Facebook Twitter youtube Tiktok

Thời của chọn lọc trong thị trường bán lẻ

Việt Nam đang trở thành “mảnh đất hứa” của ngành bán lẻ, nhưng để tận dụng được cơ hội thì không phải cứ có tiền là sẽ thành công.

Từ đầu tháng 6 này, Tập đoàn bán lẻ Auchan chính thức đóng cửa 15/18 siêu thị sau gần 5 năm có mặt. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến chuỗi siêu thị của “đại gia” bán lẻ Pháp phải đóng cửa là do Auchan chỉ đơn thuần là siêu thị mua sắm, không có các dịch vụ vui chơi, giải trí nên khó thu hút lượng khách hàng cần thiết, khó cạnh tranh với các mô hình bán lẻ đa dạng, tổng hợp như các trung tâm thương mại.

Có thể thấy, việc chọn sai định hướng cũng như phân khúc khách hàng đều có thể khiến DN phải trả giá. Thực tế là ngành bán lẻ Việt Nam đã có không ít bài học, như sự “lụi tàn” sau hơn 10 năm hoạt động của “ông lớn” một thời Parkson; nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín phải chịu cảnh “bán mình” để sống tiếp…

“Miếng bánh” thị trường bán lẻ Việt Nam dù màu mỡ, nhưng không phải ngon ăn, kể cả với tập đoàn lớn giàu tiềm lực.

Vậy nên, câu chuyện đặt ra cho các DN bán lẻ đi sau là phải tìm được cách thiết lập quan hệ, lựa chọn phân khúc khách hàng một cách đúng đắn. Xu hướng của kinh doanh bán lẻ hiện đại là “all-in-one destination” (điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí để thu hút đa dạng khách hàng). Do đó, hàng loạt trung tâm thương mại lớn của các “đại gia” trong và ngoài nước đều nỗ lực phát triển theo hướng này. Tiêu biểu như trung tâm thương mại Vincom với sự kết hợp của mua sắm, nhà hàng, cà phê, rạp chiếu phim… Một vài hãng bán lẻ dù không xây dựng thành trung tâm mua sắm nhưng lại lựa chọn theo mô hình bách hóa kết hợp quán cà phê thức ăn nhanh…

Cùng với đó, việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng một cách thân thiết cũng được chú trọng. Trong những ngày hè nóng nực vừa qua tại Hà Nội, hình ảnh một trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội sắp xếp bàn ghế cho người dân vào nghỉ ngơi, tránh nóng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. “Một công – đôi việc” chính là thế, vừa để tạo dấu ấn với khách hàng, vừa quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Rõ ràng, không phải khó khăn nào cũng không thể vượt qua, vấn đề là cách DN thực hiện như thế nào để vừa hợp lý, vừa phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Bình Nam

Tin liên quan

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

(HQ Online) - Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất khi mở tài khoản trực tuyến và thanh toán qua ứng dụng Ngân hàng số SHB Mobile/SHB SAHA, từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Hyundai Experience Day 2024: Lời tri ân từ Hyundai Thành Công

Hyundai Experience Day 2024: Lời tri ân từ Hyundai Thành Công

(HQ Online) - Được tổ chức 2 ngày tại công viên bờ sông Sài Gòn (Thủ Đức - TPHCM), ngày hội tri ân khách hàng mang tên gọi Hyundai Experience Day 2024 do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) tổ chức đã đem lại nhiều trải nghiệm ấn tượng cho trên 15.000 khách hàng phương Nam.
Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%

Viettel nâng băng thông internet cáp quang lên tới 50%

(HQ Online) - Tháng 10/2024, Viettel triển khai nâng băng thông lên tới 50% với mức giá không đổi cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang. Đây là lần thứ tư nhà mạng tiên phong nâng băng thông miễn phí cho khách hàng từ năm 2019 đến nay.

Mở rộng không gian phát triển

(HQ Online) - Trước những tiền đề quan trọng của tăng trưởng GDP năm 2024 và cơ hội phát triển năm 2025, dự Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Kế hoạch và Đầu tư vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phấn đấu đạt tăng trưởng GDP năm 2025 hai chữ số, dù chỉ tiêu Quốc hội giao chỉ trên 7% và mức Thủ tướng, Chính phủ đề ra trước đó chỉ trên 8%.

Qua thời... nhà mặt phố?

(HQ Online) - Những ngày cuối năm 2024, thời gian cao điểm mùa kinh doanh Tết, nhưng hàng loạt nhà mặt phố các tuyến phố kinh doanh sầm uất của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đóng cửa, treo biển... “cho thuê”.
Bánh chưng làng

Bánh chưng làng

(HQ Online) - Mặc dù dân tộc Việt có truyền thống gói bánh chưng từ hàng ngàn năm nay, nhưng những thương hiệu bánh chưng nổi tiếng trên thị trường đều được hình thành, phát triển cách đây chưa lâu. Đơn giản là vì trước đây hầu như chỉ Tết mới có bánh chưng và các nhà thường quây quần con cháu, láng giềng để tự làm.

Phấn đấu GDP vượt 8%

(HQ Online) - Công điện của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 20/12/2024 yêu cầu, năm 2025 ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn và có thặng dư cao; tăng tốc, bứt phá, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8% (cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao).

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

(HQ Online) - Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.

“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”

(HQ Online) - Những cán bộ thuê chung cư đã mua được ô tô thì nên gương mẫu trả lại căn hộ để Thành phố bố trí cho người nghèo thuê.
Cafe Giảng

Cafe Giảng

(HQ Online) - Ngày 5/12/2024, một lần nữa món cafe trứng tuyệt chiêu của Cafe Giảng (Hà Nội) lại trở thành tâm điểm chú ý cùng với sức nóng từ ông chủ Tập đoàn Công nghệ Nvidia, Jensen Huang.

Lừa đảo trên mạng

(HQ Online) - Cơ quan Công an TP Hà Nội vừa triệt phá vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền khổng lồ do đối tượng cầm đầu là Tiktoker Mr Pips- Phó Đức Nam. Vụ việc cho chúng ta thấy nhiều điều đáng suy nghĩ về tội phạm công nghệ cao, về đối tượng vi phạm và nạn nhân trong môi trường số.

Vấn nạn “video bẩn”

(HQ Online) - Một TikToker ba lần bị xóa kênh, hai lần bị xử phạt vì đăng các “video bẩn”, nội dung vi phạm pháp luật, nội dung độc hại nhưng TikTocker này vẫn có đến 1,3 triệu lượt follow.

30 tỷ đồng/m2 đất

(HQ Online) - Công an Hà Nội vừa tạm giữ 5 đối tượng với cáo buộc “Vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản”.
Chợ Giáng sinh

Chợ Giáng sinh

(HQ Online) - Ở nhiều nơi có truyền thống đón Giáng sinh, những phiên chợ đặc biệt đã mở: Chợ Giáng sinh. Tiền thân của sự kiện này đơn giản chỉ là một phiên chợ được tổ chức vào tháng 12 ở Vienna, Áo vào thời Trung cổ, thế kỷ XIII, XIV (có tài liệu nói là ở các nước châu Âu khác như Đức, Pháp).

Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội

(HQ Online) - Tỉnh Bắc Ninh, qua rà soát về việc người nước ngoài sống sinh sống tại các dự án nhà ở xã hội, đã xác định 14/29 dự án với khoảng 640 căn hộ có người nước ngoài sinh sống, với tổng số khoảng 1.500 người.
Quản chặt “khí cười”

Quản chặt “khí cười”

(HQ Online) - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn nguyên liệu khí N2O (“khí cười”).
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chỉ riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Vượt qua điện thoại và linh kiện, những năm gần đây, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện liên tục đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động