Sửa Luật Giá: Cơ cấu lại Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá
![]() | Sửa Luật Giá: Tránh chồng chéo giữa các luật chuyên ngành |
![]() | Sửa Luật Giá: Nâng cao năng lực doanh nghiệp hành nghề thẩm định giá |
![]() |
Sẽ có nhiều thay đổi tại Danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn. Ảnh minh họa: ST |
Sửa cơ chế về thẩm quyền điều chỉnh danh mục bình ổn giá
Tại Luật Giá hiện hành, một trong những nội dung trọng tâm là Danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý và gắn với các nguyên tắc về phân công, phân cấp để tạo thuận lợi cho công tác tổ chức thực hiện. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Giá, Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá gồm 11 loại thiết yếu đối với nền kinh tế và đời sống xã hội. Những biến động về giá của các hàng hóa, dịch vụ này thường có tác động lớn đến các chỉ số điều hành kinh tế vĩ mô của đất nước cũng như khả năng ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, Danh mục và cơ chế Điều chỉnh danh mục hàng hóa, dịch vụ này phát sinh tồn tại, hạn chế và chưa phù hợp với yêu cầu của quản lý.
Hiện nay Dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV. Đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế hiện hành, khắc phục những phân tán trong hệ thống pháp luật về giá, đảm bảo khả thi, đảm bảo cơ sở pháp lý trong lĩnh vực giá để vận hành thông suốt nền kinh tế và hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến và các điều khoản cụ thể như phạm vi, đối tượng điều chỉnh, giải thích từ ngữ, tính cụ thể, tính thống nhất của dự thảo Luật với các luật khác liên quan. Góp ý về các nội dung như nguyên tắc quản lý, điều tiết giá của Nhà nước; các hành vi bị cấm; công khai thông tin về giá; thẩm định giá; thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước về giá, phân công phân cấp giữa các cơ quan quản lý về giá; tiêu chuẩn của hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá; các trường hợp và biện pháp bình ổn giá, Quỹ bình ổn giá; nguyên tắc, tiêu chí, thẩm quyền, trách nhiệm của xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; doanh nghiệp thẩm định giá, thẩm định viên về giá, thẩm định giá của Nhà nước, Hội đồng thẩm định giá… |
Theo Bộ Tài chính, trong danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá quy định tại Luật Giá có những mặt hàng từ khi Luật Giá có hiệu lực đến nay chưa phát sinh yêu cầu thực hiện bình ổn giá và dự kiến trong tương lai cũng rất ít khả năng phát sinh do bản chất mặt hàng quá đa dạng về chủng loại, rất khó thực hiện bình ổn giá (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y...) hay do hiện nay nguồn cung đều rất đảm bảo, cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng có sự chuyển dịch đáng kể (đường ăn, muối ăn...). Trước thực tế này, nhiều chuyên gia cho rằng nên xem xét có cần thiết phải tiếp tục quy định các hàng hóa, dịch vụ này trong danh mục bình ổn giá hay không, trong khi, có những hàng hóa, dịch vụ thực tiễn phát sinh cần xem xét thực hiện biện pháp bình ổn giá (thịt lợn hoặc giá bốc dỡ container mới chỉ được thực hiện thí điểm...) nhưng lại chưa nằm trong danh mục hoặc còn vướng mắc trong các vấn đề pháp lý.
Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 15 Luật Giá quy định: “Trong trường hợp cần thiết điều chỉnh Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được quy định tại khoản 2 Điều này, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”. Với quy định này, cơ chế về thẩm quyền điều chỉnh danh mục bình ổn giá chưa thực sự linh hoạt, đáp ứng kịp thời yêu cầu của việc bình ổn giá mang tính chất tức thời cần phải thực hiện ngay trong thời điểm hàng hóa, dịch vụ có biến động bất thường ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, lợi ích tổ chức, cá nhân, mặt bằng giá và mục tiêu kiểm soát lạm phát... bởi việc giải trình để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định sẽ mất một khoảng thời gian nhất định, khó đảm bảo được tính kịp thời của việc bình ổn giá.
Phạm vi hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá đã được thu hẹp còn 7 mặt hàng
Trên cơ sở rà soát, đánh giá Luật Giá và các luật chuyên ngành hiện có quy định về giá, Bộ Tài chính cho biết, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung theo hướng giữ nguyên 5 mặt hàng hiện đang được quy định tại Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá của Luật Giá, gồm: xăng, dầu thành phẩm; phân Urê, phân NPK; thóc, gạo tẻ thường; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính lý giải do đây là những mặt hàng thiết yếu, rất quan trọng cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh nên được giữ nguyên.
Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến góp ý, tại Dự thảo, Bộ Tài chính cũng đưa ra khỏi Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá có trong Luật Giá hiện hành 4 mặt hàng, trong đó có mặt hàng điện do mặt hàng này đã thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) vẫn tiếp tục quy định mặt hàng này thực hiện định giá; mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng cũng được đưa ra khỏi Danh mục do hiện nay theo chu kỳ tháng, các doanh nghiệp tính toán căn cứ trên cơ sở mức giá CP (contract price) trên thị trường thế giới để có sự điều chỉnh phù hợp và kê khai với Bộ Tài chính. Đây là hình thức tương đồng với giá tham chiếu đang được đề xuất tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi).
Ngoài ra, 2 mặt hàng khác là muối ăn và đường ăn (bao gồm đường trắng và đường tinh luyện) cũng không còn thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá bởi qua theo dõi nhiều năm cho thấy các mặt hàng này có mức giá tương đối ổn định, cung cầu ít biến động và cơ cấu tiêu dùng của người dân cũng có sự chuyển dịch đáng kể theo xu hướng giảm bớt tiêu dùng các mặt hàng này nên không cần thiết nằm trong danh mục bình ổn giá.
Bên cạnh việc đưa một số mặt hàng ra khỏi Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Tài chính cũng đã bổ sung thêm 2 mặt hàng thiết yếu đối với đời sống và sản xuất chăn nuôi gồm: thức ăn chăn nuôi và trang thiết bị, vật tư y tế. Như vậy, so với Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá tại Luật Giá hiện hành, phạm vi hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá đã được thu hẹp còn 7 mặt hàng. Đồng thời, tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi) chỉ quy định nguyên tắc xác định Danh mục hàng hóa, dịch vục bình ổn giá và giao Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo tính linh hoạt trong quản lý, điều hành thực tiễn.
Tin liên quan

Hải quan nâng cao năng lực kiểm tra và xác định quy tắc xuất xứ hàng hóa
14:19 | 20/05/2025 Hải quan

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
10:39 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
14:48 | 20/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá
10:51 | 20/05/2025 Diễn đàn

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương
10:20 | 18/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
18:18 | 17/05/2025 Diễn đàn

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước
20:29 | 16/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên
13:41 | 16/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"
08:00 | 15/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia
15:15 | 14/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
08:45 | 14/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân
18:34 | 13/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
19:26 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 29.000 tỷ đồng, đạt gần 50% chỉ tiêu cả năm

Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Dự kiến mở hạn ngạch thuế quan cho gạo, lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia?

Giải bài toán nghịch lý cá tra

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Chi cục Thuế khu vực III: cảnh báo các hành vi giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

Phát hiện 5.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, Dior và vi phạm xuất xứ

Hải quan khu vực IV phối hợp triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
