Số phận xe công nghệ sẽ ra sao sau 1/4?
Các hình thức kinh doanh loại hình xe công nghệ sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 1/4 (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP). Ảnh: ST |
Dừng thí điểm từ 1/4
Đề án thí điểm 24 được Bộ Giao thông vận tải triển khai năm 2016, tạo tiền đề cho các hãng taxi công nghệ (Grab, Uber,...) vào hoạt động tại Việt Nam và tạo ra sự thay đổi lớn trên thị trường vận tải. Đề án thí điểm được triển khai tại 5 địa phương (bao gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa) với sự tham gia của 10 doanh nghiệp. Sau hơn 4 năm thực hiện, đề án sẽ chính thức dừng vào ngày 1/4.
Theo Quyết định của Bộ Giao thông vận tải, từ 1/4, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia Kế hoạch thí điểm trên địa bàn địa phương dừng hoạt động thí điểm.
Theo quy định tại Nghị định 10, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe; phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 06 x 20 cm. Ngoài ra, những xe này được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12 x 30 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” trên kính phía trước và kính phía sau xe; Đối với đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe sẽ không được quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này. |
Các đơn vị này sẽ phải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp. Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phương tiện kinh doanh vận tải đang tham gia Kế hoạch thí điểm cũng dừng hoạt động thí điểm kể từ thời điểm trên.
Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước 1/4/2020 thì kể từ ngày này trở đi, nếu tiếp tục hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô kinh doanh vận tải, thời gian thực hiện xong trước 1/7/2021. Nếu có nhu cầu thực hiện theo loại hình xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe taxi để hoạt động kinh doanh theo quy định tại Điều 36, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Thay vào đó, các hình thức kinh doanh này sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 1/4 (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP).
Thời hạn chuyển đổi quá dài
Là một “ông lớn” trong lĩnh vực này, hiện Grab đang kinh doanh dịch vụ vận chuyển với cả ô tô và xe máy, tuy nhiên chỉ có hình thức vận chuyển bằng ô tô là sẽ phải chịu tác động của các quy định trong Nghị định số 10. Theo Grab Việt Nam, quyết định dừng thí điểm này không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Grab tại Việt Nam. Hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng bình thường. Đối tác tài xế của Grab vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab. Kể từ ngày 1/4, hoạt động của Grab sẽ tuân thủ chặt chẽ theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu Nghị định 10 của Chính phủ để lựa chọn mô hình hoạt động tốt nhất của mình, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương án nào, Grab vẫn tuân thủ pháp luật và bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng, đối tác tài xế, cũng như hướng đến sự phát triển của cộng đồng.
Đứng ở góc độ đại diện cho các doanh nghiệp taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, trong tình hình tại một số tỉnh thành, số lượng taxi đang trở nên quá tải thì việc chuyển đổi xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi sang loại hình taxi sẽ khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn bởi bản thân các địa phương thuộc diện thí điểm mô hình “taxi công nghệ” lâu nay đều rơi vào tình trạng quá tải số lượng taxi.
“Ngoài ra, theo quyết định trên của Bộ Giao thông vận tải, thời gian chuyển đổi từ 1/4/2020 đến trước 1/7/2021 là quá dài. Theo tính toán của chúng tôi, chỉ cần từ 3-6 tháng là đủ thời gian cho các doanh nghiệp hoàn thành cấp và đổi phù hiệu. Nếu để đến tận tháng 7/2021 mới là mốc cuối cùng để hoàn thành thì trong thời gian đó, hàng chục nghìn xe tư nhân vẫn sẽ tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Những xe này sẽ được quản lý như thế nào?”, ông Nguyễn Công Hùng cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Đặng Đình Đào, cùng với những quy định cụ thể trong Nghị định 10, việc lẫn lộn giữa xe công nghệ và xe taxi sẽ không còn nữa, thay vào đó, các hãng xe công nghệ sẽ phải lựa chọn cụ thể là theo loại hình nào và sẽ chịu những quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình đó. Do đó, cần có sự quy hoạch cụ thể, chi tiết hơn nữa về số lượng xe taxi tại từng địa phương ví dụ như ở TP Hồ Chí Minh là bao nhiêu xe, Hà Nội là bao nhiêu xe cho phù hợp với hạ tầng giao thông cũng như nhu cầu của người dân. Tránh tình trạng gom hết về một mối xong vỡ trận vì không thể quản lý được.
Tin liên quan
Quản lý xe hợp đồng: Cách nào để hài hòa lợi ích, tạo sự bình đẳng?
08:55 | 28/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
09:50 | 05/05/2024 Tài chính
Tìm lời giải để khai thác hiệu quả vận tải đường thủy
19:56 | 22/03/2024 Kinh tế
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK