Tập đoàn Alibaba gặp khó trước sự "trỗi dậy" của các thương hiệu thương mại điện tử mới
![]() |
Bên ngoài văn phòng đại diện Alibaba tại Bắc Kinh. |
Báo cáo cho biết dưới ảnh hưởng của môi trường vĩ mô, doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc trong quý 3/2021 giảm 0,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu và doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc trong tháng 1-9/2021 lần lượt tăng 3,3% và 3,6%, thể hiện sự phục hồi vừa phải, trong khi giá bán trung bình tăng nhẹ 0,3%.
Báo cáo nhấn mạnh, cùng với sự mở rộng liên tục của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, hoạt động tiêu dùng cơ bản phục hồi ổn định. Số liệu cho thấy, tỷ lệ thâm nhập của các kênh trực tuyến tiếp tục tăng trưởng trong ba quý đầu năm, trong khi phần lớn các kênh trực tiếp lại liên tục mất đi thị phần. Mặc dù doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 24%, thấp hơn mức 32% của năm 2020, nhưng doanh số bán hàng của tất cả các kênh bán hàng trực tiếp, trừ những cửa hàng tiện lợi đều thể hiện rõ xu hướng suy giảm, trong đó biên độ sụt giảm của kênh cửa hàng tạp hóa lên tới 13%. Các cửa hàng tiện lợi duy trì hoạt động ổn định, doanh số không tăng cũng không giảm.
Tuy nhiên, trong cục diện cạnh tranh của kênh trực tuyến, tỷ lệ đóng góp vào tăng trưởng của các kênh trong 3 năm qua luôn thay đổi liên tục. Từ “phân phối đồng đều” đến “giành quyền thống trị”, sự trỗi dậy của các thương hiệu thương mại điện tử mới đã làm thay đổi nhanh chóng tình hình cạnh tranh.
Năm 2020, Alibaba đóng góp 49% vào tỷ lệ tăng trưởng của kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, cùng với sự trỗi dậy của Pinduoduo, TikTok, Kwai, Xiaohongshu (Little Red Book), WeChat…, tỷ lệ đóng góp tăng trưởng năm nay của Alibaba đã giảm xuống còn 35%. Đặng Mân, Chủ tịch bộ phận kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khu vực Trung Quốc Đại lục của Bain & Company, nhấn mạnh dịch Covid-19 rõ ràng đã thay đổi phương thức mua hàng của người tiêu dùng.
Livestream (phát sóng trực tiếp) trở thành kênh tiếp thị và bán hàng quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử. Mua hàng theo nhóm (group buying) phát triển bùng nổ trong thời gian dịch Covid-19, nhưng bắt đầu từ quý 3 năm nay, mô hình này bước vào giai đoạn thoái trào.
Đối với sự sáng tạo về mô hình kinh doanh mua hàng theo nhóm của Alibaba, Bain & Company cho rằng nền tảng mua hàng theo nhóm Taocaicai của Alibaba không còn quá phụ thuộc vào các nhà bán buôn và phân phối bên thứ ba để cung ứng hàng hóa. Nền tảng này sử dụng hệ thống nhà cung ứng trong hệ sinh thái Alibaba nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tổng thể, cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, nâng cao tỷ lệ thành công của đơn hàng, tuy nhiên việc có thành công hay không vẫn chờ sự sát hạch của thị trường.
Số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc công bố trước đó cho thấy, do chịu ảnh hưởng của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 ở nhiều nơi, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trong tháng 11/2021 chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với ước tính 4,6% do Reuters khảo sát. Hơn nữa, chính sách phòng chống dịch bệnh "Không Covid-19" khiến cho triển vọng tiêu dùng tiếp tục ảm đạm.
Tin liên quan

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
09:37 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
