Phụ kiện chống Covid-19 hút khách
Phụ kiện chống giọt bắn nhận được nhiều quan tâm của khách hàng. |
Mua theo trào lưu
Những ngày gần đây, trong cửa hàng mũ, sản phẩm mũ chống giọt bắt ngừa Covid-19 được rao bán và thu hút nhiều người quan tâm. Chiếc mũ vải 2 lớp này có thiết kế khá đặc biệt, dáng mũ nồi cùng phần bảo hộ bằng nhựa mica trong suốt, che chắn hoàn toàn mặt của người đội.
Nhiều người đua nhau đặt mua vì cho rằng lớp nhựa này có thể ngăn được những giọt bắn từ nước bọt người đối diện khi nói chuyện. Một số khác dù không biết tác dụng thực sự của sản phẩm song vì nhiều người mua nên cũng sắm cho bản thân một chiếc cho hợp với... trào lưu.
Trên trang bán hàng Amazon, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy một loạt sản phẩm mũ với tên gọi “mũ chống virus”. Những chiếc mũ này sẽ được gắn những tấm chắn bảo vệ nhằm ngăn chặn virus nếu có ai vô tình ho, hắt hơi… khi đang giao tiếp.
Trên các trang thương mại điện tử khác như Shoppee, Lazada, Tiki… các loại mũ có tấm chống giọt bắn ngăn ngừa virus cũng được chào bán với mô tả có thể chống khói bụi, chống nắng, thời trang, phòng chống virus, những tác nhân gây ra các căn bệnh về đường hô hấp có giá dao động từ 20.000-300.000 đồng/chiếc.
Nhiều người chuyên bán mũ chống giọt bắn cho biết, những ngày gần đây, chiếc mũ này đang trở thành hàng hot nên hàng về tới đâu hết tới đó. Khách hàng nếu muốn mua thì phải đặt trước 1-2 ngày.
Theo lời một chủ cửa hàng trên phố Cầu Giấy (Hà Nội), mỗi ngày, chị bán được vài chục chiếc mũ đặc biệt này với giá 220.000 đồng/chiếc. Cá biệt, cuối tuần qua, số lượng mũ bán ra tại cửa hàng chị đã lên tới 100 chiếc.
Tại cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé trên phố Bà Triệu (Hà Nội) nhiều sản phẩm mũ chống giọt bắn dành cho các đối tượng từ trẻ em đến người lớn được bày bán, giá dao động từ 130-180.000 đồng/chiếc tùy từng mẫu mã.
Qua lời các chủ hàng, mẫu mũ có mặt nạ nhựa chắn trước mặt này không phải là sản phẩm mới. Trước đó sản phẩm này đã được rao bán tại Hàn Quốc khi dịch Covid-19 lây lan mạnh tại Trung Quốc. Chiếc mũ mặt nạ tại Hàn Quốc được bán với mức giá khoảng 16.000-18.000 won (tương đương với khoảng 320-400.000 đồng).
Ngoài mũ chống giọt bắn, theo các chuyên gia, Covid-19 có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, mắt. Do đó, kính bảo hộ cũng là món phụ kiện quan trọng được nhiều người tìm mua để hạn chế lây nhiễm dịch...
Hiện trên thị trường, chiếc kính bảo hộ được quảng cáo là chống dịch Covid-19 có tròng màu trắng, gọng màu đen hình vuông, chất liệu bằng nhựa. Giá bán sản phẩm này khá rẻ chỉ từ 50.000- 70.000 đồng/chiếc, thậm chí khách mua nhiều giá còn rẻ hơn từ 30.000- 40.000 đồng/chiếc.
Chủ một cửa hàng bảo hộ lao động ở Yết Kiêu, Hà Nội tiết lộ, khoảng một tuần nay, lượng khách mua kính tăng lên chóng mặt. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được gần vài chục chiếc trong khi đó thời gian trước, mỗi ngày chỉ bán nhỏ giọt một vài chiếc.
Qua quan sát phóng viên nhận thấy, chiếc kính này có thiết kế khá giống với kính bảo hộ mà công nhân hay sử dụng khi làm việc tại các nhà máy. Nhìn vào thiết kế có thể nhận ra, Kính chỉ có tác dụng chắn gió khi lái xe như các loại kính thông thường.
Khi được hỏi, một số chủ hàng khi được hỏi cũng thật thà cho rằng, sản phẩm thuộc dòng kính bảo hộ, ban đầu họ nhập về để bán cho công nhân. Tuy nhiên, từ khi có dịch, người dân đổ xô đến mua và tự kháo nhau là có thể ngăn ngừa dịch bệnh, tránh tiếp xúc trực tiếp.
Vệ sinh bàn tay vẫn là biện pháp hàng đầu
Trong các khuyến cáo phòng lây nhiễm Covid-19 hiện nay, Bộ Y tế đều khuyên người dân nên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khi tiếp xúc với nhiều người.
Sở dĩ như vậy là do khi tay mỗi người cầm nắm các đồ dùng chung như tiền, tay nắm cửa, chỗ vịn trên xe, ly tách, chén bát, đũa muỗng, thìa chung ở quán ăn, quán nước... rồi trực tiếp cầm nắm đồ ăn sau đó đưa vào miệng, virus cũng vào miệng theo.
Các chuyên gia y tế cũng khẳng định, mũ hay kính chỉ là công cụ để tăng cường lớp bảo vệ, ngăn chặn tối đa giọt bắn tiếp xúc với đường hô hấp, không thay thế được khẩu trang và các biện pháp vệ sinh cá nhân trong đó rửa tay bằng xà phòng, nước sạch dung dịch sát khuẩn vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Chưa kể, nếu sử dụng các loại mũ, kính nêu trên thường xuyên mà chất lượng kính của sản phẩm không đảm bảo yêu cầu sẽ ảnh hưởng tới thị lực người dùng. Theo bác sỹ Hoàng Cương, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, các sản phẩm trên thường sử dụng vật liệu khá rẻ, chất lượng không cao, do vậy khi sử dụng thường xuyên mắt có thể xuất hiện khác thường như nhức mỏi, ngứa và đỏ mắt.
“Vì kính liên quan trực tiếp tới đôi mắt, người dân cần cẩn trọng khi lựa chọn mặt hàng này. Đặc biệt cần loại bỏ tâm lý ham rẻ để mua kính không rõ nguồn gốc. Những tổn hại cho mắt đắt giá hơn gấp nhiều lần giá trị của một cặp kính chất lượng”, vị bác sỹ này khuyến cáo.
Ngoài ra, để phòng chống Covid-19, hiện một số người đang săn lùng sản phẩm găng tay cao su dùng một lần. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, mọi người không cần thiết phải làm điều này. Găng tay một lần chỉ nên được sử dụng bởi nhân viên y tế khi chăm sóc người đã được chẩn đoán mắc Covid- 19, đặc biệt là khi xử lý đồ giặt và khi tiếp xúc với chất dịch cơ thể của họ.
Tin liên quan
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán
Thủ tướng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống COVID-19
18:04 | 29/10/2023 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK