Thanh Hóa phải làm gì để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển?
![]() | Cục Hải quan Thanh Hóa thu ngân sách tăng 176% |
![]() | Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên |
![]() | Vận tải biển loay hoay vượt sóng |
![]() | Doanh nghiệp vận tải biển: Vì sao “chậm lớn”? |
![]() |
Tiềm năng lớn tại cảng Nghi Sơn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị, cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; hiệp hội DN và hơn 40 DN XNK trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, những năm tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm đầu tư xây dựng, phát triển Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn; đặc biệt huy động các nguồn lực đầu tư cho cảng nước sâu Nghi Sơn. Đây là động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc các DN XNK hàng hóa qua cảng Nghi Sơn còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng. Chính vì vậy, UBND tỉnh mong muốn tranh thủ ý kiến của các DN để đề ra các giải pháp phát triển dịch vụ tại cảng Nghi Sơn; đồng thời, tạo thuận lợi và phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Theo ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, KKT Nghi Sơn có cảng nước sâu Nghi Sơn lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, cảng Nghi Sơn đã có 19 bến đi vào hoạt động. Trong đó có 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải đến 60.000 DWT; 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU (tương đương trọng tải 30.000-40.000 DWT).
Với các điều kiện hiện tại về sơ sở vật chất kỹ thuật, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã có thể đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ vận chuyển container qua cảng với sản lượng lên tới 5.000 TEU/tháng (tương đương 60.000 TEU/năm).
Với những lợi thế, tiềm năng phát triển tại khu vực này và được sự ủng hộ của tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn CMA CGM, một hãng tàu vận tải container lớn thứ 3 thế giới đã quyết định mở tuyến vận tải container quốc tế đến Nghi Sơn.
Tính từ thời điểm đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên tới cảng Nghi Sơn (8/5) đến nay lượng hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng chỉ đạt 2.500 TEU, chưa tương xứng với năng lực tiếp nhận tàu của cảng (chỉ đạt 25% năng lực tối đa của cảng).
Theo ông Thi, mặc dù Thanh Hóa nói chung và cảng Nghi Sơn nói riêng có rất nhiều lợi thế cũng như tiềm năng phát triển, tuy nhiên hiện nay vẫn có một lượng không nhỏ các DN XNK đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên làm thủ tục hải quan và XK hàng hóa bằng container tại cảng ở một số tỉnh khác như: Hải Phòng, Quảng Ninh… Tổng kim ngạch XNK của các DN này tương đối lớn (2018 đạt 24.000 tỷ).
Nguyên nhân chủ yếu là các DN tại Thanh Hóa chủ yếu là tham gia hàng gia công SXXK như các mặt hàng dệt may, giầy da nên việc chỉ định giao hàng XNK đến và đi tại cửa khẩu do đối tác nước ngoài quyết định. Bên cạnh đó, hiện nay lượng hàng thông qua cảng Nghi Sơn mới chủ yếu là hàng XK, hàng NK rất ít dẫn tới mất cân đối về vỏ container dẫn đến hãng tàu phải chuyển vỏ container từ nơi khác về dẫn đến phát sinh chi phí.
Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đề nghị các DN trong tỉnh, các DN hoạt động logistics quan tâm, vì sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, nghiên cứu ưu tiên thực hiện thủ tục hải quan và sử dụng dịch vụ XNK hàng hóa qua cảng Nghi Sơn.
Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong tỉnh vào cuộc quyết liệt, nghiên cứu giảm thiểu thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian làm thủ tục thông quan để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Các hãng tàu biển, các chủ đầu tư cảng, các đơn vị hoạt động Logicstics nghiên cứu xây dựng đơn giá bảo đảm tính cạnh tranh nhất để giảm tổng chi phí cho doanh nghiệp sao cho khi tham gia xuất nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn không vượt quá tổng chi phí khi tham gia tại các cảng khác trên cả nước.
DN cân nhắc bài toán giá thành
Tại hội nghị các DN cũng khẳng định mong muốn XNK tại địa bàn tỉnh, tuy nhiên, các DN cũng băn khoăn về việc mới chỉ có một hãng tàu khai thác tại cảng Nghi Sơn, cùng với số lượng chuyến chưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ XNK. Vì vậy mong muốn của các DN XNK trên địa bàn tỉnh là sẽ có nhiều hãng tàu hơn nữa đưa vào khai tác tại cảng Nghi Sơn.
Bên cạnh đó, những vấn đề DN quan tâm là cước phí bốc xếp, cước phí vận chuyển còn cao. Chính vì vậy, DN kỳ vọng khi có nhiều hãng tàu vận tải biển, hàng hóa của các tỉnh trong khu vực đến Cảng Nghi Sơn thì chắc chắn chi phí sẽ giảm. Đồng thời, Cảng Nghi Sơn cần tiếp tục đầu tư trang thiết bị để bốc xếp hàng hóa của các tàu có trọng tải lớn hơn hiện nay.
Ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện các giải pháp để hỗ trợ DN giảm chi phí vận tải biển. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng tâm lý, thói quen vận chuyển hàng hóa qua Cảng Hải Phòng, nên số lượng hàng hóa vận chuyển qua Cảng Nghi Sơn hiện còn ít nên khó tránh khỏi giá cước cao; mất cân đối giữa hàng XK và hàng NK. Những vấn đề này đều giải quyết được, khi các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh, các DN cùng nỗ lực.
Tỉnh Thanh Hóa cam kết làm hết sức mình để Cảng Nghi Sơn có dịch vụ tốt nhất. Các DN cần chủ động đề xuất các đối tác nước ngoài để XNK hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Những DN sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh, với người lao động để xuất khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn.
“Tỉnh sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN XNK-Logistics trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh, các DN XNK-Logistics, định kỳ hàng tháng tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn”-Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
