Thị trường bán lẻ: “Miếng bánh" không dễ chia phần
![]() | Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ |
![]() | Doanh nghiệp Việt khẳng định vị trí làm chủ sân nhà |
![]() | Thị trường bán lẻ đang liên tục thay đổi |
![]() | Thị trường bán lẻ hẹp hay rộng? |
![]() |
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đều đang quyết tâm chuyển mình nhằm tận dụng cơ hội từ hội nhập. Ảnh: H.Dịu. |
Không thay đổi cục diện?
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2019 đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Vì thế, trong Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Tập đoàn Tư vấn thị trường AT Kearney (Mỹ), kể từ năm 2008, Việt Nam hầu như luôn nằm trong nhóm 30 thị trường bán lẻ đang phát triển hấp dẫn đầu tư nhất thế giới.
Do đó, khi CPTPP có hiệu lực, dự báo những tác động tới ngành phân phối, bán lẻ sẽ còn sâu rộng hơn theo chiều hướng tích cực. Theo Trung tâm WTO và hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), những cam kết dự kiến sẽ có tác động tích cực tới ngành phân phối là: Cam kết về loại bỏ thuế quan và hàng rào phi thuế quan sẽ tạo điều kiện gia tăng nguồn cung hàng hóa; cam kết về hải quan – tạo thuận lợi thương mại sẽ tác động tới chi phí cho việc nhập khẩu hàng hóa vào thị trường; cam kết về mở cửa thị trường vận tại sẽ giúp giảm chi phí lưu thông hàng hóa; cam kết mở cửa thị trường tài chính sẽ giúp cải thiện cách thức và tiết giảm chi phí thanh toán trong hoạt động phân phối…
Nói về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, việc mở cửa thị trường theo Hiệp định CPTPP sẽ giúp hàng hóa các nước vào Việt Nam, đem lại nguồn cung rất lớn. Mặc dù các DN luôn ưu tiên hàng Việt Nam nhưng tất cả hàng nhập khẩu có chất lượng đều được cạnh tranh công bằng với hàng Việt. Chính vì vậy, hàng Việt phải nỗ lực nhiều hơn để thông qua kênh bán lẻ cung cấp cho người tiêu dùng.
Tuy vậy, điều đáng mừng là các DN bán lẻ trong nước đã có sự chuẩn bị tốt cho những Hiệp định thương mại tự do (FTA). Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay, trong hơn 10 năm qua, các DN bán lẻ đã được “tôi luyện”, thử thách với việc mở cửa thị trường bằng những cam kết của WTO cũng như nhiều FTA khác. Do đó, với CPTPP, những cam kết có mức độ mở cửa thị trường cao hơn, rộng hơn so với trong WTO nhưng cũng sẽ không làm thay đổi cục diện thị trường, mà sẽ tạo thành cơ hội lớn cho các DN bán lẻ Việt Nam.
Đương đầu với cạnh tranh
Tuy tự tin với hội nhập, nhưng điều khiến các DN ngành phân phối, bán lẻ Việt Nam lo lắng là vấn đề làm thế nào để đưa ra chất lượng dịch vụ tốt nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Bởi rõ ràng, những cam kết của Việt Nam về việc cho phép các nhà đầu tư CPTPP bất kỳ được thành lập liên doanh, DN 100% vốn nước ngoài hoặc tham gia mua cổ phần của DN phân phối Việt Nam không hạn chế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sẽ tạo điều kiện cho các “đối thủ” mạnh vào Việt Nam.
Theo nghiên cứu mới nhất của Savills Việt Nam, hiện nay, chỉ tính riêng thị trường Hà Nội, tổng nguồn cung diện tích mặt bằng bán lẻ đã lên tới trên 1,5 triệu m2 sàn, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do 2 năm trở lại đây, số lượng trung tâm thương mại liên tục gia tăng, hàng loạt mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu tiện lợi xuất hiện, tỷ lệ lên tới 15%/năm, cao hơn chợ truyền thống 3%/năm. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 9/2019, đã có hơn 4.250 dự án đầu tư nước ngoài đang có hiệu lực trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ… với tổng số vốn đăng ký là 9,03 tỷ USD.
Tuy nhiên, “miếng bánh” của thị trường bán lẻ tại Việt Nam lại đang không dễ chia phần, khi các DN trong nước cũng đang nỗ lực hết mình để vươn lên mạnh mẽ. Để tận dụng cơ hội trong CPTPP nói riêng và nhiều FTA khác, các DN bán lẻ đều học tập kinh nghiệm và sáng tạo những cách thức, dịch vụ mới để thu hút người tiêu dùng. Theo đó, nhiều hệ thống bán lẻ Việt Nam đã phát triển bán hàng đa kênh cả trực tiếp và bán hàng online, hoặc áp dụng các công nghệ trực tuyến để hỗ trợ người tiêu dùng. Tiêu biểu, hệ thống siêu thị Vinmart của Tập đoàn Vingroup đã phát triển ứng dụng VinID, giúp khách hàng có thể mua sắm qua ứng dụng, tự quét mã và thanh toán qua ứng dụng, giao hàng tận nơi… Hay Saigon Co.op cũng đã hợp tác với đài truyền hình mở kênh bán hàng HTV Co.op, kênh bán hàng trực tuyến qua website…
Nhờ những nỗ lực này, nhiều “đại gia” trong ngành phân phối, bán lẻ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… tuy đã tiến vào Việt Nam nhưng giữ được thị trường bền vững lại là vấn đề không hề dễ dàng. Thực tế cho thấy, giai đoạn 2013-2015, làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam rất “thịnh”, nhưng sau đó lại giảm tốc độ, thậm chí nhiều nhà bán lẻ phải “rút chân” khỏi thị trường Việt Nam. Từ đó, cơ hội cho các nhà phân phối bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường hoặc mua bán và sáp nhập tăng cao.
Những vấn đề trên cho thấy, mọi cơ hội và thách thức đều mang tính hai mặt, điều quan trọng là các DN biết tận dụng và hóa giải. Thực hiện được những công việc này, các DN sẽ có sự phát triển bứt phá, giảm áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế.
Tin liên quan

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc
09:04 | 11/05/2025 Xu hướng

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế có thể xuất cảnh ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Người nộp thuế có thể xuất cảnh ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
