Tìm nguồn vốn rẻ, "cuộc chiến" giành thị phần CASA liên tục nóng
![]() | Minh bạch, chuyên nghiệp để tiếp cận nguồn vốn đa dạng |
![]() | Nhiều rủi ro hơn khi doanh nghiệp dựa nhiều vào nguồn vốn vay |
![]() | Ví điện tử tranh giành thị phần |
![]() |
Các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng CASA trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Ảnh: ST |
CASA cải thiện mạnh
Hiện các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với lợi nhuận rất khả quan. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của các ngân hàng do biên lợi nhuận (NIM) đã được cải thiện, cũng như các ngân hàng đã tối ưu hóa được chi phí hoạt động và chi phí huy động vốn. Đồng thời, các nguồn thu ngoài lãi như hoạt động dịch vụ, kinh doanh bảo hiểm cũng tăng trưởng mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho các ngân hàng. Trong đó, về tỷ lệ CASA, hiện 3 ngân hàng có tỷ lệ CASA đạt mức cao nhất vẫn là Vietcombank, MBBank và Techcombank. Techcombank tiếp tục đứng đầu với tỷ lệ CASA đạt mức 44,2%, dù giảm nhẹ so với mức 46,1% thời điểm cuối năm 2020. Xếp thứ 2 là MB với tỷ lệ CASA đạt mức 33,7%, giảm hơn 3% so với thời điểm cuối năm 2020. Vietcombank cũng đạt trên mức 20%.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Nếu so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; trong lúc giao dịch qua kênh QR code thậm chí đạt mức tăng tương ứng tới 83% về số lượng và 146% về giá trị. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ tiếp tục được tổ chức tín dụng triển khai đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19. |
Ngoài ra, theo báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2021, một số ngân hàng cũng ghi nhận số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh như: Kienlongbank tăng 66%; MSB tăng 15,88%; VIB tăng 7,38%; VPBank tăng 9,28%; ACB tăng 2,44%; Sacombank tăng 3,62%... Điều này đã kéo tỷ lệ CASA tại các ngân hàng lên như: Kienlongbank tăng từ 3,19% lên 4,67%; MSB tăng từ 26,64% lên 32,34%; VPBank tăng từ 15,45% lên 16,97%; ACB tăng từ 21% lên 21,5%... Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có một số ngân hàng bị sụt giảm tỷ lệ CASA như: LienVietPostBank, OCB, SHB, Eximbank…
Báo cáo ngành ngân hàng của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, NIM trung bình toàn ngành sẽ tăng nhẹ lên khoảng 3,6% do CASA tại các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng giúp giảm chi phí vốn và lãi suất cho vay sẽ tăng dần do các chính sách vay ưu đãi đần được thu hẹp cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Vì thế, các chuyên gia của CSI dự báo trong năm 2021, “cuộc chiến” giành thị phần CASA sẽ nóng hơn với sự tham gia của các ngân hàng lớn cùng hàng hoạt chính sách miễn phí giao dịch.
Không thể “chậm chân”
Tiền gửi không kỳ hạn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các ngân hàng thương mại. Hơn nữa, đây được coi là nguồn vốn giá rẻ khi có lãi suất chỉ từ 0,1-0,2%/năm. Do đó, với nhiều ngân hàng, tăng tỷ trọng CASA được đặt trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Như tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, Techcombank duy trì chiến lược phát triển CASA với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ này của Techcombank sẽ đạt 55%. Để đạt được kết quả này, lãnh đạo Techcombank cho hay, ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư vào số hóa với nền tảng công nghệ hiện đại.
Hay tại ACB, tỷ lệ CASA đã cải thiện, trong đó CASA bán lẻ dẫn dắt tăng trưởng, chiếm khoảng 65% tổng CASA, nhờ vào nhiều chương trình như ngân hàng cho cán bộ nhân viên, miễn phí chuyển khoản trực tuyến, miễn phí rút tiền cho tài khoản mở mới...
Với MB, CASA bán lẻ cũng tăng mạnh, bù vào sự sụt giảm của CASA doanh nghiệp, nhờ một số sáng kiến cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, như cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng với số tài khoản trùng với số điện thoại…
Có thể thấy, cuộc đua về CASA ngày càng quyết liệt khi các ngân hàng bùng nổ hoạt động miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử. Điều đáng nói là không chỉ các ngân hàng vừa và nhỏ, nhiều “ông lớn” ngân hàng trước đây “cố thủ” thu phí dịch vụ thanh toán cũng đã bắt nhịp cuộc chơi “0 đồng”. Bởi nếu “chậm chân”, khách hàng sẵn sàng quay sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác. Chuyên gia tài chính TS. Huỳnh Trung Minh lý giải, ngân hàng không lỗ khi áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến, bởi nhiều khách hàng sẵn sàng để nhiều tiền trong tài khoản thanh toán, từ đó giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn giá. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp ngân hàng có cơ sở dữ liệu khách hàng để đánh giá được khả năng tài chính trong cấp tín dụng…
Tin liên quan

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025
13:11 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng
10:53 | 30/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TỌA ĐÀM: “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - Giải pháp và lộ trình cho doanh nghiệp Việt”
09:19 | 24/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
