Facebook Twitter youtube Tiktok

Phim Việt về đề tài gia đình: Thành công nhưng chớ vội mừng!

Phim truyền hình Việt về đề tài gia đình đang trở lại mạnh mẽ song cũng còn lắm những thách thức, khó khăn.

Phim Việt đề tài gia đình-“vua không ngai” trên màn ảnh nhỏ

Giữ vị trí “vua không ngai” của phim truyền hình Việt những năm gần đây có lẽ là những bộ phim mang chủ đề tình cảm gia đình. Trong 3 năm liên tiếp, “Sống chung với mẹ chồng”, “Gạo nếp gạo tẻ” và “Về nhà đi con” gần như chiếm trọn sóng giờ vàng, xô đổ mọi kỷ lục về rating, chi phí quảng cáo, là bệ phóng giúp nhiều diễn viên vụt thành sao. Các câu chuyện, nhân vật, tình tiết phim trở thành những đề tài bất tận của khán giả từ trong nhà ra ngoài phố.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung
"Về nhà đi con" với đề tài gia đình được gọi là "bộ phim quốc dân".

Thực ra đề tài phim gia đình không mới, vốn dĩ nó đã được khai thác bền bỉ từ nhiều năm qua. Trước đây, phim đề tài gia đình của Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Ấn Độ nhận được sự quan tâm lớn của khán giả Việt, đặc biệt là tầng lớp nội trợ. Trong khi phim Việt chỉ “loé” lên với một vài hiện tượng như “Chuyện nhà Mộc”, "Cuộc phiêu lưu của ông Hai Lúa", “Blog nàng dâu”… rồi nhanh chóng đi xuống bởi nhiều phim kém chất lượng. Khán giả thờ ơ, quay lưng, bởi vậy phim ngoại với nội dung phong phú đa dạng, tình tiết gay cấn, dàn diễn viên đẹp gần như thắng thế và áp đảo phim truyền hình Việt ngay trên sân nhà.

Song “gió đảo chiều”, những năm gần đây, phim Việt chủ đề tình cảm gia đình khởi sắc trở lại. Chỉ sau 2 giờ đăng tải, đoạn phim 5 phút "Về nhà đi con" tập 71 đã thu hút hơn 22 nghìn lượt like (thích), 1,2 nghìn bình luận và 3,7 nghìn lượt chia sẻ đủ để thấy sức nóng của bộ phim. Con số tương tác trên mạng xã hội của “Về nhà đi con” có thể nói là niềm mơ ước của bất cứ nhà sản xuất truyền hình-truyền thông nào trong bối cảnh bão hoà thực đơn giải trí như hiện nay.

Không khó để chỉ ra thành công của “Về nhà đi con”. Các diễn viên trong bộ phim hầu hết đều là những gương mặt gạo cội, nhưng đều thống nhất trong cách diễn không sử dụng nhiều kỹ thuật, diễn mà như không diễn. Thoại phim hay, tự nhiên. Chuyện phim rất “đời”, chân thật ; đặc biệt phim vừa quay vừa phát sóng nên tuy nhiều áp lực hơn với nhà sản xuất, diễn viên song nhanh chóng đón đầu được tâm lý khán giả, đưa đẩy các nút thắt, khiến bộ phim càng hấp dẫn hơn nữa.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung

Bảo Thanh trong "Sống chung với mẹ chồng".

Bảo Thanh, nữ chính gặt hái thành công với cả “Sống chung với mẹ chồng” và “Về nhà đi con” cho biết: “Đề tài phim gia đình có đặc điểm là gần gũi, đôi khi chỉ là những câu chuyện bình thường, vặt vãnh xảy ra trong cuộc sống. Ai cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nhưng khó có thể chia sẻ với nhau, mà thường chọn cách im lặng. Cho nên những mối quan hệ trong gia đình cứ nhạt dần đi, trở nên xa cách, mọi người không hiểu nhau, ít chia sẻ đồng cảm với nhau. Bởi vậy, đề tài gia đình tưởng cũ nhưng lại mới, bởi có nhiều góc cạnh chúng ta chưa khai thác được hết.

