Khan hiếm container rỗng do Covid-19 và xuất siêu

08:00 | 14/11/2020

(HQ Online) - Cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng. Đặc biệt trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Đón “siêu tàu” container, Cái Mép vào Top 20 cảng lớn nhất thế giới
Hải quan Tây Ninh: Bắt giữ container hàng quá cảnh trị giá gần 36.000 USD bị “rút ruột”
Tìm thấy lô hàng trong vụ nhập container “rỗng” ở Hải Phòng
Thu phí khi chuyển đổi mục đích container rỗng
Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam. 	 Ảnh: T.Bình
Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam. Ảnh: T.Bình

Nhu cầu cao từ xuất siêu

Những tháng cuối năm là mùa cao điểm xuất khẩu nhưng cũng là thời điểm xảy ra tình trạng các hãng tàu thiếu container rỗng để giao cho nhà xuất khẩu đóng hàng cũng như chủ hàng không đăng ký được tàu chở hàng.

Thống kê kết quả khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) mới đây đã cho thấy khó khăn của doanh nghiệp về thiếu hụt container rỗng ở từng mắt xích trong hoạt động với hãng tàu. Qua khảo sát, có đến 40% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc giao nhận container rỗng tại các nơi tập kết container, khi chủ hàng đến nhận mới báo là chưa có. 43% cho biết là do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu cho thuê container rỗng vượt số lượng cho phép và 17% do bộ phận kinh doanh chưa tiếp cận thuê container rỗng được từ hãng tàu. Vấn đề thiếu hụt container rỗng xảy ra đối với tất cả các tuyến vận tải, trong đó tuyến vận tải đến Hoa Kỳ chiếm phần lớn.

Cho biết thêm nguyên nhân của tình trạng trên, theo VLA, một phần nguyên nhân do Việt Nam đang là nước xuất siêu. Đặc biệt, trong quý 3 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu tăng 11% so với cùng năm 2019. Ngoài ra, do ảnh hưởng thời tiết nên việc vận chuyển các container rỗng chiều về từ Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… gặp nhiều khó khăn. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cho biết, nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5 và tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của bão, sương mù nên việc xuất khẩu hàng qua các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc phải “ngủ lại”.

Cũng theo ông Cương, về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế, cụ thể các tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó trong ICD có khả năng trực tiếp tiếp nhận rỗng từ các cảng nước sâu.

Tái sử dụng container rỗng

Để giải quyết những khó khăn hiện tại, thời gian qua SNPL đã có những giải pháp cụ thể, kịp thời. Tân Cảng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container. Cũng trong năm qua, SNPL thực hiện thành công quy trình đổi mới cảng ICD Long Bình, từ tháng 10/2019 đến nay SNPL đã trung chuyển hơn 3.000 container xuất nhập khẩu qua ICD Long Bình về Cảng Cái Mép. Trong thời gian tới SNPL sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh công tác thu hút và vận chuyển rỗng giữa Cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Đại diện VLA cho rằng, để giải quyết được tình trạng trên cần tăng cường ủy quyền công tác sửa chữa container rỗng cho các depot để đáp ứng hiệu quả chất lượng container rỗng và giảm thời gian chờ. Bên cạnh đó, các hãng tàu cần thông báo chính xác vị trí container rỗng để các công ty giao nhận giảm chi phí và thời gian di chuyển và điều chuyển container rỗng hiệu quả, tránh tình trạng thiếu cục bộ.

Chủ hàng (đặc biệt chủ hàng nhà máy VIP) cần sử dụng hiệu quả container rỗng để trả lại cho depot dùng cho các chủ hàng khác và nâng cao hiệu quả quản lý container rỗng đảm bảo phân phối đến chủ hàng, công ty vận tải container rỗng chất lượng tiêu chuẩn theo đúng đơn đặt hàng.

Đặc biệt cần tăng cường sử dụng cơ sở mới, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Một giải pháp nữa để giải quyết tình trạng thiếu hụt container rỗng trong thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ “Tối ưu sử dụng vỏ container” của Công ty Smartlogs cũng được xem như một trong những giải pháp mà doanh nghiệp có thể tham khảo, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo ông Duy Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog, nhằm khắc phục những khó khăn trên công ty có đưa ra một số giải pháp như tái sử dụng container liên kết các nhà xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng

container để tái sử dụng container. Giải pháp nơi lấy và hạ rỗng tăng hiệu quả sử dụng container bằng sự linh hoạt trong việc đổi vị trí nhận/hạ rỗng.

Xuân Thảo