Sửa đổi 3 chính sách quan trọng trong Luật Ngân sách nhà nước
Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi): Phải bớt cơ chế xin-cho! Quốc hội thông qua Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) Quy định chi tiết một số điều của Luật ngân sách Nhà nước |
![]() |
Bộ Tài chính đề xuất quy định cho phép huy động nguồn lực địa phương vào các dự án liên vùng để thúc đẩy phát triển KT-XH. Ảnh: TTXVN |
Huy động nguồn lực địa phương vào các dự án liên vùng
Theo dự thảo sửa Luật NSNN trong dự thảo 1 Luật sửa 7 Luật thuộc lĩnh vực Tài chính, Bộ Tài chính đã tập trung vào sửa đổi 3 chính sách quan trọng gồm: bổ sung cơ chế cho phép các địa phương sử dụng NSĐP để hỗ trợ NSTW, hỗ trợ địa phương khác và chi viện trợ cho các địa phương nước ngoài; quy định rõ nội dung chi NSNN thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và chi thường xuyên; quy định rõ nội dung chi đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công và nội dung chi đầu tư phát triển khác. |
Khẳng định những kết quả tích cực trong thực hiện Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) thời gian qua, tuy nhiên Bộ Tài chính cũng cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật NSNN, những tác động khách quan làm thay đổi cơ cấu thu, ngân sách trung ương (NSTW) vẫn giữ vai trò chủ đạo nhưng có xu hướng giảm, trong khi yêu cầu đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa tính chủ động của NSĐP; công tác xây dựng, tổng hợp dự toán NSNN và phân bổ NSTW. Chấp hành, quyết toán NSNN cũng đã phát sinh một số điểm hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu để rà soát, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.
Đối với nhóm chính sách cho phép các địa phương sử dụng NSĐP để hỗ trợ NSTW, hỗ trợ địa phương khác và chi viện trợ cho các địa phương nước ngoài, Bộ Tài chính đề xuất quy định cho phép NSĐP được đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của Trung ương trên địa bàn và hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoặc tham gia thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng có tính chất vùng và liên vùng.
Theo Bộ Tài chính, hiện nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng có tính chất liên vùng, liên tỉnh là rất lớn, trong khi đó, một số địa phương khác trong vùng có điều kiện KT-XH khó khăn nên chưa thể đảm bảo kinh phí bố trí đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn và một số dự án sử dụng NSTW chưa thể cân đối bố trí hoặc bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án có tính động lực, kết nối liên vùng. Trong khi các địa phương có điều kiện hơn lại không được phép hỗ trợ các nhiệm vụ chi của NSTW trên địa bàn và trên địa bàn các địa phương khó khăn hơn.
Do đó, việc quy định cho phép NSĐP được đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của Trung ương trên địa bàn và hỗ trợ địa phương khác để thực hiện hoặc tham gia thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng có tính chất vùng và liên vùng sẽ nhằm góp phần huy động nguồn lực từ ngân sách của các địa phương có năng lực về tài chính vào các dự án liên vùng để sớm hoàn thành, đồng thời, giúp cải thiện nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giúp các địa phương trong vùng thúc đẩy phát triển KT-XH.
Khắc phục tình trạng “vốn chờ dự án”
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định rõ nội dung chi đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công và nội dung chi đầu tư phát triển khác.
Theo đó, dự thảo quy định rõ sử dụng chi đầu tư phát triển của NSTW để thực hiện nhiệm vụ đầu tư và hỗ trợ vốn của Nhà nước (bao gồm cả hỗ trợ lãi suất) cho các tổ chức kinh tế. Bổ sung quy định sử dụng chi đầu tư phát triển của NSĐP để thực hiện nhiệm vụ cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý và ủy thác cho vay qua ngân hàng chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân khác. Dự thảo Luật cũng đề xuất bổ sung quy định đối với việc việc quyết định đầu tư và chi đầu tư chương trình, dự án có sử dụng vốn NSNN, ngoài việc phải phù hợp với Luật Đầu tư công, thì các nhiệm vụ, dự án bố trí ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện theo pháp luật về NSNN cũng như các quy định của pháp luật có liên quan và sẽ được tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền vào cuối kỳ trung hạn. Đồng thời bổ sung quy định để có căn cứ sử dụng nguồn đầu tư phát triển khác thực hiện các dự án đầu tư ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, phân biệt rõ chi đầu tư công theo Luật Đầu tư công và chi đầu tư phát triển khác.
Theo lý giải của Bộ Tài chính, nhu cầu đầu tư các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn (đầu kỳ trung hạn chưa được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, hoặc bố trí chưa đủ vốn) phát sinh hằng năm rất lớn, đặc biệt là các dự án phòng chống thiến tai thích ứng biến đổi khí hậu, an ninh, quốc phòng... Trong khi đó, theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án đầu tư công sử dụng vốn đầu tư công và phải thuộc kế hoạch trung hạn được cấp thẩm quyền giao, kế hoạch đầu tư công được lập theo giai đoạn trung hạn 5 năm.
Vì vậy trường hợp phát sinh dự án mới, bộ, cơ quan Trung ương, địa phương phải thực hiện quy trình báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung danh mục đầu tư qua nhiều cấp, nhiều khâu thẩm định và mất nhiều thời gian từ (1-2 năm) không triển khai ngay được mà phải chờ bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn và triển khai các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án mới giao được kế hoạch năm để thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà thầu mới và giải ngân được. Như vậy, tình trạng “vốn chờ dự án” là rất phổ biến và chưa có biện pháp khắc phục. Tại dự thảo sửa Luật NSNN, Bộ Tài chính đề xuất quy định rõ về nội dung này để tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công.
Tin liên quan

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá
15:37 | 24/06/2025 Thuế

“Điểm danh” doanh nghiệp Hải Dương tích cực nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
10:39 | 03/06/2025 Thuế

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước
16:00 | 29/05/2025 Chuyển động

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
10:10 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan
08:48 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%
15:08 | 26/08/2025 Diễn đàn

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất
13:35 | 26/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
07:51 | 26/08/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai
14:13 | 25/08/2025 Infographics

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê
14:11 | 25/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu
08:14 | 25/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người
08:09 | 25/08/2025 Infographics

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất
16:18 | 23/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm
09:53 | 23/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn
15:34 | 22/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?
13:39 | 22/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Đà Nẵng công khai hơn 2.000 người nộp thuế nợ quá hạn

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử

Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ lại nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
