Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ
Từ đầu tháng 6 này, Tập đoàn bán lẻ Auchan chính thức đóng cửa 15/18 siêu thị sau gần 5 năm có mặt. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến chuỗi siêu thị của “đại gia” bán lẻ Pháp phải đóng cửa là do Auchan chỉ đơn thuần là siêu thị mua sắm, không có các dịch vụ vui chơi, giải trí nên khó thu hút lượng khách hàng cần thiết, khó cạnh tranh với các mô hình bán lẻ đa dạng, tổng hợp như các trung tâm thương mại.
Có thể thấy, việc chọn sai định hướng cũng như phân khúc khách hàng đều có thể khiến DN phải trả giá. Thực tế là ngành bán lẻ Việt Nam đã có không ít bài học, như sự “lụi tàn” sau hơn 10 năm hoạt động của “ông lớn” một thời Parkson; nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín phải chịu cảnh “bán mình” để sống tiếp…
“Miếng bánh” thị trường bán lẻ Việt Nam dù màu mỡ, nhưng không phải ngon ăn, kể cả với tập đoàn lớn giàu tiềm lực.
Vậy nên, câu chuyện đặt ra cho các DN bán lẻ đi sau là phải tìm được cách thiết lập quan hệ, lựa chọn phân khúc khách hàng một cách đúng đắn. Xu hướng của kinh doanh bán lẻ hiện đại là “all-in-one destination” (điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí để thu hút đa dạng khách hàng). Do đó, hàng loạt trung tâm thương mại lớn của các “đại gia” trong và ngoài nước đều nỗ lực phát triển theo hướng này. Tiêu biểu như trung tâm thương mại Vincom với sự kết hợp của mua sắm, nhà hàng, cà phê, rạp chiếu phim… Một vài hãng bán lẻ dù không xây dựng thành trung tâm mua sắm nhưng lại lựa chọn theo mô hình bách hóa kết hợp quán cà phê thức ăn nhanh…
Cùng với đó, việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng một cách thân thiết cũng được chú trọng. Trong những ngày hè nóng nực vừa qua tại Hà Nội, hình ảnh một trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội sắp xếp bàn ghế cho người dân vào nghỉ ngơi, tránh nóng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. “Một công – đôi việc” chính là thế, vừa để tạo dấu ấn với khách hàng, vừa quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Rõ ràng, không phải khó khăn nào cũng không thể vượt qua, vấn đề là cách DN thực hiện như thế nào để vừa hợp lý, vừa phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.
Tin liên quan
Hyundai Experience Day 2024: Lời tri ân từ Hyundai Thành Công
10:41 | 13/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cảnh báo tạm ngưng giao dịch với một số khách hàng
16:06 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics