Thị trường ô tô: Thừa cung?
![]() | Thị trường ô tô: Giá còn tiếp tục giảm? |
![]() | Thị trường ô tô tháng Ngâu: Giảm là lẽ tất yếu |
![]() | Thị trường ô tô: Nguồn cung dồi dào, nhiều mẫu mới |
![]() | Toàn cảnh thị trường ô tô 6 tháng đầu năm 2019 |
![]() |
Sản xuất trong nước đang đẩy mạnh đầu tư mở rộng. Ảnh: Nguyễn Hà |
Sản xuất và nhập khẩu đều tăng
Năm 2019 ghi nhận kết quả tăng trưởng nhanh, phát triển mạnh của sản xuất ô tô trong nước. 3 “ông lớn” sản xuất trong nước là Huyndai Thành Công (TC) Motor, Trường Hải (Thaco), Vinfast đã và đang trên đà phát triển.
TC Motor sau khi chuyển hẳn sang lắp ráp sản xuất trong nước (thay vì nhập khẩu nguyên chiếc) đã mang hầu hết các mẫu xe chủ chốt của thương hiệu Hyundai về lắp ráp tại Việt Nam. Mở rộng sản xuất, có chiến lược sản phẩm đã cho kết quả 10 tháng đầu năm doanh nghiệp này tiêu thụ 63.210 xe ô tô các loại. Theo kế hoạch, năm 2019 doanh số xe TC Motor sẽ đạt trên 70.000 xe và chiếm 23% thị phần xe du lịch.
Thaco ngày một củng cố vị trí dẫn đầu với việc ra mắt hàng loạt sản phẩm mới lắp ráp trong nước với dải sản phẩm phong phú, mức giá ngày một cạnh tranh. Sau khi khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda hiện đại nhất khu vực châu Á với công suất 50.000 xe/năm, năm 2019 Thaco tiếp tục hoàn tất mở rộng, nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm.
Năm 2019, hai doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu thị trường này đạt mức tăng trưởng 10,8%.
Đầu tư nhà máy quy mô (250.000 xe/năm) và hiện đại nhất Việt Nam với tốc độ nhanh thần kỳ, VinFast cũng kịp tung ra các mẫu xe chiến lược của mình để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Thương hiệu mới này không chỉ tung ra các mẫu xe mới mà còn còn liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi giá, vốn, lợi ích gia tăng khiến lượng bán hàng đang được đánh giá là tốt đối với một thương hiệu mới.
Toyota Việt Nam (TMV) cũng đã chuyển hướng quay về lắp ráp một số sản phẩm bán chạy, Ford cũng ráo riết mang thêm các sản phẩm mới về lắp ráp…
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 10 tháng qua đạt 284.200 chiếc, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018
Sản xuất đã vậy, nhập khẩu 10 tháng qua cũng đang gia tăng nhanh chóng. Số liệu cập nhật nhất từ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 16.683 xe, trị giá gần 324 triệu USD, tăng 50,2% về lượng và 28,6% về trị giá so với tháng trước đó. Tính chung tháng 10, cả nước nhập khẩu 123.484 xe, tổng trị giá 2,715 tỷ USD, tăng 131,6% về lượng và 126,5% về trị giá so với 10 tháng đầu năm 2018.
Bộ Công Thương dự kiến nhập khẩu ô tô năm 2019 đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái (năm 2018 kim ngạch nhập khẩu xe ô tô là 1,8 tỷ USD).
Cạnh tranh khốc liệt
Liên tiếp trong 2 tháng qua, người tiêu dùng tiếp cận với các thông tin khuyến mại, giảm giá dồn dập đến từ các hãng (cả nhập khẩu và lắp ráp) dẫn tới giá xe đã dần giảm. Con số ước tính cho thấy, giá xe năm 2019 đã giảm khoảng từ 8-15%.
Động thái này cho thấy thị trường ô tô đang có dấu hiệu thừa, lượng tồn kho bắt đầu gia tăng áp lực lên các hãng và đại lý.
Theo dự báo của các DN, cả năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu sẽ đạt gần 150.000 chiếc, xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 330.000 chiếc các loại, trong khi tiêu thụ khoảng 420.000 chiếc, dẫn đến dư thừa tổng cộng khoảng 50.000 chiếc. Do vậy với tốc độ này, thời gian tới thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục rơi vào cảnh thừa, cung nhiều hơn cầu.
Bước sang 2020, dự báo nguồn cung sẽ tiếp tục dồi dào, lượng nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao.
Trước tiên là nhờ Nghị định 116/NĐ-CP đang được sửa đổi theo hướng bỏ kiểm tra chất lượng ô tô theo lô, thay bằng kiểm tra theo mẫu, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2020. Như vậy, việc nhập khẩu ô tô sẽ thông thoáng hơn, giảm thời gian và chi phí.
Với các Hiệp định thương mại tự do song và đa phương (FTA) thế hệ mới như EVFTA (FTA Việt Nam - EU), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), RCEP... Việt Nam dần dần sẽ cắt giảm, loại bỏ thuế nhập khẩu đối với xe xuất xứ từ các nước như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản từ 5 đến 10 năm tới, sẽ khiến lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Sản xuất lắp ráp trong nước, công suất cũng sẽ tiếp tục tăng lên. VinFast sau một thời gian đi vào hoạt động đã tăng công suất, cho ra thị trường những sản phẩm mới vào đầu năm 2020. Thaco tiếp tục chiến lược đầu tư, mở rộng sản xuất. TC Motor đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam cũng sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương vào đầu năm 2020, nâng công suất lên gấp đôi hiện nay.
Không chỉ vậy, sản xuất trong nước sẽ có sự “trợ lực” từ các chính sách ưu đãi lớn của Chính phủ dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới như miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước, thuế Thu nhập DN...
Trong khi thực tế, hiện quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, lượng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp lại nhiều; GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô… nên tốc độ tăng trưởng được dự báo cũng chỉ ở xung quanh khoảng 20%/năm.
Cung nhiều hơn cầu, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt trong giai đoạn tới.
Tin liên quan

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ
15:47 | 27/05/2025 Xu hướng

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại
08:11 | 11/12/2024 Nhịp sống thị trường

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
16:44 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán
10:37 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm
09:54 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang
21:36 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm
19:00 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
09:09 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
13:53 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030
11:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Áp lực lạm phát còn rất lớn
08:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
07:33 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025
16:27 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục
13:14 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Sẵn sàng triển khai quy định về khấu trừ, nộp thay thuế

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10
