Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ
Từ đầu tháng 6 này, Tập đoàn bán lẻ Auchan chính thức đóng cửa 15/18 siêu thị sau gần 5 năm có mặt. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến chuỗi siêu thị của “đại gia” bán lẻ Pháp phải đóng cửa là do Auchan chỉ đơn thuần là siêu thị mua sắm, không có các dịch vụ vui chơi, giải trí nên khó thu hút lượng khách hàng cần thiết, khó cạnh tranh với các mô hình bán lẻ đa dạng, tổng hợp như các trung tâm thương mại.
Có thể thấy, việc chọn sai định hướng cũng như phân khúc khách hàng đều có thể khiến DN phải trả giá. Thực tế là ngành bán lẻ Việt Nam đã có không ít bài học, như sự “lụi tàn” sau hơn 10 năm hoạt động của “ông lớn” một thời Parkson; nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín phải chịu cảnh “bán mình” để sống tiếp…
“Miếng bánh” thị trường bán lẻ Việt Nam dù màu mỡ, nhưng không phải ngon ăn, kể cả với tập đoàn lớn giàu tiềm lực.
Vậy nên, câu chuyện đặt ra cho các DN bán lẻ đi sau là phải tìm được cách thiết lập quan hệ, lựa chọn phân khúc khách hàng một cách đúng đắn. Xu hướng của kinh doanh bán lẻ hiện đại là “all-in-one destination” (điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí để thu hút đa dạng khách hàng). Do đó, hàng loạt trung tâm thương mại lớn của các “đại gia” trong và ngoài nước đều nỗ lực phát triển theo hướng này. Tiêu biểu như trung tâm thương mại Vincom với sự kết hợp của mua sắm, nhà hàng, cà phê, rạp chiếu phim… Một vài hãng bán lẻ dù không xây dựng thành trung tâm mua sắm nhưng lại lựa chọn theo mô hình bách hóa kết hợp quán cà phê thức ăn nhanh…
Cùng với đó, việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng một cách thân thiết cũng được chú trọng. Trong những ngày hè nóng nực vừa qua tại Hà Nội, hình ảnh một trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội sắp xếp bàn ghế cho người dân vào nghỉ ngơi, tránh nóng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. “Một công – đôi việc” chính là thế, vừa để tạo dấu ấn với khách hàng, vừa quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Rõ ràng, không phải khó khăn nào cũng không thể vượt qua, vấn đề là cách DN thực hiện như thế nào để vừa hợp lý, vừa phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.
Tin liên quan
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%
09:16 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng cảnh báo tạm ngưng giao dịch với một số khách hàng
16:06 | 14/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng
09:01 | 21/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics