Facebook Twitter youtube Tiktok

Sơn Trà Tịnh Viên trong lòng phố

Có hơn 100 loại tre, trúc trên khắp mọi miền đất nước đã được tụ họp về Khu Bảo tồn tre trúc Việt nằm khuất lấp trên bán đảo Sơn Trà. Với vẻ đẹp thiên nhiên xanh ngắt của mình, nơi đây được vị tu sĩ – chủ nhân khu vườn, đặt một cái tên rất dung dị: Sơn Trà Tịnh Viên...

son tra ti nh vien trong lo ng pho

Không gian xanh mướt với hồ sen, ao cá và hàng trăm loại tre, trúc.

Hành trình khai hoang

Sơn Trà Tịnh Viên nằm khuất sâu trong thung lũng thuộc tiểu khu 64 (Khu Bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà), cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km. Bước qua cánh cổng tre nhỏ đơn sơ, ta như ngỡ ngàng trước bức tranh thiên nhiên xanh bạt ngàn của tre, trúc các loại, bên trong khu vườn. Nhìn khu vườn rộng hơn 1 ha với đủ loại tre, trúc, ao hồ, suối nước... như một làng quê thu nhỏ, ít ai ngờ rằng tất cả đều được gầy dựng nên và chăm sóc bởi chính bàn tay của vị tu sĩ ở ẩn trong suốt hơn 10 năm qua – thầy Thích Thế Tường. Để có được một khu bảo tồn tre trúc nên thơ và độc đáo như bây giờ không chỉ là những tháng ngày nhọc công, một mình âm thầm khai hóa mảnh đất khô cằn đầy lau sậy, mà còn là niềm đam mê, tình yêu tre trúc và sự quyết tâm bảo tồn văn hóa Việt của vị tu sĩ 49 tuổi này.

son tra ti nh vien trong lo ng pho

Tu hành từ năm 14 tuổi, thầy Thích Thế Tường (quê gốc ở TT-Huế) đã ấp ủ trong mình ước mơ sưu tầm và bảo tồn hơn 300 loại tre, trúc hiện có trên khắp mảnh đất Việt Nam. Ngoài 20 tuổi, sau khi sư phụ mất, thầy một thân một mình đi tìm chốn thích hợp để tiếp tục phụng sự Phật pháp. Năm 1990, thầy vào chùa Quán Thế Âm (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) tu hành, vẫn chuyên tâm nghiên cứu về văn hóa nói chung và tre, trúc nói riêng. Mãi đến năm 2004, sau khi được một người dân tặng cho mảnh đất để làm một cái chòi nhỏ, đào suối, đào ao chung sống với thiên nhiên, thầy Thích Thế Tường mới bắt tay thực hiện được đam mê của mình. “Lúc đó, nơi đây chỉ là một bãi đất hoang sơ. Suy nghĩ phải làm thế nào cho phù hợp với văn hóa nhà Phật và cũng là bảo tồn văn hóa Việt Nam nên tôi đã quyết định trồng tre, trúc, cải tạo nơi này thành một khu vườn lưu giữ những giống tre trên khắp đất nước”, thầy Thích Thế Tường cho hay. Suốt hơn 10 năm qua, mình thầy bôn ba khắp mọi miền đất nước để tìm cho bằng được các loại tre, trúc đem về. Từ Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Đồng Tháp, Bến Tre..., không nơi đâu là chưa có dấu chân thầy. Luôn tự nhủ “kiến tha lâu có ngày đầy tổ”, thầy cứ âm thầm nghiên cứu, sưu tầm, để rồi khu vườn ngày hôm nay đã trở thành Khu Bảo tồn tre trúc Việt Nam độc đáo ở bán đảo Sơn Trà và cũng là duy nhất tại khu vực miền Trung.

son tra ti nh vien trong lo ng pho
Khu vườn với hơn 100 loài tre, trúc từ khắp mọi miền đất nước

