Tốc độ tàu metro tuyến Nhổn – ga Hà Nội là 38 km/h
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo Công bố kết quả khảo sát ý kiến cộng đồng về thiết kế đoàn tàu metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và các thông tin liên quan được Ban Quản lý đường sắt đô thị và Alstom tổ chức sáng ngày 28/9, tại Hà Nội.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc hoàn chỉnh phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (tuyến metro) thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát ý kiến cộng đồng dọc theo tuyến metro số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội, đi qua 6 quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Hơn 1.000 người được lựa chọn ngẫu nhiên đã tham gia khảo sát trực tiếp để đóng góp các ý kiến đánh giá về thiết kế nội thất và ngoại thất của đoàn tàu metro số 3. Đối tượng khảo sát là những người hiện đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao thuộc tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội bao gồm từ học sinh, sinh viên, công chức đến người cao tuổi (độ tuổi từ 18-60), phân bố đều theo giới tính.
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, trên 80% người được hỏi đánh giá đoàn tàu có thiết kế đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành chính thức.
Bên cạnh đó, các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro được nhiều người quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngoài thoải mái phù hợp với người già và người khuyết tật, thiết kế nội thất hiện đại, màu sắc thiết kế hài hòa.
Ngoài việc khảo sát ngoài thực địa, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành khảo sát trực tuyến, kết quả cho thấy, đa số đều đánh giá mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3 đẹp và hài hòa, mang lại cảm giác dễ chịu.
Được biết, đoàn tàu metro số 3 được nhà sản xuất Alstom trang bị đầy đủ các tiện nghị hiện địa theo tiêu chuẩn châu Âu như: Điều hòa không khí, thông gió, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đoàn Việt Dũng, Giám đốc quốc gia của Alstom tại Việt Nam cho biết, với các ưu điểm như: Công suất 950 người/đoạn, có lượng khí thải CO2 ở mức thấp nhất, có sàn tàu thấp nên rất tiện lợn cho hành khách lên xuống, ngoài ra trên tàu còn có khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em, không tắc đường, thời gian di chuyển được rút ngắn, đoàn tàu metro số 3, tuyến Nhổn – ga Hà Nội dự kiến sẽ thu hút được nhiều hành khách lựa chọn.
Thông tin thêm về tuyến metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, độ dài tuyến từ nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó số lượng đoàn tàu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2030 là đạt 23.900 lượt người/giờ. Khi nhu cầu vận tải tăng lên và mãn tải với số 36.200 lượt người/giờ thì sẽ có kế hoạch tăng số lượng đoàn tàu lên.
“Tốc độ thiết kế của tuyến metro số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội là 80km/h, tốc độ khai thác thương mại sẽ là 38km/h, thời gian từ Nhổn về đến ga Hà Nội sẽ dao động từ 25-30-45 phút bao gồm cả các thời gian dừng ở các ga (tùy thuộc vào nhu cầu vận tải, năng lực khai thác, tối đa có thể khai thác 1 phút/tàu/ga). Các ga sẽ cách nhau từ 1km trở lên để đảm bảo bán kính cho người đi bộ có thể tiếp cận với hệ thống giao thông đường sắt đô thị. Đồng thời, do chạy hơn 1 km lại dừng lại nên tốc độ khai thác tương đương với tốc độ của hệ thống đường sắt đô thị trên thế giới. Hệ thống thẻ vé sẽ được áp dụng hệ thống hiện đại nhất hiện nay về giao thông công cộng. ”, ông Minh cho biết thêm.
Sau khi được UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3, đơn vị thiết kế và thi công Alstom sẽ bắt đầu sản xuất. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến đoàn tàu tuyến metro số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn đi trên cao dài 8km vào đầu năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy). 4,5km ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK