Sửa Luật Quản lý thuế: Thể hiện sự cầu thị và tôn trọng ý kiến góp ý

09:34 | 24/05/2019

(HQ Online) - Với những thay đổi của Luật Quản lý thuế (sửa đổi), kì vọng rằng các doanh nghiệp sẽ được hưởng một bầu không khí minh bạch, tích cực và bình đẳng hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu được lợi nhuận, giá trị trả về cho nhà đầu tư, cổ đông, người lao động. Đó là nhận định của Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Inteco xung quanh dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).  

sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357 Sửa đổi Luật Quản lý thuế: Đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại
sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357 Sửa Luật Quản lý thuế: Nâng cao vai trò của ngân hàng trong quản lý thuế thương mại điện tử
sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357 Quốc hội sẽ thông qua Luật Quản lý thuế (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7
sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357 Tiếp thu ý kiến sửa Luật Quản lý thuế: Không nên thành lập Hội đồng xem xét xóa nợ thuế
sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357

Ngày 24/5, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét, thông qua dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Ông có đánh giá như thế nào về nội dung của dự thảo này sau một thời gian dài chuẩn bị, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện?

Tính từ ngày 17/7/2018 - thời điểm Bộ Tài chính ban hành tờ trình đề nghị xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đến nay, đã có gần 10 lần sửa đổi, thay đổi dự thảo trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cử tri, các chuyên gia và doanh nghiệp.

Dự thảo mới nhất có khá nhiều điểm mới so với Luật hiện hành.

Thứ nhất, dự thảo Luật đã điều chỉnh, hoàn thiện lại cách tương tác, phối hợp giữa quản lý thuế và đối tượng nộp thuế. Mặc dù chưa thực sự hoàn thiện nhưng cơ quan Thuế đã coi doanh nghiệp, người nộp thuế là đối tượng cần được bảo vệ hơn là đối tượng cần phải quản lý để thu thuế. Đối tượng nộp thuế được tôn trọng hơn và đặt ở vị trí cao hơn so với trước đây.

Thứ hai, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo chống thất thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Việc ứng dụng công nghệ chỉ là một trong số các khía cạnh, mà quan điểm xây dựng dự thảo Luật là tăng cường vai trò và trách nhiệm của các cơ quan khác như các ngân hàng thương mại, các tổ chức cá nhân khác trong việc phối hợp với cơ quan Thuế để đảm bảo tính liên thông, độ phủ rộng nhằm quản lý các hoạt động phát sinh doanh thu trên hạ tầng mạng xã hội cũng như kinh doanh tại địa điểm cố định.

Thứ ba, dự thảo lần này quy định cụ thể và mạnh mẽ hơn các biện pháp chống chuyển giá. Đây là vấn đề gây bức xúc nhiều trong thời gian qua bởi tình trạng "lỗ giả lãi thật" của các doanh nghiệp FDI. Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với quan điểm mới của Chính phủ là không kêu gọi thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà phải chọn lọc những nhà đầu tư, luồng vốn đầu tư nào thật sự tạo ra giá trị cho đất nước. Dự thảo lần này đã đi vào các vấn đề có tính nguyên nhân gốc của nạn chuyển giá nên nhấn mạnh vai trò của Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc quản lý hoạt động nhượng quyền, hoạt động đầu tư. Bên cạnh các điểm chính như trên, dự thảo còn có khá nhiều điểm mới khác nhằm khắc phục các tồn tại mà thực tế bị doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế than phiền như thời gian tính lãi phạt, cách tính lãi phạt, nộp phạt trong thời gian thanh kiểm tra thuế...

So với bản dự thảo đầu tiên, sau nhiều lần chỉnh sửa, qua ghi nhận đến thời điểm này đa số ý kiến đều tán thành với nội dung của dự thảo. Ông có nhận xét gì về quá trình tiếp thu ý kiến của cơ quan soạn thảo?

Như đã đề cập ở trên, trong gần 1 năm kể từ ngày ban hành tờ trình xây dựng dự thảo, Tổ soạn thảo đã có gần 10 lần chỉnh lý dự thảo. Các lần chỉnh lý này thể hiện sự cầu thị trong việc tiếp thu các ý kiến góp ý, ghi nhận và tôn trọng các ý kiến từ cộng đồng, chuyên gia và đối tượng nộp thuế. Đó là những điểm rất tích cực thể hiện tinh thần làm việc với sự thay đổi cách thức tiếp cận vấn đề của Bộ Tài chính và ngành Thuế.

Luật Quản lý thuế là đạo luật rất quan trọng và có ý nghĩa nền tảng pháp lý cho mọi hoạt động liên quan đến thu thuế và quản lý thu thuế, nên tác động của nó đối với kinh tế và xã hội là rất lớn.

Theo đánh giá của ông, nội dung nào của dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) thay đổi nhiều so với Luật hiện hành và sẽ có tác động tích cực đến công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế?

Có nhiều điểm mới trong dự thảo lần này, nhưng có lẽ là 3 điểm nổi bật mà tôi đã nêu ở trên sẽ có ảnh hưởng nhiều, tích cực đến công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế. 3 điểm nổi bật đó thể hiện ở ba khía cạnh, bao gồm: Thay đổi vị thế của đối tượng nộp thuế đối với cơ quan Thuế, dẫn tới thay đổi thái độ và cách thức phục vụ; thay đổi về cách thức phối hợp giữa cơ quan Thuế với các cơ quan khác trong việc phối hợp quản lý thuế và thu thuế, dẫn tới cơ quan Thuế là yếu tố trung tâm nhưng có sự hỗ trợ và phối hợp bởi các tổ chức, cá nhân khác và dẫn tới khả năng chống thất thu thuế tốt hơn, thu thuế công bằng hơn và hiệu quả hơn; thay đổi cuối cùng là về chuyển giá, dẫn tới tính hiệu quả trong việc chống thất thu ngân sách từ khối doanh nghiệp FDI, cũng như tạo sân chơi bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các công ty đơn lẻ và công ty thuộc tập đoàn hoặc nhóm công ty liên kết. Những thay đổi như vậy đều có tính nền tảng và cơ sở pháp lý cho việc ban hành nhiều quy định mới sau khi dự thảo Luật có hiệu lực.

sua luat quan ly thue the hien su cau thi va ton trong y kien gop y 105357
Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo chống thất thu ngân sách. Ảnh: ST.

Dự kiến, nếu thông qua, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được thực thi vào tháng 7/2020. Ông có kì vọng gì tác động của Luật với công tác thu ngân sách nhà nước và với doanh nghiệp, người nộp thuế?

Luật Quản lý thuế mới là đạo luật để tối ưu công tác quản lý thuế và tối ưu nguồn thu ngân sách nhà nước, nghĩa là ai đã chấp hành đầy đủ rồi thì không chịu ảnh hưởng nhiều, mà chỉ được hưởng thêm quyền lợi, nhưng ai chưa thực hiện nghĩa vụ đóng thuế thì sẽ buộc phải đóng. Điều đó tạo ra sự công bằng cho xã hội và giữa những người nộp thuế. Nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ vì thế mà tăng thêm nhưng không tạo gánh nặng cho các đối tượng nộp thuế và doanh nghiệp.

Thuế không chỉ là nguồn thu ngân sách nhà nước mà còn là công cụ điều tiết nền kinh tế và xã hội. Đảm bảo bình đẳng trong việc nộp ngân sách nhà nước là đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng và sòng phẳng giữa các doanh nghiệp với nhau. Quản lý thuế liên quan đến quản lý các nguồn chi và nguồn thu của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng tới cách thức hoạch định và triển khai kế hoạch tại mỗi doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tôi hy vọng với những thay đổi mới của Luật Quản lý thuế kì này, các doanh nghiệp sẽ được hưởng một bầu không khí minh bạch, tích cực và bình đẳng hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu được lợi nhuận, giá trị trả về cho nhà đầu tư, cổ đông, người lao động.

Xin cảm ơn ông!

Thùy Linh (thực hiện)