Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp Việt khẳng định vị trí làm chủ sân nhà

(HQ Online) - Trong cuộc canh tranh gay gắt của thị trường bán lẻ, các DN Việt đã rất kiên cường và nỗ lực để đứng vững trên thị trường. Các DN đã thể hiện được sự năng động và sáng tạo trong việc thích nghi và đáp ứng các yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, khai thác được các lợi thế về thị hiếu và văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam để giành lấy sự ủng hộ của người tiêu dùng, khẳng định vị thế làm chủ sân nhà - Bà Đinh Thị Mỹ Loan (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam trả lời phỏng vấn của Báo Hải quan.
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam

Có nhiều ý kiến cho rằng, các DN bán lẻ Việt Nam đang bị đuối sức trong cuộc cạnh tranh với những người khổng lồ bán lẻ của thế giới ngay trên chính sân nhà. Bà nghĩ thế nào về vấn đề này?

Chúng ta không thể đi ngược lại tiến trình mở cửa của thị trường phân phối bán lẻ cũng như tiến trình hội nhập. Tuy nhiên, Hiêp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng rất vui mừng thấy rằng các DN Việt đã nỗ lực hết sức để đứng vững trên thị trường. Cho đến giờ phút này, với sự phát triển của nhiều thương hiệu bán lẻ Việt như Saigon Co.op, Vincomer. Có thể thấy rằng, các DN bán lẻ Việt Nam cũng rất mạnh mẽ sáng tạo để chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh gay gắt của thị trường không cho phép chúng ra thỏa mãn với những gì đã có mà phải luôn tiến về phía trước vì trong thế giới năng động, đổi mới các nhà bán lẻ cũng phải năng động và thay đổi kịp với thay đổi của thị trường.

Các DN nội cũng có các thế mạnh riêng của các DN nhỏ; đặc biệt, có lợi thế rất lớn là sự tin cậy của người tiêu dùng và sự am hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam… Vấn đề là DN phải lựa chọn hợp tác với ai để có thể phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Trong cuộc chiến tại sân nhà, các DN không hề đơn độc, do vậy cần phải có sự liên kết, kết nối giữa các DN trong ngành, giữa các DN với các hiệp hội, ngành hàng để trao đổi, thông tin, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Vậy theo bà, xu hướng của thị trường bán lẻ hiện nay như thế nào?

Thị trường bán lẻ đang phát triển rất năng động và đa dạng xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Diện mạo của người tiêu dùng hiện nay rất khác và thay đổi liên tục theo xu hướng hội nhập và hiện đại với nhu cầu ngày càng cao, càng đa dạng. Hiện thị trường bán lẻ đang có sự phát triển rất mạnh mẽ của các phân khúc bán lẻ hiện đại, vì đó là động lực phát triển của thị trường và phân khúc bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn ở mức rất thấp so với thế giới và khu vực, mới chưa được 30%. Đặc biệt, mua sắm bây giờ không chỉ đơn thuần là mua sắm mà còn phải kèm theo trải nghiệm của người tiêu dùng những trải nghiệm về công nghệ, xã hôi, tính năng và dịch vụ mới của ngành bán lẻ. Nói tóm lại, ngành bán lẻ sẽ phải tập trung vào hai vấn đề công nghệ và sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các thành tựu về khoa học, công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật số và công nghệ di động thông tin đang tác động mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ khiến cho thị trường bán lẻ ngày càng đa dạng, phong phú. Công nghệ đang mở rộng hoạt động và phạm vi của thị trường bán lẻ từ các nhu cầu mua sắm thông thường của các cá nhân và gia đình ra các nhóm khách hàng, kết hợp mua sắm với chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính, ngân hàng. Đặc biệt là công nghệ di động thông minh còn giúp người tiêu dùng tự tìm hiểu, chọn lựa nhà bán lẻ, các phân khúc giá cả, dịch vụ hậu mãi. Xu hướng bán lẻ sẽ mở rộng ra với việc kết nối bảo vệ môi trường. Điển hình như việc nói không với túi ni lông và tiết kiệm các nguồn năng lượng khác…

doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Doanh nghiệp Việt trong cuộc đua công nghệ để giữ sân nhà
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên: Cơ hội “vàng” của doanh nghiệp Việt Nam
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản: Biến niềm tin thành hiệu quả kinh doanh
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Doanh nghiệp Việt gia tăng đầu tư bảo mật

Công nghệ thông tin cũng giúp kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu dùng đảm bảo các nhà bán lẻ luôn luôn có nguồn hàng tốt nhất, phù hợp nhất với nhiều phân khúc khách hàng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm… Với những xu hướng mới này thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phải chuyển mình để đáp ứng.

Mô hình nào đang là triển vọng của thị trường bán lẻ, thưa bà?

