Thành bại của Chương trình Giáo dục phổ thông mới phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo

20:36 | 09/01/2019

(HQ Online)- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhận định: "Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới dù hay nhưng nếu người triển khai chương trình không được đào tạo, tập huấn bài bản thì cũng không thể phát huy hiệu quả. Vì thế thành bại của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo - những người sẽ thực hiện chương trình".

thanh bai cua chuong trinh giao duc pho thong moi phu thuoc vao doi ngu nha giao

Hiện tại toàn quốc thiếu hơn 10.000 giáo viên trung học cơ sở. Ảnh ĐH.

Ngày 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình GDPT mới. Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, định hướng tiếp cận của Chương trình GDPT mới là phát triển năng lực thay vì nội dung, cách tiếp cận rất công phu bài bản, mang tính quốc tế, đi vào từng môn học. Chương trình sẽ kế thừa những gì chương trình cũ còn tốt và sẽ chỉnh sửa, bổ sung những bất cập, bổ sung để phù hợp với xu thế quốc tế.

Nhận định, đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến sự thành công của Chương trình GDPT mới. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra hai nhiệm vụ trong thời gian tới, cụ thể: Công tác hướng dẫn, đào tạo bồi dưỡng để giải quyết yêu cầu của đội ngũ nhà giáo; Chuẩn bị về cơ sở vật chất để thực hiện chương trình.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định, rút kinh nghiệm từ những lần đổi mới trước, lần này Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ liên quan chuẩn bị đội ngũ nhà giáo cũng như cơ sở vật chất giảng dạy.

Tại hội nghị, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học đã đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Cụ thể, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đối với mầm non đạt 96,6%; tiểu học đạt 99,7%; trung học cơ sở đạt 99,0%; trung học phổ thông đạt 99,6%. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên có lòng yêu nghề, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, so với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng gần 76.000 người. Riêng bậc trung học cơ sở, hiện nay có tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các môn học ở một số cơ sở giáo dục, giữa các địa phương trong một tỉnh, giữa các thành phố nhưng không điều tiết được. Do vậy, đến thời điểm hiện tại toàn quốc thiếu hơn 10.000 giáo viên trung học cơ sở, tuy nhiên, ở một số môn học vẫn thừa 12.000 giáo viên ở bậc học này môn khác.

Trước tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, ông Hoàng Đức Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành rà soát vấn đề biên chế, hợp đồng lao động đối với giáo viên trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện kết quả rà soát đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để giải quyết những khó khăn, bất cập của các địa phương nhằm bảo đảm không để xảy ra tình trạng có trường, lớp, học sinh mà không có giáo viên giảng dạy.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Nội Vụ cũng cho biết: Về đội ngũ giáo viên Bộ Nội vụ đã đề nghị địa phương rà soát chấm dứt hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, chỉ khi nào các đơn vị sự nghiệp công lập có thể tự chủ, đảm bảo chi thường xuyên thì sẽ quyết định tự quyết định số lao động làm việc. Về việc thực hiện rà soát đội ngũ giáo viên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương thực hiện việc này. Hiện Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng xem xét, giải quyết khó khăn tình trạng thiếu giáo viên ở một số địa phương. Tuy nhiên, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương vẫn phải tiếp tục sắp xếp tinh giảm biên chế ở các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quốc hội.

Đỗ Hòa