Shipper "bội thu" đơn hàng vì dịch Covid-19
Shipper đắt khách mùa dịch. |
Mùa dịch Covid-19 ở Hà Nội: Shipper căng mình trả đơn hàng | |
Nghề shipper đi vào nhạc chế |
Chuyển nghề sang shipper
Để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế là hạn chế tập trung đông người, không ít người đã chọn mua sắm trực tuyến để giải quyết nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của bản thân và gia đình.
Nắm được nhu cầu tăng cao nên nhiều người trước kia vốn làm các công việc khác nhưng do ảnh hưởng của dịch đã chuyển sang nghề shipper mưu sinh. Theo chia sẻ của anh Trần Đình Hưng (Xa La, Hà Đông, Hà Nội), anh vốn là người làm nghề lái tàu ở khu vực vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đưa khách đi thăm vịnh, song do vừa qua lượng khách du lịch giảm sút trầm trọng, không chịu nổi phí thuê tàu, anh đã bỏ tàu và về Hà Nội làm nghề shipper.
“Dù chỉ là một thành viên cộng tác của Grab song số đơn hàng tôi phải giao cũng trong khoảng 10 đến 15 đơn hàng. Ngày thấp nhất cũng giao khoảng 7-8 đơn”, anh Hưng cho biết.
Cũng tạm thời thay thế công việc cũ để đi làm nghề giao hàng kiếm thêm thu nhập, anh Nguyễn Văn Khoa (Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, công việc của anh là môi giới nhà đất, song trong bối cảnh hiện nay, việc tập hợp khách hàng đến xem các dự án mới mở hay giao dịch đều giảm do vậy, trong lúc rảnh rỗi anh kiêm thêm công việc shipper, vừa có thêm thu nhập, vừa tiếp cận được thông tin khách hàng có thể cần đến sau này.
Theo anh Khoa, mỗi đơn hàng anh có thể đút túi khoảng 20.000- 25.000 đồng/hành trình, tùy độ dài quãng đường. “Có ngày tôi giao được 20 đơn hàng thành công, thu nhập khoảng 400.000 đồng, song cũng nhiều lúc tôi cũng phải đối diện rủi ro vì khách “bom" hàng”, anh Khoa kể.
Qua tìm hiểu phóng viên được biết, thu nhập của các shipper cộng tác với Grab phụ thuộc vào từng chuyến đi. Grab tính trên quãng đường di chuyển, đơn hàng online sẽ có mức tính là 7.000 đồng/km, tính đơn giản một đơn hàng có quãng đường giao 10km thì tiền thu về là 70.000 đồng/đơn và chi phí trích lại cho Grab là 20%, như vậy (tương đương 14.000 đồng/đơn/10km), phần còn lại là thu nhập của shipper.
Tuy nhiên, công việc shipper vốn không "ngon ăn" như nhiều người hình dung. Vì nhiều đơn hàng được chuyển đến cùng thời điểm, khách hàng nào cũng muốn giao hàng nhanh nên nhiều lúc người làm nghề shiper trong tình trạng quá tải, làm việc không kể thời gian.
Không quên chống dịch
Về phía các cửa hàng, nhất là đồ ăn, đồ uống, việc khách đến trực tiếp giảm nhiều song một số cửa hàng vẫn có thể duy trì nhờ lượng khách đặt hàng qua mạng. Chủ một hàng đồ uống trên phố chùa Láng, Hà Nội cho biết, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper của cửa hàng tăng mạnh khoảng 30 đến 40%. Trong đó, thậm chí có nhiều đơn hàng đặt mua đến vài chục cốc để giao đến các công ty thay vì đến cửa hàng uống như trước đây.
Dù số lượng đơn hàng tăng, song theo ý kiến của một số DN vận chuyển lớn và chủ các cửa hàng, họ không quên nhiệm vụ phổ biến quán triệt việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên, phòng chống Covid-19. Chị Nguyễn Thị Sáu, chủ quán chè trên phố Chùa Láng chia sẻ, các nhân viên giao hàng buộc phải đeo khẩu trang, trước khi shipper nhận hàng, nhân viên buộc phải sát trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn tại cửa hàng. Sau khi giao hàng cho khách xong cũng tiếp tục sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn mang theo.
Với Grab, để phòng lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho khách và tài xế, DN này đã triển khai phương thức giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) với dịch vụ GrabFood, để giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa tài xế và khách hàng khi Covid-19 diễn biến phức tạp.
Cụ thể, khách hàng GrabFood có thêm tùy chọn điểm giao món là trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân của toà nhà hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện cho việc nhận món. Sau đó, tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc tin nhắn và đứng chờ khách ở khoảng cách 2 - 3m.
Nếu khách hàng không có vị trí thuận tiện cho việc nhận món, tài xế sẽ đặt thức ăn trên túi GrabFood và lùi về sau khoảng 2-3 m để đảm bảo an toàn. Đồng thời, Grab cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với tài xế. Nếu thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng có thể gửi lại phong bì tiền tại điểm giao món ăn. Tất cả tài xế được khuyến nghị cần thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng trước và sau khi giao nhận đơn hàng.
Tin liên quan
Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ Tết
15:01 | 17/02/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kỳ vọng 3 triệu đơn hàng được chốt trong Online Friday 2023
14:59 | 16/11/2023 Kinh tế
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 30 thành công tốt đẹp
11:20 | 14/11/2023 Tài chính
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục đấu thầu vàng thành công, giá trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng
15:12 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Y tế lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
08:59 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
10:47 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị khai trừ ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng kỷ luật ông Lê Thanh Hải
09:26 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội: Xây thêm nhiều hầm chui để giảm tải áp lực giao thông
07:36 | 15/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?
15:24 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng
13:54 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa
Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 40 phát hành ngày 17/5/2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan