoàn thuế.
Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa phát hiện và triệt phá một xưởng sản xuất điện thoại di động với quy mô lớn.
Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII cam kết luôn đồng hành, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động