Ví dụ trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”, đề tài mẹ chồng-nàng dâu luôn là những câu chuyện không hồi kết, có rất nhiều khúc mắc, trăn trở mà không phải mẹ chồng, nàng dâu cũng có thể chia sẻ thẳng thắn với nhau. Vì vậy khi lên phim, thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những chị em đã lập gia đình. Sang đến “Về nhà đi con” lại là chuyện tình yêu, hôn nhân, ngoại tình, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”...

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã khẳng định đề tài phim gia đình luôn giàu sức sống và sẽ luôn giàu sức sống với khán giả đại chúng. Nó cũng cho thấy sự chú trọng ngày càng nhiều của xã hội đối với sự bền vững của gia đình – tế bào xã hội. Đời sống xã hội càng hối hả xô bồ, hối hả thì tự khắc, càng nhiều khán giả sẽ tìm về những khoảnh khắc bình yên trong những bộ phim gia đình.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung

Quốc Trường trong "Gạo nếp, gạo tẻ".

Và những thách thức…

Ra mắt gần như cùng thời điểm, song “Nàng dâu order” hoàn toàn lép vế so với “Về nhà đi con” và “Mê cung”. Dù đạo diễn đã cố công cho cả 2 nhân vật “tiểu tam” xuất hiện, cùng những mâu thuẫn của nàng dâu Yến trong hoàn cảnh “sống chung với bà nội chồng” song cũng không cứu vãn được rating của bộ phim. Phim nhận được nhiều ý kiến trái chiếu: nhạt, thiếu cao trào, tình tiết khiên cưỡng, gượng ép, vô lý…

Như vậy, có thể thấy dù theo đề tài được ưa chuộng song không phải bộ phim nào cũng thành công. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đánh giá: “Sự hay dở của bộ phim phụ thuộc vào nhiều thứ. Trong đó kịch bản gần như đóng vai trò quyết định. Ngoài ra các mảng miếng do đạo diễn thực hiện cũng phải phù hợp với tinh thần kịch bản, mà việc lựa chọn diễn viên cho phim là một trong những nghiệp vụ đạo diễn quan trọng”.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung
Đạo diễn Danh Dũng và NSƯT Trung Anh trên phim trường "Về nhà đi con".

Đạo diễn Danh Dũng, người vốn nổi tiếng mát tay với phim truyền hình Việt chỉ ra cái khó của phim đề tài này: “Cái khó là mình phải tạo ra được sự gần gũi, ấm áp để mỗi khán giả có thể thấy bóng dáng họ trong phim. Cái khó thứ 2 là “Về nhà đi con” vừa làm vừa phát sóng, và câu hỏi là sự chào đón của khán giả qua từng tập phim như thế nào? Nếu được khán giả đón nhận thì áp lực là phải làm tốt hơn nữa. Còn nếu khán giả phản đối, mình lại càng cần phải gắng hơn nữa”.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã. Ảnh: VTV.

Diễn viên Bảo Thanh chia sẻ khi nhiều người tưởng cô không thể thoát khỏi cái bóng của ‘Sống chung với mẹ chồng”: “Vốn dĩ ở ngoài đời tôi lập gia đình rồi, nên các câu chuyện xoay quanh mối quan hệ gia đình mình cũng đã trải qua, hoặc được mọi người chia sẻ, hoặc cóp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, nên cũng có kinh nghiệm. Khi lên phim, mình thể hiện bản thân mình đâu đó vào nhân vật, cũng có thể áp những câu chuyện mình từng được nghe, chia sẻ... vào vai diễn. Bản thân tôi không quá áp lực, vì những câu chuyện xảy ra trong phim rất gần gũi với đời sống. Cái khó nhất là mình thể hiện sao cho chân thực nhất và đời nhất mà thôi”.

