Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia
![]() |
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM chia sẻ tại hội thảo |
Ngày 1/4/2024, tại hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia đã chia sẻ nhiều thông tin mới về thị trường, trao đổi tìm kiếm kết nối với các nhà mua hàng và các đối tác phân phối sản phẩm từ Indonesia để mở rộng thị phần xuất khẩu.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cho biết, Việt Nam và Indonesia đang phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Với Việt Nam, thị trường Indonesia vẫn giữ vị trí quan trọng như là đối tác thương mại lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, và là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.
Chia sẻ về tiềm năng của Indonesia, ông Edwin Setiawan Tjie, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Indonesia tai TPHCM cho biết, Indonesia đã và đang trở thành thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal – vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM cho biết, doanh nghiệp Indonesia đang tăng cường tìm kiếm đại lý và nhà phân phối hàng hóa của nước này tại Việt Nam, đồng thời TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp Indonesia tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm...
"Indonesia và Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và với tư cách là doanh nghiệp Hồi giáo, chúng tôi cam kết thực hiện hoạt động kinh doanh theo các nguyên tắc Hồi giáo, giữ vững đạo đức kinh doanh và đóng góp tích cực cho tiến bộ kinh tế và phúc lợi xã hội."- ông Agustaviano Sofjan chia sẻ.
Hiện nay, Indonesia vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.
![]() |
Doanh nghiệp hai nước giới thiệu, tìm hiểu thông tin hàng hóa tại hội thảo |
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Indonesia năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt hơn 5 tỷ USD. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia là gạo với hơn 1,16 triệu tấn, kim ngạch đạt 640 triệu USD. Riêng đối với TPHCM, kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia năm 2023 đạt gần 667 triệu USD tăng 27% so với năm 2022.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại…
Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Theo bà Hồ Thị Quyên, có thể thấy, hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng... hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Có thể khẳng định Việt Nam – Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Trong thời gian sắp tới Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu và kết nối giao thương cho doanh nghiệp 2 nước. Dự kiến vào quý III/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM sẽ phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức Chương trình khảo sát thị trường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu thị trường Halal tại Indonesia.
Tin liên quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại
15:27 | 04/07/2025 Tiêu dùng

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu
08:31 | 04/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam
17:30 | 05/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích
11:05 | 05/07/2025 Xu hướng

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

VCCI đề xuất, nới quản lý tiền kiểm sàn thương mại điện tử nhỏ

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hậu kiểm thực phẩm online: Sẽ so ảnh mạng, đối chiếu hàng thật

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