Trong những năm qua, hễ nghe thông tin nơi nào còn các loại tre, trúc quý hiếm là thầy lại tìm đến xin về trồng. Nhìn thấy được đam mê của thầy, nhiều người khi bắt gặp được loại tre nào hay cũng xin về, mua về rồi tặng cho thầy để góp sức làm phong phú thêm khu vườn. Đến nay, khu bảo tồn đã có khoảng 110 loại tre, trúc như mai, vầu, trúc quân tử, lồ ô, nứa, lành anh, cơm lam, luồng, mò o, trúc đen... Đặc biệt, 3 loại tre, trúc quý hiếm cũng đã “tề tựu” về đây là trúc đen ở Hà Giang, Lào Cai, Đà Lạt; tre bông ở Đồng Tháp, Bến Tre, An Giang; trúc vuông ở Đèo Gió (Bắc Kạn).

son tra ti nh vien trong lo ng pho
Thầy Thích Thế Tường trò chuyện về Sơn Trà Tịnh Viên.

Điểm dừng chân độc đáo

son tra ti nh vien trong lo ng pho

Mặc dù nằm khá khuất lấp trên con đường nhỏ quanh co dẫn lên bán đảo Sơn Trà nhưng Sơn Trà Tịnh Viên hằng ngày vẫn thu hút rất nhiều lượt khách đến thăm viếng, nghỉ mát. Nhiều bạn trẻ cũng hay lên đây ôn bài, đọc sách như một chốn dừng chân quen thuộc. Lắng mình trong không gian xanh mát và tịch yên ấy, du khách có thể thỏa sức thăm thú và tìm hiểu về các loại tre, trúc, còn thầy thì vẫn cần mẫn với việc đào hố trồng cây, cho cá ăn hoặc thong dong tụng kinh, đọc sách. Xen giữa những bụi tre, khóm trúc là ao sen với đàn cá tung tăng bơi lội, những lối đi lát đá, có những đoạn còn có suối chảy dưới chân... Những bộ bàn ghế đá được đặt bên vườn để du khách có thể ngồi nghỉ ngơi. Phía trong căn chòi thầy đang ở có một gian để thờ cúng, một gian bày toàn sách và khuôn viên bên ngoài là những bộ bàn ghế làm từ tre với bộ tách trà lúc nào cũng còn ấm nóng để sẵn sàng mời khách. “Tôi thường để khách tự do tham quan, nghỉ ngơi, chỉ tập trung làm việc của mình. Đôi khi gặp những người cùng chung sở thích về nghiên cứu tre, trúc thì mời họ cùng ngồi lại để đàm đạo và chia sẻ về đam mê này”, thầy Thích Thế Tường chia sẻ.

son tra ti nh vien trong lo ng pho

Với vị sư thầy ấy, vườn tre đã là một phần của cuộc sống. Thầy bảo, tre là cốt cách của người Việt, là cái hồn của đất nước, cho nên trong thầy lúc nào cũng đau đáu nỗi niềm về tre, luôn mong muốn làm nên một nơi lưu giữ đặc trưng văn hóa Việt. Đam mê chưa dừng lại ở đó, trong tương lai, nếu có điều kiện, thầy Thích Thế Tường dự định sẽ làm nên một bảo tàng mini về tre, trúc, trưng bày sản phẩm tre cổ truyền, phối cảnh làng quê Việt với nhà cửa, nhiều loại cây cối khác nhau... Bên cạnh đó, thầy cũng muốn dựng lên một không gian tre trúc như một phim trường, vừa có thể phục vụ nghệ thuật, vừa triển khai du lịch.

son tra ti nh vien trong lo ng pho

Bằng tình yêu văn hóa Việt, thầy Thích Thế Tường đã lặn lội ngày đêm ươm mầm cho từng gốc tre, rễ trúc để làm nên một Sơn Trà Tịnh Viên yên bình, thanh tịnh tách mình khỏi nhịp sống xô bồ, vội vã của thành phố ngoài kia. Chẳng thế mà thi sĩ Nguyên Lâm Huệ khi đến thăm đã ưu ái tặng cho nơi đây những vần thơ tuyệt đẹp: “Đá nghiêng bên đá, ngàn pho tượng/ Suối chảy reo vui, vạn tiếng đàn/ Tre cong trong gió, trúc vươn thẳng/ Hồn nước Sơn Trà, một Tịnh Viên”...

Theo cadn.com.vn

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động