Series phim ngắn: “Xin chào hạnh phúc” trên VTV3 kéo dài hơn 265 tập, thời lượng chỉ hơn 20 phút. Phát sóng tập đầu tiên vào ngày 10/07/2017, đến nay bộ phim đã ra mắt hai phần, mỗi phần 100 tập và đưa đến cho khán giả hơn 200 câu chuyện về đời sống gia đình Việt. Bộ phim chưa có dấu hiệu dừng lại, bởi dự kiến trong thời gian tới, các tập tiếp theo của phần ba sẽ tiếp tục được ra mắt khán giả.

phim viet ve de tai gia dinh thanh cong nhung cho voi mung

Series phim ngắn “Xin chào hạnh phúc” ngày càng được lòng khán giả.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đã chỉ ra bất cập của việc phim truyền hình Việt mải miết bám theo đề tài gia đình: “Nếu trên một khung phát sóng cố định mà cứ chạy mãi theo một đề tài thì dù đó là gì, khán giả cũng sẽ mau chóng thấy buồn chán. Cuộc sống muôn hình muôn vẻ thì những câu truyện trên phim cũng nên phong phú như thế. Chưa kể khác với Hàn quốc, nơi những vấn đề an sinh xã hội đã được giải quyết hầu như rốt ráo, thì ở Việt Nam, việc người dân phải đối phó với những vấn đề xã hội là khá nóng bỏng. Nếu coi phim ảnh là nơi khán giả có thể đi tìm chính mình thì các nhà làm phim cũng nên hiểu đời sống đa cực, và họ chớ nên buộc mình vào bất cứ đề tài nào cả”./.

Theo VOV

Tin liên quan

Ngoại binh cho phim Việt

Ngoại binh cho phim Việt

(HQ Online) - Bộ phim “Thang máy” vừa hoàn thành và kế hoạch khởi chiếu, với ba nhân vật chủ chốt tham gia thực hiện là những “ngoại binh” đến từ nền điện ảnh Mỹ. Bộ phim “Thang máy” khai thác yếu tố kinh dị. Bên trong “Thang máy” đóng kín, đã xảy ra nhiều hiện tượng lạ lùng và đáng sợ. Nỗi ám ảnh mà bộ phim “Thang máy” đề cập, từng được xuất hiện trong đời sống nghệ thuật Hàn Quốc với tên gọi “The Elevator Game”. Nói cách khác, ý tưởng bộ phim “Thang máy” được vay mượn từ “xứ sở kim chi”.
Phim Việt tiếp tục đìu hiu vì Covid-19

Phim Việt tiếp tục đìu hiu vì Covid-19

(HQ Online) - Nhiều lịch công chiếu và nhiều dự án phim buộc phải thay đổi kế hoạch, vì nhà phát hành và nhà sản xuất không thể tiên liệu diễn biến Covid-19. Ngày 28/8, Đà Nẵng chính thức áp dụng giãn cách xã hội, thì nhà phát hành CJ cũng tuyên bố hoãn công chiếu bộ phim “Ròm” như dự kiến vào 29/7. Lý do, nhà phát hành CJ cho rằng, một đơn vị kinh doanh như họ không thể mạo hiểm bán vé cho khán giả khi cả nước đang dồn sức ngăn chặn đợt tái lây nhiễm của virus corona.    
Thị trường điện ảnh thời Covid-19  có lợi cho phim Việt?

Thị trường điện ảnh thời Covid-19 có lợi cho phim Việt?

(HQ Online) - Sau khi Chính phủ cho phép các dịch vụ không thiết yếu được hoạt động trở lại bình thường, thì hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước đã đồng loạt mở cửa với không khí khá tưng bừng. Do hơn 2 tháng không được xem phim màn ảnh lớn, nên lượng khán giả mua vé tương đối đông. Nhu cầu ấy, gần như sự thư giãn tinh thần, hơn là sự thưởng thức nghệ thuật. Ở góc độ nhà sản xuất, đạo diễn Nhất Trung cho rằng, khán giả lâu không xem phim nên tất nhiên ai cũng háo hức. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, vẫn còn tâm lý ở nhà hoặc e ngại đến rạp chiếu là điều không thể tránh khỏi. 
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 226 tỷ đồng.
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc dù nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng, song Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu dự kiến 16.800 lượng vàng miếng SJC.
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Ngày 19/4, Công an Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ.
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động