Tìm kiếm thị trường ngách để phục hồi

13:00 | 12/07/2020

(HQ Online) - Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN phải có chiến lược linh hoạt trong kinh doanh, tìm ra những hướng đi giúp tháo gỡ khó khăn, lấy lại năng lực tài chính. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, thị trường ngách sẽ giúp các DN tìm ra con đường phục hồi hiệu quả.    

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions 2020
Cần giải pháp riêng để thị trường bất động sản phục hồi
Tọa đàm tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản: Chuẩn bị tâm thế cho nông sản Việt chinh phục các thị trường khó tính
tim kiem thi truong ngach de phuc hoi
Nhựa An Phát tìm cách phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: ST

“Miếng bánh” nhỏ, cơ hội lớn

Sau hai tháng nới lỏng và gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế - xã hội của nước ta đang dần được khôi phục. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, nửa đầu năm, cả nước có hơn 62 nghìn DN đăng ký thành lập mới, giảm 7,3% về số DN, nhưng số DN quay trở lại hoạt động lại tăng 16,4% so với 6 tháng đầu năm 2019, lên tới 25,2 nghìn DN. Cũng theo cơ quan này, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành chế biến, chế tạo cho thấy, các DN kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh của quý3 khả quan hơn quý 2.

Những con số thống kê trên cho thấy, các DN nếu tìm được chiến lược đúng vẫn có thể đạt được kết quả kinh doanh như kế hoạch. Trong đó, có nhiều DN đã tìm ra chiến lược đi vào thị trường ngách, tận dụng “miếng bánh” tuy nhỏ hơn nhưng cơ hội lại cao hơn.

Là một DN có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu bao bì màng mỏng chất lượng cao, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, trong đó có dự án đầu tư vào lĩnh vực sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Với dự án này, lãnh đạo của An Phát cho biết, kinh tế toàn cầu gặp khó nhưng lĩnh vực kinh doanh của DN gần như không bị tác động nhiều. Ngược lại có những dòng sản phẩm của An Phát lại nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét, Chính phủ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đều đang có động thái hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Nên dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đã, đang và sẽ là thị trường rất lớn cho An Phát.

Hơn nữa, để nắm bắt xu thế này, An Phát đã có kế hoạch huy động vốn xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Dự kiến nhà máy nguyên liệu sẽ khởi công vào đầu năm 2021, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.

Trên đây chỉ là một DN khá tiêu biểu trong việc tìm kiếm chiến lược để phát triển một cách bền vững, bởi DN khác cũng đã có nhiều cách làm, nhiều hướng đi vào “ngách” để phát triển. Ví dụ như các DN du lịch, DN hàng không quay về với các tour trong nước, dành ưu đãi rất lớn cho khách hàng nội địa, mở thêm các đường bay nội địa; các DN dệt may chuyển hướng sang các sản phẩm khẩu trang, đồ dùng kháng khuẩn; các DN bất động sản thì tìm đến kinh doanh mô hình kho vận tự động hóa, kho lạnh… Theo đại diện Công ty Dịch vụ Bất động sản thương mại CBRE, nhóm bất động sản kho lạnh được đánh giá là xu hướng mới, đang nhận được nhu cầu thuê rất lớn xuất phát từ gia tăng doanh thu bán rau củ và thực phẩm tươi sống trực tuyến. Thị trường ngách này được cho là sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ các tác động của dịch bệnh…

Ứng biến dài lâu

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giới quan sát cho rằng 2 năm nữa kinh tế thế giới sẽ phục hồi, nhưng sẽ phục hồi theo cách khác, mà phục hồi đi kèm sự thay đổi, phục hồi theo trạng thái mới. Nhu cầu về sản phẩm công nghệ thông tin sẽ tăng lên để đáp ứng cho cách thức làm việc mới. Cầu về sản phẩm xanh sẽ được thúc đẩy mạnh hơn… Do đó, các DN Việt Nam cũng phải thay đổi để nắm lấy cơ hội.

Bà Trang lấy ví dụ với ngành dệt may, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đứng top đầu thế giới, nhưng sau đại dịch, nhu cầu của thế giới có thể thay đổi, họ cần những mặt hàng may mặc chất lượng tốt và không gây hại cho môi trường. Do đó, nhà sản xuất cần gia tăng giá trị thực cho sản phẩm. Do đó, các DN cần phải thay đổi từ khâu thiết kế, phát triển nguyên liệu…

Từ những vấn đề trên, các DN và chuyên gia đều đồng tình cho rằng, muốn phục hồi các DN phải có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Các DN phải chuẩn bị cho “đường đua” mới, phải tìm cách chuyển động, ứng biến để có chiến lược kinh doanh an toàn, hiệu quả. Chiến lược “tấn công” vào thị trường ngách sẽ giúp các DN “ăn nên làm ra”, nhưng điều quan trọng phải là những chiến lược lâu dài, phù hợp với xu thế để có thể trở thành một nhánh quan trọng cho kế hoạch kinh doanh sau này.

Hương Dịu