Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới
Xuất khẩu qua thương mại điện tử bứt tốc mạnh mẽ Truy quét hàng giả trên không gian mạng Thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16 đến 30% |
![]() |
Toàn cảnh hội nghị. |
Năm 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD
Ngày 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội nghị phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử bền vững”.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ, liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...
Còn tình trạng chất lượng kém so với quảng cáo
Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để thương mại điện tử phát triển bền vững cần phải đảm bảo 5 yếu tố: tăng trưởng tích cực, ổn định; cân bằng, hài hòa lợi ích các Bên liên quan; phát triển xanh; niềm tin; nguồn nhân lực.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra áp lực rất lớn để duy trì tốc độ như trên thời gian tới.
Yếu tố thứ hai cần có để đảm bảo sự phát triển thương mại điện tử bền vững là sự cân bằng và hài hòa lợi ích các bên liên quan từ doanh nghiệp sản xuất, nền tảng thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán, người tiêu dùng…, thu hẹp dần khoảng cách, tiến tới cân bằng sự phát triển giữa các vùng miền và đảm bảo liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng là lĩnh vực có thể đóng góp nhiều vào việc tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rác thải độc hại cho môi trường. Với việc tối ưu hoá quy trình kinh doanh, quy trình giao vận, thương mại điện tử sẽ giảm một lượng lớn khí thải phương tiện ra môi trường, đồng thời tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí.
Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, phát triển thương mại điện tử bền vững không thể thiếu yếu tố niềm tin. Trong 10 năm qua, mặc dù thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã phát triển rất nhanh về lượng, nhưng lý do lớn nhất mà người tiêu dùng vẫn coi là trở ngại khi mua hàng trực tuyến vẫn là “chất lượng kém so với quảng cáo”, “không tin tưởng đơn vị bán hàng”, “khó kiểm định chất lượng hàng hoá”.
Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, để thay đổi được thực trạng này cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật cạnh canh trên môi trường thương mại điện tử; hoàn thiện quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm và xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng.
Yếu tố cuối cùng để đảm bảo cho việc phát triển thương mại điện tử bền vững là nguồn nhân lực. “Thương mại điện tử là lĩnh vực mới, đang phát triển nhanh, tuy nhiên quy mô nguồn nhân lực chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Ước tính, chỉ có 30% nhân lực tại các công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử hiện nay được đào tạo chính quy. Như vậy, có tới 70% nhân sự thương mại điện tử ở những đơn vị này được tuyển dụng từ những chuyên ngành đào tạo khác như thương mại, kinh doanh, công nghệ thông tin…”, bà Oanh nhấn mạnh.
Tin liên quan

Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước
12:51 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số
12:40 | 18/08/2025 Thương mại điện tử

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện nhiều hàng lậu, không rõ nguồn gốc dịp trước tết Trung thu
10:46 | 18/08/2025 Tiêu dùng

Kích hoạt chương trình “tín nhiệm KOL”, hình thành Liên minh “niềm tin số”
08:00 | 17/08/2025 Thương mại điện tử

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến
10:56 | 16/08/2025 Tiêu dùng

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ
20:44 | 15/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc
16:06 | 15/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm
10:20 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
09:46 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

NOVOPHARM bị xử phạt 220 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh dược
17:31 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ
14:07 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
14:05 | 14/08/2025 Tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
10:25 | 14/08/2025 Thương mại điện tử

Cà Mau: 30.000 hộ kinh doanh được tập huấn về thương mại điện tử, chỉ 7% áp dụng thực tế
09:52 | 14/08/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Hải quan Thái Nguyên nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng qua địa bàn

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Phú Thọ đã vận hành ổn định

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Lập Quỹ bảo hiểm rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp yên tâm khai phá thị trường mới

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Khai bổ sung ghi chú trên tờ khai xuất khẩu để phục vụ hoàn thuế nhập khẩu

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần

Bến 3, 4 tại khu cảng Lạch Huyện được tiếp nhận tàu lên đến 165.000 DWT

7 thị trường xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
