Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab
Cởi trói cho taxi
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới nhất, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung làm rõ các khái niệm như: "kinh doanh vận tải bằng ô tô" là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách và hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Có 2 cách thực hiện công đoạn là trực tiếp hoặc thông qua môi trường mạng.
Ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình theo yêu cầu của hành khách. Đáng chú ý, Taxi cũng được coi là loại hình có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.
Trường hợp sử dụng đồng hồ tính tiền, quy định cơ bản như hiện tại. Trường hợp taxi sử dụng phần mềm, xe phải đảm bảo kết nối và cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển. Các nội dung tối thiểu gồm tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả (VNĐ). Phần mềm phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trước khi thực hiện.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách và gửi thông tin hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính.
Với khái niệm như trên thì loại hình xe công nghệ như Grab, Fastgo… sẽ được quản lý như loại hình taxi. Tuy nhiên, để cởi trói hơn cho loại hình taxi, tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra một số quy định rất mới về taxi để tạo sự công bằng hơn giữa Grab và xe taxi truyền thống.
Cụ thể, doanh nghiệp taxi không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng; không quy định về đồng phục lái xe; không quy định về quy mô đơn vị kinh doanh vận tải (trước quy định tối thiểu 50 xe). Đồng thời, bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định; không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành (có thể thuê trung tâm điều hành hoặc dùng phần mềm thay thế trung tâm điều hành). Ngoài ra cũng không bắt buộc doanh nghiệp phải được Sở Giao thông vận tải phê duyệt phương án kinh doanh vận tải và khi tổ chức giao thông tại đô thị thì ưu tiên taxi được hoạt động
Tuy nhiên, dù là taxi hay Grab, FastGo… thì sẽ đều phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe” và gắn phù hiệu “XE TAXI” dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.
Grab "xin" quy chế quản lý riêng
Tuy nhiên, trao đổi với Báo Hải quan, trái ngược quan điểm với Ban soạn thảo dự thảo lần 7 Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Công ty TNHH Grab lại đề xuất, đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ được kết nối qua dịch vụ đặt xe trực tuyến (mô hình của GrabCar) nên phân loại là Dịch vụ kết nối vận tải - một phân ngành mới của Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (quy định tại Mục 2 Chương VI luật Giao thông đường bộ).
Cơ quan quản lý có thể áp dụng thêm những quy định và điều kiện phù hợp, đặc thù đối với các nhà cung cấp Dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định hiện hành về thương mại điện tử.
![]() |
Theo dự thảo loại hình xe công nghệ như Grab, Fastgo… sẽ được quản lý như loại hình taxi. Ảnh: Internet. |
Phía Grab cũng khẳng định, trong quá trình triển khai thí điểm loại hình xe hợp đồng được kết nối thông qua dịch vụ kết nối vận tải có thể nhận thấy hoạt động của các xe này có những điểm tương đồng với taxi truyền thống (ví dụ cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ). Vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe áp dụng hợp đồng điện tử qua dịch vụ kết nối vận tải là một loại hình taxi.
Ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình theo yêu cầu của hành khách. Đáng chú ý, Taxi cũng được coi là loại hình có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng. |
Tuy nhiên, hai loại hình này có nhiều khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe. “Bởi xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn xe và logo đặc trưng.
Trong khi đó, phương tiện sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe, hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, người lái xe và cước vận tải. Do đó, không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.
Đối với loại hình xe này, yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết, vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng, và tổng giá cước đã được hai bên thống nhất trước chuyến đi" – Grab nhấn mạnh.
Từ những phân tích trên, Grab đề xuất bên cạnh những tiêu chuẩn chung về phương tiện để đảm bảo an toàn, cần có những phân biệt trong quy định dành cho hai loại hình: phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).
Cụ thể, taxi công nghệ sẽ không bị yêu cầu có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước; không yêu cầu có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, phải lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ; không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.
Tin liên quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
18:37 | 24/06/2025 Hải quan

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"
21:22 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"
21:18 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
11:20 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật
09:29 | 03/07/2025 Tiêu dùng

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi
08:24 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị
19:29 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

Bài 6: Kiểm soát giao dịch bằng công nghệ để phát hiện hàng giả trên sàn thương mại điện tử
