Facebook Twitter youtube Tiktok

Tạo thuận lợi nhất cho nông, thuỷ sản xuất khẩu

(HQ Online) - Bên cạnh việc cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, cơ quan Hải quan đã chủ động chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các lô hàng nông, thuỷ sản XK được thông quan thuận lợi nhất, nhanh nhất đáp ứng được yêu cầu đối với những mặt hàng cần bảo quản đặc thù.  
Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản hậu Covid-19: Tháo gỡ rào cản xuất khẩu thuỷ sản
Thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản hậu Covid-19: Ngành cá tra phục hồi hoàn toàn từ quý 3?
Báo Hải quan tổ chức tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông, thủy sản Việt Nam”
tao thuan loi nhat cho nong thuy san xuat khau 128940
Công chức Cục Hải quan Lào Cai làm thủ tục cho hàng thanh long xuất khẩu Ảnh: T.BÌNH

Ưu tiên xuất khẩu

Là mặt hàng XK đặc thù, cần sự bảo quản đặc biệt, các lô hàng nông, thuỷ sản luôn được cơ quan Hải quan tạo điều kiện thông quan thuận lợi.

Ông Đặng Phú Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam XK đi các nước, nhất là Trung Quốc, gặp nhiều khó khăn do phải kiểm soát dịch bệnh Covid -19 gây ách tắc trong khâu thông quan. Trước tình thế này, Hải quan Việt Nam ở các cửa khẩu đường bộ áp dụng ưu tiên thông quan cho các loại trái cây dễ hư hỏng, khó XK bằng đường biển như xoài, nhãn, trái vải tươi..., thực sự là một cách tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trái cây, được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá cao. Trên tinh thần đó, chúng tôi mong muốn Hải quan ở các cửa khẩu cảng biển và sân bay cũng nên ưu tiên phân công bộ phận cán bộ làm các thủ tục giấy tờ, kiểm hóa nhanh chóng các lô hàng trái cây XK giúp DN hoàn thành sớm các thủ tục hải quan để hàng hóa lên đường sớm, đảm bảo chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng nước ngoài.

Đặc biệt, nhiều vướng mắc về chuyên ngành phát sinh từ các lô hàng XK nông, thuỷ sản đã được cơ quan Hải quan chủ động hỗ trợ tháo gỡ kịp thời cho DN. Mới đây, vào tháng 4/2020, trước vướng mắc của DN liên quan đến quy định đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài trên bao bì các lô thủy sản XK, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương hỗ trợ kịp thời cho DN. Ngay sau đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã thay mặt các DN thuỷ sản đã gửi thư cảm ơn tới lãnh đạo Tổng cục Hải quan. Các DN cho biết, việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc nêu trên của Tổng cục Hải quan đã giúp các DN giảm bớt việc phải thực hiện một quy định vô cùng phức tạp, nhiêu khê, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc đối với hàng XK, tạo điều kiện để DN có thể thông quan các lô hàng XK trong bối cảnh đang chịu tác động của dịch bệnh Covid-19.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2020, nông sản Việt Nam đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều sản phẩm XK trên 1 tỷ USD, như: cà phê, gạo, rau quả, tôm, cá tra… XK nông sản không những kích thích tăng trưởng kinh tế, gia tăng thu nhập quốc dân mà còn giúp giải quyết công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động trong nước.

Theo số liệu thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch XNK hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 27,7 tỷ USD; trong đó, XK đạt gần 15,5 tỷ USD; giá trị xuất siêu đạt gần 3,3 tỷ USD. Một số mặt hàng giá trị XK tăng như: Cà phê đạt 1,36 tỷ USD (tăng 2,2%); gạo đạt 1,4 tỷ USD (tăng 18,9%); rau đạt 310 triệu USD (tăng 17,5%); quế đạt 66 triệu USD (tăng 16,6%); mây, tre, cói thảm đạt 197 triệu USD (tăng 4,7%); lâm sản chính đạt 4,2 tỷ USD.

Cả năm 2020, ngành nông nghiệp đặt các chỉ tiêu cơ bản là: Tốc độ tăng trưởng GDP ngành 2,8 - 3%; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản khoảng 2,9-3,05%; kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản trên 41 tỷ USD; thành lập mới 2.000 hợp tác xã nông nghiệp; cả nước có 17.000 hợp tác xã nông nghiệp.

Năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch XK nông lâm thủy sản đạt trên 43 tỷ USD. Đến hết tháng 5/2020, kim ngạch XK nông lâm thuỷ sản đạt 15,49 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Lý do khách quan là ngay từ đầu năm, XK nông sản của nước ta bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 lan rộng tại các nước tiêu thụ nông, lâm, thủy sản lớn của Việt Nam, như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật, châu Âu. Nhiều đơn hàng đã bị hủy hoặc chậm giao hàng, tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại của các DN nông sản Việt Nam. Trước tình hình trên, mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký Quyết định 1616/QĐ-TCHQ ban hành Kế hoạch hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong và sau dịch bệnh Covid-19. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị hải quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan; Chủ động, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm thủ tục hải quan trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Trương Đình Hoè, Tổng thư ký VASEP chia sẻ, các DN thuỷ sản đánh giá rất cao công tác cải tiến thủ tục của cơ quan Hải quan không chỉ trong thời gian gần đây mà sự cải tiến này rõ rệt trong vài năm nay. Sự tham gia hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong XK hàng hoá của DN rất kịp thời và thuận lợi. Đặc biệt, cơ cơ quan Hải quan luôn cầu thị, lắng nghe những khó khăn của DN, cũng như giải quyết những sự việc xảy ra trong những thời điểm nhất định. Hoạt động của cơ quan Hải quan trong thời gian qua có thể nói đã cải tiến rất nhiều, hội nhập với thế giới, đảm bảo tạo thuận lợi cho XK hàng hoá của DN, góp phần nâng cao giá trị XK hàng hoá của DN, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để phát triển bền vững”.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn:

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc, các tỉnh, thành, các hiệp hội DN hoa quả, nông sản, thủy hải sản có hàng hóa xuất khẩu cần chỉ đạo tổ chức sản xuất nông sản, thủy hải sản theo kế hoạch, có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với DN, thương nhân. Việc sản xuất hoa quả, nông sản, thủy hải sản cũng cần đáp ứng các tiêu chuẩn tiên tiến, xây dựng nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa rõ ràng. Đồng thời chủ động các biện pháp tiêu thụ nông thuỷ sản tại thị trường nội địa cũng như tìm kiếm, mở rộng ra các thị trường khác trên thế giới, tránh phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu duy nhất.

Các đơn vị cần có sự phối hợp điều tiết hợp lý lượng hàng hóa lên các cửa khẩu để tránh ùn tắc, bị ép giá, hư hỏng hàng hóa. Đồng thời thông báo tới các thương nhân chủ động phân loại, đóng gói, bao bì; phân định rõ chất lượng, chủng loại nông sản phù hợp với các điều kiện vận chuyển, giao nhận để rút ngắn thời gian giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ NN&PTNT:

Các nhà máy chế biến cần tăng cường công suất, tập trung phân khúc hàng khô, sơ chế, sản phẩm cấp đông, nước quả cô đặc, trái cây ép đóng lon, thủy sản đồ hộp chế biến, gạo, gia cầm chế biến… để chuẩn bị tốt nhất phương án hậu dịch cho thị trường Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ. Cùng với đó, các tổ chức chứng nhận cần giảm thiểu mọi thủ tục trong các khâu kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn GAP, tận dụng lực lượng lao động tại chỗ thực hiện ngay tại vườn giúp nông dân bán nông sản phục vụ trong nước, xuất khẩu.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam:

Hiện Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu và dự báo có chiều sâu, và toàn diện về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm cũng như về các đối thủ cạnh tranh với hàng Việt Nam tại các thị trường đó. Điều này ảnh hưởng đến định hướng trồng trọt sản xuất của nông dân và xây dựng các kế hoạch xuất khẩu, tiêu thụ của các địa phương có đất trồng trái cây. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách thích hợp khuyến khích, tập hợp các nông dân nhỏ lẻ tham gia các hình thức sản xuất tập thể như các hợp tác xã, hội quán, nông trại… tăng tích tụ đất sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng trồng cây tập trung lớn có chỉ dẫn địa lý rõ ràng, dễ dàng áp dụng cơ giới hóa, tưới tiêu tiết kiệm khoa học, kỹ thuật mới, trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap toàn diện. Từ đó mới có thể tạo ra sản phẩm ngon, an toàn đạt chuẩn chất lượng giúp DN có đủ nguyên liệu mở rộng được thị trường xuất khẩu nâng cao hơn nữa uy tín hàng nông sản Việt.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu:

Thời gian qua, Chánh Thu đã đạt được những thành công nhất định tại thị trường Mỹ đối với các sản phẩm chủ lực là nhãn, xoài. Sắp tới, công ty sẽ mở rộng thêm các sản phẩm mới như sầu riêng cấp đông, đông lạnh trái, nguyên trái và tách múi. Để đạt được thành công tại thị trường Mỹ, Chánh Thu đã xây dựng kế hoạch kết nối với nhiều vùng trồng tại các tỉnh như Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bắc Giang... Ngoài ra, hiện điểm yếu lớn nhất của sản phẩm trái cây Việt Nam khi ra thị trường quốc tế chính là công nghệ bảo quản sau thu hoạch. Do đó, Chánh Thu đã liên kết chặt chẽ với Cục Bảo vệ thực vật về quản lý vùng trồng của mình, đồng thời kết hợp với Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch để có những nghiên cứu về bảo quản sau thu hoạch đối với từng loại trái cây tươi, nhằm đưa trái cây đi được bằng đường biển, giúp giảm chi phí vận chuyển.

Mới đây nhất, Chánh Thu đã đưa thành công trái vải của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản và đã đạt được những thành công bước đầu.

Nguyễn Hiền (ghi)

Lê Thu
Báo in

Tin liên quan

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Tác động của gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ đến xuất khẩu nông sản

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.
Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm

Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm

(HQ Online) - Là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp chế biến tôm đang tận dụng lợi thế tăng tốc xuất khẩu từ đầu năm.
Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

Chiếu xạ giúp nâng cao giá trị hàng nông sản xuất khẩu

(HQ Online) - Hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ chiếu xạ và tuân thủ các nguyên tắc, quy trình vận hành tại các nhà máy chiếu xạ sẽ góp phần cùng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng giá trị và hiệu quả của hoạt động xuất khẩu nông sản và hàng hoá khác trên thị trường thế giới.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

Đạt xấp xỉ 10 tỷ đô, máy vi tính lấy lại ngôi vị dẫn đầu về xuất khẩu

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm chứng kiến sự so kè về ngôi vị ngành hàng xuất khẩu lớn nhất Việt Nam giữa máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện.
TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

TP HCM giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau khi để mất ngôi vị số 1 về xuất khẩu trong tháng 1/2024 về tay Thái Nguyên, đến tháng 2 TP HCM đã giành lại ngôi vị quen thuộc này.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

Xuất nhập khẩu đạt hơn 113 tỷ USD trong 2 tháng

(HQ Online) - Cả xuất, nhập cùng duy trì tăng trưởng hai con số đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong 2 tháng đầu năm đạt 113,4 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

Thị trường xuất khẩu tỷ đô duy nhất của Việt Nam ở châu Âu trong tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - Hà Lan là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và là thị trường duy nhất đạt kim ngạch tỷ đô trong tháng 1/2024.
Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

Mỗi tháng thu hàng trăm tỷ đồng từ xuất khẩu một loại thức uống

(HQ Online) - Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu chè thu về gần 24,2 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng), tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

Xuất khẩu máy móc thu hơn 100 triệu đô/ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng thu về khoảng 113 triệu USD (tương đương gần 2.800 tỷ đồng).
Xuất siêu gần 5 tỷ đô

Xuất siêu gần 5 tỷ đô

(HQ Online) - Ước tính Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất siêu trong tháng 2 để nâng mức thặng dư thương mại trong 2 tháng đầu năm lên con số ước tính gần 5 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%

Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận tăng trưởng cho thấy sự hồi phục của chuỗi cung ứng hàng hóa.
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ

(HQ Online) - Sáng kiến này nhấn mạnh cam kết của Vương quốc Ả Rập Xê Út trong việc phát triển một trung tâm logistic toàn cầu.
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững

Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động