Tăng trưởng 2 con số nhờ doanh nghiệp có lối đi riêng từ gia công, xuất khẩu
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico. |
Là một trong những nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam đã xuất khẩu sang 14 quốc gia có tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, Bidrico có hướng đi nào giữ tăng trưởng 2 con số, thưa ông?
Trong lúc đa số các ngành, trong đó có ngành thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn cả thị trường trong nước và quốc tế, do giá cả đầu vào tăng, Bidrico cũng chịu chung từ những tác động này. Tuy nhiên, chúng tôi chọn lối đi khác để gia tăng thị phần, giữ đà tăng trưởng. 2 yếu tố chính làm tăng trưởng doanh thu của Bidrico: lĩnh vực gia công và lĩnh vực xuất khẩu. Hai lĩnh vực này tăng trưởng rất tốt, góp phần rất lớn vào doanh thu của công ty. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bidrico tăng trưởng hơn 24% so với cùng kỳ 2022 và trong tháng 7 này tăng trưởng cũng đạt hơn 26%.
Trong bối cảnh khó khăn, mình phải có lối đi riêng mới trụ được, khi giá cả đầu vào tăng, đã đội giá thành, nhưng ngành thực phẩm tăng giá đâu phải dễ. Chỉ tính một bình nước, nếu tăng giá khoảng 200 đồng là khách hàng bỏ mình ngay. Trong tình thế khó khăn, công ty chúng tôi tìm mối quan hệ với các doanh nghiệp nước ngoài để thực hiện gia công, cùng với đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới.
Về rào cản kỹ thuật, vừa qua, một số ngành nghề của Việt Nam như dệt may, da giày… đã mất đi khá nhiều đơn hàng vào nước khác do chúng ta không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn doanh nghiệp xanh. Tiến tới các doanh nghiệp xuất hàng đi nước ngoài, các doanh nghiệp phải chuyển mình để tiến hành doanh nghiệp xanh. Tháng 9 này, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị về doanh nghiệp xanh. Theo tôi, trước sau các doanh nghiệp cũng phải hướng tới doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh để vượt qua các rào cản kỹ thuật, đưa hàng vào các thị trường nước ngoài. TPHCM nên tổ chức lại giải thưởng doanh nghiệp xanh để khuyến khích doanh nghiệp tham gia doanh nghiệp xanh. |
Tỷ lệ gia công hàng xuất khẩu của Bidrico hiện nay như thế nào, thưa ông?
Trước đây, tỷ lệ gia công của Bidrico chỉ chiếm khoảng 15% doanh số chung của công ty. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, chúng tôi chuyển hướng gia tăng lĩnh vực gia công xuất khẩu, hiện nay tỷ lệ gia công của công ty chiếm trên 25%. Các công ty nước ngoài thuê gia công họ quan tâm rất kỹ đến mặt bằng, máy móc thiết bị, con người và tiêu chuẩn của mình có đạt với tiêu chuẩn của họ hay không; họ tham quan nhà máy của mình rất nhiều lần… mất khoảng 6 tháng mới chốt được hợp đồng. Hiện một tháng Bidrico thực hiện gia công khoảng 3.000 sản phẩm. Dự kiến tới tháng 9 này, công ty sẽ gia công khoảng 9 triệu sản phẩm.
Để gia công cho đối tác nước ngoài, ngoài việc phải có máy móc, nhà xưởng, mặt bằng, doanh nghiệp phải tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm, công nghệ sản xuất phải hiện đại. Hiện nay, Bidrico đã đầu tư 12 dây chuyền sản xuất tự động; xuất khẩu thành phẩm bằng chính thương hiệu Bidrico đi một số nước trong đó có thị trường Trung Quốc là thị trường mới. Mới đây, chúng tôi đã chốt hợp đồng với một doanh nghiệp Trung quốc và bắt đầu thực hiện hợp đồng xuất khẩu với 4 container một tháng.
Ngoài xuất khẩu, Bidrico cũng thành công trong việc nội địa hóa nguyên liệu thay cho nhập khẩu, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?
Trước đây, Bidrico chủ yếu nhập khẩu một số nguyên liệu cao cấp phục vụ cho sản xuất. Nhưng khi khó khăn quá, chúng tôi đã tính đến nội địa hóa, tìm nguyên liệu từ thị trường trong nước thay cho nhập khẩu. Chẳng hạn một số nước cốt trái cây, trước đây chúng tôi phải nhập khẩu từ Israel, Hoa Kỳ… Tỷ lệ nội địa hóa hiện nay khoảng 40%, giúp cho doanh nghiệp giảm giá, giảm chi phí nhập khẩu, thuế quan... giúp doanh nghiệp tăng dần tỷ lệ nội địa hóa trong những năm tới. Ngoài ra, sắp tời chúng tôi cũng đang tính toán mua thêm một doanh nghiệp về ngành thực phẩm đồ uống, để mở rộng lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu đồ uống.
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, theo ông Bidrico nói riêng và các doanh nghiệp nói chung cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa?
Hiện nay, thị trường nội địa đang đi xuống, nên theo tôi lối ra cho các doanh nghiệp là phải đẩy mạnh xuất khẩu. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu cũng cắt giảm chi tiêu, giảm đơn hàng xuất khẩu, nên doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường có tính bình yên hơn, thị trường ít bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga- Ukraina, chẳng hạn như thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… để tìm lối ra. Việt Nam có mặt hàng gạo xuất khẩu đang có lợi thế. Nhưng doanh nghiệp cân nhắc thời điểm xuất khẩu để tránh bị hớ khi giá xuất khẩu đang lên cao. Nhiều nước trên thế giới thường có khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp về mặt hàng nông nghiệp, để tránh việc giải cứu, trồng nhiều rồi chặt bỏ. Việt Nam cũng nên có những thông tin khuyến cáo của người dân.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới đang có nhiều chuyển biến tích cực, cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics