Tăng thuế Bảo vệ môi trường đảm bảo hài hòa lợi ích các bên
Từ ngày 1/1/2019, mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu sẽ tăng. Theo lý giải của Chính phủ, việc tăng này nhằm hoàn thiện chính sách tài chính hướng tới phát triển bền vững và nhằm mục tiêu cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời thực hiện mục tiêu cải cách thuế BVMT, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ. Xin ông cho biết việc này có hợp lý không?
Xăng dầu là mặt hàng quan trọng thuộc diện Nhà nước quản lý giá do đây là đầu vào quan trọng của lĩnh vực kinh doanh vận tải và một số lĩnh vực sản xuất khác, là nhiên liệu cho phương tiện đi lại của nhân dân. Việc tăng thuế BVMT đối với xăng không chỉ có tác động đến thu ngân sách nhà nước mà còn tác động đến giá cả thị trường và đời sống nhân dân. Vì lẽ đó, mỗi đề xuất tăng hay giảm thuế BVMT đối với xăng dầu đều cần phải cân nhắc rất thận trọng và chắc chắn cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính nắm rất rõ điều này.
Xuất phát từ điều kiện thực tiễn, tôi cho rằng, việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu như đề xuất của Bộ Tài chính là cần thiết và hợp lý. Cần thiết vì ba lý do.
Thứ nhất để đảm bảo nguồn thu ngân sách trong điều kiện thuế nhập khẩu xăng dầu phải điều chỉnh giảm theo các Hiệp định thương mại tự do.
Thứ hai, trước khi đề xuất tăng thuế BVMT đối với xăng, thuế nhập khẩu xăng dầu đã giảm nhiều và Nhà nước đã phải chấp nhận giảm thu ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nên đã đến lúc doanh nghiệp và người dân cần chia sẻ với Nhà nước.
Thứ ba, để giá xăng dầu của Việt Nam tương đối phù hợp với giá xăng dầu của các nước trong khu vực, giảm áp lực chống buôn lậu xăng dầu của các cơ quan nhà nước.
Mức tăng như vậy là đảm bảo sự chia sẻ hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Giá bán lẻ xăng của Việt Nam (vào ngày 10/9/2018) đang ở mức thấp so với các nước và lãnh thổ có chung đường biên giới, trong ASEAN và Châu Á như thấp hơn Lào là 5.318 đồng/lít, thấp hơn Campuchia là 1.773 đồng/lít, thấp hơn Trung Quốc là 1.499 đồng/lít, thấp hơn Thái Lan là 1.145 đồng/lít, thấp hơn Singapore là 18.219 đồng/lít, thấp hơn Philippines là 4.177 đồng/lít, thấp hơn Hồng Kông là 30.383 đồng/lít. |
Thuế BVMT là một loại thuế gián thu, là một trong những yếu tố cấu thành giá bán của xăng dầu. Với mức tăng đó, khi được áp dụng giá bán xăng dầu sẽ thay đổi nhiều không, thưa ông?
Theo quy định hiện hành, xăng dầu là mặt hàng Nhà nước quản lý giá và thuế BVMT là một trong những yếu tố cấu thành giá cơ sở của xăng dầu. Từ giá cơ sở này mà xác định giá bán xăng dầu trên thị trường. Do vậy, đương nhiên việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ làm tăng giá bán của mặt hàng này.
Khi đề xuất, tôi cho rằng Bộ Tài chính đã có tính toán tác động của điều chỉnh tăng thuế BVMT đến giá của mặt hàng này. Đây là đánh giá có cơ sở khoa học và thực tiễn.
Trước việc tăng thuế, bên cạnh lo ngại tăng giá xăng, phần đông doanh nghiệp tỏ ra e ngại rằng việc này sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Do xăng dầu là mặt hàng khá thiết yếu nên cầu ít co giãn so với giá. Với mức độ tăng giá như Bộ Tài chính tính toán thì chưa có tác động đáng kể khiến giảm cầu mặt hàng này. Về cơ bản, mức thuế BVMT tăng sẽ làm tăng giá bán xăng dầu. Như vậy, những doanh nghiệp chủ yếu chịu ảnh hưởng là các doanh nghiệp vận tải. Giá thành vận tải sẽ tăng tạo áp lực tăng cước vận chuyển hàng hóa, hành khách nhưng mức tăng không quá cao do mức độ tăng thấp.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"Bức tranh" lợi nhuận ngân hàng 9 tháng năm 2024
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK