Quản lý xe công nghệ: Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab
Cởi trói cho taxi
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới nhất, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung làm rõ các khái niệm như: "kinh doanh vận tải bằng ô tô" là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách và hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Có 2 cách thực hiện công đoạn là trực tiếp hoặc thông qua môi trường mạng.
Ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình theo yêu cầu của hành khách. Đáng chú ý, Taxi cũng được coi là loại hình có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.
Trường hợp sử dụng đồng hồ tính tiền, quy định cơ bản như hiện tại. Trường hợp taxi sử dụng phần mềm, xe phải đảm bảo kết nối và cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển. Các nội dung tối thiểu gồm tên đơn vị kinh doanh vận tải, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km) và tổng số tiền hành khách phải trả (VNĐ). Phần mềm phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trước khi thực hiện.
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tính tiền thông qua phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi cho hành khách và gửi thông tin hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính.
Với khái niệm như trên thì loại hình xe công nghệ như Grab, Fastgo… sẽ được quản lý như loại hình taxi. Tuy nhiên, để cởi trói hơn cho loại hình taxi, tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã đưa ra một số quy định rất mới về taxi để tạo sự công bằng hơn giữa Grab và xe taxi truyền thống.
Cụ thể, doanh nghiệp taxi không cần đăng ký màu sơn với cơ quan chức năng; không quy định về đồng phục lái xe; không quy định về quy mô đơn vị kinh doanh vận tải (trước quy định tối thiểu 50 xe). Đồng thời, bỏ quy hoạch số lượng xe theo địa phương mà để thị trường tự quyết định; không bắt buộc các doanh nghiệp phải có trung tâm điều hành (có thể thuê trung tâm điều hành hoặc dùng phần mềm thay thế trung tâm điều hành). Ngoài ra cũng không bắt buộc doanh nghiệp phải được Sở Giao thông vận tải phê duyệt phương án kinh doanh vận tải và khi tổ chức giao thông tại đô thị thì ưu tiên taxi được hoạt động
Tuy nhiên, dù là taxi hay Grab, FastGo… thì sẽ đều phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe” và gắn phù hiệu “XE TAXI” dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.
Grab "xin" quy chế quản lý riêng
Tuy nhiên, trao đổi với Báo Hải quan, trái ngược quan điểm với Ban soạn thảo dự thảo lần 7 Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Công ty TNHH Grab lại đề xuất, đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ được kết nối qua dịch vụ đặt xe trực tuyến (mô hình của GrabCar) nên phân loại là Dịch vụ kết nối vận tải - một phân ngành mới của Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (quy định tại Mục 2 Chương VI luật Giao thông đường bộ).
Cơ quan quản lý có thể áp dụng thêm những quy định và điều kiện phù hợp, đặc thù đối với các nhà cung cấp Dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định hiện hành về thương mại điện tử.
Theo dự thảo loại hình xe công nghệ như Grab, Fastgo… sẽ được quản lý như loại hình taxi. Ảnh: Internet. |
Phía Grab cũng khẳng định, trong quá trình triển khai thí điểm loại hình xe hợp đồng được kết nối thông qua dịch vụ kết nối vận tải có thể nhận thấy hoạt động của các xe này có những điểm tương đồng với taxi truyền thống (ví dụ cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, cước tính theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ). Vì vậy, cũng có thể coi phương tiện xe áp dụng hợp đồng điện tử qua dịch vụ kết nối vận tải là một loại hình taxi.
Ở dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình theo yêu cầu của hành khách. Đáng chú ý, Taxi cũng được coi là loại hình có sử dụng đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng. |
Tuy nhiên, hai loại hình này có nhiều khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe. “Bởi xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn xe và logo đặc trưng.
Trong khi đó, phương tiện sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe, hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, người lái xe và cước vận tải. Do đó, không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.
Đối với loại hình xe này, yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết, vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng, và tổng giá cước đã được hai bên thống nhất trước chuyến đi" – Grab nhấn mạnh.
Từ những phân tích trên, Grab đề xuất bên cạnh những tiêu chuẩn chung về phương tiện để đảm bảo an toàn, cần có những phân biệt trong quy định dành cho hai loại hình: phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).
Cụ thể, taxi công nghệ sẽ không bị yêu cầu có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước; không yêu cầu có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, phải lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh và có thể tắt đi khi xe không phục vụ; không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.
Tin liên quan
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Đầu quý 2/2024, các hãng ô tô dồn dập giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường
08:27 | 08/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Đức, Audi Q7 mới có giá từ 3,4 tỷ đồng
07:53 | 05/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam giảm giá, tặng quà nhiều mẫu xe
09:26 | 04/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics