Tìm kiếm thị trường ngách để phục hồi
Nhựa An Phát tìm cách phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: ST |
“Miếng bánh” nhỏ, cơ hội lớn
Sau hai tháng nới lỏng và gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, các hoạt động kinh tế - xã hội của nước ta đang dần được khôi phục. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, nửa đầu năm, cả nước có hơn 62 nghìn DN đăng ký thành lập mới, giảm 7,3% về số DN, nhưng số DN quay trở lại hoạt động lại tăng 16,4% so với 6 tháng đầu năm 2019, lên tới 25,2 nghìn DN. Cũng theo cơ quan này, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành chế biến, chế tạo cho thấy, các DN kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh của quý3 khả quan hơn quý 2.
Những con số thống kê trên cho thấy, các DN nếu tìm được chiến lược đúng vẫn có thể đạt được kết quả kinh doanh như kế hoạch. Trong đó, có nhiều DN đã tìm ra chiến lược đi vào thị trường ngách, tận dụng “miếng bánh” tuy nhỏ hơn nhưng cơ hội lại cao hơn.
Là một DN có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu bao bì màng mỏng chất lượng cao, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, trong đó có dự án đầu tư vào lĩnh vực sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Với dự án này, lãnh đạo của An Phát cho biết, kinh tế toàn cầu gặp khó nhưng lĩnh vực kinh doanh của DN gần như không bị tác động nhiều. Ngược lại có những dòng sản phẩm của An Phát lại nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét, Chính phủ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đều đang có động thái hạn chế các sản phẩm nhựa dùng một lần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Nên dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đã, đang và sẽ là thị trường rất lớn cho An Phát.
Hơn nữa, để nắm bắt xu thế này, An Phát đã có kế hoạch huy động vốn xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Dự kiến nhà máy nguyên liệu sẽ khởi công vào đầu năm 2021, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.
Trên đây chỉ là một DN khá tiêu biểu trong việc tìm kiếm chiến lược để phát triển một cách bền vững, bởi DN khác cũng đã có nhiều cách làm, nhiều hướng đi vào “ngách” để phát triển. Ví dụ như các DN du lịch, DN hàng không quay về với các tour trong nước, dành ưu đãi rất lớn cho khách hàng nội địa, mở thêm các đường bay nội địa; các DN dệt may chuyển hướng sang các sản phẩm khẩu trang, đồ dùng kháng khuẩn; các DN bất động sản thì tìm đến kinh doanh mô hình kho vận tự động hóa, kho lạnh… Theo đại diện Công ty Dịch vụ Bất động sản thương mại CBRE, nhóm bất động sản kho lạnh được đánh giá là xu hướng mới, đang nhận được nhu cầu thuê rất lớn xuất phát từ gia tăng doanh thu bán rau củ và thực phẩm tươi sống trực tuyến. Thị trường ngách này được cho là sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ các tác động của dịch bệnh…
Ứng biến dài lâu
Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), giới quan sát cho rằng 2 năm nữa kinh tế thế giới sẽ phục hồi, nhưng sẽ phục hồi theo cách khác, mà phục hồi đi kèm sự thay đổi, phục hồi theo trạng thái mới. Nhu cầu về sản phẩm công nghệ thông tin sẽ tăng lên để đáp ứng cho cách thức làm việc mới. Cầu về sản phẩm xanh sẽ được thúc đẩy mạnh hơn… Do đó, các DN Việt Nam cũng phải thay đổi để nắm lấy cơ hội.
Bà Trang lấy ví dụ với ngành dệt may, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đứng top đầu thế giới, nhưng sau đại dịch, nhu cầu của thế giới có thể thay đổi, họ cần những mặt hàng may mặc chất lượng tốt và không gây hại cho môi trường. Do đó, nhà sản xuất cần gia tăng giá trị thực cho sản phẩm. Do đó, các DN cần phải thay đổi từ khâu thiết kế, phát triển nguyên liệu…
Từ những vấn đề trên, các DN và chuyên gia đều đồng tình cho rằng, muốn phục hồi các DN phải có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Các DN phải chuẩn bị cho “đường đua” mới, phải tìm cách chuyển động, ứng biến để có chiến lược kinh doanh an toàn, hiệu quả. Chiến lược “tấn công” vào thị trường ngách sẽ giúp các DN “ăn nên làm ra”, nhưng điều quan trọng phải là những chiến lược lâu dài, phù hợp với xu thế để có thể trở thành một nhánh quan trọng cho kế hoạch kinh doanh sau này.
Tin liên quan
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
19:51 | 05/02/2025 Tài chính
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
15:18 | 05/02/2025 Kinh tế
Cung cầu thị trường Tết không có diễn biến bất thường về giá
18:38 | 29/01/2025 Tài chính
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
19:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sau Tết
15:19 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025
16:24 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng
22:58 | 28/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới
17:01 | 26/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023
13:47 | 25/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB lãi trước thuế tăng 25%, vượt kế hoạch năm
16:01 | 24/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics