Thị trường ô tô: Nguồn cung dồi dào, nhiều mẫu mới

10:30 | 10/09/2019

(HQ Online) - Bước qua tháng “cô hồn”, thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị vào giai đoạn cao điểm của những tháng cuối năm với nhiều thông tin vui cho khách hàng. Hàng loạt  sản phẩm mới đang rục rịch chờ ra mắt, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại đang được áp dụng. Nhận định cho rằng, cuối năm nguồn cung sẽ không thiếu, giá không tăng, thậm chí sẽ giảm.

thi truong o to nguon cung doi dao nhieu mau moi

Thị trường ô tô sôi động với nhiều sản phẩm mới nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá

Xe nhiều trong kho

Năm 2019 chứng kiến lượng ô tô nhập khẩu gia tăng nhanh chóng, nếu như năm 2017, trung bình mỗi tháng có 8.000 xe nhập khẩu, thì sang năm 2019, lượng xe trung bình hàng tháng lên tới 12.570 xe.

Rơi vào giai đoạn tiêu thụ thấp điểm, nhưng lượng xe nhập khẩu của 3 tháng gần đây cũng đều trên 11.000 xe. Cụ thể: tháng 5 có 14.332 xe; tháng 6 có 11.358 xe; tháng 7 có 11.609 xe.

Tính chung 7 tháng đầu năm có tới 96.000 xe nhập khẩu (trị giá đạt 2,1 tỷ USD, tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước). Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập tới 90.746 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 66.621 xe, tổng kim ngạch 1,28 tỷ USD, chiếm hơn 73% tổng lượng xe và 64% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Cùng với đó, nguồn cung ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng lên. 6 tháng đầu năm cả nước đã sản xuất lắp ráp 131.098 xe. Chỉ tính riêng hai “ông lớn” là Trường Hải Và Hyundai Thành Công (TC Motor) đã 81.595 xe, tăng tới 10,8%. Cùng với đó, Nhà máy ô tô Vinfast đi vào hoạt động với công suất 38 xe/giờ, với 3 mẫu xe mới; Toyota Việt Nam lắp ráp trở lại mẫu Fortuner,...

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe tiêu thụ 6 tháng qua là 154.273 xe. Theo VAMA, thị trường ô tô 8 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng khá cao. Tuy nhiên, xe không hề khan hiếm mà còn dư thừa.

thi truong o to nguon cung doi dao nhieu mau moi
Lượng xe nhập khẩu gia tăng nhanh chóng

Nhiều mẫu mới

Mới đây thị trường ô tô đón nhận hàng với hàng loạt mẫu xe mới ra mắt như: VinFast Fadil, Mazda CX-8, Honda Brio hay Toyota Fortuner, Suzuki Ertiga phiên bản mới… Tuy nhiên, nửa cuối năm 2019 mới là thời điểm xe mới ô ạt xuất hiện. Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) diễn ra vào tháng 10 sẽ là nơi quy tụ rất nhiều sản phẩm mới. Đơn cử như đối thủ trực tiếp của Toyota Camry theo dự kiến sẽ ra mắt tại VMS 2019. Honda Accord 2019 thế hệ mới vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan, nhiều khả năng chỉ có một phiên bản.

Mercedes-Benz GLE thế hệ mới theo kế hoạch có thể về nước trong tháng 10 tới và có mặt tại VMS 2019. Phiên bản được nhập về là GLE 450 AMG với gói trang bị thể thao. Hiện tại một số đại lý của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc Mercedes-Benz GLE, dự kiến có xe khoảng tháng 11/2019.

Mặc dù tháng 9, nhà phân phối Tanchong (Malaysia) sẽ dừng quyền bán xe Nissan tại Việt Nam tuy nhiên, một phiên bản mới của Nissan Navara là Premium Z đã kịp chuẩn bị để ra mắt thị trường. Cùng với đó là thông tin chiếc Nissan Livina sắp trở lại với thế hệ mới. Nissan Livina được coi là anh em song sinh của "vua doanh số MPV" Mitsubishi Xpander. Các đại lý đã nhận cọc xe Livina và hứa hẹn xe ra mắt trong tháng 10.

Theo thông tin từ phía đại lý, Kia Soluto sẽ ra mắt vào khoảng đầu tháng 9. Mẫu xe này nằm trong phân khúc sedan hạng B và gần như là sản phẩm thay thế Kia Rio. Mẫu xe mới được lắp ráp tại Việt Nam.

Trong tháng 10 cũng có thêm sự xuất hiện Volvo XC90. XC90 năm nay là bản nâng cấp facelift, không có quá nhiều thay đổi rõ rệt. Mẫu xe này cùng tầm giá với Mercedes-Benz GLE.

Mẫu MPV khác rục rịch ra mắt là Ford Tourneo. Tourneo nằm ở phân khúc lớn hơn Livina, với nội thất 7 chỗ ngồi. Mẫu xe này được lắp ráp tại Việt Nam.

thi truong o to nguon cung doi dao nhieu mau moi
Thị trường xe cuối năm dự báo không sốt nóng, giá ổn định

Giá ổn định

Xe nhiều, để kích cầu tiêu dùng, nhất là trong giai đoạn thấp điểm của tháng 7 âm, các hãng đã và đang tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mại giảm giá.

Mới đây nhất, ngày 7/9 Toyota Việt Nam chính thức công bố giảm giá bán một số phiên bản của Hilux với mức giảm từ 21 triệu đồng đến 33 triệu đồng so với mức giá hiện tại.

Liên doanh này cũng đang áp dụng chương trình ưu đãi dành cho xe Corolla Altis từ ngày 3-30/9 và Fortuner, Innova từ 3/9-31/10 trên toàn quốc, như giảm 50% lệ phí trước bạ hoặc nhận ưu đãi tương đương 40 triệu đồng,...

Bên cạnh đó một số mẫu xe khác không nằm trong chương trình khuyến mãi, như Vios, Yaris, Wigo vẫn được các đại lý giảm giá cho khách khoảng 30-40 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Nissan Việt Nam vẫn duy trì nhiều chương trình khuyến mãi cho các mẫu xe trong tháng 9 này. Trong đó hai mẫu Nissan Terra và X-Trail vẫn được áp dụng giảm giá tiền mặt lên đến 90 triệu đồng. Các mẫu xe khác như Nissan Navara và Sunny được giảm 30 triệu đồng.

Các mẫu Mazda 3 và Mazda 2 các đại lý vẫn giữ nguyên mức giảm từ 40 đến 70 triệu đồng, tùy phiên bản, so với giá công bố.

Các mẫu xe của Honda Việt Nam như City cũng có mức giá giảm từ các đại lý lên tới 30-35 triệu đồng, tùy từng phiên bản; Jazz có mức giảm 75 triệu đồng.

Tại đại lý, Hyundai Grand i10 được giảm giá tới 20-40 triệu đồng so với giá công bố; Hyundai Kona bản tiêu chuẩn cũng giảm chỉ còn 605 triệu đồng hay Kia Morning cũng giảm từ 10-30 triệu đồng tùy từng phiên bản hoặc EcoSport của Ford Việt Nam có mức giá giảm trong khoảng từ 50-73 triệu đồng.

Quy định nhập khẩu ô tô dự kiến sẽ thay đổi theo hướng thông thoáng hơn, xe nhập có thể về nước với số lượng lớn mà chi phí thấp hơn sẽ giúp giảm giá xe. Nếu quy định kiểm tra theo lô hiện nay được thay bằng bằng kiểm tra theo kiểu loại, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có thể đạt trung bình mỗi tháng hơn 15.000 chiếc.

Từ thực tế thị trường cho thấy, dịp cuối năm năm nay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ không có tình trạng “sốt nóng” khan hiếm hàng, giá tăng cao như cuối năm 2018. Thậm chí do nguồn cung tăng mạnh gây sức ép khiến các hãng xe phải giảm giá để giữ thị phần và cạnh tranh với đối thủ. Các đại lý đã ‘chót” đăng ký ôm hàng nhiều sẽ phải giảm giá, bớt lại để tiêu thụ sản phẩm

Tết năm nay, trái với thông lệ mọi năm, thị trường ô tô sẽ bình ổn, giá xe được kỳ vọng sẽ giảm.

Nguyễn Hà