Tăng trưởng 2 con số nhờ doanh nghiệp có lối đi riêng từ gia công, xuất khẩu
![]() |
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico. |
Là một trong những nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam đã xuất khẩu sang 14 quốc gia có tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, Bidrico có hướng đi nào giữ tăng trưởng 2 con số, thưa ông?
Trong lúc đa số các ngành, trong đó có ngành thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn cả thị trường trong nước và quốc tế, do giá cả đầu vào tăng, Bidrico cũng chịu chung từ những tác động này. Tuy nhiên, chúng tôi chọn lối đi khác để gia tăng thị phần, giữ đà tăng trưởng. 2 yếu tố chính làm tăng trưởng doanh thu của Bidrico: lĩnh vực gia công và lĩnh vực xuất khẩu. Hai lĩnh vực này tăng trưởng rất tốt, góp phần rất lớn vào doanh thu của công ty. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bidrico tăng trưởng hơn 24% so với cùng kỳ 2022 và trong tháng 7 này tăng trưởng cũng đạt hơn 26%.
Trong bối cảnh khó khăn, mình phải có lối đi riêng mới trụ được, khi giá cả đầu vào tăng, đã đội giá thành, nhưng ngành thực phẩm tăng giá đâu phải dễ. Chỉ tính một bình nước, nếu tăng giá khoảng 200 đồng là khách hàng bỏ mình ngay. Trong tình thế khó khăn, công ty chúng tôi tìm mối quan hệ với các doanh nghiệp nước ngoài để thực hiện gia công, cùng với đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới.
Về rào cản kỹ thuật, vừa qua, một số ngành nghề của Việt Nam như dệt may, da giày… đã mất đi khá nhiều đơn hàng vào nước khác do chúng ta không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn doanh nghiệp xanh. Tiến tới các doanh nghiệp xuất hàng đi nước ngoài, các doanh nghiệp phải chuyển mình để tiến hành doanh nghiệp xanh. Tháng 9 này, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị về doanh nghiệp xanh. Theo tôi, trước sau các doanh nghiệp cũng phải hướng tới doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh để vượt qua các rào cản kỹ thuật, đưa hàng vào các thị trường nước ngoài. TPHCM nên tổ chức lại giải thưởng doanh nghiệp xanh để khuyến khích doanh nghiệp tham gia doanh nghiệp xanh. |
Tỷ lệ gia công hàng xuất khẩu của Bidrico hiện nay như thế nào, thưa ông?
Trước đây, tỷ lệ gia công của Bidrico chỉ chiếm khoảng 15% doanh số chung của công ty. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, chúng tôi chuyển hướng gia tăng lĩnh vực gia công xuất khẩu, hiện nay tỷ lệ gia công của công ty chiếm trên 25%. Các công ty nước ngoài thuê gia công họ quan tâm rất kỹ đến mặt bằng, máy móc thiết bị, con người và tiêu chuẩn của mình có đạt với tiêu chuẩn của họ hay không; họ tham quan nhà máy của mình rất nhiều lần… mất khoảng 6 tháng mới chốt được hợp đồng. Hiện một tháng Bidrico thực hiện gia công khoảng 3.000 sản phẩm. Dự kiến tới tháng 9 này, công ty sẽ gia công khoảng 9 triệu sản phẩm.
Để gia công cho đối tác nước ngoài, ngoài việc phải có máy móc, nhà xưởng, mặt bằng, doanh nghiệp phải tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm, công nghệ sản xuất phải hiện đại. Hiện nay, Bidrico đã đầu tư 12 dây chuyền sản xuất tự động; xuất khẩu thành phẩm bằng chính thương hiệu Bidrico đi một số nước trong đó có thị trường Trung Quốc là thị trường mới. Mới đây, chúng tôi đã chốt hợp đồng với một doanh nghiệp Trung quốc và bắt đầu thực hiện hợp đồng xuất khẩu với 4 container một tháng.
Ngoài xuất khẩu, Bidrico cũng thành công trong việc nội địa hóa nguyên liệu thay cho nhập khẩu, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?
Trước đây, Bidrico chủ yếu nhập khẩu một số nguyên liệu cao cấp phục vụ cho sản xuất. Nhưng khi khó khăn quá, chúng tôi đã tính đến nội địa hóa, tìm nguyên liệu từ thị trường trong nước thay cho nhập khẩu. Chẳng hạn một số nước cốt trái cây, trước đây chúng tôi phải nhập khẩu từ Israel, Hoa Kỳ… Tỷ lệ nội địa hóa hiện nay khoảng 40%, giúp cho doanh nghiệp giảm giá, giảm chi phí nhập khẩu, thuế quan... giúp doanh nghiệp tăng dần tỷ lệ nội địa hóa trong những năm tới. Ngoài ra, sắp tời chúng tôi cũng đang tính toán mua thêm một doanh nghiệp về ngành thực phẩm đồ uống, để mở rộng lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu đồ uống.
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, theo ông Bidrico nói riêng và các doanh nghiệp nói chung cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa?
Hiện nay, thị trường nội địa đang đi xuống, nên theo tôi lối ra cho các doanh nghiệp là phải đẩy mạnh xuất khẩu. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu cũng cắt giảm chi tiêu, giảm đơn hàng xuất khẩu, nên doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường có tính bình yên hơn, thị trường ít bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga- Ukraina, chẳng hạn như thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… để tìm lối ra. Việt Nam có mặt hàng gạo xuất khẩu đang có lợi thế. Nhưng doanh nghiệp cân nhắc thời điểm xuất khẩu để tránh bị hớ khi giá xuất khẩu đang lên cao. Nhiều nước trên thế giới thường có khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp về mặt hàng nông nghiệp, để tránh việc giải cứu, trồng nhiều rồi chặt bỏ. Việt Nam cũng nên có những thông tin khuyến cáo của người dân.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới đang có nhiều chuyển biến tích cực, cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp
09:09 | 15/06/2025 Hải quan

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%
15:48 | 14/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Năm điểm nhấn kinh tế 5 tháng đầu năm 2025
14:11 | 13/06/2025 Infographics

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả bằng nguyên liệu trôi nổi

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Tạm giữ xe tải vận chuyển 6.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

Hải quan cảng Hòn La thu ngân sách đạt hơn 611 tỷ đồng

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
