Tập đoàn Alibaba gặp khó trước sự "trỗi dậy" của các thương hiệu thương mại điện tử mới
![]() |
Bên ngoài văn phòng đại diện Alibaba tại Bắc Kinh. |
Báo cáo cho biết dưới ảnh hưởng của môi trường vĩ mô, doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc trong quý 3/2021 giảm 0,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu và doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh của Trung Quốc trong tháng 1-9/2021 lần lượt tăng 3,3% và 3,6%, thể hiện sự phục hồi vừa phải, trong khi giá bán trung bình tăng nhẹ 0,3%.
Báo cáo nhấn mạnh, cùng với sự mở rộng liên tục của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, hoạt động tiêu dùng cơ bản phục hồi ổn định. Số liệu cho thấy, tỷ lệ thâm nhập của các kênh trực tuyến tiếp tục tăng trưởng trong ba quý đầu năm, trong khi phần lớn các kênh trực tiếp lại liên tục mất đi thị phần. Mặc dù doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 24%, thấp hơn mức 32% của năm 2020, nhưng doanh số bán hàng của tất cả các kênh bán hàng trực tiếp, trừ những cửa hàng tiện lợi đều thể hiện rõ xu hướng suy giảm, trong đó biên độ sụt giảm của kênh cửa hàng tạp hóa lên tới 13%. Các cửa hàng tiện lợi duy trì hoạt động ổn định, doanh số không tăng cũng không giảm.
Tuy nhiên, trong cục diện cạnh tranh của kênh trực tuyến, tỷ lệ đóng góp vào tăng trưởng của các kênh trong 3 năm qua luôn thay đổi liên tục. Từ “phân phối đồng đều” đến “giành quyền thống trị”, sự trỗi dậy của các thương hiệu thương mại điện tử mới đã làm thay đổi nhanh chóng tình hình cạnh tranh.
Năm 2020, Alibaba đóng góp 49% vào tỷ lệ tăng trưởng của kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, cùng với sự trỗi dậy của Pinduoduo, TikTok, Kwai, Xiaohongshu (Little Red Book), WeChat…, tỷ lệ đóng góp tăng trưởng năm nay của Alibaba đã giảm xuống còn 35%. Đặng Mân, Chủ tịch bộ phận kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khu vực Trung Quốc Đại lục của Bain & Company, nhấn mạnh dịch Covid-19 rõ ràng đã thay đổi phương thức mua hàng của người tiêu dùng.
Livestream (phát sóng trực tiếp) trở thành kênh tiếp thị và bán hàng quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử. Mua hàng theo nhóm (group buying) phát triển bùng nổ trong thời gian dịch Covid-19, nhưng bắt đầu từ quý 3 năm nay, mô hình này bước vào giai đoạn thoái trào.
Đối với sự sáng tạo về mô hình kinh doanh mua hàng theo nhóm của Alibaba, Bain & Company cho rằng nền tảng mua hàng theo nhóm Taocaicai của Alibaba không còn quá phụ thuộc vào các nhà bán buôn và phân phối bên thứ ba để cung ứng hàng hóa. Nền tảng này sử dụng hệ thống nhà cung ứng trong hệ sinh thái Alibaba nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tổng thể, cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, nâng cao tỷ lệ thành công của đơn hàng, tuy nhiên việc có thành công hay không vẫn chờ sự sát hạch của thị trường.
Số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc công bố trước đó cho thấy, do chịu ảnh hưởng của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 ở nhiều nơi, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trong tháng 11/2021 chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với ước tính 4,6% do Reuters khảo sát. Hơn nữa, chính sách phòng chống dịch bệnh "Không Covid-19" khiến cho triển vọng tiêu dùng tiếp tục ảm đạm.
Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử
16:00 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