Mô hình kinh doanh theo chuỗi đang được đánh giá là nhiều triển vọng. Mô hình này tại Việt Nam tăng trưởng rất mạnh trong 10 năm gần đây, đặc biệt là vài năm gần đây. Trở thành xu thế để nhận biết thương hiệu giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, gia tăng doanh số và lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh cho DN. Theo ước tính của một số chuyên gia trong và ngoài nước thì mô hình kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam tăng trưởng từ 20-30% trong vài năm gần đây do Việt Nam có xuất phát điểm thấp và có nhiều điều kiện thuận lợi để kinh doanh theo chuỗi. Đặc biệt tỉ lệ bán lẻ hiện đại trong thị trường bán lẻ Việt Nam còn ở mức thấp chưa đạt mức 30% trong tổng thị trường. Không gian cho kinh doanh theo chuỗi còn rất nhiều, rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy mô hình kinh doanh theo chuỗi đang có sự lực cạnh tranh rất lớn, theo bà, liệu các chuỗi bán lẻ của Việt Nam có đủ sức đứng vững trên thị trường?

Bán lẻ theo chuỗi là mơ ước của tất cả các nhà bán lẻ kể cả các nhà bán lẻ chuyên nghiệp cho đến các starup. Tuy nhiên, đây là cuộc chơi đầy cạnh tranh. Áp lực cạnh tranh của mô hình kinh doanh theo chuỗi là khá cao với quy mô lớn. Các chuỗi không chỉ cạnh tranh về thị phần mà còn về mạng lới phân phối chất lượng phục vụ, quản trị doanh nghiệp, canh tranh về giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, phát triển chuỗi với Việt Nam không phải là bản sao chép đơn thuần của các chuỗi trên thế giới. Theo ghi nhận của Hiệp hội bán lẻ, các DN kinh doanh theo chuỗi ở Việt Nam rất sáng tạo, chú ý nhiều đến các điểm khác biệt, đặc thù theo thị hiếu của người tiêu dùng Việt, phong cách, và văn hóa bán lẻ của Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:
Việt Nam hiện có khoảng 800 trung tâm thương mại, 9.000 chợ và 2,2 triệu hộ kinh doanh. Các DN bán lẻ nước ngoài tuy thị phần ít nhưng doanh thu lớn nên nhiều ý kiến cho rằng DN ngoại đang lấn áp, áp đảo các DN bán lẻ nội địa. Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng 4.0, cá lớn có khi không “nuốt” được cá bé mà cá bé lại “rỉa” cá lớn. Trong điều kiện hiện nay, cách mạng 4.0 làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của xã hội nên các nhà hoạch định chính sách, tạo ra cơ chế chính sách cho thị trường phát triển. Đối với các DN, hiện nay người tiêu dùng có nhu cầu rất cao, nhà kinh doanh bán lẻ phải làm sao đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng đặc biệt là về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để làm được điều đó, các nhà bán lẻ phải nắm rõ được thị hiếu và tâm lý của người tiêu dùng, về mặt này các DN nội địa có lợi thế. Các DN phải khai thác được lợi thế này nắm bắt kịp xu hướng của thị trường, chinh phục người tiêu dùng.

Bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc công ty CBRE châu Á:
Thị trường bán lẻ đang có nhiều thay đổi về hành vi, xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Điều này diễn ra nhanh đến mức khó có ai có thể chắc chắn được thị trường sẽ đi theo xu hướng nào trong vài năm tới. Những thách thức này bắt buộc các nhà bán lẻ cần phải liên tục đưa ứng dụng công nghệ, sáng tạo để bắt kịp cũng như đáp ứng nhu cầu người dùng. Khoảng cách giữa kênh bán hàng trực tuyến và bán hàng truyền thống càng ngày thu hẹp và bổ trợ cho nhau một cách rõ nét. Điều này đòi hỏi các trải nghiệm của người dùng tại điểm bán cần được đầu tư, đảm bảo cho người dùng cảm giác thuận tiện hơn là một cửa hàng mua sắm.
Hải Anh (ghi)

Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 14%, vượt kỳ vọng và trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những lo ngại về chi phí tăng, rào cản kỹ thuật và sự phụ thuộc lớn vào khối FDI cùng nguyên liệu nhập khẩu, khiến triển vọng dài hạn không dễ đoán định.
Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 69% kế hoạch và tăng 7,54% so với cùng kỳ, xếp thứ 8 cả nước.
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Ngày 17/7, được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025), Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G và mang trải nghiệm AI thế hệ mới đến gần hơn với người dùng.
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Với đường bay thẳng từ TP.HCM (Việt Nam) đến Perth (Australia), Vietjet sẽ đưa du khách tới thung lũng Swan - vùng sản xuất rượu vang có lịch sử gần 200 năm tại tây Australia, nổi tiếng toàn cầu với những vườn nho trĩu quả và các bậc thầy làm rượu thủ công.
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Diễn đàn toàn cầu UNESCO lần thứ 3 về Đạo đức Trí tuệ Nhân tạo (AI) vừa khai mạc sáng 25/6 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của hơn 800 lãnh đạo, các chuyên gia và học giả từ 194 quốc gia thành viên UNESCO.
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức khánh thành, bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Phạm Văn Điền.
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Báo cáo Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 20/6/2025 cho thấy, ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông (CNTT-VT) không chỉ đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế mà còn trở thành động lực trung tâm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự lớn mạnh này không chỉ đến từ nội lực doanh nghiệp mà còn nhờ hệ sinh thái chính sách đang dần chuyển đổi theo hướng linh hoạt, mở đường và tạo cơ hội.
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa toàn cầu này.
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Trước thềm đại nhạc hội thu hút nhất mùa hè K-Star Spark in Vietnam 2025, diễn ra vào ngày 21/6 tại sân vận động Mỹ Đình, Vietjet đã mang tới cho hành khách những trải nghiệm vô cùng đặc biệt trên hành trình bay đến Hà Nội.
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Hai thế hệ Gen Y và Gen Z với đặc trưng hành vi số, ưa thích trải nghiệm cá nhân được kỳ vọng sẽ tác động và thay đổi chiến lược vận hành của toàn ngành bảo hiểm trong thời gian tới.
HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 10/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dung ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Sau giai đoạn thăng hoa nhờ “hiệu ứng Covid-19” với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 2020 đến 2022, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua cú trượt dài trong hai năm 2023–2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, bức tranh thị trường đang dần được vẽ lại với những gam màu tươi sáng hơn – cho thấy nỗ lực tái định vị niềm tin và từng bước phục hồi bền vững.
Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Giá bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội được cấu thành bởi nhiều yếu tố theo quy trình đầu tư phức tạp với nhiều nhóm chi phí khác nhau. Những diễn biến và biến động thực tế trong quy trình này khiến cho giá thành nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng đang bị đẩy lên cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
vinacomin

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Theo các chuyên gia, mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ được xem là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp tái cấu trúc sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực nội tại.
Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Hải quan Tà Lùng chủ trì bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Đối tượng N. (sinh năm 1993, trú tại Tổ dân phố Hưng Long, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng) bị bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Từ ngày 30/6/2025, Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam đã phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin triển khai thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa tại địa bàn.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai chủ trì bắt giữ hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai chủ trì bắt giữ hơn 10 tấn thực phẩm đông lạnh

Theo Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, số thực phẩm đông lạnh nêu trên không có người nhận là người sở hữu, quản lý.
Trục xuất đối tượng người Trung Quốc sau khi chấp hành án phạt tù

Trục xuất đối tượng người Trung Quốc sau khi chấp hành án phạt tù

Wang Wei đã vận chuyển trái phép 43 điện thoại di động iPhone 12 Pro Max, trị giá 268,5 triệu đồng, từ Trung Quốc vào Việt Nam để tiêu thụ.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam thí điểm phần mềm đăng ký kiểm hóa

Từ ngày 30/6/2025, Hải quan Khu công nghiệp Quảng Nam đã phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin triển ...
Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh tích cực tuyên truyền đến các cá nhân, DN nắm rõ các quy định ...
Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ...
Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Hải quan thông báo người phát ngôn của Cục là ông Trần Đức Hùng, Phó Cục trưởng.
Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp là bước đi quan trọng ...
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị định số ...
Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng với thuế đối ứng 20%

Theo các chuyên gia, mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ được xem là thách thức nhưng cũng là cơ ...
Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Nếu triển khai tốt, Nghị quyết 68-NQ/TW sẽ tạo nên bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển ...
Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Hà Nội đã ban hành hơn 80 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030.
Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, nhu cầu vốn lưu động gia tăng và ...
Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Nghị quyết 68-NQ/TW giúp thay đổi quan niệm về kinh tế tư nhân.
Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex ...
Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Việc thực hiện chính sách thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế ...
Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Great Union International Việt Nam thực hiện khai ...
Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Thuế tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn kê khai, nộp thuế tài nguyên đối với các nhà ...
Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Cục Hải quan vừa hướng dẫn thực hiện chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao “mảng kinh ...
Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế nhận được công văn của Chi cục Thuế khu vực VII (nay là Thuế tỉnh Thái Nguyên) về ...
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn ...
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam tính hết tháng 7 có 2 nhóm đạt kim ...
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, ngành nông nghiệp đang ...
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước ...
5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng qua, riêng 5 nhóm hàng chủ lực nêu trên mang về kim ngạch 158,05 tỷ USD, chiếm 60,2% ...
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp ...
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Giữa biến động thương mại toàn cầu, nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD, với ...
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Đến nay, cả nước có 692 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai với quy mô 633.559 ...
Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Dòng vốn từ ASEAN giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của thị trường bất động sản Việt Nam.
Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng giảm với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III. Dầu Diesel giảm ...
Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội vừa công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu của Thủ đô tới khách du ...
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch ...
Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển ...
Phiên bản di động