Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham: “Việt Nam là mục tiêu lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp châu Âu"
Ông Nguyễn Hải Minh |
Các doanh nghiệp EU đánh giá, nhận định như thế nào về Hiệp định EVFTA, thưa ông?
- Trước hết phải nói rằng, toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp EU đang ở Việt Nam và chưa hiện diện ở Việt Nam đều ủng hộ mạnh mẽ về việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định bởi những lợi ích to lớn mà Hiệp định này mang lại cho doanh nghiệp ở cả hai phía.
Bản thân chúng tôi đã phối hợp rất nhiều với Chính phủ Việt Nam với các bộ, ngành trong đó có Tổng cục Hải quan. Trong 5 năm trở lại đây, chúng tôi cũng đánh giá cao sự chia sẻ khách quan cũng như những nỗ lực cải cách hành chính của Việt Nam nói chung và của ngành thuế, hải quan nói riêng. Bản thân EuroCham ngoài việc hỗ trợ các thành viên trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam, vận động về chính sách, hỗ trợ các thành viên làm việc cùng với các bộ, ban, ngành giải quyết những vướng mắc thì chúng tôi cũng là thành viên của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng. Trong Hội đồng có sự kết hợp giữa công và tư khi có cả đại diện của các bộ, ngành và đại diện lãnh đạo của các hiệp hội doanh nghiệp.
Như vậy có thể nói, mức độ cởi mở của Văn phòng Chính phủ, của bộ, ngành Việt Nam là rất lớn trong thời gian gần đây đã tạo ra một nền tảng để cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp của EuroCham có độ tương tác cao hơn.
Trong suốt thời gian từ khi đàm phán Hiệp định này cho đến khi phê chuẩn đã trải qua thời gian là 10 năm và EuroCham đã tham gia rất nhiều phiên đàm phán và đồng thời cũng tham gia rất nhiều vào việc vận động thông qua Hiệp định. Đặc biệt là chúng tôi đã có rất nhiều phiên làm việc với Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu ÂU, đại biểu Quốc hội châu Âu để vận động thông qua Hiệp định này.
Khi Hiệp định đi vào thực thi, EuroCham vẫn cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để có thể thực thi Hiệp định này tốt hơn. Trong thời gian tới khi Bộ Công Thương và Việt Nam đàm phán xong với Ủy ban châu Âu về việc thành lập Ủy ban Thương mại (là cơ quan giám sát việc thực thi Hiệp định – PV), dưới Ủy ban Thương mại sẽ có nhiều nhóm làm việc nhiều nhóm công tác và EuroCham sẽ có vai trò trong nhóm công tác đó để giám sát việc thực thi tốt hơn.
Đồng thời, chúng tôi cũng kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để trong thời gian tới thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu. Hội đồng Doanh nghiệp này sẽ giúp kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam. Giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia được các chuỗi cung ứng Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, tăng cường tính kết nối với các đại diện thương mại, Đại sứ quán châu Âu ở Việt Nam hay là những đại diện xúc tiến thương mại ở châu Âu để cho các doanh nghiệp Việt Nam có mức tăng trưởng cao hơn về thương mại cũng như về đầu tư.
Theo ông, khi EVFTA có hiệu lực sẽ tác động như thế nào đến các doanh nghiệp Việt Nam và cả các doanh nghiệp EU đang có ý định đầu tư vào Việt Nam?
- EVFTA có 2 mặt đó là về đầu tư và thương mại. Về thương mại, EU vẫn luôn là đối tác thương mại lớn và quan trọng của Việt Nam. Xu hướng về mặt thương mại chắc chắn là sẽ vẫn tăng. Còn về mặt đầu tư, doanh nghiệp EU khi lập một kế hoạch đầu tư không thể trong một sớm một chiều triển khai ngay mà là cả một lộ trình. Với EVFTA có một lợi thế rất lớn bởi những điều đã ký đã cam kết sẽ giúp cho việc lập kế hoạch được dễ hơn và các doanh nghiệp EU sẽ chú ý vào Việt Nam nhiều hơn. Nhưng sẽ không diễn ra xu thế dịch chuyển thật nhanh, nhất là trong khối doanh nghiệp EU.
Qua tiếp xúc tới cộng đồng doanh nghiệp lớn của EU đang hiện diện và chưa hiện diện tại Việt Nam, điều nhận thấy là họ đang tìm hiểu, nắm bắt xu hướng dịch chuyển, chỉ là họ sẽ lựa chọn điểm đến nào thôi. Trong ASEAN, họ sẽ cân nhắc Việt Nam, Indonesia, Thái Lan..., hoặc ngoài ASEAN là Ấn Độ. Có thể nói Việt Nam đang là mục tiêu lựa chọn hàng đầu nhưng dịch chuyển đầu tư sẽ mất thời gian.
Hiện nay nếu nói về việc đầu tư trực tiếp của EU vào Việt Nam thì chưa thể bằng được các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng cũng không phải là thấp. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp EU và kể cả là các doanh nghiệp ở nước thứ ba như Hàn Quốc, Nhật Bản mở rộng đầu tư sang Việt Nam với mục đích để xuất khẩu sang EU để hưởng lợi về thuế suất thì các doanh nghiệp Việt Nam có tham gia được vào chuỗi cung ứng hay không? Đây không phải là một bài toán đơn giản với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu, tham gia các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định để có thể hiểu rõ, hiểu đúng các quy định về quy tắc xuất xứ, tự tin áp dụng ngay khi Hiệp định có hiệu lực.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại với sự tham gia của đối tác EU để tìm kiếm nguồn nguyên liệu cũng như bạn hàng mới, mở rộng chuỗi cung ứng trong khu vực cũng như mở rộng thị trường tới những nước EU mà trước đây chưa hoặc ít khai thác. Theo đó, để làm việc với thị trường, khách hàng EU, đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam phải chuẩn bị về tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, giấy phép.
Về lâu dài, tôi hy vọng sẽ có sự cộng hưởng nếu doanh nghiệp EU hiện diện ở Việt Nam nhiều hơn, với mức độ sử dụng công nghệ cao hơn thì sẽ có tác động đến doanh nghiệp Việt Nam là giúp nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh.
Trong thời gian tới khi EVFTA chính thức đi vào triển khai, EuroCham có kiến nghị gì với cơ quan quản lý các cấp của Việt Nam?
- Kiến nghị, đề xuất của EuroCham thực ra là rất nhiều, trong Sách trắng 2020, EuroCham đã có rất nhiều kiến nghị cụ thể. Tuy nhiên, kiến nghị cơ bản nhất của EuroCham đó là cải cách thủ tục hành chính, điều này vẫn luôn đóng vai trò thiết yếu, đặc biệt là trong quá trình thực hiện Hiệp định EVFTA, đấy là mong mỏi và yếu tố cơ bản nhất mà doanh nghiệp EU ở Việt Nam đang đề xuất. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam vẫn giữ nguyên tinh thần cải cách như trong 5 năm vừa qua, vì như vậy có thể tạo ra một nền tảng tốt hơn cho các doanh nghiệp EU tại Việt Nam có thể tương tác và chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics