Tăng trưởng 2 con số nhờ doanh nghiệp có lối đi riêng từ gia công, xuất khẩu
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico. |
Là một trong những nhà sản xuất nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam đã xuất khẩu sang 14 quốc gia có tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, Bidrico có hướng đi nào giữ tăng trưởng 2 con số, thưa ông?
Trong lúc đa số các ngành, trong đó có ngành thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn cả thị trường trong nước và quốc tế, do giá cả đầu vào tăng, Bidrico cũng chịu chung từ những tác động này. Tuy nhiên, chúng tôi chọn lối đi khác để gia tăng thị phần, giữ đà tăng trưởng. 2 yếu tố chính làm tăng trưởng doanh thu của Bidrico: lĩnh vực gia công và lĩnh vực xuất khẩu. Hai lĩnh vực này tăng trưởng rất tốt, góp phần rất lớn vào doanh thu của công ty. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bidrico tăng trưởng hơn 24% so với cùng kỳ 2022 và trong tháng 7 này tăng trưởng cũng đạt hơn 26%.
Trong bối cảnh khó khăn, mình phải có lối đi riêng mới trụ được, khi giá cả đầu vào tăng, đã đội giá thành, nhưng ngành thực phẩm tăng giá đâu phải dễ. Chỉ tính một bình nước, nếu tăng giá khoảng 200 đồng là khách hàng bỏ mình ngay. Trong tình thế khó khăn, công ty chúng tôi tìm mối quan hệ với các doanh nghiệp nước ngoài để thực hiện gia công, cùng với đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường mới.
Về rào cản kỹ thuật, vừa qua, một số ngành nghề của Việt Nam như dệt may, da giày… đã mất đi khá nhiều đơn hàng vào nước khác do chúng ta không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn doanh nghiệp xanh. Tiến tới các doanh nghiệp xuất hàng đi nước ngoài, các doanh nghiệp phải chuyển mình để tiến hành doanh nghiệp xanh. Tháng 9 này, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị về doanh nghiệp xanh. Theo tôi, trước sau các doanh nghiệp cũng phải hướng tới doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh để vượt qua các rào cản kỹ thuật, đưa hàng vào các thị trường nước ngoài. TPHCM nên tổ chức lại giải thưởng doanh nghiệp xanh để khuyến khích doanh nghiệp tham gia doanh nghiệp xanh. |
Tỷ lệ gia công hàng xuất khẩu của Bidrico hiện nay như thế nào, thưa ông?
Trước đây, tỷ lệ gia công của Bidrico chỉ chiếm khoảng 15% doanh số chung của công ty. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, chúng tôi chuyển hướng gia tăng lĩnh vực gia công xuất khẩu, hiện nay tỷ lệ gia công của công ty chiếm trên 25%. Các công ty nước ngoài thuê gia công họ quan tâm rất kỹ đến mặt bằng, máy móc thiết bị, con người và tiêu chuẩn của mình có đạt với tiêu chuẩn của họ hay không; họ tham quan nhà máy của mình rất nhiều lần… mất khoảng 6 tháng mới chốt được hợp đồng. Hiện một tháng Bidrico thực hiện gia công khoảng 3.000 sản phẩm. Dự kiến tới tháng 9 này, công ty sẽ gia công khoảng 9 triệu sản phẩm.
Để gia công cho đối tác nước ngoài, ngoài việc phải có máy móc, nhà xưởng, mặt bằng, doanh nghiệp phải tạo được uy tín về chất lượng sản phẩm, công nghệ sản xuất phải hiện đại. Hiện nay, Bidrico đã đầu tư 12 dây chuyền sản xuất tự động; xuất khẩu thành phẩm bằng chính thương hiệu Bidrico đi một số nước trong đó có thị trường Trung Quốc là thị trường mới. Mới đây, chúng tôi đã chốt hợp đồng với một doanh nghiệp Trung quốc và bắt đầu thực hiện hợp đồng xuất khẩu với 4 container một tháng.
Ngoài xuất khẩu, Bidrico cũng thành công trong việc nội địa hóa nguyên liệu thay cho nhập khẩu, ông có thể chia sẻ về vấn đề này?
Trước đây, Bidrico chủ yếu nhập khẩu một số nguyên liệu cao cấp phục vụ cho sản xuất. Nhưng khi khó khăn quá, chúng tôi đã tính đến nội địa hóa, tìm nguyên liệu từ thị trường trong nước thay cho nhập khẩu. Chẳng hạn một số nước cốt trái cây, trước đây chúng tôi phải nhập khẩu từ Israel, Hoa Kỳ… Tỷ lệ nội địa hóa hiện nay khoảng 40%, giúp cho doanh nghiệp giảm giá, giảm chi phí nhập khẩu, thuế quan... giúp doanh nghiệp tăng dần tỷ lệ nội địa hóa trong những năm tới. Ngoài ra, sắp tời chúng tôi cũng đang tính toán mua thêm một doanh nghiệp về ngành thực phẩm đồ uống, để mở rộng lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu đồ uống.
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, theo ông Bidrico nói riêng và các doanh nghiệp nói chung cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa?
Hiện nay, thị trường nội địa đang đi xuống, nên theo tôi lối ra cho các doanh nghiệp là phải đẩy mạnh xuất khẩu. Trong khi đó, tại thị trường châu Âu cũng cắt giảm chi tiêu, giảm đơn hàng xuất khẩu, nên doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường có tính bình yên hơn, thị trường ít bị ảnh hưởng bởi chiến sự Nga- Ukraina, chẳng hạn như thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… để tìm lối ra. Việt Nam có mặt hàng gạo xuất khẩu đang có lợi thế. Nhưng doanh nghiệp cân nhắc thời điểm xuất khẩu để tránh bị hớ khi giá xuất khẩu đang lên cao. Nhiều nước trên thế giới thường có khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp về mặt hàng nông nghiệp, để tránh việc giải cứu, trồng nhiều rồi chặt bỏ. Việt Nam cũng nên có những thông tin khuyến cáo của người dân.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng lương thực thế giới đang có nhiều chuyển biến tích cực, cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics