Tìm nguồn vốn rẻ, "cuộc chiến" giành thị phần CASA liên tục nóng
![]() | Minh bạch, chuyên nghiệp để tiếp cận nguồn vốn đa dạng |
![]() | Nhiều rủi ro hơn khi doanh nghiệp dựa nhiều vào nguồn vốn vay |
![]() | Ví điện tử tranh giành thị phần |
![]() |
Các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng CASA trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Ảnh: ST |
CASA cải thiện mạnh
Hiện các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với lợi nhuận rất khả quan. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của các ngân hàng do biên lợi nhuận (NIM) đã được cải thiện, cũng như các ngân hàng đã tối ưu hóa được chi phí hoạt động và chi phí huy động vốn. Đồng thời, các nguồn thu ngoài lãi như hoạt động dịch vụ, kinh doanh bảo hiểm cũng tăng trưởng mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho các ngân hàng. Trong đó, về tỷ lệ CASA, hiện 3 ngân hàng có tỷ lệ CASA đạt mức cao nhất vẫn là Vietcombank, MBBank và Techcombank. Techcombank tiếp tục đứng đầu với tỷ lệ CASA đạt mức 44,2%, dù giảm nhẹ so với mức 46,1% thời điểm cuối năm 2020. Xếp thứ 2 là MB với tỷ lệ CASA đạt mức 33,7%, giảm hơn 3% so với thời điểm cuối năm 2020. Vietcombank cũng đạt trên mức 20%.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Nếu so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; trong lúc giao dịch qua kênh QR code thậm chí đạt mức tăng tương ứng tới 83% về số lượng và 146% về giá trị. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ tiếp tục được tổ chức tín dụng triển khai đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19. |
Ngoài ra, theo báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2021, một số ngân hàng cũng ghi nhận số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh như: Kienlongbank tăng 66%; MSB tăng 15,88%; VIB tăng 7,38%; VPBank tăng 9,28%; ACB tăng 2,44%; Sacombank tăng 3,62%... Điều này đã kéo tỷ lệ CASA tại các ngân hàng lên như: Kienlongbank tăng từ 3,19% lên 4,67%; MSB tăng từ 26,64% lên 32,34%; VPBank tăng từ 15,45% lên 16,97%; ACB tăng từ 21% lên 21,5%... Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có một số ngân hàng bị sụt giảm tỷ lệ CASA như: LienVietPostBank, OCB, SHB, Eximbank…
Báo cáo ngành ngân hàng của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, NIM trung bình toàn ngành sẽ tăng nhẹ lên khoảng 3,6% do CASA tại các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng giúp giảm chi phí vốn và lãi suất cho vay sẽ tăng dần do các chính sách vay ưu đãi đần được thu hẹp cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Vì thế, các chuyên gia của CSI dự báo trong năm 2021, “cuộc chiến” giành thị phần CASA sẽ nóng hơn với sự tham gia của các ngân hàng lớn cùng hàng hoạt chính sách miễn phí giao dịch.
Không thể “chậm chân”
Tiền gửi không kỳ hạn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các ngân hàng thương mại. Hơn nữa, đây được coi là nguồn vốn giá rẻ khi có lãi suất chỉ từ 0,1-0,2%/năm. Do đó, với nhiều ngân hàng, tăng tỷ trọng CASA được đặt trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Như tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, Techcombank duy trì chiến lược phát triển CASA với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ này của Techcombank sẽ đạt 55%. Để đạt được kết quả này, lãnh đạo Techcombank cho hay, ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư vào số hóa với nền tảng công nghệ hiện đại.
Hay tại ACB, tỷ lệ CASA đã cải thiện, trong đó CASA bán lẻ dẫn dắt tăng trưởng, chiếm khoảng 65% tổng CASA, nhờ vào nhiều chương trình như ngân hàng cho cán bộ nhân viên, miễn phí chuyển khoản trực tuyến, miễn phí rút tiền cho tài khoản mở mới...
Với MB, CASA bán lẻ cũng tăng mạnh, bù vào sự sụt giảm của CASA doanh nghiệp, nhờ một số sáng kiến cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, như cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng với số tài khoản trùng với số điện thoại…
Có thể thấy, cuộc đua về CASA ngày càng quyết liệt khi các ngân hàng bùng nổ hoạt động miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử. Điều đáng nói là không chỉ các ngân hàng vừa và nhỏ, nhiều “ông lớn” ngân hàng trước đây “cố thủ” thu phí dịch vụ thanh toán cũng đã bắt nhịp cuộc chơi “0 đồng”. Bởi nếu “chậm chân”, khách hàng sẵn sàng quay sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác. Chuyên gia tài chính TS. Huỳnh Trung Minh lý giải, ngân hàng không lỗ khi áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến, bởi nhiều khách hàng sẵn sàng để nhiều tiền trong tài khoản thanh toán, từ đó giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn giá. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp ngân hàng có cơ sở dữ liệu khách hàng để đánh giá được khả năng tài chính trong cấp tín dụng…
Tin liên quan

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
