Tìm nguồn vốn rẻ, "cuộc chiến" giành thị phần CASA liên tục nóng
![]() | Minh bạch, chuyên nghiệp để tiếp cận nguồn vốn đa dạng |
![]() | Nhiều rủi ro hơn khi doanh nghiệp dựa nhiều vào nguồn vốn vay |
![]() | Ví điện tử tranh giành thị phần |
![]() |
Các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng CASA trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Ảnh: ST |
CASA cải thiện mạnh
Hiện các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021 với lợi nhuận rất khả quan. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của các ngân hàng do biên lợi nhuận (NIM) đã được cải thiện, cũng như các ngân hàng đã tối ưu hóa được chi phí hoạt động và chi phí huy động vốn. Đồng thời, các nguồn thu ngoài lãi như hoạt động dịch vụ, kinh doanh bảo hiểm cũng tăng trưởng mạnh, đem lại thu nhập ổn định cho các ngân hàng. Trong đó, về tỷ lệ CASA, hiện 3 ngân hàng có tỷ lệ CASA đạt mức cao nhất vẫn là Vietcombank, MBBank và Techcombank. Techcombank tiếp tục đứng đầu với tỷ lệ CASA đạt mức 44,2%, dù giảm nhẹ so với mức 46,1% thời điểm cuối năm 2020. Xếp thứ 2 là MB với tỷ lệ CASA đạt mức 33,7%, giảm hơn 3% so với thời điểm cuối năm 2020. Vietcombank cũng đạt trên mức 20%.
Theo Ngân hàng Nhà nước, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Nếu so với cùng kỳ 3 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 55,9% về số lượng và 28,4% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 78% về số lượng và 103% về giá trị; trong lúc giao dịch qua kênh QR code thậm chí đạt mức tăng tương ứng tới 83% về số lượng và 146% về giá trị. Các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ tiếp tục được tổ chức tín dụng triển khai đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó dịch Covid-19. |
Ngoài ra, theo báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2021, một số ngân hàng cũng ghi nhận số dư tiền gửi không kỳ hạn tăng mạnh như: Kienlongbank tăng 66%; MSB tăng 15,88%; VIB tăng 7,38%; VPBank tăng 9,28%; ACB tăng 2,44%; Sacombank tăng 3,62%... Điều này đã kéo tỷ lệ CASA tại các ngân hàng lên như: Kienlongbank tăng từ 3,19% lên 4,67%; MSB tăng từ 26,64% lên 32,34%; VPBank tăng từ 15,45% lên 16,97%; ACB tăng từ 21% lên 21,5%... Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn có một số ngân hàng bị sụt giảm tỷ lệ CASA như: LienVietPostBank, OCB, SHB, Eximbank…
Báo cáo ngành ngân hàng của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, NIM trung bình toàn ngành sẽ tăng nhẹ lên khoảng 3,6% do CASA tại các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng giúp giảm chi phí vốn và lãi suất cho vay sẽ tăng dần do các chính sách vay ưu đãi đần được thu hẹp cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Vì thế, các chuyên gia của CSI dự báo trong năm 2021, “cuộc chiến” giành thị phần CASA sẽ nóng hơn với sự tham gia của các ngân hàng lớn cùng hàng hoạt chính sách miễn phí giao dịch.
Không thể “chậm chân”
Tiền gửi không kỳ hạn là một cấu phần quan trọng trong huy động vốn của các ngân hàng thương mại. Hơn nữa, đây được coi là nguồn vốn giá rẻ khi có lãi suất chỉ từ 0,1-0,2%/năm. Do đó, với nhiều ngân hàng, tăng tỷ trọng CASA được đặt trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Như tại Techcombank, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, Techcombank duy trì chiến lược phát triển CASA với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ này của Techcombank sẽ đạt 55%. Để đạt được kết quả này, lãnh đạo Techcombank cho hay, ngân hàng đã đẩy mạnh đầu tư vào số hóa với nền tảng công nghệ hiện đại.
Hay tại ACB, tỷ lệ CASA đã cải thiện, trong đó CASA bán lẻ dẫn dắt tăng trưởng, chiếm khoảng 65% tổng CASA, nhờ vào nhiều chương trình như ngân hàng cho cán bộ nhân viên, miễn phí chuyển khoản trực tuyến, miễn phí rút tiền cho tài khoản mở mới...
Với MB, CASA bán lẻ cũng tăng mạnh, bù vào sự sụt giảm của CASA doanh nghiệp, nhờ một số sáng kiến cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, như cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng với số tài khoản trùng với số điện thoại…
Có thể thấy, cuộc đua về CASA ngày càng quyết liệt khi các ngân hàng bùng nổ hoạt động miễn phí dịch vụ ngân hàng điện tử. Điều đáng nói là không chỉ các ngân hàng vừa và nhỏ, nhiều “ông lớn” ngân hàng trước đây “cố thủ” thu phí dịch vụ thanh toán cũng đã bắt nhịp cuộc chơi “0 đồng”. Bởi nếu “chậm chân”, khách hàng sẵn sàng quay sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng khác. Chuyên gia tài chính TS. Huỳnh Trung Minh lý giải, ngân hàng không lỗ khi áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến, bởi nhiều khách hàng sẵn sàng để nhiều tiền trong tài khoản thanh toán, từ đó giúp ngân hàng huy động được nguồn vốn giá. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp ngân hàng có cơ sở dữ liệu khách hàng để đánh giá được khả năng tài chính trong cấp tín dụng…
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Top 10 công ty uy tín ngành Tài chính năm 2025
19:29 | 26/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

ACV và Sun Group bắt tay mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch
17:25 | 25/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Cục Thuế

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
