Thiếu quyết liệt khắc phục “thẻ vàng”
Không đủ quyết liệt, 'thẻ vàng' IUU có nguy cơ thành 'thẻ đỏ'? | |
Doanh nghiệp hải sản cần nỗ lực, đồng hành để gỡ “thẻ vàng” | |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Hành động quyết liệt để gỡ “thẻ vàng” |
Không gỡ được "thẻ vàng", XK hải sản vào EU sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng thời gian tới. Ảnh: ST |
Địa phương còn lơ là, thiếu đồng bộ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, hiện nay, cường lực khai thác của Việt Nam đã giảm theo Luật Thủy sản. Hạn ngạch khai thác giao dựa theo số lượng tàu thuyền thực tiễn. Việc cấp mới tàu chỉ đối với tàu khai thác xa bờ, quy mô lớn để vừa khai thác được nguồn lợi vừa đảm bảo quốc phòng an ninh. “Nhìn chung, Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ kiểm soát tốt và được EC đánh giá là đi đúng hướng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.
Dù vậy, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng lưu ý về 4 hạn chế mà EC chỉ ra với Việt Nam. Trước hết là hệ thống quy phạm pháp luật, trong quá trình tổ chức thực hiện, những quy định nào còn chưa phù hợp với thực tiễn, khuyến nghị của EC thì phải sửa. Do đó, năm nay Việt Nam sẽ sửa đổi: Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản; Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Nghị định số 26/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản và thông tư quy định về hoạt động kiểm ngư.
Yếu tố thứ hai là quản lý đội tàu. Việc tàu cá Việt Nam vi phạm các vùng biển nước ngoài tuy giảm rất nhiều so với các năm trước nhưng vẫn còn. “EC đã khẳng định còn tàu vi phạm thì sẽ không gỡ được “thẻ vàng”. Đây là vấn đề rất nan giải. Vấn đề này, Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Công an, Bộ NN&PTNT giải quyết. Trong thời gian vừa qua, Bộ Quốc phòng đã rất tích cực để theo dõi, giám sát hệ thống tàu cá Việt Nam”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Tiếp theo về vấn đề truy xuất nguồn gốc thủy sản, đó là việc khai thác ở vùng biển nào, sản lượng, phân loại ra sao… EC kiểm tra rất kỹ vấn đề này, từ khai thác, đến phân loại, đưa vào nhà máy chế biến, XK, thậm chí kiểm tra cả nguồn gốc hàng NK về chế biến. Tất cả đều phải kiểm đếm và có quy trình chặt chẽ. Việc này Việt Nam chưa hoàn thiện tốt cũng bởi cơ sở vật chất còn yếu kém.
Vấn đề cuối cùng là thực thi pháp luật. Trong thời gian từ 2019 đến nay, thời gian thực hiện Luật Thủy sản chưa dài. Sự hiểu biết và nắm vững hệ thống pháp luật của các địa phương, DN, ngư dân còn hạn chế. “Có địa phương xử lý phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả, có địa phương chỉ nhắc nhở, có địa phương chỉ lập biên bản. Như vậy, việc thực thi pháp luật không đồng bộ giữa các tỉnh dẫn đến tình trạng nhiều khi tàu cá không vào cảng này thì sẽ vào cảng kia”, lãnh đạo Bộ NN&PTNT nói.
Phản ánh thêm góc độ địa phương chưa thực sự đủ quyết liệt trong khắc phục cảnh báo của EC, ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Thông tin thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, theo quy định đối với tàu cá 15m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Tổng cục Thủy sản thống nhất quản lý tàu cá với tàu 15m trở lên; phân tích dữ kiện tàu 24m trở lên, phân quyền cho địa phương thực hiện giám sát hành trình. Hiện, 86% số tàu trên 15m đã được lắp thiết bị. Tuy nhiên, một số địa phương còn triển khai chậm, có những địa phương chỉ đạt dưới 50% số tàu được lắp thiết bị giám sát hành trình như Thanh Hóa, Quảng Trị...
Nguy cơ “thẻ vàng” chuyển “thẻ đỏ”
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan không ít lần lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng như các lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đều nhấn mạnh, nếu không gỡ được “thẻ vàng” thì nguy cơ cảnh báo chuyển từ “thẻ vàng” sang “thẻ đỏ” rất cao. Điều này ngay lập tức ảnh hưởng ngay tới hình ảnh thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Thời gian vừa qua, các lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra từng cảng cá, bến cá, xem kỹ việc thực hiện ghi hồ sơ nhật ký, song việc này ở địa phương, có những lãnh đạo còn chưa quan tâm, hay quan tâm chưa đúng mức. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, trong giai đoạn mới, với tổ chức Chính phủ mới trước hết cần sớm tổ chức kiện toàn lại Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và chỉ đạo ngay công việc để kế thừa, nối tiếp kết quả đạt được. Các địa phương cũng phải cơ cấu lại bộ phận này để từ địa phương lên Trung ương và từ Trung ương xuống địa phương được thực thi một cách liên tục mới sớm gỡ được “thẻ vàng”.
Riêng ở góc độ đầu tư vào hạ tầng thủy sản, trong đó có nâng cấp các cảng cá, bến cá, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định Bộ rất quan tâm. Trong đầu tư công của Bộ trong trung hạn 2021-2025, Bộ đã rà soát, đánh giá và nâng cao kinh phí đầu tư công trung hạn cho hạ tầng thủy sản, đặc biệt là cảng cá, bến cá. Hiện Bộ đã rà soát và báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trình Quốc hội thời gian tới. Điều này góp phần thực thi Luật Thủy sản tốt hơn cũng như gỡ “thẻ vàng” IUU.
Ngoài nguồn lực của Trung ương thì các tỉnh cũng cần có nguồn lực đầu tư. Cùng với đó, các địa phương phải củng cố các ban quản lý cảng cá, nhân lực có chuyên môn và các trang thiết bị để kết nối, phát hiện sớm các tàu cá vi phạm. “Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cùng vào cuộc thì mới có thể nhanh chóng gỡ “thẻ vàng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.
Tin liên quan
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK